วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2562

1.โฆษณาการเรียน กศน. โดยผู้โฆษณาไม่ใช่ กศน., 2.ผอ.ตกเป็นผู้ต้องหาแล้ว.. เตือนทุกหน่วยงาน, 3.เรียน ม.ปลาย กศน.รอบสอง ?!? ต้องสอบ N-NET อีกไหม, 4.การแบ่งกลุ่มงาน กศน.อำเภอ, 5.ถ้าสอบ E-Exam ไม่ผ่าน จะเป็นไง, 6.ไม่เลื่อนเงินเดือนเพราะลาเกิน ถือเป็นการลงโทษทางวินัยหรือไม่ - สมุดประวัติ หรือ กพ.7 เป็นอย่างไร, 7.ขอเรียน กศน. เพื่อ สอบ O-NET ?


สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  7  เรื่อง ดังนี้



         1. วันที่ 22 มี.ค.62 มีท่าน ผอ.กศน.จังหวัด ส่งภาพโฆษณามาให้ผมดูทางไลน์ ถามผมว่า “จริงหรือเปล่า” (เป็นโฆษณาการเรียน กศน. แต่ไม่ได้โฆษณาโดย กศน.)

             ผมตอบว่า   จริงครับ  คือ “การเทียบระดับการศึกษา” ของเรา (ปัจจุบันเหลือรับสมัครเพียงแบบไต่ระดับ เทียบไปทีละระดับ แต่ละระดับสามารถใช้เวลาครึ่งปีก็ผ่านได้)
             เขานำเรื่องนี้ไปรับสมัครให้คนที่จะเทียบระดับ สมัครผ่านเขาอีกต่อหนึ่ง โดยเขาจะดูแลช่วยเหลือเป็นพี่เลี้ยงให้ในการเข้าเทียบระดับกับเรา
             การเทียบระดับของเราไม่ได้ยากมากอยู่แล้ว เราต้องการให้คนมีกำลังใจ จึงไม่ให้ยากมาก
             ถ้าผู้เทียบระดับรายใดมีพี่เลี้ยงที่มีประสบการณ์ คอยดูแลช่วยเหลือจัดทำเอกสารต่างๆให้ ฯลฯ ก็ย่อมมีโอกาสผ่านแต่ระดับในครึ่งปีได้โดยง่าย ( จ่ายเงินให้เขาตามที่เขากำหนด
             รายนี้มีผู้ โทร.ไปถาม เขาบอกว่าคนละ 13,500 บาท และเขาบอกว่าเขาดิวกับ กศน.เขตสายไหม
             ในเรื่องนี้ กศน.เขตสายไหม เก็บค่าลงทะเบียนนักศึกษาคนละ 3,000 บาท ตามคู่มือการดำเนินงานเทียบระดับการศึกษา ฉบับปรับปรุง พศ.2559 และกิจกรรมสัมมนา จำนวน 3 วัน 2 คืน ขึ้นอยู่กับจำนวนนักศึกษา และสถานที่ โดยนักศึกษาเป็นคนดำเนินการค่าใช้จ่ายเอง  กศน.เขตสายไหมไม่มีส่วนรู้เห็นในเรื่องที่โฆษณานี้ ไม่ระแคะระคายว่าผู้ที่มาเทียบระดับ มีใครรู้จักเกี่ยวข้องกับที่โฆษณานี้ ขณะนี้ ผอ. กศน.เขตสายไหม กำลังจะดำเนินการแจ้งความลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเอาผิดกับผู้ที่แอบอ้างและกล่าวหาว่า กศน.เขตสายไหม ดิวในเรื่องดังกล่าวต่อไป 



         2. คืนวันที่ 23 มี.ค.62 มีท่าน ผอ.สนง.กศน.จังหวัด บอกผมทางไลน์กลุ่มภาคีเครือข่ายคนดี ว่า  พี่ช่วยหารูปเครื่องหมาย และประชาสัมพันธ์พวกเราปฎิบัติตาม พ.ร.บ.ด้วย ที่ จ. ..... ทั้งหน่วยงานราชการ และหลายวัด โดนแจ้งความเสียค่าปรับแล้ว หลายตังค์ด้วย

             เรื่องนี้  ค่าปรับสำหรับผู้สูบบุหรี่ในที่ห้ามสูบ ปัจจุบันโทษปรับรู้สึกว่าจะเพิ่มจาก 2,000 บาท เป็นไม่เกิน 5,000 บาทแล้ว
             ส่วนเจ้าของสถานที่หากไม่แสดงเครื่องหมายเขตปลอดบุหรี่ โทษปรับปี 53 คือ 2,000 บาท ปัจจุบันไม่ทราบว่าเปลี่ยนหรือยัง
             สำหรับสถานศึกษาระดับต่ำกว่าอุดมศึกษา นั้น นอกจากภายในสถานศึกษาจะเป็นเขตปลอดบุหรี่ทั้งหมดแล้ว ภายนอก 5 เมตร จากทางเข้าออก ก็เป็นเขตปลอดบุหรี่ด้วย จึงต้องติดเครื่องหมายเขตปลอดบุหรี่ทั้งบริเวณต่าง ๆ ภายในสถานศึกษา และทางเข้าสถานศึกษาด้วย ตามที่กำหนดในภาพประกอบโพสต์นี้






         3. วันเสาร์ที่ 23 มี.ค.62 มีผู้ถามผมที่บล็อกของผม ว่า  นักศึกษาเขาเคยสอบเอ็นเน็ทไปแล้วค่ะของระดับ ม.ปลาย แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ตัวนักศึกษาเองยังเรียนไม่จบหลักสูตรของ ม.ต้น เลยค่ะ ก็เลยทำการยกเลิกผลการเรียนของ ม.ปลายไปแล้ว และให้นักศึกษาเรียน ม.ต้นใหม่ค่ะ ตอนนี้นักศึกษาเขาอยู่ ม.ปลายแล้ว อยากทราบว่าผลคะแนนเอ็นเน็ตที่เขาเคยสอบไปก่อนหน้านั้นไม่สามารถนำมาใช้ได้ ใช่หรือไม่คะ แล้วทางแก้ไขจะต้องทำอย่างไรคะ

             ผมตอบว่า   ถ้าเคยสอบ N-NET ม.ปลาย ตอนที่ยังเรียนไม่จบหลักสูตร ม.ต้น .. ที่ถูกต้อง ต้องถือว่าการเรียน ม.ปลาย และการสอบ N-NET ม.ปลาย นั้น เป็นโมฆะทั้งหมดครับ  เมื่อมาเรียน ม.ปลาย รอบสอง จะบันทึกภาคเรียนที่เคยสอบ N-NET ม.ปลายครั้งก่อนในทะเบียนของการเรียน ม.ปลายรอบสองไม่ได้ เพราะจะเป็นภาคเรียนย้อนหลังไปก่อนสมัครเรียน
             จึงต้องสอบ N-NET ม.ปลายใหม่ครับ ลองส่งชื่อเข้าสอบ N-NET ในระบบ สทศ.ใหม่นะ ถ้าไม่ได้จึงค่อยขอสอบ E-Exam แทน

         4. เย็นวันที่ 26 มี.ค.62 มีท่าน ผอ.กศน.จังหวัด ถามผมทางไลน์กลุ่มขับเคลื่อน พรบ.กศช. ว่า  พี่มีประกาศ หรือระเบียบ ที่กำหนดการแบ่งกลุ่มงาน กศน.อำเภอบ้างเปล่า ผอ.อำเภอถามว่า การแบ่งกลุ่ม/งาน กศน. มีประกาศหรือหนังสือสั่งการให้แบ่งโครงสร้างหรือไม่

             ผมตอบว่า   ทั้งขนาดและโครงสร้าง มีกำหนดในกรอบอัตรากำลัง ตามหนังสือสำนักงาน กคศ. ที่ ศธ 0206.5/34 ลว. 25 ม.ค.53
             ซึ่งโครงสร้าง กศน.อ./ข. แบ่งเป็น 5 ขนาด แต่ละขนาดมีอัตรากำลังต่างกัน แต่ทุกขนาดกำหนดให้มี 3 กลุ่มเหมือนกัน คือ กลุ่มอำนวยการ-กลุ่มส่งเสริมปฏิบัติการ-กลุ่มภาคีเครือข่ายและกิจการพิเศษ ตามภาพประกอบโพสต์นี้ ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ แต่ละแห่งกำหนดเอง





         5. เย็นวันที่ 29 มี.ค.62 มีผู้ถามผมในอินบ็อกซ์แฟนเพจเฟซบุ๊ก ว่า  ถ้าเราสอบE Exam ไม่ผ่านจะเป็นไงบ้างค่ะ หรือต้องทำยังไง

             ผมตอบว่า   สอบ E-Exam แทนการสอบ N-NET ใช่ไหม
             สอบไม่ผ่านก็ไม่ต้องทำยังไง ไม่ผ่านก็ไม่เป็นไร
             ( การสอบ E-Exam แทนการสอบ N-NET เป็นการทดสอบระดับชาติ เพื่อ ประเมินสถานศึกษา สอบเพื่อดูว่า กศน.อำเภอจัดการศึกษาบรรลุผลการเรียนรู้ที่คาดหวังแค่ไหน ถ้าไม่ผ่านก็แปลว่า กศน.อำเภอควรปรับปรุงการจัดการศึกษา )

         6. วันที่ 29 มี.ค.62 มีครูชำนาญการพิเศษ กศน. ถามผมทางไลน์ ว่า
             - การถูกลงโทษ ไม่เลื่อนขั้นเงินเดือน เพราะมีวันลาเกินกำหนด ถือเป็นการถูกลงโทษทางวินัยหรือไม่
             - สมุดประวัติ เป็นเล่มอย่างไร เคยมีหรือไม่ จนท.งานบุคลากร จว.เขาบอกไม่มี มีแต่ กพ.7

             ผมตอบว่า
             1)  การไม่เลื่อนเงินเดือนเพราะวันลาเกินกำหนด ไม่ใช่การลงโทษทางวินัย
                  ( โทษทางวินัย ไม่มี "ไม่เลื่อนเงินเดือน" นะ มีแต่ "ตัดเงินเดือน" "ลดขั้นเงินเดือน”
                  แต่ กรณีไม่ได้รับการเลื่อนเงินเดือนเนื่องจาก
                  - ผลการประเมินการปฏิบัติราชการต่ำกว่าเกณฑ์
                  - ลาป่วย ลากิจ และมาสาย เกิน
                  ไม่อาจถือได้ว่ารับราชการมาด้วยความเรียบร้อย จึงไม่อยู่ในเกณฑ์เสนอขอพระราชทานเหรียญจักรพรรดิมาลา )

             2)  สมัยก่อน เป็น "สมุดประวัติ" เป็นเล่ม ๆ ปกแข็ง ขนาดครึ่งหนึ่งของ A4 แต่ตอนหลังเปลี่ยนเป็น "แฟ้มประวัติ" สำหรับใส่ กพ.7 และเอกสารสำคัญ แทน
                  รุ่นผมก็เป็นแฟ้มประวัติแล้ว
                  ( แฟ้มประวัติเป็นแฟ้มสีเหลือง ส่วน กพ.7 เป็นแผ่นการ์ดหนาสีขาว ขนาด A4 เก็บไว้ในแฟ้มประวัติ  ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษารุ่นหลัง ๆ ที่บรรจุตั้งแต่ปี 55 เป็นต้นมา ก็เปลี่ยนจาก กพ.7 เป็น กคศ.16 อีกแล้วนะ )

         7. เช้าวันที่ 29 มี.ค.62 มีผู้ถามผมในอินบ็อกซ์แฟนเพจเฟซบุ๊ก ว่า  เรียนจบมัธยมศึกษาตอนปลายในระบบมาแล้ว (หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2533) ในตอนนี้มีความประสงค์จะสอบเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งปัจจุบันต้องสอบ O-NET เลยต้องการเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายใหม่อีกครั้งเพื่อเข้าสอบ O-NET อยากถามว่าสามารถใช้วุฒิมัธยมศึกษาตอนต้นสมัครเรียน กศน. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายได้หรือไม่ หากสมัครได้ วุฒิมัธยมศึกษาตอนปลายในระบบที่มีจะถือเป็นโมฆะหรือไม่

             ผมตอบว่า   ถ้าจบ ม.ปลายแล้ว ก็มีสิทธิ์ขอสอบ O-NET ได้นี่ครับ ลองติดต่อสอบถาม สทศ.ให้ชัดเจนอีกที
             การเรียน กศน.ไม่ได้ช่วยให้สอบ O-NET ได้  คนที่จบ ม.ปลาย กศน.ถ้าจะแอดมิชชั่น ก็ต้องไปสมัครสอบ O-NET เอาเองก่อน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย