วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

เทียบระดับ ไม่ต้องทำอาชีพในเขตอำเภอ-วันอนุมัติจบ, ให้ครูอาสาฯเป็นหัวหน้า กศน.ตำบล, ครูเตรียมคำตอบประเมินฯ, ได้รับเข็ม 2 เข็ม ติดยังไง, โปรแกรมเทียบระดับสูงสุด+คู่มือ, ต่ออายุใบประกอบอาชีพ



สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  7  เรื่อง ดังนี้



         1. วันเสาร์ที่ 4 ม.ค.57 ผมเผยแพร่ในเฟซบุ๊ค เรื่อง  ประกาศเพิ่มสถานศึกษาทำหน้าที่เทียบระดับเป็น 695 แห่ง  ( ประกาศที่ www.pattanadownload.com/download/g.3/g3.33.3.PDF  และ  http://www.pattanadownload.com/download/g.3/g3.34.pdf 
             โดยระบุในข้อ 2. ของประกาศฯว่า
             "กำหนดให้กรุงเทพมหานครและจังหวัด เป็นเขตบริการเทียบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  โดยให้ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จำนวน 695 แห่ง ทำหน้าที่เทียบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน"
             ข้อนี้หมายความว่า  ผู้ที่ประกอบอาชีอยู่ในเขตจังหวัดใด สามารถสมัครเทียบระดับใน กศน.อำเภอใดก็ได้ ที่ทำหน้าที่เทียบระดับในจังหวัดนั้น  ไม่จำเป็นต้องสมัครเทียบระดับเฉพาะในอำเภอที่ประกอบอาชีพ ขอเพียงเป็นจังหวัดที่ประกอบอาชีพ และเมื่อสมัครที่อำเภอใด ก็ดำเนินการเทียบระดับโดยอำเภอนั้น  ไม่ต้องให้อำเภอที่ประกอบอาชีพอยู่เป็นผู้ดำเนินการเทียบระดับ
             ( เดิมเขตบริการของแต่ละแห่งจะกำหนดเพียงประมาณ 2 อำเภอ ก็ต้องประกอบอาชีพอยู่ภายใน 2 อำเภอนั้น เช่น กศน.อ.ผักไห่ทำหน้าที่เทียบระดับในเขตบริการอำเภอผักไห่กับอำเภอบางซ้าย ผู้ที่ประกอบอาชีพอยู่ภายในเขตอำเภอผักไห่กับอำเภอบางซ้ายก็ต้องมาสมัครที่อำเภอผักไห่เท่านั้น ( ดูในประกาศฉบับเก่า )  แต่ประกาศฉบับใหม่นี้ ให้ทั้งจังหวัดเป็นเขตบริการเดียว คือผู้ที่ประกอบอาชีพอยู่ในจังหวัดใด ให้สมัครในอำเภอใดก็ได้ที่ทำหน้าที่เทียบระดับในจังหวัดนั้น  ( ส่วนใหญ่เขาต้องการสมัครในอำเภอที่เขาอยู่อาศัย ) ส่วนการประเมินภาคประสบการณ์ก็ประเมินโดยอำเภอ สอบภาคทฤษฎีสอบโดยจังหวัด



         2. ดึกวันที่ 9 ม.ค.56 คุณอารีรัตน์ แสนวงศ์ ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  วันอนุมัติจบของผู้เข้าเทียบระดับการศึกษาในระดับสูงสุดของการศึกษาขั้นพื้นฐาน วันที่เท่าไหร่

             ผมตอบว่า   วันอนุมัติจบ ของแต่ละแห่ง ไม่เหมือนกัน โดยอนุมัติจบได้ตั้งแต่วันถัดจากวันสุดท้ายของการสัมมนาวิชาการ



         3. วันที่ 10 ม.ค.56 คุณอุดมพร ครูอาสาฯ กศน.อ.บางปะหัน ขอผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  ขอหนังสือที่ให้ออกคำสั่งตั้งครูอาสาฯ เป็นหัวหน้า กศน.ตำบล

             ผมตอบว่า   อยู่ในหน้าสุดท้าย บรรทัดสุดท้าย ของแนวนโยบายฯ ที่ https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/PDF/Practice10Dec57.pdf   กำหนดว่า ให้แต่งตั้งหัวหน้า กศน.ตำบล ให้ครบทุกตำบล โดยคัดเลือกจากครูอาสาสมัครเป็นอันดับแรก



         4. วันเสาร์ที่ 11 ม.ค.56 ผมเผยแพร่ในเฟซบุ๊ค ว่า  คำถามของผู้ประเมินฯภายนอก ในตัวบ่งชี้ที่ 6.2 ที่ครูผู้สอนควรเตรียมคำตอบไว้  คือ

             1)  ทำไมท่านต้องกำหนดเป้าหมาย ( จุดประสงค์, ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ) ที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
             2)  ท่านได้กำหนดเป้าหมายตามข้อ 1 ไว้แล้วหรือไม่ อย่างไร
             3)  ท่านคิดว่า การวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล สร้างภาระงานให้ครูหรือไม่ อย่างไร
             4)  ท่านได้ดำเนินการวิเคราะห์ผู้เรียนหรือไม่
             5)  ท่านนำผลการวิเคราะห์ไปดำเนินการอะไรบ้าง
             6)  ท่านคิดว่าการออกแบบการเรียนรู้ แตกต่างจากการเขียนแผนการสอนอย่างไร
             7)  ท่านสอนวิชาใด แผนการสอนของท่านได้มาจากวิธีการใด
             8)  ท่านมีวิธีการจัดบรรยากาศชั้นเรียนให้เอื้อต่อผู้เรียน อย่างไร
             9)  ท่านใช้สื่อประกอบการสอนหรือไม่ มีอะไรบ้าง
            10)  ท่านมีวิธีการประเมินความก้าวหน้าผู้เรียนหรือไม่ อย่างไร
            11)  ท่านมีวิธีสรุปความก้าวหน้าของผู้เรียนหรือไม่ อย่างไร
            12)  ท่านกำหนดแหล่งข้อมูลที่จะใช้เพื่อการวางแผนซ่อมเสริมผู้เรียนหรือไม่ อย่างไร
            13)  ท่านมีการจำแนกผู้เรียนก่อนจัดซ่อมเสริมหรือไม่ อย่างไร
            14)  ในปีการศึกษาที่ผ่านมา ท่านทำวิจัยกี่เรื่อง เรื่องอะไรบ้าง
            15)  ที่มาของงานวิจัยนี้ ท่านได้ใช้ข้อมูลจากแหล่งใด
            16)  ผลการวิจัยของท่านครั้งนี้เป็นอย่างไร

             ใครสนใจตัวอย่างการตอบคำถาม 16 ข้อนี้ ดูได้ที่
             https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/PDF/exampleAnswer.pdf



         5. วันที่ 13 ม.ค.56 คุณ Palmy Ritthisan ครู กศน.ตำบล  กศน.อ.เสนา  ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  เข็มวิทยพัฒน์ ประดับตรงไหนของเครื่องแบบสีกากี
            
และเมื่อวันที่ 12 ส.ค.56 คุณจิดาภา ครูอาสาฯ กศน.อ.ผักไห่ ก็ถามผมว่า  เข็มวิทยพัฒน์ กับ เข็มเชิดชูเกียรติ ( 10-15-20 ปี )  ประดับตรงไหนของเครื่องแบบเสื้อสีขาว

             ผมตอบว่า   ประดับที่กระเป๋าเสื้อด้านขวา  ถ้าเป็นเครื่องแบบสีขาวของสตรีไม่มีกระเป๋าเสื้อ ก็ประดับที่อกเสื้อด้านขวา  ประดับเข็มที่มีศักดิ์สูงกว่าเข็มเดียวก็พอ โดยผมบอกว่าเข็มเชิดชูเกียรติมีศักดิ์สูงกว่า เพราะเข็มวิทยพัฒน์แสดงว่าผ่านการอบรมพัฒนาเท่านั้น แต่เข็มเชิดชูเกียรติแสดงว่ารับราชการมาเป็นเวลานาน ซึ่งย่อมจะต้องเคยผ่านการอบรมพัฒนามาด้วยแล้ว
             ในการประดับเข็มนี้ ถึงแม้ว่า เข็มวิทยพัฒน์กับเข็มเชิดชูเกียรติของ กศน. จะยังไม่มีระเบียบ/ประกาศ/ข้อบังคับ รองรับที่ชัดเจน แต่คุณณัฐมน กลุ่มพัฒนา กศน. บอกผม ( ตั้งแต่ยังอยู่ กป.กศน. ) ว่า  ประดับได้
             ( ผมเคยเขียนเรื่องนี้ไว้ในข้อ 4 ที่ http://www.gotoknow.org/posts/485388 )

Pin3.jpg



         6. คืนวันที่ 16 ม.ค.56 ผมเผยแพร่ในเฟซบุ๊ค เรื่อง โปรแกรมเทียบระดับสูงสุดฯ (KSM) รุ่นวันที่ 12 ม.ค. 57 พัฒนาโดย คุณสุขุม ศรีวิไลฤทธิ์ ว่า

             รุ่นนี้มีรายการปรับปรุงแก้ไขดังนี้
             1)  แก้ไขการอ่านคะแนนภาคทฤษฎีจากแฟ้มคะแนนสอบ (เมนูหลัก 3 ย่อย 1) ที่อ่านคะแนนไม่ได้ถ้ารหัสสถานศึกษาในแฟ้มคะแนนไม่ตรงกับรหัสสถานศึกษาในโปรแกรม (รหัสสถานศึกษาของอำเภอส่วนใหญ่ที่ส่งไปให้ สทศ. ไม่ตรงกับในโปรแกรม)
                  ในกรณีนี้โปรแกรมจะเปลี่ยนไปเช็คจากชื่อสถานศึกษาในแฟ้มข้อมูลแทน ถ้าตรงกันจะอ่านคะแนนเข้าไปได้
             2)  แก้ไขการบันทึกคะแนนภาคทฤษฎีรอบสอง (เมนูหลัก 3 ย่อย 2) ในส่วนวิชาภาษาไทยและคณิตศาสตร์ที่มีปัญหาไม่สามารถบันทึกคะแนนได้ในบางกรณี
             3)  แก้ไขรายงานสถิติผลการสอบ (เมนูหลัก 3 ย่อย 1-6) ที่แสดงผลจำนวนผู้มีสิทธิสอบรอบสองไม่ถูกต้อง
             4)  แก้ไขรายงานสั่งข้อสอบภาคทฤษฎี (เมนูหลัก 2 ย่อย 8) ปรับรูปแบบไฟล์ที่บันทึกเป็น excel ใหม่ โดยเพิ่มรหัสสถานศึกษาและเลขบัตรประชาชน
             5)  เพิ่มแบบฟอร์มหนังสือรับรองของนายจ้าง/ผู้บังคับบัญชา (เมนูหลัก 5 ย่อย 2)
             6)  แก้ไขการติดตั้ง/ถอนการติดตั้งโปรแกรม ไม่ให้ลบแบบฟอร์มต่างๆที่ได้แก้ไขไปแล้ว (เช่นใบ รบ. ใบประกาศนียบัตร)
             7)  แก้ไขการสร้างแบบรวบรวมคะแนนภาคประสบการณ์ ไม่นำคนที่ผ่านวิชานั้นมาแสดงในแบบรวบรวมคะแนน
             8)  ปรับแก้ไขผลสอบของวิชาภาษาไทยและคณิตศาสตร์ทั้งสองรอบให้ถูกต้อง (คะแนนที่อยู่ในช่วง 50-59 ปรับให้เป็นไม่ผ่าน)
             9)  แก้ไขรายงานสรุปผลการประเมินภาคทฤษฎี เพิ่มตัวเลือกคะแนนสอบทั้งสองรอบและตัวเลือกขอบเขตข้อมูล

             link สำหรับ download โปรแกรมติดตั้ง
             https://dl.dropboxusercontent.com/u/15540884/KSM_Setup.zip   หรือ
             https://drive.google.com/file/d/0B6tQobXfGWLEYXFqR1EwYUFUUTg/edit?usp=sharing

             link สำหรับ dawnload คู่มือการใช้โปรแกรม
             https://dl.dropboxusercontent.com/u/15540884/KSM_Manual.pdf



         7. คืนวันที่ 17 ม.ค.57 ผมเผยแพร่เรื่อง ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพหลายคน ( 5 แสนกว่าคน )  จะหมดอายุพร้อมกันในวันที่ 8 ธ.ค.57  ว่า

             ข้อบังคับคุรุสภากำหนดว่า การต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา จะต้องยื่นคำขอต่ออายุล่วงหน้า 180 วัน ( ประมาณ 6 เดือน ) ก่อนครบอายุ 5 ปี  คือเราจะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 11 มิ.ย.57  แต่เนื่องจากในปีนี้จะมีผู้ยื่นช่วงเดียวกันจำนวนมาก คุรุสภาจึงแนะนำให้ยื่นภายในวันที่ 15 พ.ค.57
             ส่วนใหญ่ก็จะมีคุณสมบัติที่ต่ออายุได้ แต่ก็ไม่ใช่ 100 % เต็ม

             การต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ จะต้องมีคุณสมบัติครบ 3 ด้าน คือ ก.ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ( วุฒิ )   ข.ด้านการปฏิบัติงาน ( การพัฒนาตนเองที่ผ่านมา )  และ ค.ด้านการประพฤติตนตามจรรยาบรรณ
             ถ้าเป็นการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ครู จะมีรายละเอียดใน 3 ด้าน ดังนี้

             ก.  ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ( วุฒิ )
                  ต้องมีคุณสมบัติ อย่างใดอย่างหนึ่ง ต่อไปนี้
                   (1)  มีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษา หรือเทียบเท่า เช่น กศ.บ. ค.บ. ค.อ.บ. ศษ.บ.( ไม่ใช่ ศศ.บ.)  หรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง
                   (2)  มีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี และมีวุฒิประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู (ป.บัณฑิต) ที่คุรุสภารับรองหรืออยู่ในระหว่างศึกษาตามหลักสูตรดังกล่าว
                   (3)  มีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี และมีวุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพครู (ปวค.) ที่สำเร็จการศึกษาก่อนวันที่ 9 เม.ย.52
                   (4)  มีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี และผ่านการรับรองความรู้ตามมาตรฐานความรู้วิชาชีพครูของคุรุสภา (ทดสอบ-ฝึกอบรม-เทียบโอน) ครบ 9 มาตรฐาน หรืออยู่ในระหว่างการเสนอขอรับรอง
                   (5)  มีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี และได้ศึกษาความรู้วิชาชีพครูจำนวน ไม่น้อยกว่า 15 หน่วยกิต
                   (6)  มีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี และมีประสบการณ์ในการสอนมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 5 ปี
                   (7) มีวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรี และมีประสบการณ์ในการสอนมาแล้ว ไม่น้อยกว่า ๑๐ ปี หรืออยู่ในระหว่างศึกษาให้มีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษาที่คุรุสภารับรอง

                  ผู้ที่ไม่มีวุฒิการศึกษาหรือคุณวุฒิและประสบการณ์วิชาชีพตามข้างต้น ให้นำเสนอคณะกรรมการคุรุสภาพิจารณาอนุมัติเป็นรายกรณี

                  จะเห็นว่า ถึงแม้จะไม่มีวุฒิทางการศึกษาตามคุณสมบัติข้อ (1) แต่ถ้ามีคุณสมบัติตามข้อ (2) - (7) ข้อใดข้อหนึ่ง ก็ได้

              ข.  ด้านการปฏิบัติงาน ( การพัฒนาตนเองที่ผ่านมา )
                   ใน 5 ปีที่ผ่านมา ต้องทำกิจกรรมการพัฒนาเกี่ยวกับงานในหน้าที่ หรือมีกิจกรรมที่แสดงการเพิ่มพูนสมรรถนะในงาน อย่างน้อย 3 ใน 12 กิจกรรมต่อไปนี้
                    (1)  เข้ารับการศึกษาให้มีวุฒิเพิ่มขึ้นในสาขาที่เกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา
                    (2)  เข้ารับการอบรมและได้รับวุฒิบัตรแสดงความชำนาญการในการประกอบวิชาชีพจากคุรุสภา
                    (3)  ผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในหน้าที่
                    (4)  ผ่านการประเมินเพื่อให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น หรือ อยู่ระหว่างการพิจารณาประเมิน
                    (5)  เป็นวิทยากรในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนรู้หรือการจัดการศึกษา
                    (6)  เขียนตำรา บทความ ผลงานทางวิชาการในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนรู้ หรือการจัดการศึกษา
                    (7)  สร้างนวัตกรรมที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ หรือที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษา
                    (8)  ทำวิจัยในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนรู้และการศึกษา
                    (9)  ได้รับรางวัลจากคุรุสภา หรือจากหน่วยงานทางการศึกษาอื่น
                   (10)  เข้าฟังการบรรยาย อภิปราย ประชุมปฏิบัติการ ประชุมสัมมนาหรืออื่น ๆ โดยมีการลงทะเบียนและมีหลักฐานแสดงการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว
                   (11)  ศึกษาดูงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา
                   (12)  จัดทำผลงานหรือกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนรู้หรือการจัดการศึกษา

              ค.  ด้านการประพฤติตนตามจรรยาบรรณ
                    ด้านนี้คงไม่มีปัญหา เพราะให้รับรองตนเองว่าได้ประพฤติตนตามจรรยาบรรณ

              การขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และ ศึกษานิเทศก์  สามารถยื่นได้ 4 ช่องทาง โดยเลือกช่องทางใดช่องทางหนึ่ง ดังต่อไปนี้
              1)  ยื่นผ่านสถานศึกษา/หน่วยงานทางการศึกษาที่ตนสังกัด โดยสถานศึกษาใช้โปรแกรมการต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ (KSP Renew) และ Upload ผ่านระบบ Internet
                   ผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตฯ ส่งแบบคำขอฯ (คส. 02) และแบบแสดงคุณสมบัติฯ (ของครูคือ คส. 02.10) ที่รับรองคุณสมบัติเรียบร้อยแล้ว พร้อมเอกสารหลักฐานประกอบ และใบเสร็จค่าธรรมเนียมต่ออายุใบอนุญาตฯ ( 200 บาท ) ณ สถานศึกษาที่สังกัด เพื่อดำเนินการต่อไป
              2)  ยื่นผ่านคุรุสภาเขตพื้นที่การศึกษา
              3)  ยื่น ณ สํานักงานเลขาธิการคุรุสภา กทม.
              4)  ยื่นผ่านทางไปรษณีย์  ( มักจะเงียบหาย เพราะถ้าเอกสารหลักฐานไม่ถูกต้องครบถ้วน คุรุสภาจะไม่แจ้งให้ทราบ เนื่องจากผู้ยื่นมีจำนวนมาก ผู้ยื่นต้องติดตาม/ติดต่อสอบถามเอง )

              ถาม :  ใครเป็นผู้รับรองการขอต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
              ตอบ :  กรณีผู้อำนวยการสถานศึกษาไม่สังกัดเขตพื้นที่การศึกษา ให้ผู้อำนวยการสถานศึกษารับรองตนเอง   กรณีครู ให้ผู้อำนวยการสถานศึกษาเป็นผู้รับรอง

              ถาม :  ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และศึกษานิเทศก์ ซึ่งมีใบประกอบวิชาชีพ 2 ใบ คือ ใบอนุญาตตามสถานภาพของผู้ประกอบวิชาชีพ และใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ให้ต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทั้ง 2 ใบหรือไม่
              ตอบ :  ให้ยื่นคำขอต่อใบอนุญาตตามสถานภาพของผู้ประกอบวิชาชีพนั้น เช่น ผู้บริหารสถานศึกษา ต้องยื่นขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา  ส่วนจะต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูด้วยหรือไม่ ให้เป็นไปตามความประสงค์ของผู้ถือใบอนุญาตที่พิจารณาว่ามีความจำเป็นต้องต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูด้วยหรือไม่

              ถาม :  หลักฐานการขอต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพส่งให้คุรุสภาหรือไม่
              ตอบ :  หลักฐานการขอต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพไม่ต้องส่งไปให้คุรุสภา แต่ให้เก็บรวบรวมไว้ที่เขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานในกรณีที่คุรุสภาต้องการตรวจสอบ

              ดูรายละเอียดใน คู่มือการปฏิบัติงานการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ที่
              https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/PDF/Renewmanuallicense.pdf


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย