วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

โปรแกรมไม่เป็นภาษาไทยที่อ่านได้, เงิน 15,000 อัตราจ้าง, พนักงานราชการเทียบเท่าซีอะไร, ใครแต่งตั้งหัวหน้า กศน.ตำบล, ระเบียบเบิกจ่ายสอบ N-NET, แบบเสื้อ กศน.(เสื้อซาฟารีสูท), การตั้ง ศรช.



สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  7  เรื่อง ดังนี้


         1. วันเสาร์ที่ 18 ม.ค.57 ผมเผยแพร่ในเฟซบุ๊ค ว่า  เคยมีสองคน ถามว่า โปรแกรม ITw ( และโปรแกรมเทียบระดับสูงสุดฯ KSM )  ตรงภาษาไทยจะเป็นตัวยึกยืออ่านไม่ได้ จะแก้อย่างไร

             เรื่องนี้ คุณสุขุม ศรีวิไลฤทธิ์ บอกว่า ต้องเปลี่ยนภาษาของระบบ ให้เป็นภาษาไทย
             โดยเข้าไปใน Control Panel ( แผงควบคุม ) แล้วหาหัวข้อที่เกี่ยวกับภาษาของระบบ ซึ่งวินโดว์แต่ละรุ่นจะตั้งชื่อหัวข้อนี้ไม่เหมือนกัน บางรุ่นจะต้องเข้าไปเปลี่ยนในหัวข้อชื่อ System locale ( ภาษาของระบบ )
             ถ้าเป็นวินโดว์ 8 จะต้องเข้าไปเปลี่ยนในหัวข้อชื่อ Region ( ภูมิภาค )
             เมื่อเข้าไปใน Region แล้ว ให้เลือกแท็บ Administrative ( การดูแลระบบ )
             แล้วคลิกที่ Change system locale... ( เปลี่ยนภาษาของระบบ )
             ในช่อง Current system locale ( ภาษาปัจจุบันของระบบ )  ให้เลือกเป็น Thai (Thailand)
             จากนั้น คลิก OK แล้ว Restart


         2. วันเดียวกัน ( 18 ม.ค.) ผมเผยแพร่ในเฟซบุ๊ค ว่า  ยังมีผู้ถามเรื่องเงิน 15,000 บาท ( บรรณารักษ์จ้างเหมาบริการ ) อยู่เป็นระยะ ๆ
             ผมจึงถามหัวหน้ากลุ่มงบประมาณ กลุ่มแผนงาน กศน. อีกครั้ง เมื่อวันที่ 13 ม.ค.57 ( เคยถามครั้งก่อนทีหนึ่ง  ครั้งก่อนก็ถามหลังจากที่โอนเงินจัดสรรให้เท่าเดิมแล้วนะ )
             ได้รับคำตอบลักษณะเดิม ว่า ท่านเลขาก็ยังพยายามจะให้บรรณารักษ์จ้างเหมาได้ 15,000 อยู่ แต่หัวหน้ากลุ่มงบประมาณบอกว่า สถานภาพทางการเงินของเรายังไม่รู้ว่าจะหางบประมาณมาให้ได้ไหม ปลายเดือน เม.ย.57 จึงจะชัดเจน
             เดิมโอกาสที่จะได้ 15,000 บาท มีมากกว่า 50 % แต่ถามครั้งหลังนี้ ฟังน้ำเสียงหัวหน้ากลุ่มงบประมาณแล้วผมรู้สึกว่าโอกาสจะได้ 15,000 บาทมีน้อยกว่า 50 %  แต่ก็ยังไม่แน่นะ
              ( สำหรับครู ศรช. แน่แล้วว่า ให้จังหวัด+อำเภอ บริหารจัดการเงินอุดหนุนตามอัตราเท่าที่ได้รับอยู่ ให้ครู ศรช. ได้ 15,000 บาท เริ่ม พ.ค.57 )


         3. เย็นวันอาทิตย์ที่ 19 ม.ค.57 คุณ Konlayoot Rojana ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  พนักงานราชการเทียบกับข้าราชการได้ซีอะไร

             ผมตอบว่า   เดี๋ยวนี้ข้าราชการก็ไม่มีซีแล้วนะ   ต้องบอกว่าจะเทียบเพื่ออะไร เช่น เทียบเพื่อเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ
             ตาม ประกาศคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ เรื่องสิทธิประโยชน์ของพนักงานราชการ พ.ศ.2554” ข้อ 6 ( 2 ) ระบุว่า พนักงานราชการที่ได้รับคำสั่งจากผู้มีอำนาจอนุญาตให้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ราชการ มีสิทธิเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการตามกฎหมายว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการของข้าราชการโดยอนุโลม
              ( ดูประกาศนี้ได้ที่ https://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/799/772/original_benefit54.pdfhttps://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/799/772/original_benefit54.pdf )
             คือเบิกได้เหมือนข้าราชการ ซึ่งปกติต้องดูอีกว่า พนักงานราชการเทียบเท่าข้าราชการตำแหน่งใด
             ( ดูการเทียบตำแหน่งได้ที่ https://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/799/604/original_teabtumnang.pdf )
             เช่น
             1)  พนักงานราชการกลุ่มงานบริการและกลุ่มงานเทคนิค เทียบเท่าข้าราชการตำแหน่งประเภททั่วไประดับปฏิบัติงาน
             2)  พนักงานราชการกลุ่มงานบริหารทั่วไป เทียบเท่าข้าราชการตำแหน่งประเภทวิชาการ ดังนี้
                  - อายุราชการไม่เกิน 9 ปี เทียบเท่าระดับปฏิบัติการ
                  - อายุราชการ 10-17 ปี เทียบเท่าระดับชำนาญการ
                 - อายุราชการ 17 ปีขึ้นไป เทียบเท่าระดับชำนาญการพิเศษ

             อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันอัตราค่าเบี้ยเลี้ยง-ที่พักในการเดินทางไปราชการของข้าราชการระดับชำนาญการพิเศษลงมา เป็นอัตราเดียวกันหมด จึงอาจกล่าวได้ว่า ปัจจุบันพนักงานราชการ กศน.ในระดับจังหวัดและอำเภอ ซึ่งมีแต่กลุ่มงานบริการและกลุ่มงานบริหารทั่วไป เบิกค่าเบี้ยเลี้ยง-ที่พักในการเดินทางไปราชการ ได้เท่ากับ ข้าราชการระดับชำนาญการพิเศษ
              แต่ถ้าเป็นค่าพาหนะ ระดับปฏิบัติการ ( ไม่เกิน 9 ปี ) กับระดับชำนาญการขึ้นไป ( 10 ปีขึ้นไป ) จะเบิกได้ไม่เหมือนกัน ดูในข้อ 4 ที่  http://nfeph.blogspot.com/2015/03/40.html


         4. วันเสาร์ที่ 18 ม.ค.57 กศน.แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค เรื่องการแต่งตั้งหัวหน้า กศน.ตำบล /แขวง ว่า
            
1)  ใครมีอำนาจในการแต่งตั้ง
             2)  มีวิธีการดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร เพื่อให้มีการแต่งตั้ง
             3)  ปัจจุบันต้องมี่คำสั่งแต่งตั้งหรือไม่ หรือเป็นโดยตำแหน่ง

             ผมตอบว่า
            
1)  ผอ.กศน.จ./กทม. เป็นผู้แต่งตั้งหัวหน้า กศน.ตำบล ตามข้อ 8 ในระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยแหล่งเรียนรู้ราคาถูก : กศน.ตำบลหรือแขวง พ.ศ.2553 ที่ https://www.dropbox.com/s/2mz5vjdw74e1zd2/GSNtambon.pdf?dl=1
             2)  ทุกจังหวัดน่าจะแต่งตั้งไว้ตั้งแต่เมื่อประมาณ 2 ปีแล้วนะ ลองหาเรื่องเดิมดู  ถ้าจะแต่งตั้งใหม่หรือเปลี่ยนแปลง ให้ ผอ.กศน.อำเภอ/เขต ส่งเรื่องเสนอให้ ผอ.จังหวัด/กทม. แต่งตั้ง
             3)  หัวหน้า กศน.ตำบล ต้องมีคำสั่งแต่งตั้ง  ( ตำแหน่ง "ครู กศน.ตำบล" ต่างจาก "หัวหน้า กศน.ตำบล"  ผู้ที่จะได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้า กศน.ตำบล อาจไม่ใช่ครู กศน.ตำบล ก็ได้ )


         5. วันที่ 20 ม.ค. คุณ ตะวัน ยอแสง ถามผมในกลุ่มครูนอกระบบนี้ ว่า ขอระเบียบเบิกจ่ายสนามสอบ N-NET จำไม่ได้ว่ามีมาใหม่ไหม
ผมตอบว่า ตอนนี้ยังอยู่ในปีการศึกษา 2556 เหมือนภาคเรียนก่อน จึงคงยังใช้ระเบียบเดิม ดูระเบียบเดิมใน - หน้า 9 ที่ https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/PDF/N-NETmoney.pdf - ข้อ 7 ที่ http://www.gotoknow.org/posts/518664

         6.
วันเดียวกัน ( 20 ม.ค.) ว่าที่ ร.ต. ธณเดช เสนารักษ์ ครู ศรช. กศน.จ.ชัยนาท ถามในกลุ่มครูนอกระบบนี้ ขอรายละเอียดการปักตรา กศน. ที่บอกขนาดตรา และขนาดตัวอักษร...จะปักเสื้อกรม

ผมตอบว่า ดูที่
                  1)  https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/PDF/shirt_nfe.pdf  
                 2)  http://www.gotoknow.org/posts/295778
                 แต่ตอนนี้ สำนักงาน กศน.เรา ผลิตอาร์มตรา กศน.จำหน่ายนะ หาเงินเข้าสวัสดิการ กศน. เพื่อเป็นสวัสดิการสำหรับชาว กศน. ช่วยกันซื้อหน่อย ตราละ 50 บาท ดูรายละเอียดที่ https://db.tt/ZwDNjiVQ


         7.
วันที่ 22 ม.ค.57 “แม่ตุ้ม ของน้องข้าว คำหงษา” ขรก.ครู กศน.อ.สังคม ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า เดี๋ยวนี้ประกาศจัดตั้งศูนย์การเรียนชุมชน เป็นอำนาจของใคร

             ผมตอบว่า   ตามย่อหน้าสุดท้ายในระเบียบข้อ 5 ถ้าเป็นศูนย์การเรียนชุมชนระดับ ชุมชน ( หมู่บ้าน หรือ ชุมชนในเขตเทศบาล/กทม. ฯลฯ ) ประกาศจัดตั้งโดย กศน.อำเภอ/เขต ตามความพร้อม
             ถ้าเป็นศูนย์การเรียนชุมชนประจำตำบล ( มีตำบลละแห่งเดียว ปัจจุบันเปลี่ยนไปตั้งเป็น กศน.ตำบลแทน ) ประกาศจัดตั้งโดย ผวจ.
             ดูระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยศูนย์การเรียนชุมชน พ.ศ. 2552 ที่ https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/PDF/SRCh52.pdf


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย