วันเสาร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

พนักงานราชการทำงานสัปดาห์ละกี่วัน, สนามกีฬาไกลจากพัทยาเท่าไร, ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู, ผลการประเมินของ สมศ., เปิดสอน ป.บัณฑิต, อยากเปลี่ยนชื่อสกุลในใบ รบ., แนวการสอบครู กศน.ตำบล



สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  7  เรื่อง ดังนี้

         1. วันที่ 8 ก.ค.57 มีผู้โทรศัพท์มาถามผม ว่า  พนักงานราชการทำงานสัปดาห์ละกี่วัน
             ผมตอบว่า   เรื่องกำหนดระยะเวลาการมาปฏิบัติหน้าที่นี้ มีอยู่ในเอกสารแนบท้ายสัญญาจ้าง ผนวก ข. ของสัญญาจ้างพนักงานราชการ  โดยระบุไว้ในข้อ 2. พนักงานราชการทั่วไป ( พนักงานราชการของ กศน. ในระดับอำเภอ/จังหวัด เป็นพนักงานราชการทั่วไปทั้งหมด ) ว่า ปฏิบัติงานตามเวลาการปฏิบัติราชการปกติ”  ( ดูแบบฟอร์มสัญญาจ้างนี้ได้ที่ https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/PDF/PRG.pdf )  ซึ่ง เวลาการปฏิบัติราชการปกติก็คือ จันทร์-ศุกร์ 8:30-16:30 น. หรือ สัปดาห์ละ 5 วัน ๆ ละ 7 ชั่วโมง หรือ สัปดาห์ละ 35 ชั่วโมง

         2. วันเดียวกัน ( 8 ก.ค.57 ) Mee Sunmee ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  สนามกีฬาอยู่แถวไหน ไกลจากพัทยาไหม พอจะมีที่พักแนะนำบ้างไหม
             ผมตอบว่า   สนามที่ใช้ทำพิธีเปิด-ปิดกีฬา กศน.เกมส์ ครั้งที่ 4 คือ สนามกีฬาราชนาวีสัตหีบ กม.5 ถ.สุขุมวิท ( สัตหีบ-บ้านฉาง ) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี   จากพัทยาไปสัตหีบ 33 กม. ต่อไปสนามกีฬาอีก 5 กม. รวมเป็น 38 กม.   เรื่องที่พัก เขาแนะนำกันในกลุ่มครูนอกระบบเกือบเดือนแล้วว่า ที่พักแถวสัตหีบไม่มีโรงแรมใหญ่ มีโรงแรมเล็ก ๆ เช่นโรงแรมซีพาราไดร์ อยู่ห่างสนามกีฬาเกือบ 2 กม.  พักในค่ายทหารดีที่สุด ถูกด้วย สอบถามได้ที่ กศน.อำเภอสัตหีบ โทร.038-439076, 038-438985  ถ้าจะพักโรงแรม พักที่พัทยาดีกว่า  หรือพักที่หาดจอมเทียน ซึ่งอยู่พัทยากับสนามกีฬา ห่างจากพัทยาประมาณ 3 กม. ห่างจากสนามกีฬาประมาณ 30 กม. แต่อยู่ใกล้โรงละครไทยอลังการ ซึ่งเป็นสถานที่รับเข็มฯ
             -
ห้องพักที่สโมสรอู่ราชนาวีมหิดล ( อยู่ใกล้เรือจักรี ) สามารถมองเห็นทะเล ราคาไม่แพง
             - ที่
กิจการอาคารรับรอง ติดทะเลสัตหีบ อยู่ใกล้ๆกับที่ว่าการอำเภอ
             ตอนนี้ที่พักอาจเริ่มหายากขึ้นแล้ว  ลองติดต่อ อาคม จันตะนี 

         3. เช้ามืดวันอาทิตย์ที่ 20 ก.ค.57 พุทธคุณ พระเครื่องวัตถุมงคล ถามในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ ว่า   จะสมัครสอบ ครู กศน.ตำบล, ครู ศรช. ผู้สมัครจะต้องมีใบประกอบวิชาชีพครูหรือเปล่า ถ้าไม่มีสามารถสมัครได้ไหม
             ผมตอบว่า   ส่วนกลางยังไม่ได้กำหนดให้ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู แต่บางจังหวัดกำหนดเพิ่มเติมให้ต้องมี ฉะนั้นต้องดูจากในประกาศรับสมัครของแต่ละจังหวัด
             ( ในอนาคตส่วนกลางอาจต้องกำหนดให้มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ถ้า คุรุสภาไม่ให้ผู้ได้รับหนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพหลังวันที่ 18 ก.ย.56 เข้าเรียน ป.บัณฑิตอีกแล้ว ก็จะขอให้พวกนี้สอนโดยไม่มีใบอนุญาตได้เพียงระยะหนึ่ง หลังจากนั้นถ้ายังสอน กศ.ขั้นพื้นฐานอยู่ จะมีความผิดทั้งผู้สอนและสถานศึกษา )

         4. วันที่  22 ก.ค. 57 ผมถาม สมศ.ว่า  ผลการประเมินฯภายนอก ที่ประเมินไปตั้งแต่ ธ.ค.56 - ม.ค.57 เมื่อไรจะออก
             สมศ.บอกว่า  เริ่มทยอยออกและส่งให้สถานศึกษาบ้างแล้ว เดี๋ยวกลางเดือน ส.ค.จะออกเยอะ โดยคราวนี้เปลี่ยนใหม่ ยังไม่นำขึ้นเว็บ แต่จะส่งไปให้สถานศึกษาก่อน หลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน ถ้าสถานศึกษาไม่ทักท้วงจึงจะนำขึ้นเว็บ

         5. วันเดียวกัน ( 22 ก.ค.) ผมถามคุรุสภา ว่า  ที่รับรองให้สถาบันการศึกษาเปิดสอน ป.บัณฑิต 42 แห่ง ( เดิม 21 แห่ง เพิ่มอีก 21 แห่ง ) นั้น จะมีเพิ่มอีกไหม
             คุรุสภาบอกว่า  คงมีเพิ่มอีก ถ้ารับรองแล้วแห่งไหนรับสมัคร-เปิดสอนไม่ทันในภาค 1/57 ก็ให้เปิดสอนในภาคต่อไป

         6. วันเสาร์ที่ 26 ก.ค.57 "Sa Thayika" ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  เรียนจบนานแล้ว ได้ใบ รบ.แล้ว แต่พึ่งเปลี่ยนชื่อมา  อยากเปลี่ยนชื่อในใบ รบ. สามารถทำได้ไหม
             ผมตอบว่า   ถ้าวันที่เปลี่ยนชื่อ ในใบเปลี่ยนชื่อ เป็นวันที่หลังวันอนุมัติจบหลักสูตรในใบ รบ.  สถานศึกษาจะเปลี่ยนชื่อในใบ รบ.ให้ไม่ได้  เวลานำไปใช้ที่ไหน ก็ใช้ใบ รบ.ควบคู่กับใบเปลี่ยนชื่อ

         7. วันเดียวกัน ( 26 ก.ค.) You Stay Hear ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  เป็น ครู ศรช. จะไปสมัครสอบพนักงานราชการตำแหน่งครู กศน.ตำบล พอจะมีแนวข้อสอบบ้างหรือป่า
             ผมตอบว่า   แต่ละจังหวัดออกข้อสอบกันเอง แนวข้อสอบคงไม่ตรง  ถ้าจะดูเอกสารสำหรับอ่านเตรียมสอบครู กศน.ตำบล ดูที่
             - http://www.banprak-nfe.com/webboard/index.php/topic,1296.0.html
             - https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/PDF/manualtambon.pdf
             - http://www.bangphonua.com/index.php?lite=article&qid=556955

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย