วันเสาร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2560

1.คำว่า “ครู กศน.”, 2.จังหวัดบอกว่าเบิกไม่ได้, 3.ขรก.ครู กศน.ขอปฏิบัติงานประจำที่ กศน.ตำบล ได้ไหม, 4.พา นศ.ไปศึกษาดูงาน/พัฒนา ออกเดินทาง 05.30 น. เบิกค่าอาหารเช้าได้ไหม, 5.เรื่องวันลาพักผ่อนสะสม พวกครู กศน.มีผลด้วยไหม, 6.ตั้งข้าราชการที่เกษียณแล้ว คุมสอบได้ไหม, 7.พนักงานราชการเพิ่งทำสัญญา ย้ายได้ไหม



สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  7  เรื่อง ดังนี้

         1. วันที่ 28 ส.ค.60 มีผู้ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ว่า  ดิฉันกำลังเรียนคณะครุศาสตร์ ภาคการศึกษาตลอดชีวิต กำลังค้นข้อมูลเกี่ยวกับครู กศน เพราะอยากทำวิจัยกับครู กศน เเล้วเกิดความสงสัย ว่า
             1)  ครู กศน กับ ครู กศน.ตำบล เป็นคำเดียวกันไหม ถ้าไม่.. ต่างกันอย่างไร
             2)  ครู กศน มีใครเป็นข้าราชการไหม
             3)  ครู ศรช  ครู ศศช  ครูอาสา  ครูประจำกลุ่ม  ทั้งหมดเป็นจ้างเหมาบริการถูกต้องไหม หรือว่ามีเป็นข้าราชการ พนักงานราชการ ปะปน
             4)  มีข้าราชการ หรือ พนักงานราชการอื่นของ กศน นอกเหนือจาก ครู กศน.ตำบล ที่ทำหน้าที่สอนหนังสือให้ประชาชนอีกไหม

             เรื่องนี้   ผมคิดว่า แม้เป็นบุคลากร กศน. ส่วนใหญ่ก็สับสนในรายละเอียดเช่นกัน  ผมจะสรุป  ( ถ้าใครรู้ข้อมูลว่าต้องปรับแก้เพิ่มเติมอย่างไร ก็ช่วยแจ้งด้วย )  ดังนี้
             1)  คำว่า ครู กศน.ตำบลเป็นตำแหน่งครู กศน. ตำแหน่งหนึ่ง เช่นเดียวกับตำแหน่ง ครู ศรช.  ครูอาสาฯ ฯลฯ  ส่วนคำว่า ครู กศน.เป็นคำรวม คือ ครู กศน.แบ่งเป็นหลายตำแหน่ง
                  คำว่า ครู กศน.นี้ บางคนก็หมายรวมถึงครูทุกประเภททุกตำแหน่งของ กศน. ที่ชื่อตำแหน่งมีคำว่าครู ซึ่งรวมข้าราชการครูด้วย  แต่ส่วนใหญ่จะหมายถึง ครูทุกตำแหน่งของ กศน.ที่เป็นพนักงานราชการและผู้รับจ้างเหมาบริการ ไม่รวมข้าราชการ
             2)  ครู กศน. ( ที่ไม่ใช่ข้าราชการ ) แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
                 2.1  ประเภทพนักงานราชการ  มี 2 ตำแหน่ง
                       - ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน  ถ้าเป็นครูอาสาฯบนพื้นที่สูงเรียกว่า ครูอาสาสมัครศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา แม่ฟ้าหลวง” (ศศช.)  ส่วนครูอาสาฯในจังหวัดชายแดนภาคใต้ บางครั้งเรียกว่า ครู ศรช.
                       - ครู กศน.ตำบล
                 2.2  ประเภทผู้รับจ้างเหมาบริการ  มี 8 ตำแหน่ง
                       - ครู ศรช. ( ครูประจำศูนย์การเรียนชุมชน ที่ไม่ได้อยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ )
                       - ครูผู้สอนคนพิการ
                       - ครู ปวช. ( ครูประจำกลุ่มระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ )
                       - ครู กพด. ( ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นธุรกันดารตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพฯ ประจำศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา แม่ฟ้าหลวง” )
                       - ครูชาวเล ( มอแกน มอแกลน อูรักลาโว๊ย )
                       - ครูบ้านยามชายแดน
                       - ครูผู้สอนเด็กเร่ร่อน
                       - ครูประจำกลุ่ม
             ครูทั้ง 2 ประเภท รวม 10 ตำแหน่งนี้ ทำหน้าที่สอนประชาชนกลุ่มต่าง ๆ

         2. วันที่ 30 ส.ค.60 มี ผอ.กศน.อำเภอ ถามผมทางไลน์ ว่า  เคยเห็นหนังสือสั่งการที่ว่า หากงบพัฒนาผู้เรียนไม่พอ ให้สามารถใช้งบอุดหนุนรายหัวเพิ่มเติมได้ บ้างไหม
             ผมตอบว่า  ไม่เห็น  แต่ปกติ งบอุดหนุนรายหัว ก็ใช้พัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้อยู่แล้ว
             ผู้ถาม บอกว่า  จัดประกวดโครงงาน จังหวัดบอกเบิกไม่ได้
             ผมถามกลับว่า  เบิกเป็นค่าอะไรบ้าง ( การประกวดจ่ายเป็นค่าอะไร )
             ผู้ถาม บอกว่า  ค่าเต็นท์ เวที และวัสดุ (ใบเกียรติบัตร กรอบ และโล่) ค่าน้ำดื่มด้วย แต่ไม่เลี้ยงอาหาร คำสั่งเกี่ยวกับการใช้เงินอุดหนฺนข้อสุดท้าย ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก็เบิกได้ การเงินจังหวัดไม่ให้เบิก

             ผมตอบว่า
             1)  ไม่ว่าจะเบิกจ่ายจากงบพัฒนาคุณภาพผู้เรียน หรืองบอุดหนุนรายหัว ก็ต้องทำแผนการใช้จ่ายเงินเสนอ สนง.กศน.จังหวัด/กทม. ก่อนนะ
             2)  ในคำสั่งเรื่องหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินอุดหนุน ข้อสุดท้าย ( ข้อ 15 ) ที่ให้เบิกจ่าย "ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน" นั้น หมายถึง ค่าใช้จ่ายที่นอกเหนือจากข้อ 1-14  แต่ ข้อ 15 นี้ มีไว้เพื่อให้อยู่ในดุลยพินิจของต้นสังกัดที่จะสามารถพิจารณาให้ใช้จ่ายได้เพิ่มมากกว่า 14 ข้อ ว่า ค่าใช้จ่ายอื่นนอกเหนือจากข้อ 1-14 อะไรจะเบิกจ่ายได้หรือไม่  ( ผมเคยโพสต์ประเด็นนี้แล้ว )  คือข้อ 15 ไม่ได้อยู่ในอำนาจของอำเภอ
             3)  การจัดประกวด ไม่ได้เป็นการพัฒนาผู้เรียนหรือกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยตรง จึงไม่น่าจะเบิกได้  ถ้าจะทำเกียรติบัตร สามารถซื้อกระดาษเป็นวัสดุสำนักงาน/วัสดุการศึกษาด้วยเงินอุดหนุน มาทำเองได้
                  และถ้าจะเขียนโครงการให้เป็นการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน/กิจกรรมเสริมหลักสูตร โดยตรง ตามข้อ 8 ของคำสั่งนี้ ก็อาจเบิกเป็นค่าเต็นท์ ค่าเวที ค่าโล่ ไม่ได้ ( แต่เบิกจ่ายเป็นค่าเช่าสถานที่ได้ตามความจำเป็น )

         3. คืนวันที่ 30 ส.ค.60 มีผู้ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ว่า  ข้าราชการครู กศน. มีสิทธิ์ที่จะขออนุญาตปฏิบัติงานประจำที่ กศน.ตำบล หรือ ประจำศูนย์การเรียนชุมชนฯ คือหมายถึงไม่จำเป็นต้องปฏิบัติประจำ สนง. ได้หรือไม่

             ผมตอบว่า   ก็ลักษณะเดียวกับครูอาสาสมัคร โดยปัจจุบัน กศน.ตำบล/ศรช. ยังไม่ได้เป็นสถานศึกษา/หน่วยงานเอกเทศ แต่เป็นส่วนหนึ่ง/ห้องหนึ่ง/อาคารหลังหนึ่ง ของ กศน.อำเภอ/เขต  ถ้า ผอ.อำเภอ+ผอ.จังหวัด เห็นว่า ขรก.ครู หรือครูอาสาฯ คนนั้น เหมาะสมที่จะเป็นหัวหน้า กศน.ตำบล ก็สามารถมอบหมายบทบาทหน้าที่โดยแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้า กศน.ตำบลได้ แต่ตำแหน่งทาง กจ.ก็ยังเป็น ครู/ครูอาสาฯ กศน.อำเภอ/เขต

         4. วันที่ 31 ส.ค.60 ครู กศน.ตำบล อ.ผักไห่ ถามผม ว่า  พา นศ.ไปศึกษาดูงาน/พัฒนา แต่มีความจำเป็นต้องออกเดินทางตั้งแต่ 05.30 น. จึงสั่งจ้างเอกชนทำอาหารเช้านำขึ้นรถไปทานระหว่างทาง จะเบิกค่าอาหารเช้าได้ไหม ( ส่วนค่าอาหารกลางวันเบิกให้สถานที่ศึกษาดูงานเป็นผู้จัดอาหารให้ )

             ผมตอบ ( ผมว่าจะถามผู้ตรวจสอบภายใน กศน.ให้แน่ใจ แต่ตอนนั้นเป็นเวลา 12.04 น. จึงตอบเอง เพราะไม่อยากรบกวนผู้ตรวจสอบภายใน ) ผมตอบว่า ถ้าจำเป็นต้องออกตั้งแต่เช้ามืด ก็เบิกได้
             หลังจากที่ผมตอบไปแล้ว กลัวพลาด จึงเรียนถามท่านอาจารย์สุนีย์ ผู้ตรวจสอบภายใน ทางไลน์อีกครั้ง ท่านตอบว่า ถ้าออกเดินทางในเวลานั้นจริง ก็เบิกได้” ( ตามภาพประกอบ )





         5. วันที่ 4 ก.ย.60 ปลายฝัน RaRin ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ค ว่า  เรื่องวันลาพักผ่อน พนักราชการ สามารถสะสมวันลาไปปีถัดไปไหมคะ ตามประกาศนี้ พวกครู กศน. มีผลด้วยไหมคะ   แต่ สัญญา จะหมด 30 กย.นี้ ถึงแม้ว่าจะสะสมได้ก็ไม่มีผลใช่ไหม เพราะสัญญาจ้างหมดสัญญา   นู๋ถามหัวหน้างานแล้ว เค้มถามนู๋ว่า ทางกรมทำหนังสือส่งมาเป็นทางการไหม ถ้าไม่มีหนังสือส่งมาเป็นทางการ ก็ไม่ได้สะสมค่ะ

             ผมตอบว่า  คำว่า "พวกครู กศน." ของคุณ แปลว่าอะไรล่ะ ถ้าแปลว่าพนักงานราชการก็มีผล
             ถึงแม้สัญญาจะหมด 30 ก.ย.นี้ ถ้าปีนี้มีสิทธิลาพักผ่อน แต่ปีนี้ลาไม่เกิน 5 วัน และปีหน้าได้ทำสัญญาต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.อีก ปีหน้าก็มีสิทธิขอลาพักผ่อนได้ไม่เกิน 15 วัน   อีกสักพักใหญ่ ๆ กจ.กศน.ก็คงส่งเรื่องนี้ถึงทุกจังหวัด
             ดูเรื่องนี้ที่  
https://www.dropbox.com/s/rpz0d2zxfjw532l/PRGrelaxP.pdf?dl=0
             เดิมพนักงานราชการสะสมวันลาพักผ่อนไม่ได้ คพร.ประกาศกำหนดใหม่ ให้พนักงานราชการสะสมวันลาพักผ่อน ในปีที่ลาไม่ครบ 10 วัน ให้นำวันที่เหลือ ( แต่ไม่เกิน 5 วัน ) ไปรวมกับวันลาพักผ่อนปีต่อไป ได้ โดยต้องรวมไม่เกิน 15 วัน






         6. วันที่ 4 ก.ย.60 มี อดีต ผอ.กศน.อ. เกษียณปีที่แล้ว ถามผมทางไลน์ ว่า  ข้าราชการเกษียณแล้ว ไปคุมสอบปลายภาคของ กศน เราได้ไหม

             เรื่องนี้  เคยคุยกันว่าได้ แต่ในเอกสารต่าง ๆ ไม่ระบุประเด็นนี้ชัด ๆ ผมจึงเรียนถามท่าน ผชช.พรรณทิพา เพื่อความชัดเจน ท่านบอกให้หารือนิติกร
             ผมจึงหารือท่านสัจจา ผชช.พิเศษ กศน. อดีต ผอ.กจ. ท่านบอกว่า
             พิจารณาโดยอาศัยอ้างอิงจาก ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการปฏิบัติของผู้กำกับการสอบ พ.ศ.2548 ข้อ 4 วรรคท้าย ที่ว่า หากผู้กำกับการสอบไม่ปฏิบัติตามข้อ 4 วรรคหนึ่ง ให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาความผิดและลงโทษตามควรแก่กรณีและข้อ 5 กำหนดว่าผู้กำกับการสอบมีความประมาท... ... เป็นเหตุให้มีการทุจริตในการสอบเกิดขึ้น ถือว่าเป็นการประพฤติผิดวินัยร้ายแรง
             จึงวินิจฉัยได้ว่า  ผู้กำกับการสอบต้องเป็นบุคคลที่ลงโทษทางวินัยได้
             คือต้องเป็นข้าราชการ หรือลูกจ้างประจำ หรือพนักงานราชการ ( สังกัดอื่นก็อนุโลมได้ )
             ถ้าไม่ได้เป็นข้าราชการ หรือลูกจ้างประจำ หรือพนักงานราชการ ต้องเป็นครูสังกัด กศน. ที่เราสามารถเลิกจ้างได้ถ้าทำผิด  ( แต่นโยบายเรา ไม่ให้ครู กศน.คุมสอบ นศ.กลุ่มของตนเอง )
             ส่วนผู้รับบำนาญ นั้น พ้นจากการเป็นข้าราชการที่มีวินัยควบคุมแล้ว ไม่สามารถลงโทษได้ถ้าทำผิด จึงไม่เข้าข่ายที่จะเป็นกรรมการคุมสอบ

         7. คืนวันที่ 6 ก.ย.60 มีผู้ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ว่า  พนักงานราชการ ที่พึ่งทำสัญญาจ้างไป สามารถย้ายได้ไหม พึ่งทำสัญญาวันที่ 8 พ.ค.60 สามารถย้ายช่วงเดียวกับคนอื่นที่ต่อสัญญาวันที่ 1 ต.ค.ได้หรือไม่

             ผมตอบว่า   การย้าย ( เปลี่ยนพื้นที่ปฏิบัติงาน ) ลักษณะนี้ หลักเกณฑ์ไม่ได้กำหนดเรื่องอายุงาน กำหนดแต่ให้มีอัตราว่างตำแหน่งเดียวกันรับย้าย ถ้าเข้าหลักเกณฑ์นี้ แม้จะเพิ่งบรรจุก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของจังหวัดว่าจะให้ย้ายหรือไม่
             ( เพิ่งทำสัญญา ก็ต้องต่อสัญญาใหม่วันที่ 1 ต.ค.60 เช่นกันนะ )
             ส่วนกรณีย้ายข้ามจังหวัด ไม่มีระเบียบหลักเกณฑ์ให้ย้าย แม้จะย้ายสับเปลี่ยนก็ตาม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย