สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ
ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 7 เรื่อง ดังนี้
1. วันหยุดชดเชย 20
พ.ค.62 มีผู้ถามผมทางอินบ็อกซ์แฟนเพจเฟซบุ๊ก ว่า เด็กอายุไม่ถึง 15 ปี
ต้องมีหนังสือรับรองจากผู้ปกครอง เพื่อจะเข้ามาเรียน กศน.ใช่ไหม
ผมตอบว่า ตามหนังสือราชการที่แจ้งมา ใช้หนังสือรับรองจากผู้ปกครองไม่ได้
ถ้าอายุยังไม่เต็ม 15 ปีบริบูรณ์ และยังไม่จบ ม.ต้น
ต้องมีหนังสือส่งตัวมาจากเขตพื้นที่การศึกษา เขตพื้นที่ฯเขาจะพิจารณาเหตุผลความจำเป็นที่ต้องเรียน
กศน.
ผู้ถาม บอกต่อ ว่า เขตไม่ยอมออกให้.. รร ก็ไม่ยอมทำหนังสือส่งตัวมาให้
ผมตอบว่า ถ้าผู้เรียน/ผู้ปกครอง มีเหตุผลที่ต้องเรียน กศน. ให้เขาหารือ กศจ. หรือรอจนกว่าจะอายุเต็ม 15 ปีบริบูรณ์ จะสามารถมาเรียน กศน.ได้โดยไม่ต้องมีหนังสือส่งตัวจากเขตพื้นที่ฯ
( ถึงแม้จะอายุ 15 ปีบริบูรณ์ แต่ถ้าโรงเรียนเดิมไม่ออกใบวุฒิประถมให้ ก็ให้เขาแจ้ง กศจ. หรือมาเริ่มเรียน กศน.ใหม่ตั้งแต่ระดับประถม )
2. วันที่ 17 พ.ค.62 มีผู้ถามผมในไลน์กลุ่ม ส.การศึกษาตลอดชีวิต ว่า จนท.itกศน.อำเภอเขาปริ๊นท์กศน.2ตรงช่องชื่อบิดาปรากฎว่าของม.ต้นคนทีมียศดาบตำรวจ ใช้ ด.ต. ส่วนม.ปลาย เปีนนายดาบตำรวจ เขาถามว่าจะใช้อะไรกันแน่ ถ้าคำเต็มเป็นดาบตำรวจ ไม่มีคำว่านายใช่หรือไม่
ผู้ถาม บอกต่อ ว่า เขตไม่ยอมออกให้.. รร ก็ไม่ยอมทำหนังสือส่งตัวมาให้
ผมตอบว่า ถ้าผู้เรียน/ผู้ปกครอง มีเหตุผลที่ต้องเรียน กศน. ให้เขาหารือ กศจ. หรือรอจนกว่าจะอายุเต็ม 15 ปีบริบูรณ์ จะสามารถมาเรียน กศน.ได้โดยไม่ต้องมีหนังสือส่งตัวจากเขตพื้นที่ฯ
( ถึงแม้จะอายุ 15 ปีบริบูรณ์ แต่ถ้าโรงเรียนเดิมไม่ออกใบวุฒิประถมให้ ก็ให้เขาแจ้ง กศจ. หรือมาเริ่มเรียน กศน.ใหม่ตั้งแต่ระดับประถม )
2. วันที่ 17 พ.ค.62 มีผู้ถามผมในไลน์กลุ่ม ส.การศึกษาตลอดชีวิต ว่า จนท.itกศน.อำเภอเขาปริ๊นท์กศน.2ตรงช่องชื่อบิดาปรากฎว่าของม.ต้นคนทีมียศดาบตำรวจ ใช้ ด.ต. ส่วนม.ปลาย เปีนนายดาบตำรวจ เขาถามว่าจะใช้อะไรกันแน่ ถ้าคำเต็มเป็นดาบตำรวจ ไม่มีคำว่านายใช่หรือไม่
ผมตอบว่า ยศ
ด.ต.นั้น ช่วงก่อนที่ พ.ร.บ.ตำรวจ 2547 จะมีผลบังคับใช้ จะอ่านว่า
"นายดาบตำรวจ" ( มีคำว่า "นาย" ) แต่พอ
พ.ร.บ.นี้ประกาศใช้แล้วตัดคำว่า "นาย" ออกเหลือเพียงคำว่า
"ดาบตำรวจ" เท่านั้น
แต่ ปกติชื่อบิดามารดา เราจะยึดตามทะเบียนบ้านที่เขานำมาเป็นหลักฐานสมัครเรียน ไม่สนใจว่าชื่อในทะเบียนบ้านเขาจะผิดหรือถูก ถ้าไม่มีใบเปลี่ยนชื่อมาแนบด้วยก็ยึดตามทะเบียนบ้าน ถ้าในทะเบียนบ้านไม่ใส่ยศ เราก็ไม่ใส่ ถ้าในทะเบียนบ้านมียศก็ใส่ให้เหมือนในทะเบียนบ้าน ถ้าเขาย่อก็ย่อตาม ถ้าในตัวเลือกของโปรแกรม ITw ไม่มีเหมือนในทะเบียนบ้านก็พิมพ์ตัวเลือกเพิ่มเข้าไป หรือแก้ไขตัวเลือกในโปรแกรม ITw ได้
3. วันที่ 23 พ.ค.62 มีผู้ถามทางไลน์ ( ถามทางไลน์ส่วนตัวก่อน แล้วผมบอกให้ถามทางไลน์สแควร์กลุ่ม กศน. จะได้แลกปลี่ยนพร้อมกันหลายคน ) ว่า ถ้ามีนร.จบป.6จากต่างประเทศและจะเข้าเรียนกศน.ในระดับม.ต้น จะต้องทำอย่างไรบ้างคะ (วุฒิเป็นวุฒิจากต่างประเทศ)ยังไม่ได้แปล
แต่ ปกติชื่อบิดามารดา เราจะยึดตามทะเบียนบ้านที่เขานำมาเป็นหลักฐานสมัครเรียน ไม่สนใจว่าชื่อในทะเบียนบ้านเขาจะผิดหรือถูก ถ้าไม่มีใบเปลี่ยนชื่อมาแนบด้วยก็ยึดตามทะเบียนบ้าน ถ้าในทะเบียนบ้านไม่ใส่ยศ เราก็ไม่ใส่ ถ้าในทะเบียนบ้านมียศก็ใส่ให้เหมือนในทะเบียนบ้าน ถ้าเขาย่อก็ย่อตาม ถ้าในตัวเลือกของโปรแกรม ITw ไม่มีเหมือนในทะเบียนบ้านก็พิมพ์ตัวเลือกเพิ่มเข้าไป หรือแก้ไขตัวเลือกในโปรแกรม ITw ได้
3. วันที่ 23 พ.ค.62 มีผู้ถามทางไลน์ ( ถามทางไลน์ส่วนตัวก่อน แล้วผมบอกให้ถามทางไลน์สแควร์กลุ่ม กศน. จะได้แลกปลี่ยนพร้อมกันหลายคน ) ว่า ถ้ามีนร.จบป.6จากต่างประเทศและจะเข้าเรียนกศน.ในระดับม.ต้น จะต้องทำอย่างไรบ้างคะ (วุฒิเป็นวุฒิจากต่างประเทศ)ยังไม่ได้แปล
ผมตอบว่า ถ้าจะใช้วุฒิต่างประเทศเป็น “วุฒิเดิม”
เพื่อสมัครเรียนระดับสูงขึ้น ( ไม่ใช่ใช้เทียบโอน ) นี้ เดิมต้องไปเทียบวุฒิที่
สพฐ.ก่อน แต่ ตอนนี้ สพฐ.ไม่รับเทียบวุฒิระดับประถมแล้ว จึงไม่ได้แล้ว
ต้องเรียนระดับประถมใหม่ และให้เขานำใบจบ ป.6 จากต่างประเทศนั้นไปให้สถาบันการแปล แปลโดยประทับตราสถาบันรับรองมาด้วย นำมาให้คณะกรรมการเทียบโอนของสถานศึกษาพิจารณาเทียบโอนเป็นบางวิชาในระดับประถม เพื่อจะได้เรียนระดับประถมจบเร็วขึ้น
4. วันที่ 23 พ.ค.62 มีผู้ถามต่อท้ายโพสต์ของผมในแฟนเพจเฟซบุ๊ก ว่า เอาวุฒิ ปธ.๕ ไปเทียบ ม.ปลายได้ที่ไหน
ต้องเรียนระดับประถมใหม่ และให้เขานำใบจบ ป.6 จากต่างประเทศนั้นไปให้สถาบันการแปล แปลโดยประทับตราสถาบันรับรองมาด้วย นำมาให้คณะกรรมการเทียบโอนของสถานศึกษาพิจารณาเทียบโอนเป็นบางวิชาในระดับประถม เพื่อจะได้เรียนระดับประถมจบเร็วขึ้น
4. วันที่ 23 พ.ค.62 มีผู้ถามต่อท้ายโพสต์ของผมในแฟนเพจเฟซบุ๊ก ว่า เอาวุฒิ ปธ.๕ ไปเทียบ ม.ปลายได้ที่ไหน
ผมตอบว่า เดิมไปเทียบที่กรมวิชาการ
แต่ปัจจุบันไม่มีกรมวิชาการแล้ว ให้ลองติดต่อที่ สพฐ.ส่วนกลาง (
ในกระทรวงศึกษาธิการ )
5. วันที่ 27 พ.ค.62 มีผู้ถามผมในไลน์สแควร์ กศน. ที่ห้องแชต ข่าวสารครูเอกชัย ว่า สอบไล่ได้ตามหลักสูตรประโยคประถมศึกษาตอนต้น จบปี พ.ศ.2520 เทียบได้กับวุฒิอะไร
5. วันที่ 27 พ.ค.62 มีผู้ถามผมในไลน์สแควร์ กศน. ที่ห้องแชต ข่าวสารครูเอกชัย ว่า สอบไล่ได้ตามหลักสูตรประโยคประถมศึกษาตอนต้น จบปี พ.ศ.2520 เทียบได้กับวุฒิอะไร
ผมตอบว่า เรื่องแบบนี้ ควรถามในห้องแชต "กศน."
เลยนะ จะได้แลกเปลี่ยนพร้อมกันหลายคน
และผมตอบต่อ ว่า ให้ดูในคู่มือการดำเนินงานฯ ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2555 ปกสีเลือดหมู หน้า 121 จะเห็นว่า ประโยคประถมศึกษาตอนต้น (จบระหว่าง 2507-2524) คือ ป.4
(ให้สมัครเรียนระดับประถม แล้วเทียบโอนได้ 24 หน่วยกิต)
6. เย็นวันที่ 30 พ.ค.62 มีผู้ถามในไลน์สแควร์กลุ่ม กศน. ว่า เราสามารถใช้ งบอุดหนุน ค่าจัดการเรียนการสอน จัดกิจกรรมค่ายลุกเสือหรืออาสายุวกาชาดได้ไหมคะ
(มีผู้ตอบก่อนผม 2 คน ว่า ส่วนใหญ่ใช้งบกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผูเรียนนะครับ, ได้ค่ะ)
และผมตอบต่อ ว่า ให้ดูในคู่มือการดำเนินงานฯ ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2555 ปกสีเลือดหมู หน้า 121 จะเห็นว่า ประโยคประถมศึกษาตอนต้น (จบระหว่าง 2507-2524) คือ ป.4
(ให้สมัครเรียนระดับประถม แล้วเทียบโอนได้ 24 หน่วยกิต)
6. เย็นวันที่ 30 พ.ค.62 มีผู้ถามในไลน์สแควร์กลุ่ม กศน. ว่า เราสามารถใช้ งบอุดหนุน ค่าจัดการเรียนการสอน จัดกิจกรรมค่ายลุกเสือหรืออาสายุวกาชาดได้ไหมคะ
(มีผู้ตอบก่อนผม 2 คน ว่า ส่วนใหญ่ใช้งบกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผูเรียนนะครับ, ได้ค่ะ)
ผมร่วมตอบ ว่า เงินอุดหนุน เบิกจ่ายได้ 15 ข้อ ตามคำสั่ง
สป.ศธ.ที่ 605/59 ( เฉพาะข้อ 15 ต้องพิจารณาโดยส่วนกลาง )
สถานศึกษาส่วนใหญ่ใช้ค่าจัดการเรียนการสอน ซื้อวัสดุอุปกรณ์/สื่อ ตามข้อ 11
แต่สามารถใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมหลักสูตรตามข้อ 8 ได้เช่นเดียวกับงบกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนซึ่งก็เป็นเงินอุดหนุนเช่นกันนี่แหละ
โดยเฉพาะหลักสูตรสถานศึกษามีวิชาลูกเสือ การจัดกิจกรรมค่ายลูกเสือสำหรับนักศึกษาก็ชัดเจนว่า เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมหลักสูตร
7. คืนวันที่ 29 พ.ค.62 มีผู้ถามในอินบ็อกซ์แฟนเพจเฟซบุ๊กผม ว่า ขอปรึกษานะคะ วันนี้รับโทรศัพท์ ผอ โรงเรียนในระบบแ่่งหนี่งในจังหวัดจะให้เรารับเด็ก อายุแค่ 10 ขวบ มาเรียน กศน
สถานศึกษาส่วนใหญ่ใช้ค่าจัดการเรียนการสอน ซื้อวัสดุอุปกรณ์/สื่อ ตามข้อ 11
แต่สามารถใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมหลักสูตรตามข้อ 8 ได้เช่นเดียวกับงบกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนซึ่งก็เป็นเงินอุดหนุนเช่นกันนี่แหละ
โดยเฉพาะหลักสูตรสถานศึกษามีวิชาลูกเสือ การจัดกิจกรรมค่ายลูกเสือสำหรับนักศึกษาก็ชัดเจนว่า เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมหลักสูตร
7. คืนวันที่ 29 พ.ค.62 มีผู้ถามในอินบ็อกซ์แฟนเพจเฟซบุ๊กผม ว่า ขอปรึกษานะคะ วันนี้รับโทรศัพท์ ผอ โรงเรียนในระบบแ่่งหนี่งในจังหวัดจะให้เรารับเด็ก อายุแค่ 10 ขวบ มาเรียน กศน
ผมตอบว่า เขาบอกเหตุผลว่าอย่างไรหรือ ?
อายุ 10 ขวบ อยู่ในวัยการศึกษาภาคบังคับ ถ้ามีเหตุผลความจำเป็นที่เรียนโรงเรียนในระบบไม่ได้ โรงเรียนควรแนะนำให้ผู้ปกครองไปติดต่อเขตพื้นที่การศึกษา ให้เขตพื้นที่การศึกษาพิจารณาทำหนังสือส่งตัวเด็กมาเรียน กศน.
ผู้ถาม บอกว่า เด็กสมาธิสั้น และเรียนซ้ำชั้นมาสองปีแล้วค่ะอาจารย์
ผมตอบว่า อืม.. ก็ควรให้ผู้ปกครองและเขตพื้นที่การศึกษาฯร่วมพิจารณาด้วยว่า เหตุผลนี้ควรแก้ปัญหาอย่างไร
แล้วถ้าเขตพื้นที่การศึกษาฯส่งตัวมาสมัครเรียน กศน. เราจะจัดการศึกษาอย่างไร หรือว่าเราทำให้ดีที่สุดได้แค่ไหนเอาแค่นั้น
( ถ้าเขตพื้นที่การศึกษา+ผู้ปกครอง+โรงเรียน พิจารณาเห็นว่าในพื้นที่นั้นไม่มีที่อื่นดีกว่า กศน. แล้วทำหนังสือส่งตัวมาเรียน กศน. เราก็คงไม่รับไม่ได้
ผมเข้าใจว่าสมาธิสั้น เข้าข่ายเป็นความพิการอย่างหนึ่ง ซึ่ง กศน.กำหนดว่า “คนพิการประเภทที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา-ทางการเรียนรู้-ทางการพูดและภาษา-ทางพฤติกรรมหรืออารมณ์-บุคคลออทิสติก-พิการซ้อน จำนวนไม่ต่ำ 5 คน แต่ไม่เกิน 8 คน ให้ใช้เงินอุดหนุนจ้างครูผู้สอนคนพิการโดยเฉพาะได้ 1 คน )
อายุ 10 ขวบ อยู่ในวัยการศึกษาภาคบังคับ ถ้ามีเหตุผลความจำเป็นที่เรียนโรงเรียนในระบบไม่ได้ โรงเรียนควรแนะนำให้ผู้ปกครองไปติดต่อเขตพื้นที่การศึกษา ให้เขตพื้นที่การศึกษาพิจารณาทำหนังสือส่งตัวเด็กมาเรียน กศน.
ผู้ถาม บอกว่า เด็กสมาธิสั้น และเรียนซ้ำชั้นมาสองปีแล้วค่ะอาจารย์
ผมตอบว่า อืม.. ก็ควรให้ผู้ปกครองและเขตพื้นที่การศึกษาฯร่วมพิจารณาด้วยว่า เหตุผลนี้ควรแก้ปัญหาอย่างไร
แล้วถ้าเขตพื้นที่การศึกษาฯส่งตัวมาสมัครเรียน กศน. เราจะจัดการศึกษาอย่างไร หรือว่าเราทำให้ดีที่สุดได้แค่ไหนเอาแค่นั้น
( ถ้าเขตพื้นที่การศึกษา+ผู้ปกครอง+โรงเรียน พิจารณาเห็นว่าในพื้นที่นั้นไม่มีที่อื่นดีกว่า กศน. แล้วทำหนังสือส่งตัวมาเรียน กศน. เราก็คงไม่รับไม่ได้
ผมเข้าใจว่าสมาธิสั้น เข้าข่ายเป็นความพิการอย่างหนึ่ง ซึ่ง กศน.กำหนดว่า “คนพิการประเภทที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา-ทางการเรียนรู้-ทางการพูดและภาษา-ทางพฤติกรรมหรืออารมณ์-บุคคลออทิสติก-พิการซ้อน จำนวนไม่ต่ำ 5 คน แต่ไม่เกิน 8 คน ให้ใช้เงินอุดหนุนจ้างครูผู้สอนคนพิการโดยเฉพาะได้ 1 คน )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย