วันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

1.ชื่อภาษาอังกฤษของวิชาเลือก, 2.หาระเบียบที่ว่า อายุวิชา 5 ปี, 3.ผู้มีชื่อได้รับแต่งตั้งตามคำสั่ง ต้องรับผิดชอบ, 4.คู่มือ-โปรแกรมเครื่องอ่านบัตรประจำตัวประชาชน, 5.ระเบียบออกฉบับใหม่ การพานักศึกษาไปนอกสถานศึกษา, 6.จบ ม.ปลาย แต่ยังไม่จบ ม.ต้น, 7.ใครเป็นกรรมการ/ส่งมอบ/รับมอบ ในใบตรวจรับการจ้างเหมาบริการ


สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  7  เรื่อง ดังนี้



         1. วันที่ 24 ต.ค.62 มีการถาม-ตอบ เรื่องชื่อภาษาอังกฤษของวิชาเลือกเสรี ในไลน์กลุ่ม ITw NFE

             ตามภาพประกอบนี้






         2. วันที่ 24 ต.ค.62 มีผู้ถามผมทางอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ว่า  ขอสอบถามเรื่องอายุวิชาค่ะ หนูอ่านบทความของอาจารย์แล้วเข้าใจว่าวิชาที่มีผลการเรียนแล้ว มีอายุ 5 ปี แต่หนูหาระเบียบที่จะมายืนยันให้กับครููเกี่ยวกับอายุวิชาไม่เจอค่ะ

             ผมตอบว่า   ผมเคยโพสต์เรื่องนี้ 4 หรือ 5 ครั้งแล้ว เรื่องนี้อยู่ในคู่มือการดำเนินงานทุกเล่ม คู่มือฯหลักสูตร 2544 ก็มี ถ้าเป็นคู่มือฯหลักสูตร 2551 ปกสีเหลือง จะอยู่ในหน้า 68 ข้อ 2.4

แต่ถ้าเป็นคู่มือการดำเนินงานฯ หลักสูตร 2551 ฉบับปรับปรุง 2555 ปกสีเลือดหมู จะอยู่ในหน้า 69 แต่เป็นข้อ 2.4 ย่อหน้าที่สองเหมือนกัน
             ( คู่มือการดำเนินงานฯเหล่านี้ เป็นเอกสารแนบประกาศ สป.ศธ. ทั้งเล่ม จึงเป็นระเบียบหลักเกณฑ์สำหรับถือปฏิบัติ )

         3. คืนวันเสาร์ที่ 26 ต.ค.62 มีผู้ถามผมทางอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ว่า  กรณี ผอ.มีคำสั่งให้รับผิดชอบเป็นหัวหน้าการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมีจ้างเหมาบริการเป็นผู้ช่วยงาน ซึ่งในส่วนงานการศึกษาขั้นพื้นฐานมีงานย่อยแยกออกมาอีกมากมาย ในฐานะที่เราเป็นหัวหน้าสายงาน สามาถบันทึกเสนอ ผอ.ให้ผู้ช่วยงานปฏิบัติหน้าที่งานแทนในหน้าที่นั้นๆโดยตรงโดยไม่ต้องมีเราเข้าไปจัดการ เช่น งานวัดผล งานเทียบโอน อะไรแบบนี้ได้ป่าว ซึ่งในคำสั่งมีหัวหน้างานและผู้ช่วยเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ถ้าเราในฐานะหัวหน้างานจะบันทึกเสนอไปว่าให้ผู้ช่วยงาน เป็นผู้รับผิดชอบงานนี้โดยตรงไปเลย แบบนี้ได้ป่าว

             ผมตอบว่า   ถ้าในคำสั่งกำหนดให้ใครรับผิดชอบเป็นหัวหน้างาน หัวหน้างานก็สามารถแบ่งงานย่อยให้ผู้ช่วยทำได้เลย แต่หัวหน้างานก็ยังต้องรับผิดชอบ แม้จะไม่ได้ทำเองก็ยังต้องลงนามรับรอง/รับผิดชอบอยู่ดี ไม่ว่าจะบันทึกเสนอ ผอ.อย่างไรก็ตาม
             ( เว้นแต่ ผอ.จะออกคำสั่งใหม่ ให้งานย่อยนั้นแยกออกเป็นงานที่มีหัวหน้างานโดยตรง ไม่เป็นงานย่อยของหัวหน้าสายงาน กศ.ขั้นพื้นฐาน )
             ลักษณะเดียวกับการแต่งตั้งนายทะเบียน บางอำเภอนายทะเบียนไม่ได้ทำเองแต่มีผู้ช่วยทำให้ บางอำเภอให้ครูทุกตำบลทำงานทะเบียนของ นศ.แต่ละตำบล แต่นายทะเบียนก็ต้องรับผิดชอบตรวจสอบ+วางระบบควบคุมตรวจสอบให้รัดกุมไม่ให้ผิดพลาด เอกสารหลักฐานทางทะเบียนต่าง ๆ ต้องเก็บรักษาที่ กศน.อำเภอ เพราะ กศน.ตำบลยังไม่ได้เป็นหน่วยเอกเทศ ผู้ที่ลงนามในฐานะนายทะเบียนและต้องรับผิดชอบก็ยังเป็นนายทะเบียน แม้จะไม่ได้ทำเองก็ตาม

         4. เย็นวันที่ 31 ต.ค.62 มีผู้เขียนในกลุ่มไลน์ ITw NFE ว่า  ขอโปรแกรม อ่านบัตรปชช.ของระบบ itw ด้วยค่ะ

             เรื่องนี้  คุณ ด้า ส่งไฟล์ให้ ดังนี้
             - คู่มือการติดตั้ง Driver เครื่องอ่านบัตร SmartCard =  http://bit.ly/2oyLndh
             - driver เครื่องอ่านบัตร feitian 2562 =  http://bit.ly/2JAnmKc

         5. ระเบียบออกฉบับใหม่เดือน ตค.62

              ( ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการพานักเรียนและนักศึกษาไปนอกสถานศึกษา พ.ศ.2562 )
             http://bit.ly/2JEKCH4

         6. เย็นวันที่ 6 พ.ย.62 ผมตอบคำถามที่มีผู้ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ว่า  กรณีมีนักศึกษา 1 คน เรียนจบระดับม.ปลายของกศน.แล้ว ประมวลส่ง GPA/PR เรียบร้อย และผอ.กศน.อำเภอ อนุมัติการจบหลักสูตรแต่ปรากฏว่านักศึกษาคนนี้ยังไม่จบระดับ ม.3 เลย จะเอาสมัครเรียนม.ต้น ของกศน.ระบบไอที ก็บอกว่าจบระดับม.แล้ว จึงขอคำแนะนำ

             ผมตอบว่า   สรุปแล้วใช่ไหมว่า เขาจะสมัครเรียน ม.ต้นใหม่  แล้วจะถามว่าทำอย่างไรโปรแกรมจึงจะยอมให้ทำได้ ใช่ไหม
             ถ้าจะยกเลิกการเรียน ม.ปลาย ให้เข้าไปลบประวัตินักศึกษาในระดับ ม.ปลาย แล้วก็จะสามารถขึ้นทะเบียนเรียน ม.ต้นได้
             โดยเข้าไปที่เมนู 1-1-4 ( ขั้นตอนการดำเนินงาน-บันทึกประวัตินักศึกษา-ลบประวัตินักศึกษา )

         7. วันที่ 6 พ.ย.62 บุคลากร กศน.จ. ถามผมทางอินบ็อกซ์แฟนเพจเฟซบุ๊ก ว่า  ตามแบบฟอร์มใบตรวจรับพัสดุ ในการตรวจรับงานจ้างเหมาบริการ มีช่องให้ กรรมการ ผู้ส่งมอบ ผู้รับมอบ ลงนามนั้น  1.ใครเป็นกรรมการ 2.ใครเป็นผู้ส่งมอบ 3.ใครเป็นผู้รับมอบ  เนื่องจากบุคลกรอยู่ในแต่ละอำเภอ

             ผมตอบว่า   แบบฟอร์มนี้ ( ตามภาพประกอบนี้ ) เป็นฟอร์มตรวจรับการจ้างแน่หรือ ลองเช็คดูอีกทีนะ
             ถ้าใช่
             1) กรรมการ คือ ผู้ที่ ผอ.สนง.กศน.จังหวัด แต่งตั้งให้เป็นกรรมการตรวจรับงานจ้าง แต่งตั้งบุคลากรของ กศน.อำเภอเป็นกรรมการอำเภอละ 1 ชุดก็ได้ โดยคำสั่งแต่งตั้งเป็นคำสั่งจังหวัด จำนวนกรรมการในแต่ละชุดให้เป็นไปตามระเบียบ
             2) ผู้ส่งมอบ คือ ประธานกรรมการตรวจรับงานจ้างในแต่ละชุด
             3) ผู้รับมอบ คือ จนท.พัสดุของจังหวัด





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย