วันเสาร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2557

นศ.เรียน ม.ปลายแล้ว 1 เทอม พบว่าไม่จบ ม.ต้น, สอบบรรจุคิด 60 % แยกหรือรวม 2 ภาค, การเมืองกับ กศน., คุณสมบัติสมัครเทียบระดับ-ประถมครั้งที่เท่าไร, ทำวุฒิปลอมจำนวนมาก, ตั้งหัวหน้า กศน.ตำบล ซ้อน, โปรแกรม ITw51 รุ่น 2.0 ( 8 เม.ย.57 )



สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  7  เรื่อง ดังนี้

         1. วันที่ 31 มี.ค.57 คุณพิชญานิน ขรก.ครู กศน.อ.ระโนด ถามผมทางโทรศัพท์ ว่า  นศ. เรียน ม.ปลายมาแล้ว 1 ภาคเรียน แต่จากการตรวจสอบวุฒิเดิม พบว่า ยังไม่จบ ม.ต้น จะทำอย่างไรในโปรแกรม ITw
             ผมตอบว่า   ให้เพิกถอนสภาพนักศึกษา  วิธีเพิกถอนสภาพนักศึกษาในโปรแก รม ITw ให้เข้าเมนู 1 – 1 – 5 ( ขั้นตอนการดำเนินงาน - บันทึกประวัตินักศึกษา - แก้ไขข้อมูลการจบออก )  แล้วเลือกสาเหตุที่จบ/ออก เป็น “3.หมดสภาพจากนั้นคลิดปุ่ม บันทึก
             ( ดูข้อมูลอื่น ๆ จากคำตอบเก่า ในย่อหน้าที่ 5 ที่ http://www.gotoknow.org/posts/378026 )

         2. วันเดียวกัน ( 31 มี.ค.) คุณปรเมศวร์ ครู กศน.ตำบล ที่ กศน.อ.จัตุรัส ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  การคิดคะแนนสอบร้อยละ 60 ของภาค ก. กับ ข. นั้นคิดแบบไหน ระหว่าง 2 วิชารวมกัน (200 ข้อ) แล้วได้ 120 ข้อขึ้นไป กับ วิชาละ 60/100 ข้อ แล้วค่อยเอาคะแนนมารวมกัน   สงสัยเพราะถ้าใช้คะแนนรวมน่าจะมีคนผ่านมากกว่านี้
             ผมตอบว่า   สอบครูผู้ช่วย ต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 แยกของแต่ละภาค ทั้ง 2 ภาค แล้วค่อยนำคะแนนมารวมกัน  ถ้ามีภาคใดภาคหนึ่งต่ำกว่าร้อยละ 60 ถึงแม้อีกภาคจะได้คะแนนสูงมาก ก็ไม่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก

         3. เช้าวันที่ 1 เม.ย.57 มีผู้ส่งข้อความผ่านเฟซบุ๊คถึงผม ว่า  อยู่ กศน.ก ... ... ชอบงาน กศน.และทำงานมาพอสมควร ศรัทธาผู้บริหารรุ่นเก่าที่เขารักองค์กร ทำงานการศึกษาจริงๆ ไม่ได้เอาองค์กรไปผูกกับการเมืองมากเพื่อประโยชน์ส่วนตัวแบบนี้  ผู้ใหญ่ไม่รับผิดชอบ โยนความผิดให้เด็กๆ  ยุคนี้พูดอะไร แสดงความเห็นตรงไปตรงมาไม่ได้  ถ้าเป็นแบบนี้นานๆ จะเป็นองค์กรที่สังคมไม่ยอมรับนะ ช่วยชี้แนะด้วย
             ผมตอบว่า   ทำหน้าที่ ปฏิบัติงานราชการให้ดี ส่วนเรื่องการเมือง อยู่เฉย ๆ ก็ได้ ถ้าได้รับคำสั่งให้ทำเรื่องการเมืองเลือกข้าง ก็ทำเท่าที่จำเป็น และเสนอแนะทักท้วงสะกิดเบา ๆ บ้าง

         4. วันเดียวกัน ( 1 เม.ย.) ผอ.กศน.อ.โพธิ์ทอง โทร.มาถามผมว่า  ผู้สมัครเทียบระดับฯ ประถม ต้องอายุ 18 หรือ 20 ปี  ประกอบอาชีพกี่ปี  และ ระดับประถมฯที่กำลังรับสมัครในเดือน เม.ย.57 นี้ เป็นครั้งที่ 1/2557 เหมือนระดับ ม.ปลายหรือไม่
             ผมตอบว่า
             1)  ในเรื่องอายุ ผู้มีสิทธิ์สมัครเทียบระดับฯ ไม่ว่าแบบใด ระดับใด ก็เหมือนกัน คือ มีอายุไม่น้อยกว่า 20 ปีบริบูรณ์นับถึงวันสมัคร   แต่ในเรื่องระยะเวลาประกอบอาชีพ เทียบระดับฯแบบเดิมต้องประกอบอาชีพอยู่ในเขตบริการไม่น้อยกว่า 1 ปีนับถึงวันสมัคร  ส่วนเทียบระดับฯขั้นสูงสุดต้องประกอบอาชีพอยู่ในเขตบริการไม่น้อยกว่า 3 ปี
             2)  ที่กำลังรับสมัครในเดือน มี.ค.-เม.ย.57 นี้ คือ ครั้งที่ 1 ปีการศึกษา 2557 เหมือนกันทุกแบบทุกระดับ

         5. วันเดียวกัน ( 1 เม.ย.) มีผู้ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  ผอ.กศน.อ.เปือยน้อย ตรวจสอบพบว่า น... ... ครูอาสาฯเจ้าหน้าที่นายทะเบียน ได้ทำการทุจริต โดยทำวุฒิปลอมจำนวนมาก ทั้งที่ออกวุฒิไปแล้ว และกำลังดำเนินการออกวุฒิ  จึงได้ทำหนังสือส่ง สนง.กศน.จังหวัด เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เพราะมีนักศึกษาที่เสียสิทธิ์จากการสวมรหัสนักศึกษา มาร้องเรียนจำนวนมาก ทำให้นักศึกษาที่คาดว่าจะจบหายไปในระบบไอที   แต่ สนง.จังหวัดไม่ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และสั่งย้าย ผอ.   ผู้กระทำผิดไม่ได้รับโทษแต่อย่างใด  เราจะดำเนินการอย่างไร เพื่อให้เกิดความยุติธรรม
             ผมตอบว่า   สนง.กศน.จ. อาจกำลังพิจารณาดำเนินการ   ถ้าทำหนังสือส่ง สนง.กศน.จังหวัดแล้ว ครบ 1 เดือนยังไม่ได้รับความเป็นธรรม ให้แจ้งไปที่ท่านเลขาธิการ กศน.

         6. วันที่ 3 เม.ย.57 มีผู้ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  การแต่งตั้งหัวหน้า กศน.ตำบล ฉันเป็นครู ศรช. ปฏิบัติหน้าที่เช่นเดียวกับครู กศน.ตำบล มีหนังสือคำสั่งแต่งตั้งจากผู้บริหาร ให้เป็นหัวหน้า กศน.ตำบล  แต่ว่า ผอ.แต่งตั้งให้ ครูอาสาฯที่ปฏิบัติงานในสำนักงาน เป็น หัวหน้า กศน.ตำบล คำสั่งซ้ำซ้อนกันไหม
             ผมตอบว่า   การแต่งตั้งหัวหน้า กศน.ตำบล ต้องแต่งตั้งโดย ผอ.กศน.จังหวัด
             ในการแต่งตั้งคนใหม่ ก็น่าจะระบุว่ายกเลิกคำสั่งเดิมด้วย   แต่ถ้าไม่ระบุ ก็อาจอนุโลมให้ ยึดตามคำสั่งที่ออกทีหลัง

         7. คืนวันที่ 8 เม.ย.57 ผมเผยแพร่เรื่องโปรแกรม ITw ในเฟซบุ๊ค ว่า  ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2/56  กลุ่มแผนงานให้ส่ง GPA ทั้ง 3 ระดับ ( ประถม-ม.ต้น-ม.ปลาย)
             ใช้โปรแกรม ITw รุ่น 8 เม.ย.57   ดาวน์โหลดได้ที่
             https://dl.dropboxusercontent.com/u/15540884/itw51_08042014_setup.zip   หรือ
             https://drive.google.com/file/d/0B6tQobXfGWLEZmJ2dzRGa1QyYkE/edit?usp=sharing

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย