วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

กศน.ตำบลออกเกียรติบัตรอย่างไร, ตำแหน่งพนักงานราชการระดับอำเภอแทนครูอาสาฯลาออก, เหลือเศษ นศ.70 คน ครู ศรช. 2 คน ตั้งกลุ่มอย่างไร, ปรับเงินเดือน ขรก.ครูใหม่ก่อนครูเก่า, ทำไมต้องใช้เงินค้ำประกันสัญญา, เทียบระดับฯไม่มาสอบ 26-27 เม.ย. จะสอบ 7-8 มิ.ย.ได้ไหม, การขอใช้ที่ดินสร้าง กศน.ตำบล



สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  7  เรื่อง ดังนี้

         1. วันที่ 9 พ.ค.57 ( วันพืชมงคล ) นางวิไลพร หวังดีกลาง กศน.อ.บ้านเขว้า ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  การออกเกียรติบัตร ที่ กศน.ตำบลจัดขึ้น ( โครงการพัฒนาครู กศน.ตำบล และครู ศรช. ขออนุมัติโครงการจาก ผอ.กศน.อำเภอ ไม่ได้ใช้งบประมาณ )  โดยมี ผอ.กศน.อำเภอเซ็นกับหัวหน้า กศน.ตำบลได้มั้ย รวมถึงต้องใส่เลขที่ออกเกียรติบัตรด้วยมั้ย
             ผมตอบว่า   ที่จริงจะลงนามแบบที่ถามก็ได้ แต่โดยปกติเกียรติบัตรจะลงนามโดยผู้บริหารคือ ผอ.กศน.อำเภอ กับนายทะเบียนเกียรติบัตร ( ผูดูแลทะเบียน ออกเลขเกียรติบัตร )
             ถ้าเป็นโครงการร่วมหลายองค์กร อาจลงนามโดยผู้บริหารหลายองค์กร   ส่วนนายทะเบียนเกียติบัตร ปกติทะเบียนและนายทะเบียนจะอยู่ที่ กศน.อำเภอ เพราะปัจจุบัน กศน.ตำบลยังไม่เป็นหน่วยงานสถานศึกษาเอกเทศ
             สำหรับการออกเลขที่เกียรติบัตรนั้น เอกสารหลักฐานของทางราชการที่ถูกแล้ว ให้มีเลขที่ไว้ เพื่อเป็นทะเบียนให้สามารถตรวจสอบในภายหลังได้

         2. วันอาทิตย์ที่ 11 พ.ค.57 คุณ Nicky Kongkiat ครู กศน.ตำบล ที่ กศน.อำเภอหว้านใหญ่ ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  ตำแหน่งครูอาสาสมัครฯ ที่มีการลาออก จะถูกตัดเป็นตำแหน่งนักวิชาการ ทำงานที่จังหวัดใช่ไหม แล้วใช้เวลานานเท่าไหร่ที่กรมจะระบุตำแหน่งนักวิชาการคืนให้ กศน.จังหวัด ที่ยื่นเรื่องขอ
             ผมตอบว่า   ไม่ได้ถูกเปลี่ยนตำแหน่งโดยอัตโนมัติ ขึ้นอยู่กับจังหวัดจะพิจารณา ( โดยปรึกษาหารือกับอำเภอ ) ว่า จะคงตำแหน่งเดิมไว้ที่เดิม หรือจะเปลี่ยนเป็นตำแหน่งอะไร ไว้ที่ไหน ( ไม่จำเป็นต้องเป็นตำแหน่งนักวิชาการศึกษา แต่ถ้าอยู่ระดับอำเภอ ตำแหน่งอื่นที่จะเปลี่ยนไปได้คือตำแหน่งนักวิชาการศึกษา กับตำแหน่งนักจัดการงานทั่วไป )   ถ้าจะคงตำแหน่งเดิมคือตำแหน่งครูอาสาฯไว้ที่เดิม จังหวัดก็บรรจุคนใหม่แทนได้เลย ไม่ต้องแจ้งส่วนกลาง ( ถ้าไม่มีผู้สอบขึ้นบัญชีค้างอยู่ จังหวัดก็ดำเนินการรับสมัครใหม่ได้เลย  แต่ถ้าเป็นตำแหน่งครู กศน.ตำบลลาออก และจังหวัดนั้นมีครู กศน.ตำบลเกินจำนวนตำบลทั้งจังหวัดอยู่ ต้องแจ้งส่วนกลางเพื่อย้ายอัตราว่างไปจังหวัดอื่น )   ถ้าจะเปลี่ยนเป็นตำแหน่งอื่น และหรือ นำไปไว้ที่อื่น จังหวัดต้องขออนุมัติส่วนกลางก่อน  จะใช้เวลาเท่าไรนั้นไม่แน่นอน แล้วแต่ว่าจะส่งเรื่องโดยวิธีที่เร็วแค่ไหน ติดตามเรื่องแค่ไหน น่าจะประมาณ 1 เดือนมั้ง

         3. เช้าวันที่ 22 พ.ค.57 คุณ Leelawadee Kaewthong ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  มีครู กศน.ตำบล 10 คน ครูอาสาฯ 3 คน ครูศรช.ที่จ้างเพิ่มภาคเรียนที่ 2/56 จำนวน 2 คน  แล้วภาคเรียนนี้ 1/57 หา นศ.ได้ทั้งหมด 850 คน จะจัดตั้งกลุ่มอย่างไร เพราะเฉลี่ย ครู กศน.ตำบลกับครูอาสาฯ ทั้งหมด 13 คน X 60 =780  คงเหลือ นศ.อีก 70 คน แต่ยังเหลือครู ศรช.อีก 2 คน จะทำอย่างไร
             ผมตอบว่า   ควรจัดตั้งกลุ่มให้ครู ศรช.แต่ละคนมีนักศึกษาครบ 60 คนไว้ก่อน จะได้ไม่มีปัญหาการเบิกค่าตอบแทนรายเดือนตามวุฒิ 15,000 บาท ( ถ้า นศ.ไม่ครบ 60 คน ตามระเบียบให้เบิกค่าตอบแทนเป็นรายหัว ๆ ละไม่เกิน 150 บาท/เดือน )  ส่วนครูอาสาฯ กับครู กศน.ตำบล ไม่ได้เบิกตามจำนวน นศ. จึงมี นศ.ไม่ครบ 60 คน ก็ได้   หรือจะจัดตั้งอย่างไรก็แล้วแต่บริบทและการบริหารจัดการของอำเภอ ถ้าจะจัดตั้งตามจำนวนที่ครูแต่ละคนหา นศ.ได้จริง เพื่อให้ครูมีความพยายามหา นศ.  หรือตั้งกลุ่มตามที่ตั้งบ้าน นศ.แต่ละตำบลจริงเพื่อความสะดวกในการไปเรียนไปสอนจริง  หรือให้ครู กศน.ตำบลกับครูอาสาฯมี นศ.ครบ และให้ครู ศรช.คนหนึ่งรับผิดชอบนักศึกษา 60 คน อีกคนหนึ่งรับผิดชอบ 10 คน ก็ต้องเบิกตามวุฒิ 1 คน อีกคนหนึ่งเบิกตามจำนวนนักศึกษา 10 คน ได้เดือนละไม่เกิน 1,500 บาท  หรือถ้าเงินอุดหนุนไม่พอ จะให้ครู ศรช. ดูแลรับผิดชอบ นศ.คนละ 35 คน ก็เบิกตามจำนวน นศ.ทั้งคู่

         4. วันที่ 27 พ.ค.57 คุณ Somchid Buaphan ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  เงินเดือนครูผู้ช่วยที่ปรับเป็นครู คศ.1 รุ่นแรก ( บรรจุ 12 ก.ย.54 เงินเดือน พ.ค.57 ได้ 15,020 บาท )  ทำไมได้น้อยกว่าเงินเดือนครูผู้ช่วยที่ปรับเป็นครู คศ.1 รุ่นหลัง ( บรรจุ 15 ก.พ.55 เงินเดือน พ.ค.57 ได้ 17,490 บาท )
             เรื่องนี้  กจ.กศน.บอกว่า ที่ต้องรีบปรับเงินเดือนให้กลุ่มที่บรรจุเมื่อ 15 ก.พ.55 จำนวน 90 กว่าคนก่อน เพราะมีผลกระทบกับการออกคำสั่งให้กลุ่มนี้เป็นครู คศ.1
             ส่วนผู้ที่มีคำสั่งให้เป็นครู คศ.1 อยู่ก่อนแล้ว 400 กว่าคน จะทยอยปรับเงินเดือนตาม โดยจะพยายามปรับให้เสร็จก่อนออกคำสั่งเลื่อนขั้น 1 ต.ค.57  ( ยังไงๆก็จะได้ตกเบิกย้อนหลัง )


         5. เช้าวันที่ 28 พ.ค.57 ผมตอบคำถามคุณ Beeza Rukbumrung ครู ปวช. กศน.อ.เมืองสุราษฎร์ธานี ที่ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  ในการต่อสัญญาจ้าง (ครูพิการ ครูปวช ครูเร่ร่อน) รอบใหม่นี้มีการเก็บเงินค้ำประกันสัญญา 5 เปอร์เซ็นด้วยหรอ ปกติที่เคยต่อสัญญาไม่เคยเก็บ พอเงินเดือน 15,000 บาทเก็บเงินค้ำ 3,750 บาท
             ผมตอบว่า   ที่ผ่านมาอาจทำไม่ถูกต้อง ที่ถูกต้องคือการจ้างตามระเบียบพัสดุที่มีการทำสัญญาจ้าง ต้องมีหลักประกันการปฏิบัติตามสัญญา 5 % ( ตามระเบียบพัสดุ กำหนดให้ใช้หลักทรัพย์เป็น "หลักประกันการปฏิบัติตามสัญญา" ไม่มีระเบียบให้ใช้บุคคลเป็นหลักประกัน )
             ผมเคยถาม กจ.กศน.ว่า การจ้างครูผู้สอนคนพิการ ครู ปวช. ครูสอนเด็กเร่ร่อน ครูสอนภาษาต่างประเทศ  เป็นการจ้างเหมาบริการบุคคลภายนอกตามระเบียบพัสดุด้วยหรือไม่ นิติกร กจ.ตอบว่าใช่ ถ้าจ้างพนักงานราชการและครู ศรช. จึงจะเป็นการจ้างบุคลากรของส่วนราชการ ไม่ใช่จ้างเหมาบริการบุคคลภายนอกตามระเบียบพัสดุ
             ( สัญญาจ้างพนักงานราชการไม่ต้องติดอากรแสตมป์ ไม่ต้องมีการค้ำประกัน,  สัญญาจ้างครู ศรช. ไม่ต้องติดอาการแสตมป์ แต่มีการ "ค้ำประกันการกระทำให้เกิดความเสียหาย" โดยจะใช้บุคคล(ตำแหน่ง) หรือหลักทรัพย์ค้ำประกันก็ได้ )   สัญญาจ้างตามระเบียบพัสดุต้องติดอากรแสตมป์และต้องใช้หลักทรัพย์เป็นหลักประกันตามสัญญา
             ผมเคยตอบเรื่องนี้ไว้ใน
             - ข้อ 1 ที่ http://www.gotoknow.org/posts/504565
             - ข้อ 2 ที่ http://www.gotoknow.org/posts/406637

         6. วันที่ 29 พ.ค.57 ผมถาม อ.หน่อย กลุ่มพัฒนา กศน. ว่า ผู้ที่ไม่มาสอบเทียบระดับฯสูงสุดฯในวันที่ 26-27 เม.ย.57 จะมาสอบในวันที่ 7-8 มิ.ย.57 ได้หรือไม่
             อ.หน่อยตอบว่า  ภาคทฤษฎีต้องสอบทั้ง 2 ส่วน คือส่วนของ กศน. กับส่วนของ สทศ. ถ้าสอบส่วนเดียวจะไม่ผ่าน ผู้ที่ไม่มาสอบในวันที่ 26-27 เม.ย.57 จะไม่ผ่านการสอบรอบแรกแน่นอนแล้ว  แต่ก็สามารถเข้าสอบในวันที่ 7-8 มิ.ย.57 ได้ถ้าคิดว่าเข้าสอบเพื่อจะดูหรือศึกษาข้อสอบของ สทศ.

         7. เย็นวันเดียวกัน ( 29 พ.ค.) ชัชรินทร์ สินประมวญ ผอ.กศน.อ.มหาราช ถามผมในหน้าเฟซบุ๊คผม ว่า  มีแบบขอใช้ที่ดินของวัดเพื่อสร้าง กศน.ตำบลมั้ย  ที่มหาราช วัดหลายตำบลท่านให้ จะต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง
             ผมตอบว่า   ถ้าเป็นที่ดินที่ตั้งวัด ที่ธรณีสงฆ์ ที่มัสยิด หรือที่ดินที่เป็นที่ตั้งศาสนสถานของศาสนาอื่น หลักฐานในเบื้องต้นคือ "หนังสืออนุญาตให้ใช้ที่ดินวัดหรือมัสยิดหรือศาสนสถานอื่น ที่ระบุการให้ใช้ไม่น้อยกว่า 30 ปี"
             ผู้ลงนามอนุญาตในหนังสือนี้ อาจเป็น
             - คณะกรรมการวัด หรือ
             - เจ้าอาวาสวัด หรือ
             - ผู้มีอำนาจอื่น (กรณีมัสยิดหรือศาสนสถานอื่น ) ก็ได้
             โดย ผอ.กศน.อ.ทำหนังสือราชการธรรมดา ถึงวัด ระบุว่าขอความเมตตาอนุเคราะห์อนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินวัดจำนวน 1 แปลง เนื่อที่ ... ( ไม่น้อยกว่า 2 งาน กลุ่มงานออกแบบและก่อสร้าง สำนักงานเลขาธิการ กศน.บอกว่าเฉพาะตัวอาคารรวมชายคากว้างประมาณ 12.4 ม. ยาวประมาณ 17.7 ม. ) เพื่อ กศน.ตำบล ... เป็นเวลา ... ปี ( ไม่น้อยกว่า 30 ปี )
             ที่จริงเรื่องนี้ กลุ่มแผนงาน กศน.บอกว่า เป็นการตรวจสอบยืนยัน 700 แห่งเดิมที่เคยขอไว้แล้วปี 57 ยังไม่ได้สร้าง   แต่จังหวัดก็สามารถเปลี่ยนแปลงและเพิ่มเติมได้   ( กลุ่มแผนงานเคยทำกรอบแนวทางในการขอใช้ที่ดินประเภทต่าง ๆ ที่จะใช้สร้าง กศน.ตำบล ไว้เมื่อปี 54 ดูได้ที่ https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/PDF/LandNFEdistrict.pdf )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย