สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 8 เรื่อง
ดังนี้
1. วันที่ 25 เม.ย.57 คุณ "กระเต็นน้อย เป็นตาฮักแท้" ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า ขอคำชี้แนะเอกสาร/หลักฐานในการประเมิน สมศ.ตัวที่ 12 ด้วย
1. วันที่ 25 เม.ย.57 คุณ "กระเต็นน้อย เป็นตาฮักแท้" ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า ขอคำชี้แนะเอกสาร/หลักฐานในการประเมิน สมศ.ตัวที่ 12 ด้วย
ผมตอบว่า ตัวบ่งชี้ที่ 12 ของ
สมศ. ให้นำ “รายงานการประเมินคุณภาพภายนอก การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
รอบ 2 ( พ.ศ.2549-2553 )” ของ กศน.อำเภอเรา มาดูที่หน้า
“ข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาสถานศึกษา” ว่า คณะกรรมการ
สมศ.เสนอแนะให้เราพัฒนาอย่างไรบ้าง
โดยวิเคราะห์แยกแยะออกมาเป็นข้อ ๆ ( ถ้าเขาเสนอแนะไว้เป็นความเรียง เราก็สรุปออกมาเป็นข้อ
ๆ )
เมื่อได้ข้อเสนอแนะเป็นข้อ ๆ แล้ว ให้
1) ระบุว่า เรามีโครงการอะไรบ้าง ที่ปรับปรุงพัฒนาตามข้อเสนอแนะแต่ละข้อนั้น
2) นำเสนอว่า โครงการนั้น ปรากฏหรือแฝงอยู่ในส่วนใดของแผนพัฒนาคุณภาพ และแผนปฏิบัติงานประจำปี 3 ปีย้อนหลัง
3) นำเสนอ ข้อตกลงร่วมกันระหว่าง กศน.อำเภอ กับ กศน.จังหวัด หรือหน่วยงานอื่น ที่เกี่ยวข้องกับข้อเสนอแนะและโครงการนั้น
เมื่อได้ข้อเสนอแนะเป็นข้อ ๆ แล้ว ให้
1) ระบุว่า เรามีโครงการอะไรบ้าง ที่ปรับปรุงพัฒนาตามข้อเสนอแนะแต่ละข้อนั้น
2) นำเสนอว่า โครงการนั้น ปรากฏหรือแฝงอยู่ในส่วนใดของแผนพัฒนาคุณภาพ และแผนปฏิบัติงานประจำปี 3 ปีย้อนหลัง
3) นำเสนอ ข้อตกลงร่วมกันระหว่าง กศน.อำเภอ กับ กศน.จังหวัด หรือหน่วยงานอื่น ที่เกี่ยวข้องกับข้อเสนอแนะและโครงการนั้น
4) นำเสนอ
สรุปผลการดำเนินงานโครงการนั้น ที่มีครบทั้ง 4 ส่วนตามวงจรคุณภาพ คือ P – D
– C – A โดยสรุปด้วยว่า
ผลการดำเนินงานบรรลุเป้าหมายอย่างไร
5) การเขียนสรุปผลการดำเนินงาน ในส่วนของผลกระทบ ( Out come ) เขียนให้สอดคล้องกับคุณภาพตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา
2. วันเดียวกัน ( 25 เม.ย.) คุณ "Jejar Narak" กศน.อ.พระประแดง ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า กรณีเป็นบุคคลต่างด้าวรับเข้าเรียน กศน.ได้ ที่อยากทราบคือเรียนได้ถึงระดับไหน และมีหนังสือสั่งการมั้ย
5) การเขียนสรุปผลการดำเนินงาน ในส่วนของผลกระทบ ( Out come ) เขียนให้สอดคล้องกับคุณภาพตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา
2. วันเดียวกัน ( 25 เม.ย.) คุณ "Jejar Narak" กศน.อ.พระประแดง ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า กรณีเป็นบุคคลต่างด้าวรับเข้าเรียน กศน.ได้ ที่อยากทราบคือเรียนได้ถึงระดับไหน และมีหนังสือสั่งการมั้ย
ผมตอบว่า เรียนได้ทุกระดับ ในคู่มือการดำเนินงานหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จะมีเรื่องนี้อยู่ในภาคผนวกทุกเล่ม ถ้าเป็นคู่มือหลักสูตร
2551 ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2555 (
ปกสีเลือดหมู ) จะอยู่ในหน้า 102 ชื่อเรื่องจะไม่ได้ใช้คำว่า "คนต่างด้าว" แต่จะอยู่ในเรื่อง ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยหลักฐานในการรับนักเรียนนักศึกษาเข้าเรียน
ในสถานศึกษา พ.ศ.2548 ( การจัดการศึกษาแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย
)
3. วันที่ 28 เม.ย.57 คุณ “คนน่ารัก คนน่ารัก” ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า อยากทราบตารางที่ สมศ.จะออกของสกลนครว่าวันที่เท่าไรแต่ละอำเภอ
3. วันที่ 28 เม.ย.57 คุณ “คนน่ารัก คนน่ารัก” ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า อยากทราบตารางที่ สมศ.จะออกของสกลนครว่าวันที่เท่าไรแต่ละอำเภอ
ผมตอบว่า สมศ.ไม่ได้เป็นผู้กำหนดตารางวันประเมินฯ
แต่ สมศ.จะกำหนดเป็นช่วง ว่า ให้คณะกรรมการเข้าประเมินในช่วง ตั้เดือน มิ.ย. ถึง ก.ค.57
ผู้ที่กำหนดวัน คือคณะกรรมการที่จะเข้าประเมินในแต่ละอำเภอ
โดยประมาณต้นเดือน มิ.ย.57 สมศ. จะประกาศรายชื่อคณะกรรมการที่จะเข้าประเมินในแต่ละอำเภอ
ประธานหรือเลขาฯกรรมการจะติดต่อไปที่แต่ละอำเภอ หรืออาจติดต่อผ่านจังหวัด ว่าจะเข้าประเมินที่ไหน วันไหน
ดูในข้อ 1 ที่ http://nfeph.blogspot.com/2013/12/e-book.html
ผู้ที่กำหนดวัน คือคณะกรรมการที่จะเข้าประเมินในแต่ละอำเภอ
โดยประมาณต้นเดือน มิ.ย.57 สมศ. จะประกาศรายชื่อคณะกรรมการที่จะเข้าประเมินในแต่ละอำเภอ
ประธานหรือเลขาฯกรรมการจะติดต่อไปที่แต่ละอำเภอ หรืออาจติดต่อผ่านจังหวัด ว่าจะเข้าประเมินที่ไหน วันไหน
ดูในข้อ 1 ที่ http://nfeph.blogspot.com/2013/12/e-book.html
4. เช้าวันที่
29 เม.ย.57 คุณเสาวลักษณ์ หัวหน้า กศน.ตำบล ที่ กศน.อ.พระนครศรีอยุธยา ถามผมทาง Line
ว่า
ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจะหมดอายุปี 58
กรณีจะต่อใบอนุญาติฯ จะต้องเตรียมเอกสารอะไรประกอบมั่ง ยังไม่เห็นแจ้ง
ผมตอบว่า ให้ยื่นขอต่ออายุก่อนวันหมดอายุไม่น้อยกว่า
120 วัน คงไม่มีการแจ้ง
เอกสารหลักฐานประกอบด้วย
1) แบบคำขอต่อใบอนุญาตฯ ( คส.02 )
2) แบบแสดงคุณสมบัติฯ ( คส.02.10 ) ที่ ผอ.กศน.อ.รับรองคุณสมบัติ
3) รูปถ่าย 1 นิ้ว 1 รูป ติดใบสมัคร
4) สำเนาบัตรประชาชนหรือทะเบียนบ้าน
5) สำเนาใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฉบับเดิม
6) สำเนาปริญญาบัตรหรือทรานสคริปต์
7) เอกสารหลักฐานผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน 3 กิจกรรม
8) ใบแจ้งการชำระเงินค่าธรรมเนียมทางไปรษณีย์ฯ
1) แบบคำขอต่อใบอนุญาตฯ ( คส.02 )
2) แบบแสดงคุณสมบัติฯ ( คส.02.10 ) ที่ ผอ.กศน.อ.รับรองคุณสมบัติ
3) รูปถ่าย 1 นิ้ว 1 รูป ติดใบสมัคร
4) สำเนาบัตรประชาชนหรือทะเบียนบ้าน
5) สำเนาใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฉบับเดิม
6) สำเนาปริญญาบัตรหรือทรานสคริปต์
7) เอกสารหลักฐานผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน 3 กิจกรรม
8) ใบแจ้งการชำระเงินค่าธรรมเนียมทางไปรษณีย์ฯ
5.
วันเดียวกัน ( 29 เม.ย.) คุณสมชาย ครูอาสาฯ กศน.อ.ดอยสะเก็ด ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค
ว่า บทบาทภาระหน้าที่ของครูอาสาสมัครฯ กศน.และท่านเลขาฯ
มอบหมายให้รับผิดชอบในการจัดการเรียนการสอนนักศึกษาและประสานกับครู
กศน.ตำบลในการจัดการศึกษาต่อเนื่อง และภาระหน้าที่ที่มอบหมาย
แต่ หลายๆอำเภอรวมทั้งอำเภอของผมด้วย ได้มอบหมายให้ครูอาสาสมัครฯ เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ณ สำนักงาน กศน.อำเภอ โดยได้มอบหมายภาระงานเช่น งานแผน งานการเงิน บัญชีและพัสดุ งานทะเบียน ให้ครูอาสาสมัครฯ ปฏิบัติ โดยไม่ได้ทำหน้าที่จัดการเรียนการสอน(หรือบางอำเภอก็ให้สอนด้วย) ประกอบกับในพื้นที่มีครู กศน.ตำบลเต็มพื้นที่ ซึ่งไม่มีพื้นที่ตำบลเหลือให้ครูอาสาสมัครฯ ประจำอยู่เลย ถ้าหากครูอาสาสมัครฯ จะลงประจำพื้นที่ก็จะเกิดความซ้ำซ้อนกับครู กศน.ตำบล ซึ่งการมอบหมายงานดังกล่าว มีผลต่อการประเมินพนักงานราชการตำแหน่งครูอาสาสมัครฯด้วย เนื่องจากเกณฑ์การประเมินยังยึดจำนวนนักศึกษาพื้นฐาน งานการศึกษาต่อเนื่อง เป็นเกณฑ์ในการประเมินในแต่ละปีอีกด้วย
ผมใคร่อยากทราบว่าทางสำนักงาน กศน.จะมีแนวทางในการปรับบทบาทภาระงานของครูอาสาสมัครพื้นที่ปกติ ที่ปฏิบัติงานในสำนักงาน กศน.บ้างหรือไม่ อาจปรับบทบาทเหมือนพนักงานราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำสำนักงาน กศน.จังหวัด ที่มีตำแหน่งนักวิชาการศึกษา นักวิชาการนโยบายและแผน ฯลฯ เพื่อให้สอดคล้องการมอบหมายงานภาระงานที่ได้ปฏิบัติ และการประเมินผลการปฏิบัติงานในแต่ละปีด้วย ผมไม่ได้เกี่ยงว่าจะต้องลงปฏิบัติงานในพื้นที่ ถ้ามีพื้นที่ตำบลให้ปฏิบัติงานที่ชัดเจนก็ยังรักที่จะปฏิบัติงานในพื้นที่เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับประชาชนในชุมชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ
อยากฝากข้อปัญหานี้นำเรียนไปยังท่านเลขาฯ หรือผู้เกี่ยวข้องเพื่อทราบ
แต่ หลายๆอำเภอรวมทั้งอำเภอของผมด้วย ได้มอบหมายให้ครูอาสาสมัครฯ เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ณ สำนักงาน กศน.อำเภอ โดยได้มอบหมายภาระงานเช่น งานแผน งานการเงิน บัญชีและพัสดุ งานทะเบียน ให้ครูอาสาสมัครฯ ปฏิบัติ โดยไม่ได้ทำหน้าที่จัดการเรียนการสอน(หรือบางอำเภอก็ให้สอนด้วย) ประกอบกับในพื้นที่มีครู กศน.ตำบลเต็มพื้นที่ ซึ่งไม่มีพื้นที่ตำบลเหลือให้ครูอาสาสมัครฯ ประจำอยู่เลย ถ้าหากครูอาสาสมัครฯ จะลงประจำพื้นที่ก็จะเกิดความซ้ำซ้อนกับครู กศน.ตำบล ซึ่งการมอบหมายงานดังกล่าว มีผลต่อการประเมินพนักงานราชการตำแหน่งครูอาสาสมัครฯด้วย เนื่องจากเกณฑ์การประเมินยังยึดจำนวนนักศึกษาพื้นฐาน งานการศึกษาต่อเนื่อง เป็นเกณฑ์ในการประเมินในแต่ละปีอีกด้วย
ผมใคร่อยากทราบว่าทางสำนักงาน กศน.จะมีแนวทางในการปรับบทบาทภาระงานของครูอาสาสมัครพื้นที่ปกติ ที่ปฏิบัติงานในสำนักงาน กศน.บ้างหรือไม่ อาจปรับบทบาทเหมือนพนักงานราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำสำนักงาน กศน.จังหวัด ที่มีตำแหน่งนักวิชาการศึกษา นักวิชาการนโยบายและแผน ฯลฯ เพื่อให้สอดคล้องการมอบหมายงานภาระงานที่ได้ปฏิบัติ และการประเมินผลการปฏิบัติงานในแต่ละปีด้วย ผมไม่ได้เกี่ยงว่าจะต้องลงปฏิบัติงานในพื้นที่ ถ้ามีพื้นที่ตำบลให้ปฏิบัติงานที่ชัดเจนก็ยังรักที่จะปฏิบัติงานในพื้นที่เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับประชาชนในชุมชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ
อยากฝากข้อปัญหานี้นำเรียนไปยังท่านเลขาฯ หรือผู้เกี่ยวข้องเพื่อทราบ
ผมตอบว่า
1) ถ้าผู้ที่ดูแลข้าราชการพลเรือนคือ ก.พ., ผู้ที่ดูแลข้าราชการครูคือ ก.ค.ศ. ผู้ที่ดูแลพนักงานราชการก็คือ ก.พ.ร. ซึ่ง ก.พ.ร.เป็นหน่วยงานที่อยู่นอกเหนืออำนาจของ รมว.กระทรวงต่าง ๆ ตามระเบียบหลักเกณฑ์ของ กพร.นั้น มีหลักการให้จ้างพนักงานราชการตามโครงการ ไม่ได้ให้จ้างตลอดไป เมื่อโครงการใดสิ้นสุดแล้วก็ให้เลิกจ้างพนักงานราชการของโครงการนั้น โดยทุก 4 ปี เราต้องทำเรื่องถึง ก.พ.ร. ว่าโครงการของเรายังดำเนินการต่อ ขอจ้างพนักงานราชการต่อ ( เราขอเพิ่มด้วย แต่ไม่ได้ ) ฉะนั้นการจะเปลี่ยนบทบาทหน้าที่หรือเปลี่ยนชื่อตำแหน่งพนักงานราชการจึงทำได้ยาก โดยเราทำเอกสารขอจ้างพนักงานราชการตำแหน่งครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน ต่อ ก.พ.ร. ระบุบทบาทว่าเป็นครูทำหน้าที่สอน ถ้าเราขอเปลี่ยนบทบาทหน้าที่ไปยัง ก.พ.ร.ว่า ขอให้ตำแหน่งครูอาสาฯไม่ต้องเป็นครูทำหน้าที่สอนแล้ว ก.พ.ร.ก็จะถือว่าโครงการนี้สิ้นสุดแล้ว และจะให้เลิกจ้างพนักงานราชการ
2) การเปลี่ยนตำแหน่ง ทำได้ในกรณีที่ มีตำแหน่งครูอาสาฯว่างลง ( เช่น ลาออก อายุครบ 60 ปี เลิกจ้าง ตาย ) แล้วอำเภอต้องการเปลี่ยนเป็นตำแหน่งอื่น เช่นตำแหน่ง นักวิชาการศึกษา นักจัดการงานทั่วไป นักวิชาการเงินและบัญชี ( มีบางจังหวัดเปลี่ยนเป็นตำแหน่งใหม่ไว้ที่อำเภอ แต่ส่วนใหญ่เปลี่ยนไปไว้ที่จังหวัด ) ก็ให้จังหวัดเสนอเรื่องขอเปลี่ยนตำแหน่งไปที่ส่วนกลาง เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจึงรับสมัครเพื่อเลือกสรรในตำแหน่งใหม่ แต่มีข้อจำกัดโดย ก.พ.ร.กำหนดว่าต้องรับสมัครบุคคลทั่วไป จะรับสมัครเฉพาะคนในสังกัดไม่ได้ และผู้ผ่านการสรรหาต้องเริ่มต้นรับค่าตอบแทนที่ขั้นต้นใหม่ ฉะนั้น ถ้าจะนำวิธีนี้มาเปลี่ยนตำแหน่งครูอาสาฯ โดยให้ครูอาสาฯลาออกแล้วสมัครในตำแหน่งใหม่ ก็ต้องสมัครแข่งกับบุคคลทั่วไป และเริ่มรับค่าตอบแทนที่ขั้นต้น ( 18,000 บาท ) ใหม่
1) ถ้าผู้ที่ดูแลข้าราชการพลเรือนคือ ก.พ., ผู้ที่ดูแลข้าราชการครูคือ ก.ค.ศ. ผู้ที่ดูแลพนักงานราชการก็คือ ก.พ.ร. ซึ่ง ก.พ.ร.เป็นหน่วยงานที่อยู่นอกเหนืออำนาจของ รมว.กระทรวงต่าง ๆ ตามระเบียบหลักเกณฑ์ของ กพร.นั้น มีหลักการให้จ้างพนักงานราชการตามโครงการ ไม่ได้ให้จ้างตลอดไป เมื่อโครงการใดสิ้นสุดแล้วก็ให้เลิกจ้างพนักงานราชการของโครงการนั้น โดยทุก 4 ปี เราต้องทำเรื่องถึง ก.พ.ร. ว่าโครงการของเรายังดำเนินการต่อ ขอจ้างพนักงานราชการต่อ ( เราขอเพิ่มด้วย แต่ไม่ได้ ) ฉะนั้นการจะเปลี่ยนบทบาทหน้าที่หรือเปลี่ยนชื่อตำแหน่งพนักงานราชการจึงทำได้ยาก โดยเราทำเอกสารขอจ้างพนักงานราชการตำแหน่งครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน ต่อ ก.พ.ร. ระบุบทบาทว่าเป็นครูทำหน้าที่สอน ถ้าเราขอเปลี่ยนบทบาทหน้าที่ไปยัง ก.พ.ร.ว่า ขอให้ตำแหน่งครูอาสาฯไม่ต้องเป็นครูทำหน้าที่สอนแล้ว ก.พ.ร.ก็จะถือว่าโครงการนี้สิ้นสุดแล้ว และจะให้เลิกจ้างพนักงานราชการ
2) การเปลี่ยนตำแหน่ง ทำได้ในกรณีที่ มีตำแหน่งครูอาสาฯว่างลง ( เช่น ลาออก อายุครบ 60 ปี เลิกจ้าง ตาย ) แล้วอำเภอต้องการเปลี่ยนเป็นตำแหน่งอื่น เช่นตำแหน่ง นักวิชาการศึกษา นักจัดการงานทั่วไป นักวิชาการเงินและบัญชี ( มีบางจังหวัดเปลี่ยนเป็นตำแหน่งใหม่ไว้ที่อำเภอ แต่ส่วนใหญ่เปลี่ยนไปไว้ที่จังหวัด ) ก็ให้จังหวัดเสนอเรื่องขอเปลี่ยนตำแหน่งไปที่ส่วนกลาง เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจึงรับสมัครเพื่อเลือกสรรในตำแหน่งใหม่ แต่มีข้อจำกัดโดย ก.พ.ร.กำหนดว่าต้องรับสมัครบุคคลทั่วไป จะรับสมัครเฉพาะคนในสังกัดไม่ได้ และผู้ผ่านการสรรหาต้องเริ่มต้นรับค่าตอบแทนที่ขั้นต้นใหม่ ฉะนั้น ถ้าจะนำวิธีนี้มาเปลี่ยนตำแหน่งครูอาสาฯ โดยให้ครูอาสาฯลาออกแล้วสมัครในตำแหน่งใหม่ ก็ต้องสมัครแข่งกับบุคคลทั่วไป และเริ่มรับค่าตอบแทนที่ขั้นต้น ( 18,000 บาท ) ใหม่
3) วิธีแก้ปัญหาที่ครูอาสาฯซ้ำซ้อนกับครู
กศน.ตำบล ( ที่จริง ปัญหานี้เกิดเฉพาะในตำบลที่มีนักศึกษาน้อย
แต่จังหวัดทางภาคเหนือ ภาคอิสาน ตำบลเดียวมีครู กศน.ตำบล 2-3 คน
ก็ไม่มีปัญหาซ้ำซ้อนเพราะมีนักศึกษามาก )
คือให้ครูอาสาฯกับครู กศน.ตำบล ทำหน้าที่เหมือนกัน
ให้มีโอกาสในการหานักศึกษาเท่าเทียมกัน
ทั้งครูอาสาฯและครู กศน.ตำบล สอน กศ.ขั้นพื้นฐานด้วย ทั้งครูอาสาฯและครู กศน.ตำบล
สอนผู้ไม่รู้หนังสือด้วย ถ้าครูอาสาฯทำงานแผน
งานการเงินบัญชีพัสดุ งานทะเบียน ใน สนง.กศน.อำเภอด้วย ก็แบ่งหน้าที่ให้ครู
กศน.ตำบลทำงานใน สนง.กศน.อำเภอด้วย จะได้เท่าเทียมกันในการหานักศึกษา ( เมื่อวันที่ 17 พ.ย.56 ท่านเลขา กศน.
ไปตรวจติดตามการปฎิบัติงาน และประชุมมอบนโยบาย ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า ให้ครูอาสาฯเลิกนิเทศ
แต่ให้ทำหน้าที่สอนเหมือนกันเด๊ะกับครู กศน.ตำบล และครู ศรช. ถ้าครูอาสาฯไม่สอนตามเกณฑ์ที่กำหนด
ถือว่าไม่ปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ มีความผิด ให้เลิกสัญญาจ้าง ถ้าในอำเภอมีผู้ไม่รู้หนังสือ
ให้ครูอาสาฯ+ครู กศน.ตำบล+ครู ศรช. เฉลี่ยกันสอนผู้ไม่รู้หนังสือเท่า ๆ กัน )
ตำบลที่หานักศึกษายาก มีผู้สมัครใจเรียนจริงน้อย ถ้ามีครู ศรช.ออก โดยยังมีจำนวนครูอาสาฯ+ครู กศน.ตำบล+ครู ศรช. ไม่น้อยกว่าจำนวนตำบล ก็ไม่ควรจ้างครู ศรช.คนใหม่มาแทน เพราะอาจมีปัญหาเงินอุดหนุนไม่พอใช้จ่ายในภาค 1/57 ด้วย
6. วันเดียวกัน ( 29 เม.ย.) คุณเอมอร กศน.อ.เมืองชลบุรี ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า กรณีผู้เข้าเทียบสูงสุด นำหลักฐานการเปลี่ยนชื่อ-สกุลมาแก้ไขข้อมูลในประวัติ เราสามารถแก้ไขได้เลยหรือไม่ เพราะเกรงว่าข้อมูลการสอบของ กศน.และของ สทศ.จะไม่ตรงกัน
ตำบลที่หานักศึกษายาก มีผู้สมัครใจเรียนจริงน้อย ถ้ามีครู ศรช.ออก โดยยังมีจำนวนครูอาสาฯ+ครู กศน.ตำบล+ครู ศรช. ไม่น้อยกว่าจำนวนตำบล ก็ไม่ควรจ้างครู ศรช.คนใหม่มาแทน เพราะอาจมีปัญหาเงินอุดหนุนไม่พอใช้จ่ายในภาค 1/57 ด้วย
6. วันเดียวกัน ( 29 เม.ย.) คุณเอมอร กศน.อ.เมืองชลบุรี ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า กรณีผู้เข้าเทียบสูงสุด นำหลักฐานการเปลี่ยนชื่อ-สกุลมาแก้ไขข้อมูลในประวัติ เราสามารถแก้ไขได้เลยหรือไม่ เพราะเกรงว่าข้อมูลการสอบของ กศน.และของ สทศ.จะไม่ตรงกัน
ผมตอบว่า
ถ้าเขาเปลี่ยนชื่อ-สกุลขณะที่ยังไม่ผ่านการเทียบระดับฯ
เราสามารถเปลี่ยนได้ และในวันสอบภาคทฤษฎี
ให้เขานำสำเนาบัตรประชาชนไปยื่นขอแก้ไขด้วย
7. วันที่ 30
เม.ย.57 คุณ “cmpnfe” ถามผมทางอีเมล์ ว่า หากต้องการลงทะเบียนเรียนวิชาเพิ่มเติมให้กับนักศึกษาที่จบ
ม.ปลาย หลักสูตร 44 จะลงทะเบียนผ่านโปรแกรม หลักสูตร 51
ได้ไหม หากลงทะเบียนได้มีวิธีการอย่างไร
ผมตอบว่า ไม่ว่าจะจบจากหลักสูตร
กศน.เก่า หรือจบมาจากในระบบโรงเรียน ก็เรียนเพิ่มเติมบางวิชาในหลักสูตร 51 ได้ (
แต่ต้องเป็นวิชาที่ไม่ซ้ำกับที่เคยเรียนผ่านแล้ว ถ้าเป็นคนละหลักสูตรก็ดูยากว่าซ้ำหรือไม่ซ้ำ ) โดยถ้าเปลี่ยนหลักสูตรต้องสมัครขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษาใหม่
ตอนลงทะเบียนเรียน ในช่อง "ประเภท" ด้านล่าง ( เมนู 1-3-1 ในโปรแกรม ITw ) ให้เลือกเป็น "9. เรียนเพิ่มเติมหลังจบ"
ดูข้อมูลเพิ่มเติมในข้อ 5 ที่ http://www.gotoknow.org/posts/488007
ตอนลงทะเบียนเรียน ในช่อง "ประเภท" ด้านล่าง ( เมนู 1-3-1 ในโปรแกรม ITw ) ให้เลือกเป็น "9. เรียนเพิ่มเติมหลังจบ"
ดูข้อมูลเพิ่มเติมในข้อ 5 ที่ http://www.gotoknow.org/posts/488007
8. วันที่ 1
พ.ค.57 ศน.สุพจน์ กศน.จ.สระบุรี โทร.มาคุยกับผมเรื่องปัญหาโปรแกรมทะเบียน นศ.
ผมตอบว่า ส่วนกลาง จ้างเหมาบริการ
คุณสุขุม วิไลฤทธิ์ ให้เป็นผู้ดูแลพัฒนาโปรแกรมทะเบียนนักศึกษาฯ โดยคุณสุขุมได้แจ้งเรื่องการแก้ไข ดังนี้
1) ปัญหาโปรแกรม ITw 2.0 รุ่น 8 เม.ย.57*แก้ไข ที่เป็นปัญหาในเรื่อง ลงทะเบียนวิชาเลือกไม่ได้, จบ ม.ต้น ขึ้นทะเบียน ม.ปลาย แต่โปรแกรมบอกว่าจบ ม.ปลายแล้ว, บันทึกประวัติแต่ละคนแล้วเข้าหน้าลงทะเบียนเลยไม่ได้ นั้น ได้แก้ไขแล้ว ถ้าใครดาวน์โหลด ( จากลิ้งค์เดิม ) หลังเวลา 16:00 น. วันที่ 30 เม.ย.57 จะไม่มีปัญหานี้ ( ลิ้งค์สำหรับดาวน์โหลดคือ หรือ )
2) ปัญหาโปรแกรมฯไม่ยอมรับเลขประจำตัวประชาชนคนต่างด้าวที่ได้จากการขึ้นทะเบียนกับกรมการปกครอง ปัญหานี้ ให้ทำตามข้อ 4.1 ที่ http://www.gotoknow.org/posts/406637
3) ปัญหาโปรแกรม KSM ( เทียบระดับฯสูงสุดฯ ) ออกประกาศนียบัตรแล้ว ตรงสระที่อยู่ใต้ชื่อ-สกุล เช่น สระอุ สระอู หางตัว ฏ จะเลื่อนไปอยู่ผิดที่ ปัญหานี้เป็นเฉพาะเครื่องคอมพิวเตอร์บางเครื่อง ให้แก้โดย
- เข้าเมนู 8 – 9 ( จัดการระบบ – จัดการแบบฟอร์ม )
- คลิกที่ปุ่มแก้ไขแบบฟอร์ม ( รูปแฟ้ม ) ด้านขวาของแบบฟอร์มที่ต้องการแก้ไข
1) ปัญหาโปรแกรม ITw 2.0 รุ่น 8 เม.ย.57*แก้ไข ที่เป็นปัญหาในเรื่อง ลงทะเบียนวิชาเลือกไม่ได้, จบ ม.ต้น ขึ้นทะเบียน ม.ปลาย แต่โปรแกรมบอกว่าจบ ม.ปลายแล้ว, บันทึกประวัติแต่ละคนแล้วเข้าหน้าลงทะเบียนเลยไม่ได้ นั้น ได้แก้ไขแล้ว ถ้าใครดาวน์โหลด ( จากลิ้งค์เดิม ) หลังเวลา 16:00 น. วันที่ 30 เม.ย.57 จะไม่มีปัญหานี้ ( ลิ้งค์สำหรับดาวน์โหลดคือ หรือ )
2) ปัญหาโปรแกรมฯไม่ยอมรับเลขประจำตัวประชาชนคนต่างด้าวที่ได้จากการขึ้นทะเบียนกับกรมการปกครอง ปัญหานี้ ให้ทำตามข้อ 4.1 ที่ http://www.gotoknow.org/posts/406637
3) ปัญหาโปรแกรม KSM ( เทียบระดับฯสูงสุดฯ ) ออกประกาศนียบัตรแล้ว ตรงสระที่อยู่ใต้ชื่อ-สกุล เช่น สระอุ สระอู หางตัว ฏ จะเลื่อนไปอยู่ผิดที่ ปัญหานี้เป็นเฉพาะเครื่องคอมพิวเตอร์บางเครื่อง ให้แก้โดย
- เข้าเมนู 8 – 9 ( จัดการระบบ – จัดการแบบฟอร์ม )
- คลิกที่ปุ่มแก้ไขแบบฟอร์ม ( รูปแฟ้ม ) ด้านขวาของแบบฟอร์มที่ต้องการแก้ไข
- ดับเบิ้ลคลิกเลือกส่วนที่ต้องการแก้ไข
เช่น แถบชื่อ-นามสกุล
- คลิกเลือกแท็ป Style
- คลิกที่ปุ่มด้านขวาของช่อง Font
- เลือก Size ให้เล็กลงกว่าเดิม เช่น เดิม 20 ลดเหลือ 18 หรือเปลี่ยน Font จาก DSN Lai Thai เป็น Font อื่น แล้วคลิกที่ปุ่ม OK, OK, Yes
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย