วันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2557

พนักงานราชการกี่ปีย้ายได้, ค่าที่พัก+รถส่วนตัวพนักงานราชการ, ขรก.ครูจะทำ คศ.2, ครูเป็นรอง ผอ. กี่ปีทำ คศ.2 ได้, ขรก.ครูที่เคยเป็นพนักงานราชการมาก่อน กี่ปีทำ คศ.2, ผู้ช่วยรักษาการ?, หลักสูตรการรู้หนังสือ



สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  7  เรื่อง ดังนี้

         1. วันที่ 18 มิ.ย.57 I'am Patcha ถามในหน้าเฟซบุ๊คผม ว่า กรณีย้ายของพนักงานราช ต้องรอครบ 2 ปีไหม
             ผมตอบว่า   เรื่องการย้ายพนักงานราชการ ( ไปปฏิบัติงานนอกพื้นที่กำหนดในสัญญาจ้าง ) ไม่ได้กำหนดอายุงานไว้ จึงไม่ต้องรอให้ครบ 2 ปี

         2. เย็นวันเดียวกัน ( 18 มิ.ย.) ผมตอบคำถามผู้ไม่ประสงค์ออกนาม ที่ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า
             1)  การใช้รถยนต์ส่วนตัว เบิกได้เฉพาะ ผอ.หรือ ส่วนครู พนักงานราชการ ไม่มีสิทธิหรือ  เพราะตามความจริงสมัยนี้ครูใช้รถส่วนตัวไปราชการหมด และรถสองแถวก็ไม่ค่อยมี ไปประชุม เบิกค่ารถโดยสารยังไม่พอค่าน้ำมันรถเลย
             2)  ค่าห้องพัก เมื่อก่อน 800 เดี๋ยวนี้ 900 เบิกได้ไหม
             ผมตอบว่า
             1)  พนักงานราชการก็ขอใช้รถส่วนตัวได้  ดูคำตอบเก่าในข้อ 4 ที่  http://www.gotoknow.org/posts/544585
             2)  ค่าที่พัก  ถ้าเป็นการเดินทางไปราชการ ( ไม่ใช่การฝึกอบรม ) เบิกในลักษณะจ่ายจริงมีใบเสร็จ พักคู่เบิกได้ไม่เกิน 850 บาท  พักคนเดียวเบิกได้ไม่เกิน 1,500 บาท  ดูในข้อ 4 ที่ http://www.gotoknow.org/posts/426724

         3. คืนวันที่ 19 มิ.ย.57 คุณ อภิชาต อามีน ขันธชัย ขรก.ครู กศน.อ.ลาดบัวหลวง ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  ตอนนี้อายุราชการ 7 ปี นับรวม กทม. สามารถทำ คศ.2 ได้แล้วใช่ไหม ถ้าสอนไม่ถึง 18 คาบ แต่มีงานในหน้าที่เช่น นิเทศ ฯลฯ ครบ 18 คาบ   อยากดูตัวอย่างหน่อยว่าท่านอื่นๆ ทำกันยังไง (ไม่มีประสบการณ์)  แล้วถ้ากรณีขอย้ายอำเภอ จะทำต่อเนื่องไปเลยหรือว่านับอายุงานใหม่
             ผมตอบว่า
             ( การทำวิทยฐานะครูชำนาญการ ก.ค.ศ.ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยาฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ.ด่วนที่สุดที่ ศธ. 0206.4/ว.17 ลงวันที่ 30 กันยายน 2552 และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2552 )
             1)  นับอายุราชการ ( ที่ดำรงตำแหน่งครู ) รวมกันได้
             2)  นำภาระงานสอนอื่น มารวมให้ครบ 18 ชั่วโมงตามเกณฑ์ได้
             3)  ถ้ามีการย้าย แต่เป็นครูมีภาระงานสอนตลอด 2 ปีย้อนหลังติดต่อกัน ก็ไม่ต้องนับอายุงานใหม่
             4)  ดูคำตอบเดิมที่
                  - ข้อ 3.1 ที่  http://www.gotoknow.org/posts/476995
                  - ข้อ 3. ที่  http://www.gotoknow.org/posts/543949
                  - ข้อ 1. ที่  http://www.gotoknow.org/posts/493732

         4. คืนวันที่ 20 มิ.ย.57 คุณ กิ่งดาว นิตย ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  ผู้ที่เป็น ขรก.ครู จะสอบเป็นรอง ผอ.สถานศึกษา การนับอายุราชการ เพื่อประเมินวิทยฐานะชำนาญการในขณะดำรงตำแหน่งรองผู้อำนายการสถานศึกษา สามารถนับรวมกับตำแแหน่งครูได้ไหม หรือต้องเริ่มนับใหม่เป็นรอง ผอ.สถานศึกษา 2 ปี ถึงจะทำชำนาญการได้
             ผมตอบว่า  เป็นคนละประเภทกัน นำช่วงเวลาที่เคยเป็นครูมารวมด้วยไม่ได้ ต้องเริ่มนับใหม่ เป็นรอง ผอ.สถานศึกษา 2 ปี ถึงจะทำชำนาญการได้

         5. มีผู้ถามผมว่า  ตามที่กำหนดให้ข้าราชการครูที่จะยื่นขอรับการประเมินเพื่อรับวิทยฐานะชำนาญการ ( คศ.2 ) ถ้าวุฒิ ป.ตรี ต้องเป็นครูครบ 6 ปีก่อน แต่ สพฐ.ให้นำช่วงที่เป็นครูจ้างสอน ช่วงที่เป็นพนักงานราชการ มารวมด้วยให้ครบ 6 ปีได้  แล้ว กศน.จะนำช่วงที่เป็นพนักงานราชการตำแหน่งครูอาสาฯหรือครู กศน.ตำบล มารวมด้วยได้ไหม
             เรื่องนี้  ผมถาม จนท.กจ.กศน.เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.56 คำตอบคือ ไม่ได้  โดย ประสบการณ์สอนที่จะนำมาใช้รวมได้นั้น ต้องเป็นประสบการณ์สอนในช่วงที่ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าไม่ต่ำกว่าระดับ 3 เช่นเคยเป็น ขรก.ตำแหน่งบรรณารักษ์ปฏิบัติการและทำหน้าที่สอนด้วย ต่อมาโอนเป็นครู สามารถนำช่วงที่สอนตอนเป็นบรรณารักษ์มารวมด้วยได้  แต่ถ้าสอนในช่วงที่ไม่ได้เป็นข้าราชการจะนำมารวมไม่ได้
             ( สำหรับผู้ที่บรรจุหลังวันที่ 20 ก.พ.51 จะแต่งตั้งให้เป็นตำแหน่งครูเมื่อผ่านการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้ม 2 ปี ไม่แต่งตั้งย้อนหลังตั้งแต่วันบรรจุ  ซึ่ง ก.ค.ศ.แจ้งเมื่อเดือน ส.ค.53 ว่า การนับช่วงเวลาให้นับเฉพาะช่วงที่เป็นครู ไม่นับช่วงที่เป็นครูผู้ช่วย ฉะนั้น แม้แต่การสอนในช่วงที่เป็นครูผู้ช่วยยังนำมารวมด้วยไม่ได้เลย  ปัจจุบันถ้าวุฒิ ป.ตรี ต้องบรรจุครบ 8 ปี จึงจะทำชำนาญการได้ เพราะรวมตอนเป็นครูผู้ช่วยอีก 2 ปี  ที่ว่า สพฐ.ให้นำมารวมด้วยได้นั้น คงเป็นข้อมูลเก่าก่อน ส.ค.53 )

         6. เย็นวันที่ 23 มิ.ย.57 ผมตอบคำถามที่ ครูเด่น สบเมย ขรก.ครู กศน.เขตพระโขนง ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า
             1)  ในกรณีที่ รักษาการ ผอ.กศน.ไม่อยู่ เหลือข้าราชการครู คศ.1 คนเดียว สามารถเซนต์หนังสือราชการบางเรื่องได้หรือไม่เช่น อนุมัติแผน หนังสือโต้ตอบราชการทั่วไปที่ไม่เกี่ยวกับการเงิน บุคลากร
             2)  มี ผอ.รักษาการจำนวน 1 คน ซึ่งอยู่อำเภอข้างเคียง สามารถแต่งตั้งข้าราชการอีก 1 คน เป็นผู้ช่วยรักษาการได้หรือไม่ (เพื่อลดภาระและขั้นตอนการเดินทางนำหนังสือราชการทั่วไปให้ ผอ.รักษาการที่อยู่ต่างอำเภอช่วยเซนต์เอกสาร)
             ผมตอบว่า   1) ไม่ได้,  2) ไม่ได้
             ถ้าแต่งตั้งผู้รักษาการไว้มากกว่า 1 คน คนที่รักษาการต้องเป็นคนที่ 1 เท่านั้น ไม่ใช่ใครลงนามก็ได้ และไม่ใช่ให้สลับกันรักษาการคนละครั้ง  ส่วนคนที่ 2 จะรักษาการได้ก็ต่อเมื่อคนที่ 1 ไม่สามารถรักษาการได้ เช่นไปราชการต่างจังหวัด  แต่การอยู่อำเภออื่นไม่ใช่รักษาการไม่ได้ เพราะถ้าอยู่อำเภออื่นแล้วรักษาการไม่ได้ จะแต่งตั้งเขาทำไม  ( ดูคำตอบเดิมที่เกี่ยวข้องในย่อหน้าสุดท้ายของข้อ 1. ที่  http://www.gotoknow.org/posts/517947   ผอ.คนเก่าที่ กศน.อ.ผักไห่ ก็เคยทำไม่ถูก แต่ผมไม่กล้าบอก เกรงจะคิดว่าผมอยากรักษาการ )

         7. วันที่ 25 มิ.ย.27 คุณ อรัญญา จิตมะโน ถามผมในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ ว่า  หลักสูตรผู้ไม่รู้หนังสือจำนวนที่จัดกี่ชั่วโมง  ต้องทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหรือปล่าว
             เรื่องนี้  ดร.รุ่งอรุณ กลุ่มพัฒนา กศน.บอกว่า  หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นใหม่ ก็ยังเป็นหลักสูตร 200 ชั่วโมงเหมือนเดิม  ( หลักสูตรใหม่นี้ได้รับอนุมัติแล้วเมื่อวันที่ 28 พ.ค.57 จะนำขึ้นเว็บต่อไป )   ส่วนเรื่องการประเมินฯ แล้วแต่สถานศึกษา  จะให้มีการทดสอบก่อนเรียนหลังเรียนหรือไม่ก็แล้วแต่แต่ละสถานศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย