สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ
ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 7 เรื่อง ดังนี้
1. วันที่ 19 ก.ย.57 ผมเผยแพร่ในเฟซบุ๊ค เรื่องการโอนเปลี่ยนตำแหน่งใน กศน. และการโอนจากต่างสังกัด มา กศน. ( บทบาทและผลงานหนึ่งของ อ.ก.ค.ศ.สป. ) ว่า
เพื่อให้การโอนเปลี่ยนตำแหน่งใน กศน. และการโอนจากต่างสังกัด มา กศน. มีมาตรฐาน ชัดเจน รัดกุม เป็นธรรมกว่าที่ผ่านมา คณะ อ.ก.ค.ศ.สป.ศธ. จึงมีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์แนวปฏิบัติเรื่องนี้ ในการประชุม อ.ก.ค.ศ.ครั้งที่ 4/2557 เมื่อ 22 ส.ค.57
โดยมีแนวปฏิบัติต่าง ๆ ( เผยแพร่โดย อ.จักราวุธ คำทวี ผู้แทน ขรก.ครูใน อ.ก.ค.ศ.สป. ) เช่น
- ให้ สนง.กศน.ประกาศจำนวนตำแหน่งว่างของ หน่วยงาน/สถานศึกษา ที่มีความประสงค์จะรับโอน
- รับโอนในตำแหน่งใด จะต้องไม่มีบัญชีรอการบรรจุแต่งตั้งในตำแหน่งที่จะขอโอนค้างอยู่
- หน่วยงาน/สถานศึกษาที่ได้รับแบบคำร้องขอโอน จะต้องเร่งส่งแบบคำขอโอนไปยัง สนง.กศน.โดยไม่ชักช้า
ฯลฯ
1. วันที่ 19 ก.ย.57 ผมเผยแพร่ในเฟซบุ๊ค เรื่องการโอนเปลี่ยนตำแหน่งใน กศน. และการโอนจากต่างสังกัด มา กศน. ( บทบาทและผลงานหนึ่งของ อ.ก.ค.ศ.สป. ) ว่า
เพื่อให้การโอนเปลี่ยนตำแหน่งใน กศน. และการโอนจากต่างสังกัด มา กศน. มีมาตรฐาน ชัดเจน รัดกุม เป็นธรรมกว่าที่ผ่านมา คณะ อ.ก.ค.ศ.สป.ศธ. จึงมีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์แนวปฏิบัติเรื่องนี้ ในการประชุม อ.ก.ค.ศ.ครั้งที่ 4/2557 เมื่อ 22 ส.ค.57
โดยมีแนวปฏิบัติต่าง ๆ ( เผยแพร่โดย อ.จักราวุธ คำทวี ผู้แทน ขรก.ครูใน อ.ก.ค.ศ.สป. ) เช่น
- ให้ สนง.กศน.ประกาศจำนวนตำแหน่งว่างของ หน่วยงาน/สถานศึกษา ที่มีความประสงค์จะรับโอน
- รับโอนในตำแหน่งใด จะต้องไม่มีบัญชีรอการบรรจุแต่งตั้งในตำแหน่งที่จะขอโอนค้างอยู่
- หน่วยงาน/สถานศึกษาที่ได้รับแบบคำร้องขอโอน จะต้องเร่งส่งแบบคำขอโอนไปยัง สนง.กศน.โดยไม่ชักช้า
ฯลฯ
ใครสนใจรายละเอียดหลักเกณฑ์แนวปฏิบัตินี้ ดูได้ที่ https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/PDF/transfer.pdf
2. ดึกวันที่ 22 ก.ย.57 Aoy Sudthida กศน.เมืองหนองคาย ถามผมในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ ว่า การประเมินครูอาสากับครู กศน.ตำบลใช้หลักเกณฑ์เดียวกันไหม ถ้าคนละเกณฑ์แยกการประเมินและเรียงคะแนนต่างหากรึเปล่า หรือเอาคะแนนมาเรียงกันทั้ง ครู กศน.ตำบลและครูอาสาฯภายในอำเภอนั้น
2. ดึกวันที่ 22 ก.ย.57 Aoy Sudthida กศน.เมืองหนองคาย ถามผมในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ ว่า การประเมินครูอาสากับครู กศน.ตำบลใช้หลักเกณฑ์เดียวกันไหม ถ้าคนละเกณฑ์แยกการประเมินและเรียงคะแนนต่างหากรึเปล่า หรือเอาคะแนนมาเรียงกันทั้ง ครู กศน.ตำบลและครูอาสาฯภายในอำเภอนั้น
ผมตอบว่า
1) แบบประเมินพนักงานราชการเป็นลักษณะเดียวกัน แต่มีความยืดหยุ่นให้ปรับเพิ่มเติมรายละเอียดได้ ฉะนั้นรายละเอียดในแบบประเมินของครูอาสาฯกับครู กศน.ตำบลจึงต่างกันได้ ( แต่นโยบายท่านประเสริฐ บุญเรือง ให้ครูอาสาฯ และครู กศน.ตำบล ทำงานเหมือนกัน และถ้าบอกว่าปัจจุบันครูอาสาฯไม่ต้องสอนแล้ว จะผิดบทบาทหน้าที่ที่ตกลงไว้กับ กพร. อาจส่งผลให้ กพร.ยุบพนักงานราชการตำแหน่งครูอาสาฯ )
2) หลักเกณฑ์การประเมิน เหมือนกัน เช่น ต้องได้คะแนนเฉลี่ย 2 ครั้งในระดับดี ( 75 % ) ขึ้นไป จึงจะได้เลื่อนค่าตอบแทน
3) จะแยกการประเมินเป็น 3 กลุ่ม โดยเรียงคะแนนในแต่ละกลุ่มแยกกัน หรือ เอาคะแนนมาเรียงกันทั้งหมด ไม่แยกกลุ่ม ก็ได้ อยู่ในดุลยพินิจของแต่ละอำเภอ ( 3 กลุ่มคือ 1.กลุ่มครูปอเนาะ, 2.กลุ่มครู กศน.ตำบล, 3.กลุ่มครูอาสาฯรวมอื่นๆ )
ถ้าไม่แยกกลุ่ม โดยทุกคนอยู่กลุ่มเดียวกันและอำเภอเดียวกัน ผู้ที่ได้คะแนนสูงกว่า จะได้ % เลื่อนค่าตอบแทนน้อยกว่าผู้ที่ได้คะแนนต่ำกว่าไม่ได้ แต่ถ้าแยกกลุ่ม ผู้ที่ได้คะแนนสูงกว่าอาจะได้ % เลื่อนค่าตอบแทนน้อยกว่าผู้ที่ได้คะแนนต่ำกว่าในกลุ่มอื่นหรืออำเภออื่นได้ ( ตำแหน่งเดียวกันแต่อยู่ต่างอำเภอถือเป็นคนละกลุ่ม เรียงลำดับเฉพาะในกลุ่มเดียวกัน )
การประเมินแต่ละครั้ง ก็ย่อมมีผู้ไม่พอใจ มีทั้งการประเมินไม่ยุติธรรม และ ผู้รับการประเมินคิดเข้าข้างตัวเอง
3. วันเดียวกัน ( 22 ก.ย.) ผมเผยแพร่แนวข้อสอบสำหรับติวสอบเทียบระดับฯสูงสุดฯวิชาคอมพิวเตอร์ ในเฟซบุ๊ค คือ
ข้อสอบสำหรับติวเทียบระดับฯสูงสุด วิชาคอมพิวเตอร์ 100 ข้อ โดย อาคม จันตะนี กศน.อ.บางโพธิ์เหนือ http://www.bangphonua.com/ ( เนื้อหานำมาจากหนังสือของสำนักงาน กศน. และส่วนหนึ่งมาจากคู่มือสอนเสริม ) ดาวน์โหลดได้ที่
https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/PDF/COMPUTERtest.pdf
4. วันที่ 23 ก.ย.57 Say Day Stadaup Be กศน.อ.เมืองเชียงราย ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า มีเด็กมาสมัครเรียน ซึ่งมีวุฒิระดับประถมจากประเทศมาเลเซีย สามารถเรียนต่อ ม.ต้นของ กศน.ได้ไหม
1) แบบประเมินพนักงานราชการเป็นลักษณะเดียวกัน แต่มีความยืดหยุ่นให้ปรับเพิ่มเติมรายละเอียดได้ ฉะนั้นรายละเอียดในแบบประเมินของครูอาสาฯกับครู กศน.ตำบลจึงต่างกันได้ ( แต่นโยบายท่านประเสริฐ บุญเรือง ให้ครูอาสาฯ และครู กศน.ตำบล ทำงานเหมือนกัน และถ้าบอกว่าปัจจุบันครูอาสาฯไม่ต้องสอนแล้ว จะผิดบทบาทหน้าที่ที่ตกลงไว้กับ กพร. อาจส่งผลให้ กพร.ยุบพนักงานราชการตำแหน่งครูอาสาฯ )
2) หลักเกณฑ์การประเมิน เหมือนกัน เช่น ต้องได้คะแนนเฉลี่ย 2 ครั้งในระดับดี ( 75 % ) ขึ้นไป จึงจะได้เลื่อนค่าตอบแทน
3) จะแยกการประเมินเป็น 3 กลุ่ม โดยเรียงคะแนนในแต่ละกลุ่มแยกกัน หรือ เอาคะแนนมาเรียงกันทั้งหมด ไม่แยกกลุ่ม ก็ได้ อยู่ในดุลยพินิจของแต่ละอำเภอ ( 3 กลุ่มคือ 1.กลุ่มครูปอเนาะ, 2.กลุ่มครู กศน.ตำบล, 3.กลุ่มครูอาสาฯรวมอื่นๆ )
ถ้าไม่แยกกลุ่ม โดยทุกคนอยู่กลุ่มเดียวกันและอำเภอเดียวกัน ผู้ที่ได้คะแนนสูงกว่า จะได้ % เลื่อนค่าตอบแทนน้อยกว่าผู้ที่ได้คะแนนต่ำกว่าไม่ได้ แต่ถ้าแยกกลุ่ม ผู้ที่ได้คะแนนสูงกว่าอาจะได้ % เลื่อนค่าตอบแทนน้อยกว่าผู้ที่ได้คะแนนต่ำกว่าในกลุ่มอื่นหรืออำเภออื่นได้ ( ตำแหน่งเดียวกันแต่อยู่ต่างอำเภอถือเป็นคนละกลุ่ม เรียงลำดับเฉพาะในกลุ่มเดียวกัน )
การประเมินแต่ละครั้ง ก็ย่อมมีผู้ไม่พอใจ มีทั้งการประเมินไม่ยุติธรรม และ ผู้รับการประเมินคิดเข้าข้างตัวเอง
3. วันเดียวกัน ( 22 ก.ย.) ผมเผยแพร่แนวข้อสอบสำหรับติวสอบเทียบระดับฯสูงสุดฯวิชาคอมพิวเตอร์ ในเฟซบุ๊ค คือ
ข้อสอบสำหรับติวเทียบระดับฯสูงสุด วิชาคอมพิวเตอร์ 100 ข้อ โดย อาคม จันตะนี กศน.อ.บางโพธิ์เหนือ http://www.bangphonua.com/ ( เนื้อหานำมาจากหนังสือของสำนักงาน กศน. และส่วนหนึ่งมาจากคู่มือสอนเสริม ) ดาวน์โหลดได้ที่
https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/PDF/COMPUTERtest.pdf
4. วันที่ 23 ก.ย.57 Say Day Stadaup Be กศน.อ.เมืองเชียงราย ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า มีเด็กมาสมัครเรียน ซึ่งมีวุฒิระดับประถมจากประเทศมาเลเซีย สามารถเรียนต่อ ม.ต้นของ กศน.ได้ไหม
ผมตอบโดยปรึกษาคุณกิตติพงษ์ กลุ่มพัฒนา กศน. และคุณกิตติพงศ์ก็ถามท่าน
ผอ.กลุ่มพัฒนาต่อให้ด้วย
ได้รับคำตอบว่า ในกรณีถ้าจบชั้นตัวประโยค
( ป.6 ม.3 ม.6 ) จะเป็นการเทียบวุฒิจากต่างประเทศ ไม่ใช่การเทียบโอน ( การเทียบโอนต้องยังเรียนไม่จบชั้นตัวประโยค
เช่นเรียนแค่ ป.5 ม.2 ม.5 เป็นต้น )
การเทียบวุฒิที่จบแล้วในระดับ กศ.ขั้นพื้นฐาน เป็นอำนาจหน้าที่ของ สพฐ. ส่วนการเทียบโอนจึงจะเป็นเรื่องของเรา
ปัญหาคือ ตอนนี้ สพฐ.เลิกการเทียบวุฒิระดับประถมแล้ว เขาจะเทียบเฉพาะระดับ ม.3 ม.6
กรณีนี้ยังไม่จบ ม.3 เทียบวุฒิ ม.3 ก็ไม่ได้ จะเทียบวุฒิประถมก็เลิกเทียบแล้ว จึงเท่ากับไม่มีวุฒิอะไรเลย ( ถ้าจะมาสมัครเรียน ม.ต้นกับเรา ก็ต้องเทียบวุฒิ ป.6 มาด้วย ซึ่ง สพฐ.ไม่เทียบให้แล้ว ) ฉะนั้น ต้องใช้วิธีมาสมัครเรียนประถมใหม่ แล้วเทียบโอนจากหลักสูตรต่างประเทศแบบยังไม่จบประถม ตามคู่มือฯหน้า 42 เท่าเกรด 5 ต้องมาเรียนประถมอีก 2 ภาคเรียน ( ให้เขานำใบวุฒิไปให้สถาบันที่เชื่อถือได้ แปลเป็นภาษาไทยมาก่อน ให้สถาบันที่แปลประทับตรารับรองการแปลมาด้วย ถ้าไปสมัครเรียนในระบบ อาจจะเรียน ม.ต้นได้เลย )
5. วันที่ 25 ก.ย.57 Pattanan Dondee ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า การเบิกจ่ายค่าตอบแทนกรรมการประเมินภาคประสบการณ์เทียบระดับสูงสุดฯ ในกรณีที่ครูอาสาฯเป็นกรรมการและเลขานุการ สามารถเบิกค่าตอบแทนได้หรือไม่
การเทียบวุฒิที่จบแล้วในระดับ กศ.ขั้นพื้นฐาน เป็นอำนาจหน้าที่ของ สพฐ. ส่วนการเทียบโอนจึงจะเป็นเรื่องของเรา
ปัญหาคือ ตอนนี้ สพฐ.เลิกการเทียบวุฒิระดับประถมแล้ว เขาจะเทียบเฉพาะระดับ ม.3 ม.6
กรณีนี้ยังไม่จบ ม.3 เทียบวุฒิ ม.3 ก็ไม่ได้ จะเทียบวุฒิประถมก็เลิกเทียบแล้ว จึงเท่ากับไม่มีวุฒิอะไรเลย ( ถ้าจะมาสมัครเรียน ม.ต้นกับเรา ก็ต้องเทียบวุฒิ ป.6 มาด้วย ซึ่ง สพฐ.ไม่เทียบให้แล้ว ) ฉะนั้น ต้องใช้วิธีมาสมัครเรียนประถมใหม่ แล้วเทียบโอนจากหลักสูตรต่างประเทศแบบยังไม่จบประถม ตามคู่มือฯหน้า 42 เท่าเกรด 5 ต้องมาเรียนประถมอีก 2 ภาคเรียน ( ให้เขานำใบวุฒิไปให้สถาบันที่เชื่อถือได้ แปลเป็นภาษาไทยมาก่อน ให้สถาบันที่แปลประทับตรารับรองการแปลมาด้วย ถ้าไปสมัครเรียนในระบบ อาจจะเรียน ม.ต้นได้เลย )
5. วันที่ 25 ก.ย.57 Pattanan Dondee ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า การเบิกจ่ายค่าตอบแทนกรรมการประเมินภาคประสบการณ์เทียบระดับสูงสุดฯ ในกรณีที่ครูอาสาฯเป็นกรรมการและเลขานุการ สามารถเบิกค่าตอบแทนได้หรือไม่
เรื่องนี้ อ.สกุลนา
หัวหน้ากลุ่มงานตรวจสอบและติดตามผล หน่วยตรวจสอบภายใน กศน. ตอบว่า ถ้าเป็นกรรมการประเมินภาคประสบการณ์
ก็เบิกค่าตอบแทนการประเมินภาคประสบการณ์ได้
( ระเบียบให้แต่งตั้งกรรมการจากผู้มีความรู้ความสามารถ
ไม่ได้ห้ามแต่งตั้งจากคน กศน.ตำแหน่งใด ถ้าเป็นครูที่ปรึกษาจึงจะห้ามแต่งตั้งจากบุคลากร
กศน. )
และแม้จะประเมินภาคประสบการณ์ในวันเวลาราชการ ก็เบิกค่าตอบแทนกรรมการลักษณะรายหัวนี้ได้ เพียงแต่จะเบิกซ้อนกับค่าตอบแทนอื่นเช่น ค่าคุมสอบ ค่าปฏิบัติงานนอกเวลา ไม่ได้ เพราะจะทำงาน 2 อย่างพร้อมกันไม่ได้
6. เย็นวันเดียวกัน ( 25 ก.ย.) กศน.อำเภอโพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ถามในหน้าเฟซบุ๊คผม ว่า เกณฑ์อายุในการรับสมัครนักศึกษา กศน. 15 ปี 1 วัน หรือ 16 ปี 1 วัน แล้วนักศึกษาที่ยังไม่จบภาคบังคับจากในระบบ จะสมัครเข้ามาเรียน กศน.ได้หรือไม่ถ้าอายุยังไม่ถึง 16 ปี 1 วัน (กรณีเรียนไม่จบมาสมัครใหม่) ไม่ใช่เทียบโอนนะ จะรับได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมามีเกณฑ์ออกมาที่แตกต่างกัน
และแม้จะประเมินภาคประสบการณ์ในวันเวลาราชการ ก็เบิกค่าตอบแทนกรรมการลักษณะรายหัวนี้ได้ เพียงแต่จะเบิกซ้อนกับค่าตอบแทนอื่นเช่น ค่าคุมสอบ ค่าปฏิบัติงานนอกเวลา ไม่ได้ เพราะจะทำงาน 2 อย่างพร้อมกันไม่ได้
6. เย็นวันเดียวกัน ( 25 ก.ย.) กศน.อำเภอโพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ถามในหน้าเฟซบุ๊คผม ว่า เกณฑ์อายุในการรับสมัครนักศึกษา กศน. 15 ปี 1 วัน หรือ 16 ปี 1 วัน แล้วนักศึกษาที่ยังไม่จบภาคบังคับจากในระบบ จะสมัครเข้ามาเรียน กศน.ได้หรือไม่ถ้าอายุยังไม่ถึง 16 ปี 1 วัน (กรณีเรียนไม่จบมาสมัครใหม่) ไม่ใช่เทียบโอนนะ จะรับได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมามีเกณฑ์ออกมาที่แตกต่างกัน
ผมตอบว่า อายุ 15 ปีพอดี ไม่ต้อง 15
ปี 1 วัน ก็มาสมัครเรียน กศน.ได้แล้ว ตามหนังสือสำนักงาน กศน. ที่ ศธ 0210.04/5719
เรื่องการรับนักเรียนในระบบเข้าศึกษาในสถานศึกษา กศน. ลงวันที่ 11
ธ.ค.51 ระบุว่า กรณีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์
เข้าเรียนภาคบังคับในสถานศึกษา กศน. ให้ สนง.เขตพื้นที่การศึกษาทำหนังสือส่งตัวมา
และต้องมาใช้เวลาเรียน
กศน.ไม่น้อยกว่าเด็กในวัยเดียวกันที่เรียนอยู่ในโรงเรียนปกติ ( แต่ถ้าจบภาคบังคับแล้ว
มาสมัครเรียน กศน.ม.ปลาย อายุเท่าไหร่ก็มาสมัครได้ และใช้เวลาเรียนตามระเบียบเรา )
7. วันอาทิตย์ที่ 28 ก.ย.57 Yanna Ruangprat กศน.อ.ลาดบัวหลวง ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า ถ้าอยากจะได้หนังสือคำสั่งจากกรมที่ปรับเงินบรรณารักษ์(จ้างเหมาบริการ) เป็น 15000 จะเอาได้ที่ไหน
7. วันอาทิตย์ที่ 28 ก.ย.57 Yanna Ruangprat กศน.อ.ลาดบัวหลวง ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า ถ้าอยากจะได้หนังสือคำสั่งจากกรมที่ปรับเงินบรรณารักษ์(จ้างเหมาบริการ) เป็น 15000 จะเอาได้ที่ไหน
ผมตอบว่า ดูที่
- https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/PDF/EmployMao.pdf และ
- https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/PDF/EmployMaoDoc.pdf
- https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/PDF/EmployMao.pdf และ
- https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/PDF/EmployMaoDoc.pdf
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย