วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

1.ไม่อยากให้คนปลอมวุฒิลอยนวล, 2.วุฒิปลอม, 3.บ้านหนังสือชุมชน, 4.ไม่อยากออกใบรับรองว่าเป็นนักศึกษา, 5.ใครรับรองความสามารถผู้สมัครเป็นวิทยากร กศ.ต่อเนื่อง, 6.สายงานบรรณารักษ์ยังไม่มีเงินประจำตำแหน่ง, 7.บ้านหนังสือชุมชน มีโลโก้มั๊ย





สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  7  เรื่อง ดังนี้

         1. วันที่ 7 ก.พ.60 ผอ.ณัฐพงษ์ กศน.เขตตลิ่งชัน โทร.มาถามความเห็นผม ว่า  มี นศ.เรียนจบระดับประถมที่ กศน.เขตตลิ่งชัน และเรียนต่อ ม.ต้นได้เทอมเดียวก็ลาออก และหลังจากลาออกไปได้เพียงเทอมเดียวก็กลับมาสมัครเรียน ม.ปลาย โดยมีใบวุฒิ ม.ต้นจากโรงเรียนเอกชน ( วันเริ่มเรียน ม.ต้น ในใบวุฒิ ม.ต้น ซ้อนกับช่วงที่เรียนระดับประถม แต่ก็ระบุ "วุฒิเดิม" เป็นจบระดับประถมจาก กศน.เขตตลิ่งชัน ) จึงค่อนข้างมั่นใจว่าได้ใบวุฒิ ม.ต้น มาโดยไม่ถูกต้อง
             แต่ เมื่อส่งใบวุฒิ ม.ต้นนั้นไปตรวจสอบที่โรงเรียนเอกชนที่จบมา โรงเรียนเขาก็รับรองวุฒิกลับมาว่าเป็นใบวุฒิของโรงเรียนเขาถูกต้อง
             จะทำอย่างไร  รู้อยู่ว่าเป็นใบวุฒิที่ไม่ถูกต้อง จะแจ้งความก็คงไม่มีสิทธิแจ้ง เพราะโรงเรียนเอกชนเขารับรองว่าไม่ใช่วุฒิปลอม แต่ก็ไม่อยากให้คนทำผิดลอยนวล ถ้าทำอะไรไม่ได้ วุฒิปลอมก็เต็มเมือง มีแต่คนบ่น แต่ไม่ค่อยมีคนลงมือแก้ปัญหาให้บ้านเมือง

             ผมเสนอว่า  กรณีนี้ น่าจะทำหนังสือส่งเอกสารไปแจ้ง สช. ( ต้นสังกัดของโรงเรียนเอกชน ) ให้ สช.ตรวจสอบที่โรงเรียนเอกชนนั้น
              ( ผอ.เขตตลิ่งชันบอกว่าจะปรึกษาท่าน ผอ.สนง.กศน.กทม. ก่อน )

         2. วันที่ 9 ก.พ.60 ผมเรียนถามท่านวรวิทย์ รก.ผอ.กจ. กศน. เรื่องวุฒิปลอม ว่า ใครเป็นผู้แจ้งความแน่ เพราะตำรวจไม่ค่อยยอมรับแจ้งความ เนื่องจากไม่ได้นำวุฒิปลอมมาใช้ในท้องที่เขา

             ท่านบอกว่า   ตำรวจต้องรับแจ้งความ
             เมื่อ กศน.อำเภอ ผู้ถูกอ้างชื่อว่าเป็นผู้ออกใบวุฒิปลอมนั้น ทราบเรื่อง ต้องเป็นผู้ไปแจ้งความในเบื้องต้นที่สถานีตำรวจในท้องที่ กศน.อำเภอนั้น แล้วรายงานผ่านจังหวัดไปให้ส่วนกลางมอบอำนาจให้จังหวัดดำเนินคดีอาญาต่อไป

         3. เย็นวันที่ 8 ก.พ.60 นางวรรณา ดินนุ้ย ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ว่า  ปี 60 นี้ บ้านหนังสือชุมชนต้องมี 2 แห่ง / 1 คน ใช่ไหม  ถ้าตำบลฉันมี 2 คน ก็สี่แห่งใช่ไหม

             ผมตอบว่า   ใช่  ครูรับผิดชอบส่งเสริมบ้านหนังสือชุมชน คนละ 2 แห่ง

         4. เช้าวันเสาร์ที่ 11 ก.พ.60 มีผู้ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ค ว่า  การที่มีนักศึกษามีคดีความต่าง ๆ แล้วขึ้นศาล หรือสถานพินิจต่าง ๆ รวมทั้งเยาวชนและที่ไม่เป็นเยาวชนมีคดี โดยเฉพาะยาเสพติด ก็มีทนายและเจ้าหน้าที่ต่าง ๆ แนะนำให้บุคคลที่ต้องโทษมาขอใบรับรองว่าเป็นนักศึกษาจะได้ลดหย่อนโทษ..ทั้งที่มีคดีมาก่อนหน้านั้นแล้วมาสมัครเรียน.. ถามว่ามีระเบียบอะไรมั้ยหรือข้อตกลงความร่วมมือต่าง ๆ ถ้าไม่ออกใบรับรองให้จะเป็นอะไรมั้ย (บ้างคนก็ทำผิดซ้ำซากอยู่นั่นแหละไม่สำนึกอะไร)

             ผมตอบว่า   ถ้าเขาขอหนังสือรับรองว่า "กำลังเป็นนักศึกษา"  และเขากำลังเป็นนักศึกษาเราจริง ยังไม่พ้นสภาพ ก็ควรออกหนังสือรับรองให้เขา ( ถ้าอยากระบุข้อมูลเพิ่มว่า เริ่มเป็นนักศึกษาตั้งแต่เมื่อไร ก็ระบุได้ตามความจริง )

             โดยทั่วไป ผอ.กศน.อำเภอ สามารถออกหนังสือรับรองได้ในเรื่องที่เป็นความจริงและเป็นเรื่องที่อยู่ในบทบาทความรับผิดชอบของ กศน.อำเภอ
             ( ผมเคยตอบเรื่องการออกหนังสือรับรอง ในข้อ 5.3 ที่  https://www.gotoknow.org/posts/535023 )

         5. คืนวันเสาร์ที่ 11 ก.พ.60 มีครูอาสาฯใน จ.พระนครศรีอยุธยา ถามผมทางไลน์ว่า  ใครรับรองความรู้ความสามารถและประสบการณ์ความเชี่ยวชาญ ของผู้สมัครเป็นวิทยากร กศ.ต่อเนื่อง ( กลุ่มสนใจ/ชั้นเรียนวิชาชีพ )  ครู กศน.ตำบล รับรองได้หรือไม่

             ผมตอบว่า   เมื่อไม่มีการกำหนดลักษณะ/คุณสมบัติของผู้รับรองไว้ ก็ต้องแล้วแต่ ผอ.กศน.อำเภอ/เขต จะกำหนดหรือไม่ กำหนดว่าอย่างไร ถ้า ผอ.ไม่กำหนด ผู้รับรองก็จะเป็นใครก็ได้ที่ผู้สมัครเห็นว่ามีศักยภาพที่ ผอ.จะเชื่อถือ

         6. วันเสาร์ที่ 18 ก.พ.60 ผมเผยแพร่ในเฟซบุ๊ค ว่า  สายงานบรรณารักษ์ยังไม่มีเงินประจำตำแหน่ง
             ปัจจุบัน ( 2560 ) กฎ ก.ค.ศ.กำหนด ตำแหน่ง/สายงาน ของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ที่มีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่ง จำนวน 7 สายงาน ดังนี้
             ก.  ตำแหน่งประเภทอำนวยการระดับต้นและระดับสูง ได้แก่
                  - สายงานอำนวยการ
             ข.  ตำแหน่งประเภทวิชาการระดับชำนาญการและระดับชำนาญการพิเศษ ได้แก่
                  1)  สายงานพยาบาลวิชาชีพ
                  2)  สายงานวิชาการคอมพิวเตอร์
             ค.  ตำแหน่งประเภทวิชาการระดับเชี่ยวชาญ ได้แก่
                  1)  สายงานนิติการ
                  2)  สายงานวิเคราะห์นโยบายและแผน
                  3)  สายงานวิชาการศึกษา
                  4)  สายงานทรัพยากรบุคคล

             ผมได้เรียนถามท่านสัจจา ผู้ทรงคุณวุฒิ กจ.กศน. เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 18 ก.พ.60  ท่านบอกว่า บรรณารักษ์ไม่มีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่ง
             ที่บรรณารักษ์ชำนาญการพิเศษได้รับเงิน 3,500 บาทนั้น ไม่ใช่เงินประจำตำแหน่ง และไม่ใช่เงินวิทยฐานะ แต่เป็นค่าตอบแทน ตามข้อ 6/1 ในระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือนของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ

         7. วันเสาร์ที่ 18 ก.พ.60 คุณ koikunyarat ถามผมทางไลน์ ว่า  บ้านหนังสือชุมชน มีโลโก้มั๊ย

             เรื่องนี้  แฟนเพจ บ้านหนังสือชุมชน กศน. บอกว่า นายชูชาติ กำลังงาม ได้ออกแบบโลโก้บ้านหนังสือชุมชน กศน. ไว้ ตามภาพประกอบโพสต์นี้  ไม่สงวนลิขสิทธิ์ หน่วยงาน กศน.ทุกแห่งนำไปใช้ได้เลย
             - ใครจะสอบถามหรือเสนอแนะ/เสนอผลงานเรื่องบ้านหนังสือชุมชน เชิญที่ แฟนเพจ บ้านหนังสือชุมชน กศน.
             - ดาวน์โหลดภาพโลโก้ ขนาด 171 KB ได้ที่
                https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/JPG/logoCBS1.jpg
             - ดู แนวทางการดำเนินงาน บ้านหนังสือชุมชน ได้ที่
                https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/PDF/ComunityBookHouse.pdf



CBHb.jpg


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย