วันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2560

1.วันหยุดชดเชย, 2.การย้ายพนักงานราชการ, 3.ยื่นขอวิทยฐานะเชิงประจักษ์ใหม่อีกไม่ได้แล้ว, 4.หนังสือรับรองสิทธิคืออะไร, 5.ผอ.ไม่ให้เบิกค่าไปราชการ-ผอ.ใช้จ่ายเงินไม่มีรายละเอียด, 6.ออกใบวุฒิ ม.ต้น พร้อม ม.ปลาย, 7.อนุมัติจบหลักสูตรวันไหน พร้อมกันทั่วประเทศหรือไม่



สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  7  เรื่อง ดังนี้

         1. คืนวันอาทิตย์ที่ 26 มี.ค.60 ผมโพสต์ในเฟซบุ๊กว่า หยุด 5 วัน ( 13-17 เม.ย.60 )"
             ปรากฏว่าคืนนั้นมีผู้ถามผมทางกลุ่มไลน์ว่า  
ปฏิทินหยุด 13-16 ชดเชย 17 หรือ
             ผมตอบว่า  
วันสงกรานต์จะหยุดราชการประจำปีในวันที่ 13-15 แต่ 15 ตรงกับวันเสาร์ จึงชดเชยวันจันทร์ที่ 17”
             ผู้ถาม ยังถามต่อ ว่า  
แต่ปฏิทินไม่ขึ้นเป็นวันหยุด ต้องทำเวรใหม่

             ผมตอบว่า  มีผู้ทำปฏิทินเป็นร้อยราย แตกต่างกัน ( ปฏิทินในไดอารี กศน. ก็ไม่หยุดชดเชยวันที่ 17 )  เราจะถือปฏิบัติตามปฏิทินไม่ได้ ต้องถือปฏิบัติตามมติ ครม.

             สำหรับ วันหยุดชดเชยวันหยุดราชการประจำปี” ( ไม่นับวันหยุดของรัฐวิสาหกิจหรือธนาคาร ) ในปัจจุบัน ครม.มีมติเมื่อวันที่ 1 พ.ค.44 ว่า
            
กรณีวันหยุดราชการประจำปีวันใดตรงกับวันหยุดราชการประจำสัปดาห์ ให้เลื่อนวันหยุดราชการประจำปีวันนั้นไปหยุดในวันทำการถัดไป โดยให้หยุดชดเชยได้ไม่เกิน 1 วัน
            
( และต่อมา ครม.มีมติในวันที่ 3 ก.พ.47 อีกว่า เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรีที่จะพิจารณาประกาศกำหนดให้ งด วันหยุดชดเชยหรือเปลี่ยนวันหยุดชดเชยได้ตามความเหมาะสม” )

         2. เช้าวันที่ 28 มี.ค.60 มีผู้ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊คผม ว่า  พอจะทราบเรื่องการย้ายสถานที่ปฎิบัติงานของพนักงานราชการมั้ย ที่ทำเรื่องย้ายข้ามอำเภอกลับภูมิลำเนาเทอมที่แล้ว แต่มาวันนี้ มีหนังสือแจ้งสั่งการให้กลับต้นสังกัดเดิมที่ขอย้ายมา ในวันที่ 1 พ.ค.60  จะเกี่ยวกับการเปลี่ยนเลขาใหม่มั้ย โดนเรียกกลับหมดทุกตำแหน่งที่ขอย้ายเลยมั้ย แล้วจะมีโอกาสได้ย้ายกลับภูมิลำเนามั้ย

             ผมตอบว่า   ไม่เกี่ยวกับการเปลี่ยนเลขาธิการ กศน.ใหม่  เลขาฯท่านก่อนก็ไม่มีนโยบายให้ย้ายหลังทำสัญญาจ้าง 1 ต.ค.59 แต่เคยมีนโยบายให้ย้ายก่อนนั้น  ผมเคยเห็นระเบียบที่ว่า ทำสัญญาจ้างแล้ว จะให้ไปปฏิบัติราชการนอกพื้นที่ตามสัญญาได้รวมปีละไม่เกิน 4 เดือน ระเบียบเป็นอย่างนี้ แต่ ผอ.จังหวัดบางจังหวัดยังให้ย้ายอยู่
             สำหรับโอกาสที่จะย้ายได้นั้น คงต้องรอดูตอนเปลี่ยนสัญญาใหม่

             หลังจากผมตอบไปแล้ว ผมได้ถามเรื่องนี้กับ กจ.กศน. ได้รับคำตอบว่า
             ที่ท่าน รก.ผอ.กจ. เคยบอกผมว่าเรื่องการย้ายพนักงานราชการภายในจังหวัด กำลังจะเสนอให้มอบอำนาจให้ ผอ.จังหวัด เป็นผู้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ ค.พ.ร. เช่น ให้ไปปฏิบัติราชการนอกพื้นที่ที่กำหนดในสัญญาจ้างได้รวมปีละไม่เกิน 4 เดือน โดยจะกำหนดหลักเกณฑ์การดำเนินการด้วยนั้น
             ปรากฏว่า เสนอไปแล้ว ท่านปลัดกระทรวงไม่เห็นด้วย ท่านไม่มอบอำนาจ
             การย้ายพนักงานราชการทุกกรณี ( ทั้งภายใน-ภายนอกจังหวัด มีอัตราว่าง มีผู้ลาออก ) ท่านให้เสนอส่วนกลางพิจารณา
             ซึ่งก็จะพิจารณาให้พนักงานราชการไปปฏิบัติหน้าที่นอกพื้นที่ตามสัญญาได้เป็นครั้งคราว ไม่บ่อย รวมปี งปม.ละไม่เกิน 4 เดือน โดยจะระบุช่วงเวลาไป-กลับแต่ละครั้งชัดเจน

             กจ.กศน. จะแจ้งเรื่องนี้มาให้จังหวัดถือปฏิบัติ
             ผมถามต่อว่า  ถ้าจังหวัดให้ย้ายไปก่อนแล้ว จะต้องให้กลับไหม กจ.บอกว่า ถ้าปฏิบัติหน้าที่นอกพื้นที่ตามสัญญาถึง 4 เดือนแล้ว ก็ต้องให้กลับ

         3. เรื่องน่าสนใจจากที่ประชุมบอร์ด ก.ค.ศ. วันที่ 29 มี.ค.60

             1)  การสมัครสอบครูผู้ช่วย สำหรับ 36 สาขาที่ไม่ขาดแคลน ใช้เอกสารการสมัครที่คุรุสภาออกให้เพื่อแสดงว่าสามารถทำการสอนได้ ได้ทั้ง 4 ชนิด คือ
                 
- ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู = มีมาตรฐานครบถ้วนสมบูรณ์ตามที่กำหนด
                 
- ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน = มีมาตรฐานความรู้ครบ 9 มาตรฐาน แต่ยังไม่มีประสบการณ์การสอน
                 
- หนังสือรับรองสิทธิ = ใบรับรองระหว่างรอการอนุมัติหลังยื่นขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
                 
- หนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ = หนังสือที่ออกให้แก่สถานศึกษา ที่ขออนุญาตให้บุคคลที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ทำการสอนที่โรงสถานศึกษาตามเหตุจำเป็น

             2)  กรณีบางสาขาที่เรียนจบมา ชื่อไม่ตรงกับสาขาวิชาเอกที่จะสมัคร แต่มีความคล้ายคลึง ให้นับหน่วยกิตของรายวิชาที่ตรงสาขาวิชาเอกที่จะสมัคร ให้ได้ไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต นั้น  ให้นับโดยไม่ต้องดูเกรด ( เดิมกำหนดให้นับเฉพาะวิชาที่ได้เกรดไม่ต่ำกว่า C )

             3)  ยกเลิกการขอวิทยฐานะเชิงประจักษ์ ตาม ว13 ปี 56 ไม่ให้ยื่นขอรายใหม่อีกแล้ว ส่วนรายเก่าที่ยื่นไว้แล้วยังไม่ได้รับการพิจารณา 5,183 คน จะพิจารณาตามหลักเกณฑ์ ว13 ต่อไป แต่ใครจะขอถอนไปเปลี่ยนเป็นยื่นแบบใหม่ก็ได้ โดยคาดว่าจะประกาศใช้แบบใหม่ในวันที่ 5 ก.ค.60

         4. วันที่ 29 มี.ค.60 ZyBen ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊คผม ว่า  หนังสือรับรองสิทธิคืออะไร

             ผมตอบว่า   หนังสือรับรองสิทธิ คือ หนังสือที่ออกให้แก่ผู้ที่ยื่นขอขึ้นทะเบียนรับ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ซึ่งเดิมต้องรออนุมัติภายใน 60 วัน  ในระหว่างที่ยังไม่ได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู คุรุสภาจะออก หนังสือรับรองสิทธิ นี้ ให้ใช้แทนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ไปก่อน
             ( แต่ปัจจุบันคุรุสภาจะรีบออกใบอนุญาตฯให้ โดยไม่มีการออกหนังสือรับรองสิทธินี้แล้ว )



 


         5. วันที่ 31 มี.ค.60 มีบุคลากร กศน.อำเภอ ค... จังหวัด พ... ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊กผม ว่า
             ฉันได้รับอนุญาตให้เดินทางไปราชการเข้าอบรมในจังหวัด 3 วัน เดินทางไปกลับ ระยะทางเที่ยวละ 50 กม. โดยขออนุญาตไปราชการตามขั้นตอน
             และเมื่ออบรมเสร็จ จึงขออนุญาตเบิกค่าเดินทางไปราชการครั้งนี้ แต่ ผอ.ไม่อนุญาตให้เบิก ( ผอ.จะเบิกด้วย แต่ ผอ.ไม่ได้ดำเนินการขออนุญาตตามขั้นตอน จังหวัดไม่ให้ ผอ.เบิก ผอ.จึงไม่อนุญาตให้ฉันเบิกด้วย )
             อยากปรึกษาว่า  ฉันจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง ให้ได้สิทธิดังกล่าว เพราะต้องไปราชการบ่อยครั้ง ไม่เคยได้เบิกเลย

             นอกจากนี้ การดำเนินงานโครงการกิจกรรมต่างๆ ผอ.เอาเงินที่ยืมงบประมาณไปถือเอง และใช้จ่ายโดยไม่มีรายละเอียดล้างเงินยืม โดย ผอ.ไม่ได้เป็นผู้ยืมเงิน ไม่ใช่เจ้าของโครงการ  วิธีการดังกล่าวสมควรหรือไม่  ผู้ยืมเงินต้องรับผิดชอบเมื่อเอกสารหลักฐานการล้างเงินยืมล่าช้า ควรดำเนินการอย่างไร

             ผมตอบว่า
             1)  ผอ.สามารถที่จะไม่ให้เบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการได้ ถ้ามีเหตุผล เช่น งบประมาณไม่พอ ค่าใช้จ่ายไม่มากน่าจะเสียสละได้ ช่วงเวลาเดินทางในแต่ละวันไม่ครบตามเกณฑ์ เป็นต้น แต่ก็ควรบอกก่อนว่าจะไม่ให้เบิก โดยเมื่อคุณทำเรื่องขออนุญาตเดินทางไปราชการเสนอถึง ผอ. พร้อมระบุว่าการไปราชการครั้งนี้จะขอเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการด้วย ถ้า ผอ.จะไม่ให้เบิกก็ต้องคุยกันตั้งแต่ตอนอนุญาตให้ไปราชการ
( ที่คุณบอกเหตุผลที่ ผอ.ไม่ให้เบิกมานั้น คงจะไม่ใช่มั้ง คุณอาจจะคิดคาดเดาไปเองมั้ง )

ในการขออนุญาตเดินทางไปราชการครั้งต่อไป ควรระบุให้ชัดเจนว่าจะขอเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ และถ้า ผอ.จะไม่ให้เบิกก็ขอคุยกับ ผอ.ให้เข้าใจเหตุผลกัน

             2)  การที่ ผอ.นำเงินโครงการที่บุคลากรเป็นผู้ยืม ไปบริหารจัดการเอง แล้วไม่มีรายละเอียดล้างเงินยืม นั้น  ถ้าจังหวัดทวงหลักฐานล้างเงินยืมมาที่ผู้ยืม ผู้ยืมก็น่าจะเล่าให้จังหวัดฟังว่า ผอ.นำเงินยืมไปบริหารจัดการเองแล้วไม่มีรายละเอียดล้างเงินยืม ให้จังหวัดช่วยแนะนำวิธีแก้ปัญหา

              ( หลังจากที่โพสต์นี้ไป ท่านประเสริฐ หอมดี ซึ่งท่านเป็นทั้งผู้ตรวจราชการกระทรวง ศึกษาธิการภาค และยังทำหน้าที่รองเลขาธิการ กศน.อยู่ บอกว่า
                ข้อ 1) หากดำเนินการขออนุญาตไปราชการถูกต้อง ก็เบิกจ่ายได้ตามระเบียบ
                ข้อ 2) เรื่อง ผอ.นำเงินยืมที่ใช้ชื่อบุคลากรเป็นผู้ยืม ไปถือและใช้จ่ายเอง และยังไม่มีหลักฐานส่งล้างเงินยืมตามเวลา นั้น  ต้องดำเนินการตามระเบียบนะ หากแก้ไขไม่ได้ ให้แจ้งเรื่องไปที่ส่วนกลาง จะแจ้งประสานให้ดำเนินการให้ถูกต้อง )

         6. วันที่ 4 เม.ย.60 มีครูจาก กศน.อ.พรหมพิราม ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊กผม ว่า  ในกรณีที่ นศ.มาขอวุฒิ แต่ นศ.มาขอวุฒิครั้งเดียวคือ ม.ต้นพร้อม ม.ปลาย แต่นายทะเบียนเขาบอกว่าต้องให้นายทะเบียนคนเดินเซ็นต์วุฒิ ม.ต้น แต่ ม.ปลายเซ็นต์ได้เพราะเป็นเหตุการณ์ปัจจุบัน
             สอบถามขอความกระจ่าง

             ผมตอบว่า   ปกติ ถ้าเพิ่งขอวุฒิ ม.ต้น ในตอนนี้ ทั้งนายทะเบียนและ ผอ.คนปัจจุบันก็เป็นผู้ลงนาม
             แต่.. วุฒิ ม.ต้น จะออกหลังวันสมัครขึ้นทะเบียนเป็น นศ.ม.ปลายไม่ได้
             ทำไมเพิ่งจะมาออก วุฒิ ม.ต้นตอนนี้ ถ้าออกตอนนี้ก็ต้องออกย้อนหลัง คือลงวันที่ไม่หลังวันสมัครขึ้นทะเบียนเป็น นศ.ม.ปลาย  เมื่อออกย้อนหลัง ก็ต้องให้นายทะเบียนและ ผอ.คนเก่าที่ดำรงตำแหน่งในวันออกใบ รบ.ย้อนหลัง เป็นผู้ลงนาม
              ( การออกใบวุฒิย้อนหลัง ไม่ถูกต้อง ถ้านายทะเบียนหรือ ผอ. ย้าย หรือเกษียณ หรือเสียชีวิตไปแล้ว จะทำอย่างไร )

         7. วันเดียวกัน ( 4 เม.ย.) Jum Jim ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ว่า  อนุมัติจบหลักสูตรวันไหน พร้อมกันทั่วประเทศหรือเปล่า

            ผมตอบว่า   อาจจะพร้อมกันทั่วประเทศหรือไม่ก็ได้ และในแต่ละภาคเรียนอนุมัติให้จบหลักสูตรได้หลายครั้ง คือแต่ละคนอาจจบไม่พร้อมกัน เช่น คนที่สอบซ่อม สอบ e-Exam อาจจบช้ากว่า   บางคนก็จบตั้งแต่ต้นเทอมเพราะเทอมนี้เหลือแต่ กพช.อย่างเดียว พอทำ กพช.ครบก็จบเลย   วันอนุมัติจบคือวันที่ผ่านเงื่อนไขการจบครบ 4 ข้อ ปกติโปรแกรม ITw จะกำหนดวันจบของ นศ.ส่วนใหญ่ไว้ให้แล้ว แต่ก็เปลี่ยนวันได้ เช่นไม่ได้อนุมัติในวันนั้นเพราะเป็นวันหยุด ผอ.ไม่ได้มาอนุมัติ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย