วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

1.ขาดแค่สอบ N-Net ขอใบรับรองไปเรียนต่อได้ไหม, 2.กศน.จังหวัด บอกว่า แบบใบ รบ.หลักสูตร 44 ยกเลิกแล้ว ?, 3.อำเภอหรือจังหวัดเป็นผู้ “สรรหา” ครู ปวช., 4.ขอให้ตอบที่กลุ่ม และไม่ต้องเปิดเผยว่าฉันเป็นคนถาม, 5.ผ่อนผันการเกณฑ์ทหาร, 6.นศ.กศน. เรียน รด. ได้ไหม, 7.วิธีให้พระเรียน ม.ปลาย



สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  7  เรื่อง ดังนี้

         1. คืนวันที่ 27 เม.ย.60 Arm Maker ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ค ว่า  เรียน กศน มาแล้ว 2 ปี สอบมาแล้ว 4 ครั้ง เหลือแค่สอบ o-net สามารถขอใบรับรองได้ไหม พอดีจะไปเรียนต่อ ปวส

             ผมตอบว่า  ( ของ กศน.คือการสอบ N-Net เป็นเงื่อนไขการจบหลักสูตร 1 ใน 4 ข้อ )  ขอใบรับรองว่า "กำลังศึกษาอยู่" ได้  ( ไม่ว่าจะเหลือแค่อะไร ก็คือยังไม่จบ )
             กศน. ให้ผู้ที่พลาดการสอบ N-Net ไปสอบ E-Exam ( สอบกับคอมพิวเตอร์ ) แทนได้ ซึ่งในภาค 2/59 ขยายเวลาให้สอบได้ถึงวันที่ 31 พ.ค.60
             ลองรีบติดต่อขอไปสอบ E-Exam ดูนะ สอบเสร็จวันไหนก็จบเลย

         2. หลังจากที่ผม Re-post เรื่องแบบพิมพ์ใบ รบ.หลักสูตร 44 ยังไม่ยกเลิก ไปเมื่อวันที่ 30 เม.ย.60 ปรากฏว่า Kittima Tangjitjarernkit ได้เขียนถามต่อท้ายโพสต์ผม ว่า  มีหนังสือสั่งการเรื่องนี้รึเปล่า เพราะทำหนังสือขออนุญาตซื้อระเบียนหลักสูตร 44 เค้าบอกว่ายกเลิกแล้ว ให้ออกเป็นใบแทน

             ผมตอบว่า   ปัจจุบันเราเปลี่ยนจากหลักสูตร 44 มาใช้หลักสูตร 51 แต่การ "เปลี่ยน" หลักสูตร กับการ "ยกเลิก" แบบพิมพ์ใบ รบ. เป็นคนละเรื่องกัน
             ตอนนี้มีการยกเลิกแบบพิมพ์ใบ รบ.หลักสูตร 30-31 แต่ยังไม่มีการยกเลิกแบบพิมพ์ใบ รบ. หลักสูตร 44 จึงไม่มีหนังสือสั่งการเรื่องยกเลิกใบ รบ.หลักสูตร 44  เราต้องเป็นฝ่ายถามผู้ที่บอกว่าใบ รบ.หลักสูตร 44 ยกเลิกแล้ว ว่ามีหนังสือสั่งการไหม
             ถ้า นศ.เรียนจบในหลักสูตร 44 และยังไม่เคยออกใบ รบ. ให้เขา แม้จะเพิ่งออกใบ รบ.ตอนนี้ ก็ใช้แบบพิมพ์ใบ รบ.หลักสูตร 44  แต่ถ้าเคยออกใบ รบ.แล้วชำรุดสูญหาย การออกใหม่จึงออกเป็นใบแทน ( ใบแทนใบ รบ. หลักสูตร 44 ก็ต้องซื้อจากร้านค้าของ ส.ก.ส.ค.)
             ถ้าเป็นหลักสูตร 30-31 ให้จัดการศึกษาถึงภาคเรียนที่ 2/48 เป็นภาคเรียนสุดท้าย แต่ให้ใช้แบบพิมพ์ใบ รบ.หลักสูตร 30-31 จนถึงภาคเรียนที่ 2/49 โดยหลังจากปี กศ.49 จึงให้ตั้งกรรมการทำลายแบบพิมพ์ใบ รบ.หลักสูตร 30-31 ที่ยังเหลืออยู่ ( หนังสือสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่ ศธ 0210.03/10974 ลงวันที่ 21 ธ.ค.49 )
             ถ้าเค้าสงสัย ก็แนะนำให้เค้า โทร.ถามกลุ่มพัฒนา กศน. ( ถามคุณกิตติงพศ์ ฝ่ายหลักสูตร )
             แต่การซื้อใบ รบ.หลักสูตร 44 ซื้อยาก เพราะผู้ขายหลายแห่งก็ไม่รู้เรื่อง บางแห่งก็ไม่นำมาจำหน่ายแล้ว แต่ผมไปซื้อมาได้นะ ต้องบอกผู้ขายให้ชัด
             การซื้อแบบพิมพ์ใบแทนหรือสำเนาใบ รบ.หลักสูตร 44, 51 จากร้านค้าของ ส.ก.ส.ค. ตัวอย่างเช่นของหลักสูตร 44 ม.ต้น ร้านค้าฯจะเรียกว่า "กศน.1- (ชนิดแบบฟอร์ม)" รหัสสินค้าคือ 2002100095182 ( ถ้าเราไปบอกว่าขอซื้อ "ใบแทน" หรือ "สำเนา" เขาอาจจะไม่รู้จัก ) ราคาแผ่นละ 4 บาท (ถ้าซื้อยกห่อ มี 200 แผ่น)

         3. หลังจากที่ผม Re-post เรื่องใครเป็นผู้จ้างฯ ไปเมื่อวันที่ 30 เม.ย.60 ปรากฏว่า มีผู้ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ว่า  กรณีการจ้างเหมาครู ปวช. แน่นอนอำนาจการจ้างเหมา ให้จ้างเหมาตามระเบียบพัสดุ เป็นอำนาจของ ผอ.กศน.จังหวัด แต่กรณีที่จะถามคือ การสรรหาครู ปวช.ก่อนที่จะดำเนินการจัดจ้าง ใครเป็นผู้สรรหา เนื่องจากแต่เดิมหัวหน้าสถามศึกษาเป็นผู้สรรหาและจัดจ้าง แต่เมื่อมีคำสั่งมอบอำนาจให้ ผอ.กศน.จังหวัด เป็นผู้มีอำนาจจ้างเหมา จึงขอปรึกษาถึงกรณีการสรรหา ควรเป็นหน้าที่ของใคร ขณะนี้ กศน.จังหวัด กับ กศน. อำเภอ เริ่มคิดเห็นต่างกัน

             ผมตอบว่า   ที่จริง ความหมายของคำว่า การจ้าง ก็รวมการสรรหาด้วย การสรรหาจึงเป็นอำนาจหน้าที่ของ กศน.จังหวัด ( และจริง ๆ แล้ว เมื่อเปลี่ยนเป็นจ้างเหมาบริการตามระเบียบพัสดุ ก็ไม่จำเป็นต้องมีการสรรหา แต่ให้คัดเลือกโดยวิธีตามระเบียบพัสดุ เช่นการเสนอราคา การสอบราคา แต่ก็อาจจะใช้วิธีการคัดเลือกสรรหาอื่น ๆ มาประกอบด้วยก็ได้ เพราะตามระเบียบพัสดุให้คัดเลือกผู้รับจ้างจากผู้ที่มีคุณสมบัติมีความรู้ความสามารถที่จะทำงานนั้นได้ดีในวงเงินค่าจ้างที่เสนอ เราจึงอาจใช้วิธีการสรรหาอื่นมาประกอบการตรวจสอบคุณสมบัติความรู้ความสามารถด้วยก็ได้ )
             เมื่อการจ้างเป็นอำนาจของจังหวัด จังหวัดจะดำเนินการเองหมดก็ได้ หรือจังหวัดอาจจะเป็นผู้ลงนามในประกาศรับสมัครและคำสั่ง แต่ในประกาศและคำสั่งนั้น จังหวัดอาจจะกำหนดให้ไปสมัครที่อำเภอ และจังหวัดตั้งบุคลากรอำเภอเป็นกรรมการดำเนินการ/เป็นกรรมการตรวจรับการจ้าง ก็ได้ โดยดำเนินการในนามจังหวัด ( ผู้ทราบผลการตรวจรับการจ้างและอนุมัติต่าง ๆ รวมทั้งอนุมัติการเบิกจ่ายเงิน ต้องเป็นจังหวัด ๆ จะมอบอำนาจต่อช่วงให้อำเภอไม่ได้ )



         4. ค่ำวันอาทิตย์ที่ 30 เม.ย.60 มีผู้ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ว่า  ขอความกรุณาไปตอบที่กลุ่ม และไม่ต้องเปิดเผยว่าฉันเป็นคนถาม เพราะว่าถ้ามีใครรู้ฉันคงอยู่ลำบาก เรื่องเป็นอย่างนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อนมีการประเมินเลื่อนขั้นเงินเดือนครี้งที่ 1 ปี 60 ผอ.ให้พวกเราเช็นรับทราบผลประเมิน แต่ไม่มีคะแนนให้ดู และหลังจากส่งคะแนนไปที่ จว. ผอ.มาบอกว่า ผอ.ตัดคะแนนฉันออกตั้งเยอะนะ บกพร่องหลายอย่าง เป็นนายทะเบียนดูแลงานพื้นฐานแต่กลับทำให้ร้อยละของผู้เข้าสอบต่ำ ไม่ถึง 80 % ตามเกณฑ์
             ฉันคิดว่า ไม่เป็นธรรมกับฉันเลย แต่ไม่กล้าเถียง ผอ.
              ( ผอ.กำหนดให้ครู 1 คนต้องมี นศ.92 คน ทำให้ต้องนำคนเก่า ๆมาลงทะเบียน นายทะเบียนเคยทักท้วงไปแล้ว ไม่เป้นผลเนื่องจากต้องการเงินอุดหนุนมาก เคยพูดกับ ผอ.บ่อยๆเขาคงไม่ชอบหน้า )
             อยากให้ อ.ไปตอบให้หน่อยได้ไหม และกรุณาเมตตาไม่เอ่ยชื่อฉันได้ไหม ฉันสมควรจะโดนตัดคะแนนตามที่ ผอ.บอกเหรอ รู้สึกเสียความรู้สึก จะให้เท่าไหร่ยังไงก็ไม่น่ามาพูดแบบนี้
             ที่อยากให้ อ.ตอบ เพราะคิดว่าอาจมีกรณีเหมือนของฉัน แต่คงไม่มีใครกล้าถาม

             ผมตอบว่า   ผมก็ไม่แน่ใจว่า ผอ.หมายความว่าอย่างไร การที่ร้อยละของผู้เข้าสอบปลายภาคไม่ถึง 80 % มันเกี่ยวอะไรกับนายทะเบียน
             หรือว่า ผอ.อยากจะให้นายทะเบียนบอกครูให้ ให้ มส. แก่ นศ. เพื่อลดจำนวนผู้มีสิทธิสอบ โดยนำมาลง มส.ในโปรแกรมทะเบียนก่อนที่จะส่งรายงานผู้มีสิทธิสอบเพื่อแจ้งจำนวนข้อสอบ/ห้องสอบ เพราะการคำนวณร้อยละของผู้เข้าสอบปลายภาค คำนวณโดยใช้จำนวนผู้มีสิทธิสอบเป็นจำนวนเต็ม ไม่ใช่ใช้จำนวนผู้ลงทะเบียนเรียนเป็นจำนวนเต็ม
             หรือว่า.. ผอ.จะให้นายทะเบียนเช็คว่า นศ.ที่มีแนวโน้มเป็น นศ.ผี เช่นไม่มาสอบปลายภาคเทอมก่อน ๆ หรือหลักฐาน-ลายเซ็นการขึ้นทะเบียน/ลงทะเบียนไม่ครบ ก็ไม่ให้ลงทะเบียนอีกเพราะจะไม่มาสอบอีกแล้วทำให้ % ของผู้เข้าสอบต่ำ งง ..

         5. ดึกวันที่ 1 พ.ค.60 Maikoujai Araiwa ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊กผม ว่า  เกิด พ.ศ.2540 ตอนนี้อายุ 20 และกำลังจะเริ่มเรียน กศน.ม.ปลายเทอม 1 คาดว่าจะเรียนจบเดือนกุมภาพันธ์ตอนอายุ 22 ทีนี้สงสัยว่าตรงช่วงว่างระหว่างตอนเรียนจบ กศน.กับกำลังเข้ามหาลัยปริญญาตรี ตอนอายุ 22  วันเกณฑ์ทหารหลังเดือนกุมภาพันธ์ต้องไปเกณฑ์ทหารรึเปล่า

             ผมตอบว่า   ถ้าเกิดปี พ.ศ.2540 เริ่มเรียน ม.ปลาย กศน.ภาค 1/60 ( พฤษภาคม 60 ) และเรียน 2 ปีจบ ( ส่วนใหญ่เรียน 2 ปีจบ บางคนอาจไม่ได้เรียน 2 ปีจบ แล้วแต่ว่าจะเรียนและสอบผ่านทุกวิชาทุกเทอมหรือไม่ มีการเทียบโอนบางวิชาหรือไม่ ไม่แน่ว่าคุณจะเรียนกี่เทอมจบ )  ถ้าเรียน 4 เทอมจบก็จะทำเรื่องขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหาร 2 ครั้ง ในเทอม 2/60 กับ 2/61 เพื่อขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหารตอนที่เขาเกณฑ์กันต้นปี 61 และ 62
             หลังจากนั้นคุณเรียนจบแล้ว จะขอผ่อนผันตอนปลายปี 62 ไม่ได้ ต้องไปเข้ารับการเกณฑ์ทหารตอนต้นปี 63 เว้นแต่คุณจะเข้ามหาวิทยาลัยได้ตั้งแต่ภาค 1/62 ก็ไปขอผ่อนผันกับมหาวิทยาลัย
             ( ช่วงต้นปี 62 แม้จะจบตั้งแต่กุมภาพันธ์ 62 แต่วันเกณฑ์ทหารอยู่ในช่วงเดือนเมษายน 62 ก็ไม่เป็นไรเพราะทำเรื่องขอผ่อนผันไว้ล่วงหน้าตั้งแต่ภาค 2/61 แล้ว )
             ถ้าเรียนจบ กศน.แล้วรีบสอบเข้ามหาวิทยาลัยครั้งเดียวผ่านได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัยในภาคเรียนถัดไปทันที ก็ขอผ่อนผันกับมหาวิทยาลัยต่อเนื่องได้ต่อไป

         6. วันที่ 3 พ.ค.60 Maikoujai Araiwa ถามผมในอินบ็อกซ์แฟนเพจเฟซบุ๊ก ว่า  ตอนนี้ กศน.สามารถเรียน รด.ได้รึเปล่า

             ผมตอบว่า   ได้
             ดูที่  https://www.dropbox.com/s/q1lclfbxnrd1gi4/RDnfe.pdf?dl=1

         7. วันที่ 2 พ.ค.60 คุณหนู ตัวกลม ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ว่า  นักศึกษา กศน.เป็นพระ เรียนอยู่ระดับ ม.ปลาย ต้องทำหนังสือขออนุญาตเรียนกับเถระสมาคมอย่างไร

             ผมตอบตอนเย็นวันเดียวกัน ว่า  ใครบอกให้ขออนุญาตเรียนกับเถระสมาคม.. มีแต่ให้ กศน.อำเภอดำเนินการตามมติมหาเถรสมาคม ซึ่งมติมีอยู่แล้วในคู่มือการดำเนินงาน หรือดูในคำตอบเก่า ๆ ของผมที่เคยตอบเรื่องนี้นานแล้ว

             ต่อมา เช้าวันที่ 3 พ.ค.60 ผู้ถามถ่ายภาพหนังสือมติมหาเถรสมาคม จากหน้า 140 มาถามผมว่า อันนี้ใช่มั้ย
             ผมตอบว่า  ใช่.. อันนี้เป็นหน้า 140 เอามาจากเล่มปกสีเลือดหมูใช่ไหม ( มีทุกเล่มแต่อยู่คนละหน้า )  แนวปฏิบัติในมตินี้ ไม่ค่อยชัด ดูวิธีปฏิบัติที่ชัดได้ในหน้า 139 ข้อ 3
             ( ในทางปฏิบัติ จัดไม่ง่ายนักถ้าอำเภอมีพระภิกษุสามเณรเรียนไม่มาก กศน.อ.มักจะไม่พร้อมที่จะจัดพบกลุ่มที่ศูนย์การเรียนในวัดโดยให้ครูชายคนหนึ่งไปสอนในวัด )


29 ความคิดเห็น:

  1. รบกวนถามหน่อยครับถ้าคนที่จะจบเทอมนี้แล้วไม่ไปสอบn-netจะจบไหมครับแบบนี้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. โพสต์นี้บอกไว้ชัดเจนแล้วนะครับ ว่า ยังไม่สอบ n-Net ก็ยังไม่จบ

      ลบ
    2. อ๋อครับและสามารถแก้ได้ไหมครับ

      ลบ
    3. ทำไมไม่ไปสอบ N-Net ล่ะ
      กศน. เปิดให้สอบ N-Net ทุกปลายเทอม ถ้าไปสอบปลายเทอมหน้าก็จบปลายเทอมหน้า
      ที่ผ่านมา ผู้ที่มีเหตุผลความจำเป็นพลาดการนสอบ N-Net จะให้ไปสอบ e-Exam แทนในเดือนถัดไปนี้เลย ไม่ต้องรอถึงปลายเทอมหน้า ตอนหลังคนที่ไม่จำเป็นจริงแต่ไม่ไปสอบ N-Net คอยสอบ e-Exam แทน มีมากจนการสอบ e-Exam รับไม่ค่อยไหว เขาจึงกำหนดหลักเกณฑ์ผู้มีสิทธิสอบ e-Exam ใหม่
      คุณลองถาม กศน.อำเภอที่คุณเรียน ให้เขาถามไปที่ศูนย์สอบ e-Exam ว่า กรณีเหตุผลความจำเป็นของคุณ จะขอเข้าสอบ e-Exam เดือนหน้าได้ไหม เพราะถ้า กศน.อำเภอ ส่งชื่อคุณเข้าสอบ N-Net แล้วคุณปล่อยให้ที่นั่งคุณในห้องสอบว่าง สทศ.คงไม่ให้คุณเข้าสอบ N-Net อีกแล้ว เนื่องจากถ้ารู้ก่อนว่าคนจะไม่เข้าสอบมากอาจลดห้องสอบได้ เมื่อห้องสอบลดลงจะไม่เสียงบประมาณต่าง ๆ เช่น ค่าข้อสอบ ค่ากรรมการคุมสอบ กรรมการกลางก็อาจลดได้ ฯลฯ การที่คุณไม่ไปสอบจึงทำให้เสียงบประมาณไปเปล่า ๆ เขาต้องพิมพ์ข้อสอบและจัดห้องสอบล่วงหน้าตามจำนวนที่ กศน.อำเภอส่งรายชื่อเข้าสอบ )

      ลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. วันนี้ รอบเช้า ผมได้ ไปสอบ N-Net แต่รอบ บ่ายผมวิ่งเข้าห้องสอบไม่ทันอ๊อดดังเสียก่อน สายไม่ถึง20วิ ที่ผมช้าเพราะก่อนผมขับรถมาสอบ ได้มีผู้หญิงคนหนึ่งเธอหมดสติ เนื่องจากเป็นลม อากาศร้อนแต่ไม่มีใครช่วยเหลือเธอผมได้วิ่งไปอุ่มเธอไว้ฟุตบาทแล้วรอให้คนมาช่วยแล้วก็รีบขับรถไปสอบในรอบบ่าย ถึงหน้าห้องสอบแร้ว กำลังจะปิด มือเครื่องมือถือ แต่อ๊อดดังเสร็จก็เปิดประตูห้องสอบโดนไล่โดนตัดสิทธิ์ เข้าสอบ n net ในรอบบ่าย ผมไม่รู้ทำไงครูประจำชั่นก็ไม่ช่วยอะไรเลย ถามไปก็ แถถวนมาที่เดิมตลอด พอถามเรื่อง e-exam เค้าทำไงเค้าบอกว่าไม่มี แนะนำหน่อยครับ พอดีกำลังจะต่อ มหาลัย เจอแบบนี้ เศร้ามากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ที่ กศน.อำเภอ/เขต ไหนครับ เคร่งจัง พอออดดังก็ปิดประตูห้องสอบ ( พิมพ์มาว่า "เปิด" ประตู เปิด หรือ ปิด แน่ครับ )
      ให้รีบติดต่อที่ กศน.อำเภอ/เขต เพื่อขอสอบ E-Exam ให้เหตุผลตามที่บอกนี่แหละ ถ้าไม่ได้ผลก็ขอพบ ผอ.กศน.อำเภอ/เขต
      ช่วยบอกชื่อ กศน.อำเภอ/เขต ด้วย จะนำลงเฟซอาจช่วยกระตุ้นให้เข้าสอบ E-Exam ง่ายขึ้น

      ลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  5. กศน ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ครับ ผม

    ตอบลบ
  6. ผมเปิด ประตู ไปครับ หลังออดดัง10วินาทีเอง แต่โดนไล่ออกมา ครับผมในวันนั้นก็หมดสิทธิ์สอบ ไป T_T

    ตอบลบ
  7. สรุปเรื่องของผมเงียบสงสัยจะไม่ได้เพราะไม่มีใคร ฟังผมและดำเนินเรื่องให้เลย T_T

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อ้าว.. ผมบอกให้คุณรีบติดต่อที่ กศน.อำเภอ เพื่อขอสอบ E-Exam คุณติดต่อหรือยังล่ะ ติดต่อกับใคร แล้วเขาบอกว่าอย่างไรบ้างล่ะ

      ลบ
  8. จะจบปีนี้แล้วเหมือนกันค่ะแต่ไม่มีรายชื่อเข้าสอบ n-net แต่ครูที่เรียนด้วยบอกว่าจบรอบสอง ให้ไปสอบ E-exam ค่ะ ครูมาแจ้งว่าให้ไปสอบพรุ่งนี้ ไม่แน่ใจว่าจะจบได้วุฒิทันเปิดเรียนเดือนหน้ามั้ยเพราะสมัครเรียนต่อ ปวส.

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตามระเบียบ เมื่อเข้าสอบ E-Exam เรียบร้อยแล้ว ก็ทำเรื่องขอจบ-ขอวุฒิได้เลย ( ถามครูว่านายทะเบียนที่นี่จะทำให้ทันไหม )

      ลบ
  9. ขอบคุณค่ะถามแล้วครูบอกว่ายืนเรื่องขอจบให้แล้ว

    ตอบลบ
  10. ไม่มีชื่อสอบ N-Net. ถามครูทำไมผมไม่ชื่อสอบ N-Net ครูบอกคงสอบปลายภาคไม่ผ่าน อ้าวถ้าสอบปลายภาคไม่ผ่าน ทำไมผมไม่มีชื่อสอบปลายภาค พอเทอมต่อมามีชื่อสอบปลายภาค เลยถามเพื่อนที่เรียนพร้อมกันได้สอบ N-Net. ไหม เขาบอกได้สอบ อ้าวได้สอบแล้วทำไมมาสอบปลายภาคอีก คำตอบก็คือไม่รู้

    ตอบลบ
  11. ผมเกิด2541 เรียนกศน.ตอนนี้กำลังจะสอบเทอมที่3 เดือนกันยายนนี้ น่าจะจบต้นเดือนพฤษภาคมปี62 จะผ่อนผันทหารเพื่อเรียนปวส.ต่อ จะผ่อนผันทันไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ปกติคุณต้องไปเกณฑ์ทหารประมาณ เม.ย.62 แต่คุณต้องยื่นเรื่องขอผ่อนผันล่วงหน้า ตั้งแต่ต้นเทอมหน้า โดย กศน.อำเภอต้องรวบรวมเรื่องส่งจังหวัดภายในเดือน ธ.ค.61

      ลบ
  12. ขอสอบถามค่ะ คือมีนานี้หนูสอบครั้งที่4ครั้งสุดท้ายแต่มันไม่มีชื่อหนูในการสอบ N-Net หนูสามารถขอสอบกับคอมแบบอาจารย์ ว่าได้หรือไม่คะ คือถ้ารอสอบรอบน่า มันก็กายเป็น3ปีที่จะจบ ที่ๆจะไปเรียนต่อเปิด พฤษภาคมนี้ หนูกลัวจบไม่ทันอ่ะค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องดูว่า กศน.อำเภอ/เขต เคยส่งรายชื่อเราเข้าสอบ N-NET ให้ สทศ. แล้วหรือไม่ ถ้ายังไม่เคยส่ง ต้องคอยส่งให้เข้าสอบ N-NET ในภาคเรียนหน้า
      แต่ถึงแม้ยังไม่เคยส่ง แต่นักศึกษามีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องจบในภาคเรียนนี้ ให้ นศ.ยื่นคำร้องต่อ กศน.อำเภอ/เขต ตามแบบคำร้องของ กศน.อำเภอ/เขต โดยชี้แจงรายละเอียดเหตุผลความจำเป็น แล้ว กศน.อำเภอ/เขต ทำเรื่องแจ้งเหตุผลความจำเป็นขออนุมัติให้เข้าสอบ E-Exam ต่อสำนักงาน กศน.
      อนึ่ง การสอบ E-Exam ปลายภาคเรียนที่ 2/61 นี้ กศน.อำเภอ/เขต ต้องลงทะเบียนเข้าสอบให้ นศ.ภายในวันที่ 11 ก.พ.62 ฉะนั้นต้องรีบติดต่อ กศน.อำเภอ/เขตโดยด่วนที่สุด

      ลบ
  13. คำตอบ
    1. สอบ N-NET หรือสอบ E-Exam หรือสอบอะไร คุณเรียนอะไร ที่ไหน
      ไปถามคนอื่นนะครับ ผมไม่ว่างจะแช็ตซักถามโต้ตอบทีละประโยค ทีละประโยค

      ลบ
  14. ไม่ระบุชื่อวันพุธ, 13 มีนาคม, 2562

    ขอสอบถามหน่อยคะ พอดีวันสอบจบเทอมสุดท้าย หนูไม่ได้ไปสอบเพราะติดธุระ และผ่านมาแล้ว3ปี หนูทำอะไรได้บ้างคะ หรือต้องสมัครเรียนใหม่คะ ม.6 รบกวนด้วยคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไปติดต่อสอบถามที่ กศน.ที่เรียนครับ ปกติถ้าขาดการรักษาสภาพเกิน 6 ภาคเรียน ก็พ้นสภาพการเป็นนักศึกษาแล้วครับ ( และวิชาแรก ๆ ที่เรียนไปเกิน 5 ปีแล้ว ก็หมดอายุแล้ว ต้องเรียนใหม่ )

      ลบ
  15. ขออณุญาติสอบถามค่ะ
    ถ้ากำลังศึกษา กศน ม.ต้น อยู่ สอบไปเเร้ว2ครั้ง
    สามารถ ขอใบรับรองการศึกษาการจบได้ไหมค้ะ พอดีจะเอาไปสมัครเรียน ผช พยาบาล ต่ออ้ะค่ะ ไม่อยากเป็นภาระพ่อเเม่เเร้วค้ะ อยากเรียนหางานประจำค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้ายังไม่จบ ก็ขอใบรับรองว่าจบไม่ได้ จะรับรองโกหกเป็นเท็จไม่ได้ แต่ ออกใบรับรองได้ว่า "กำลังศึกษาอยู่"

      ลบ
  16. ท่าไม่ทันสอบN-Net สอบ E-Exam เทอมหน้า จะทันไม่ค่า

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ปกติถ้าส่งชื่อเข้าสอบ N-Net แล้วไม่เข้าสอบ (เขามีค่าดำเนินการพิมพ์ข้อสอบส่งข้อสอบจัดคนคุมสอบสำหรับที่นั่งสอบเราให้แล้ว) ต้องติดต่อ กศน.อำเภอ/เขต เขียนคำร้องแจ้งเหตุผลที่ไม่เข้าสอบและขออนุญาตสอบใหม่ตามกำหนด แล้ว กศน.อำเภอ/เขตต้องส่งเรื่องไปตามลำดับให้ส่วนกลางพิจารณาภายในเวลาที่กำหนด ว่าจะให้เข้าสอบอะไรเมื่อไร

      ลบ

ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย