วันเสาร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

1.พ่อ นศ.มียศ ในใบ รบ.ใส่ยศยังไง, 2.คำตอบที่ไม่ถูกต้องของผม (การเทียบโอนวิชาของ นศ.ที่พ้นสภาพ), 3.เครื่องแบบ นศ.กศน., 4.เทียบวุฒิ-เทียบโอน, 5.ขอใช้บัญชีพนักงานราชการข้ามจังหวัด, 6.การเงินจังหวัดบอกว่า จ้างเหมาฯเบิกค่าเดินทางค่าที่พักไปอบรมไม่ได้, 7.วิธีที่สามารถเพิ่มเกรดเฉลี่ย



สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  7  เรื่อง ดังนี้

         1. วันที่ 3 พ.ค.60 มี ผอ.กศน.อำเภอ ถามผมในอินบ็อกซ์แฟนเพจเฟซบุ๊ก ว่า  ชื่อพ่อ นศ. ยศ จ่าสิบตรี ในใบ รบ. ต้องใส่ยศ ยังไง

             ผมตอบว่า ชื่อบิดามารดาของ นศ. พิมพ์ตามในทะเบียนบ้าน

         2. วันที่ 5 พ.ค.60 มีครู กศน.ตำบล ถาม-ตอบ กับผม ในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ค ดังนี้

             ถาม :  กรณีนักศึกษา ม.ปลาย รหัส 5513 ลงทะเบียยเรียนและสอบครบตามเนื้อหาหลักสูตร ม.ปลาย ในภาคเรียนที่ 2/2556 แต่กิจกรรม กพช. ได้ 50 ชม. ต่อมาปลายเดือนเมษายน 2560 นี้ นักศึกษามาติดต่อขอทำเรื่องจบ ทาง กศน.อำเภอ.... ได้ทำการตรวจสอบแล้วปรากฏว่า เมื่อนับถึงภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 รหัสนักศึกษามีอายุเกิน 10 ภาคเรียน และทาง กศน.อำเภอ ยังไม่ได้อนุมัติจบ เนื่องจาก กพช.ไม่ครบ 100 ชม. และแจ้งว่าเป็นนักศึกษาที่พ้นสภาพการเป็นนักศึกษาไปแล้ว
                     มีข้อสอบถามว่า  รายวิชาที่ผ่านเกณฑ์สามารถเก็บไว้ได้ถึง 5 ปี ในกรณีที่ผลการเรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 นั้นเกิน 5 ปี แต่ผลการเรียนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ถึงภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 สามารถนำมาใช้เทียบโอนหรือยังใช้ได้หรือไม่ และต้องดำเนินการอย่างใรในเคสนี้
             ตอบ :  ถ้าพ้นสภาพการเป็นนักศึกษาไปแล้ว ( ขาดการรักษาสภาพติดต่อกันเกิน 6 ภาคเรียน ) จะทำอะไรไม่ได้เลย โปรแกรมจะไม่ยอมให้ออกใบ รบ.เพื่อนำไปใช้เป็นหลักฐานการเทียบโอนด้วย ( ไม่ยอมให้ลาออก ) หลักฐานที่จะใช้ในการเทียบโอนผลการเรียนจากหลักสูตรที่จัดการศึกษาเป็นระดับประถม-ม.ต้น-ม.ปลาย คือ ใบระเบียนแสดงผลการเรียน ( ใบ รบ.)
                     มีวิธีหนึ่งที่ก็ไม่ถูกต้อง คือ เข้าโปรแกรม เปลี่ยนภาคเรียนปัจจุบันไปยังภาคเรียนที่ยังไม่พ้นสภาพ แล้วลาออก-ออกใบ รบ.ว่าศึกษาต่อที่อื่น ย้อนหลัง ตั้งแต่ภาคเรียนที่ยังไม่พ้นสภาพ ( นายทะเบียนและ ผอ.ที่จะเซ็นใบ รบ.ย้อนหลัง ต้องเป็นผู้ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในภาคเรียนย้อนหลังนั้น )  เมื่อได้ใบ รบ.แล้ว จะหยุดนับอายุวิชาในใบ รบ. นั้น จะใช้ใบ รบ.นั้น มาเทียบโอนสมัครเข้าเรียนใหม่เมื่อไรก็ได้
                      ( ที่ถูกต้อง เมื่อเขาหายไปนานมากแล้ว ก็ควรเริ่มเรียนใหม่เลย )

             ถาม :  ในกรณีที่นักศึกษาครบหน่วยกิตตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ก็ยังต้องมีการรักษาสภาพไว้ใช่ไหม
             ตอบ :  ใช่.. ถ้า "ยังไม่จบ" ต้องรักษาสภาพ  ( ขาดเงื่อนไขการจบหลักสูตรแม้เพียงข้อเดียวใน 4 ข้อ ก็คือยังไม่จบ )

             ถาม :  การรักษาสภาพ ต้องทำในรูปแบบใด
             ตอบ :  มี "แบบคำร้องการรักษาสถานภาพนักศึกษา" อยู่ในคู่มือการดำเนินงานฯทุกเล่ม ( ถ้าเป็นเล่มปกสีเลือดหมูจะอยู่ในหน้า 191 )  นักศึกษาต้องลงลายมือฃื่อในใบคำร้องการรักษาสถานภาพนี้ด้วยตนเอง ผู้อื่นจะลงลายมือชื่อแทนไม่ได้ เช่นเดียวกับการลงทะเบียนเรียน
                      ( ถ้าใช้วิธีแก้โดยให้รักษาสภาพย้อนหลัง วิชาที่หมดอายุก็ยังหมดอายุอยู่เหมือนเดิม )

         3. คืนวันที่ 8 พ.ค.60 Kittiwara Thongfong ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ว่า  เครื่องแบบการแต่งกายของนักศึกษา กศน.มีกระดุม หัวเข็มขัด ตุ้งติ้ง เนคไท ปกติในการแต่งกาย กศน.มีรึป่าว

             ผมตอบว่า   เรื่องนี้เคยตอบนานมากแล้ว ว่า  ตอนต้นปี 2555 กศน.มีการประกวดออกแบบอุปกรณ์เครื่องแบบนักศึกษา กศน. เพื่อจะจดลิขสิทธิ์/ออกระเบียบเครื่องแบบนักศึกษา กศน.  แต่.. ในที่สุดเรื่องนี้ก็ยกเลิกไป ถ้าจำไม่ผิดเป็นเพราะมี นักศึกษา/ผู้ปกครอง ร้องเรียนเรื่องเครื่องแบบเนื่องจากสิ้นเปลื้องด้วย และไม่สอดคล้องกับหลักการ กศน. โดยมี กศน.อำเภอ/เขต บางแห่งเก็บเงิน นศ.เพื่อการจัดทำ/จัดซื้ออุปกรณ์ประกอบเครื่องแบบเหล่านี้ ซึ่งไม่ถูกต้อง

             ปัจจุบันส่วนกลางจึงไม่ได้กำหนดเครื่องแบบนักศึกษา กศน.
             สถานศึกษาสามารถกำหนดเองได้ แต่ถ้าเครื่องแบบที่กำหนดนั้นมีค่าใช้จ่ายสิ้นเปลืองกว่าปกติทั่วไป ก็จะบังคับให้ นศ.แต่งเครื่องแบบนั้นไม่ได้นะ

         4. วันที่ 8 พ.ค.60 นางศรัณยา ช่อชั้น ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ว่า  นักศึกษาสมัครใหม่จบจากปีนัง มาสมัครเรียน กศน. ต้องนำใบแสดงผลการเรียนไปเทียบได้ที่ไหน

             ( จบระดับชั้นใดก็ไม่บอก จะได้ไม่ต้องเสียเวลาตอบเวี่ยงแหยาว )
             ผมตอบหลังจากผมถามคุณกิตติพงษ์ กลุ่มพัฒนา กศน.เพื่อความแน่ใจแล้ว ว่า  
             ระดับประถมปัจจุบันไม่มีที่รับ "เทียบวุฒิ", สพฐ.รับเทียบวุฒิ ระดับ ม.ต้น/ม.ปลาย ส่วน ก.พ.รับเทียบวุฒิระดับอุดมศึกษา

          1)  ถ้าจบระดับชั้นที่เทียบเท่า ม.ต้น ให้เขาไปเทียบวุฒิ ที่ สพฐ. ในกระทรวงศึกษาธิการ

             2)  ถ้าไม่ได้จบระดับชั้นที่เทียบเท่า ม.ต้น
                  - จบระดับชั้นที่เทียบเท่า ป.1-ป.6 ให้สมัครเรียน กศน.ระดับประถม แล้ว "เทียบโอน" บางวิชาตามคู่มือการเทียบโอน
                  - จบระดับชั้นที่เทียบเท่า ม.1-ม.2 แต่ไม่มีใบวุฒิประถม ให้สมัครเรียน กศน.ระดับประถมแล้วเทียบโอนเช่นเดียวกัน
                  - จบระดับชั้นที่เทียบเท่า ม.1-ม.2 และมีใบวุฒิประถมของไทย ให้สมัครเรียน กศน.ระดับ ม.ต้น แล้วเทียบโอนบางวิชาตามคู่มือการเทียบโอน
                  - จบระดับชั้นที่เทียบเท่า ม.4-ม.5 และมีใบวุฒิ หรือเทียบวุฒิ ม.ต้นแล้ว ให้สมัครเรียน กศน.ระดับ ม.ต้น และเทียบโอนบางวิชาตามคู่มือการเทียบโอน

             ( การเทียบโอน จะเทียบโอนได้ครบทุกวิชาไม่ได้ ต้องเรียนเพิ่มอีกอย่างน้อย 1 ภาคเรียน เช่น แม้จะจบระดับชั้นที่เทียบเท่า ม.2 แล้ว แต่ถ้าไม่มีใบวุฒิประถม ต้องสมัครเรียน กศน.ระดับประถม โดยเทียบโอนบางวิชา แล้วต้องเรียนระดับประถมอย่างน้อย 1 ภาคเรียนจึงจะจบได้วุฒิระดับประถม )

             ดูคำตอบเก่า ๆ เพิ่มเติม ใน
             - ข้อ 4 ที่  http://nfeph.blogspot.com/2014/09/15000.html
             - ข้อ 4 ที่  http://nfeph.blogspot.com/2015/06/etv.html



         5. คืนวันพืชมงคล 12 พ.ค.60 Ploy Ploy ถามผมในอินบ็อกซ์แฟนเพจเฟซบุ๊ก ว่า  ถ้าจังหวัดอื่นเรียกใช้บัญชีครู กศน.ตำบล แต่ไม่ไป จะตัดลาดับที่ทิ้ง หรือคงไว้

             ผมตอบว่า   จะไม่ตัดทิ้ง  ( ดูที่ข้อ 10 ในประกาศคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ เรื่องหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการสรรหาและการเลือกสรรพนักงานราชการและแบบสัญญาจ้างของพนักงานราชการ พ.ศ.2552 ตามภาพประกอบโพสต์นี้ )






         6. วันที่ 19 พ.ค.60 มีผู้ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ว่า  ฉันเป็นจ้างเหมาบริการอยู่ กศน.อำเภอ และเจ้าหน้าที่การเงินบน กศน.จว บอกว่า จ้างเหมาบริการไม่สามารถเบิกค่าเดินทาง ค่าที่พักในการไปอบรมได้เนื่องจากเป็นบุคคลภายนอก เรื่องนี้ระเบียบใหม่เป็นอย่างนี้หรอ

             ผมตอบว่า   เรื่องนี้ผมเคยโพสต์แล้ว 2 ส่วน คือ

             1)  ในข้อ 1 ย่อหน้าที่ 3 ที่  http://nfeph.blogspot.com/2015/02/stopday.html  ว่า
                  ปกติจะให้ผู้รับจ้างเหมาบริการไปประชุมอบรมไม่ได้ ลักษณะเดียวกับการจ้างพิมพ์หนังสือเรียน ไม่ถือว่าผู้รับจ้างเป็นบุคลากรของส่วนราชการ จะให้ผู้รับจ้างพิมพ์หนังสือเรียน ไปประชุมอบรมเรื่องการพิมพ์หนังสือเรียนหรือเรื่องอื่น โดยเบิกค่าเบี้ยเลี้ยงที่พักค่าเดินทางจากส่วนราชการ ไม่ได้ เช่น การจ้างบรรณารักษ์จ้างเหมาบริการ ต้องเลือกจ้างจากผู้ที่มีความรู้ความสามารถในงานบรรณารักษ์อยู่แล้ว จ้างมาให้ทำงานเลย ไม่ใช่การฝึกงาน จะส่งไปประชุมอบรมเรื่องงานบรรณารักษ์อีกไม่ได้ จะส่งไปประชุมอบรมเรื่องอื่นก็ไม่ได้เพราะอยู่นอกเหนือบทบาทหน้าที่ .. แต่.. ถ้ามีเหตุผล เช่น ส่วนกลางกำหนดแนวปฏิบัติมาให้ห้องสมุดทุกแห่งปฏิบัติเป็นแนวเดียวกัน จึงต้องจัดอบรมชี้แจงแนวปฏิบัติ เป็นต้น.. ลักษณะนี้ก็ให้ไปอบรมและเบิกค่าเบี้ยเลี้ยงที่พักได้

( ผู้รับจ้างเหมาบริการจะเบิกค่าปฏิบัติงานนอกเวลาราชการได้ก็ต่อเมื่อกำหนดในสัญญาจ้างไว้ชัดเจนว่าให้เบิกได้อย่างไร )

             2)  ในข้อ 4 ที่  http://nfeph.blogspot.com/2016/07/prgchenge.html  ว่า
                  วันที่
23 มิ.ย.59 ส่วนกลางส่งเรื่องการจ้างครูประเภทต่าง ๆ แบบจ้างเหมาบริการ ให้ทุกจังหวัด
                  ดูได้ที่ 
https://www.dropbox.com/s/0yevos15vb5ixx6/teacherJang.pdf?dl=1
                  ส่งตัวอย่างแบบฟอร์มสัญญาจ้างให้ด้วย ซึ่งสัญญาจ้างมีข้อกำหนดและเงื่อนไขการจ้าง ไว้ใน ผนวก
3 ว่า
                 
การจ่ายค่าใช้จ่ายอื่น ๆ
                     กรณีที่ทางราชการมีความประสงค์จะให้ผู้รับจ้างไปปฏิบัติงานนอกสถานที่ต่าง ๆ ... เบิกค่าเบี้ยเลี้ยงวันละ
240 บาท ค่าที่พักตามระเบียบกระทรวงการคลัง ค่าพาหนะอย่างประหยัดตามความจำเป็น
                     กรณีทำงานนอกเหนือจากที่กำหนดตามสัญญา เงินเพิ่มในวันทำการปกติชั่วโมงละ
50 บาท ไม่เกินวันละ 150 บาท วันหยุดราชการชั่วโมงละ 50 บาท ไม่เกินวันละ 350 บาท

             ปกติวิธีการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายอื่น ๆ สำหรับผู้รับจ้างเหมาบริการนี้ ต้องทำเป็นเรื่องจ้างตามระเบียบพัสดุอีกต่างหาก ( แต่ในส่วนของค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปปฏิบัติงานนอกสถานที่ บางจังหวัดอนุโลมให้เบิกจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการรวมไปกับบุคลากรประเภทอื่น )
             ส่วนค่าทำงานนอกเวลา อ.สุนีย์ หน่วยตรวจสอบภายใน กศน. บอกว่า ต้องทำเป็นเรื่องจ้างทำของตามระเบียบพัสดุแยกต่างหากเฉพาะผู้รับจ้างเหมาบริการ และการทำงานนอกเวลาต้องให้ทำเฉพาะกรณีจำเป็นเร่งด่วนที่ไม่สามารถทำในเวลาได้ทันเท่านั้น การจ้างทำงานนอกเวลานี้ก็ให้เบิกจ่ายจากงบที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ทำนั้น เช่น บรรณารักษ์ห้องสมุดฯทำงานนอกเวลาเพื่อเปิดบริการห้องสมุดฯ ก็เบิกจากงบดำเนินงานห้องสมุดฯ โดยอาจทำเรื่องจ้างเดือนละครั้ง

         7. วันเสาร์ที่ 20 พ.ค.60 สิริราชวิทย์ ธรรมายอดดี ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ว่า  มีเรี่องอยากสอบถามคือตอนนี้ผมจบกศนตอนต้นปีนี้แต่เกครไม่เป็นที่หน้าพอใจเลยอยากจะสอบถามวามีวิธีที่สมาถเพิ่มเกดรได้รึเปล่า รบกวนด้วยครับ

             ผมตอบว่า
             
- ถ้าขอจบแล้วจะเพิ่มเกรดไม่ได้แล้ว
             
- วิชาที่เคยเรียนได้เกรด 1 ขึ้นไปแล้วจะเรียนใหม่ไม่ได้ เพราะ กศน.เปิดสำหรับผู้ขาด/พลาด/ด้อยโอกาส ได้เงินอุดหนุนที่มาจากภาษีประชาชนให้เรียนฟรีคนละรอบเดียว และ กศน.ไม่มีการรีไทร์ จึงไม่มีการรีเกรด
             
- ถ้าจบแล้ว มาเรียนเพิ่มวิชาที่ยังไม่เคยเรียน ได้ แต่เกรดเฉลี่ยเดิมจะไม่เปลี่ยน
             
- แต่ถ้ายังไม่ขอจบ สามารถเรียนวิชาเลือกเพิ่มเติมไปได้อีกแม้หน่วยกิตจะครบแล้ว ( เรียนวิชาเลือกเกินได้ ) และมีผลต่อเกรดเฉลียด้วย เช่นถ้าวิชาที่เรียนเพิ่มได้เกรดสูงกว่าเกรดเฉลี่ยเดิม ก็จะดึงให้เกรดเฉลี่ยสูงขึ้นได้นี๊ดดดหน่อย เพราะเกรดจาก 1-2 วิชา จะไม่ค่อยมีผลกับเกรดเฉลี่ยเดิมที่มาจากหลายวิชา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย