สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ
ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 7 เรื่อง ดังนี้
1. ตามที่มีการแก้ไขหลักเกณฑ์การเบิกค่าใช้จ่ายการจัดฝึกอบรมประชาชนของสถานศึกษา ไปเมื่อวันที่ 26 เม.ย.61 นั้น บัดนี้ มีการปรับแก้ไขเป็นฉบับใหม่ 5 มิ.ย.61 ( ยกเลิกฉบับ 26 เม.ย.61 ) โดยมีการปรับแก้ดังนี้
1. ตามที่มีการแก้ไขหลักเกณฑ์การเบิกค่าใช้จ่ายการจัดฝึกอบรมประชาชนของสถานศึกษา ไปเมื่อวันที่ 26 เม.ย.61 นั้น บัดนี้ มีการปรับแก้ไขเป็นฉบับใหม่ 5 มิ.ย.61 ( ยกเลิกฉบับ 26 เม.ย.61 ) โดยมีการปรับแก้ดังนี้
1)
กลุ่มเป้าหมาย จาก ไม่ต่ำกว่า 10 คน เปลี่ยนกลับไปเป็น ไม่ต่ำกว่า 15 คน
2) ค่าใช้จ่าย ตัดประโยคที่ว่า “ให้ใช้ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมการจัดงานและการประชุมระหว่างประเทศฯ” ออก
3) “ค่าเช่ายานพาหนะตามที่สถานบริการเรียกเก็บโดยประหยัด” แก้เป็น “ค่าเช่าเหมายานพาหนะหรือค่าจ้างเหมายานพาหนะ ให้เป็นไปตาม พรบ.การจัดซื้อจัดจ้าง”
4) “ค่าเช่าสถานที่จัดอบรมตามความจำเป็นเหมาะสมและประหยัด ตามที่ผู้ให้บริการเรียกเก็บ” เพิ่มประโยคว่า “ทั้งนี้ให้พิจารณาสถานที่ที่ไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเป็นอันดับแรก” ต่อท้ายเข้ามาเหมือนฉบับก่อน
5) บรรทัดสุดท้าย “ให้เบิกจ่ายได้เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น... ...” ตัดคำว่า “และตามเป้าหมายที่ได้รับการจัดสรรด้วย” ออก
ดูหนังสือแจ้งหลักเกณฑ์ฉบับใหม่ ที่ https://www.dropbox.com/s/5zmo1zcaqwnqxkm/TrainJune61.pdf?dl=0
2. วันที่ 6 มิ.ย.61 มีผู้นำภาพการลงทะเบียนเรียนซ้ำซ้อน มาลงในกลุ่มไลน์ ITw NFE แล้วถามว่า กรณีนศ.กลับมาอยู่บ้านแล้วเรียนที่บ้าน ตะทำอย่างไรดี กทม.ก็ไม่เอาออก
2) ค่าใช้จ่าย ตัดประโยคที่ว่า “ให้ใช้ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมการจัดงานและการประชุมระหว่างประเทศฯ” ออก
3) “ค่าเช่ายานพาหนะตามที่สถานบริการเรียกเก็บโดยประหยัด” แก้เป็น “ค่าเช่าเหมายานพาหนะหรือค่าจ้างเหมายานพาหนะ ให้เป็นไปตาม พรบ.การจัดซื้อจัดจ้าง”
4) “ค่าเช่าสถานที่จัดอบรมตามความจำเป็นเหมาะสมและประหยัด ตามที่ผู้ให้บริการเรียกเก็บ” เพิ่มประโยคว่า “ทั้งนี้ให้พิจารณาสถานที่ที่ไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเป็นอันดับแรก” ต่อท้ายเข้ามาเหมือนฉบับก่อน
5) บรรทัดสุดท้าย “ให้เบิกจ่ายได้เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น... ...” ตัดคำว่า “และตามเป้าหมายที่ได้รับการจัดสรรด้วย” ออก
ดูหนังสือแจ้งหลักเกณฑ์ฉบับใหม่ ที่ https://www.dropbox.com/s/5zmo1zcaqwnqxkm/TrainJune61.pdf?dl=0
2. วันที่ 6 มิ.ย.61 มีผู้นำภาพการลงทะเบียนเรียนซ้ำซ้อน มาลงในกลุ่มไลน์ ITw NFE แล้วถามว่า กรณีนศ.กลับมาอยู่บ้านแล้วเรียนที่บ้าน ตะทำอย่างไรดี กทม.ก็ไม่เอาออก
ผมตอบว่า ดูในใบลงทะเบียนเรียนภาคเรียนนี้ ว่า
ลายมือชื่อในใบลงทะเบียนของสถานศึกษาไหน ที่เป็นลายมือชื่อของ นศ. แล้วสรุปว่า
นศ.ลงทะเบียนเรียนที่สถานศึกษานั้น
ส่วนอีกสถานศึกษาหนึ่ง ถ้าผู้อื่นลงชื่อแทน นศ. ผู้ที่ลงชื่อแทนก็มีความผิด ควรให้ ผอ.กับ ผอ. พูดคุยกัน
( กรณี กทม.ฝากเรียน โดยไม่ย้าย-ลาออก ภาคเรียนนี้ต้องยังไม่ลงทะเบียนเรียนที่ กทม. แต่ให้ลงทะเบียนเรียนที่กำแพงเพชรก่อน แล้ว กทม.จึงลงทะเบียนให้ในภายหลัง )
3. วันที่ 6 มิ.ย.61 มีผู้ถามผมในอินบ็อกซ์แฟนเพจเฟซบุ๊ก ว่า ปรึกษาหน่อยค่ะการเบิกค่าตอบแทนวิทยากรอาชีพรูปแบบกลุ่มสนใจวิทยากรคนหนึ่งสามารถเบิกได้ 2 หลักสูตรในแต่ละวันได้หรือเปล่าค่ะ
ส่วนอีกสถานศึกษาหนึ่ง ถ้าผู้อื่นลงชื่อแทน นศ. ผู้ที่ลงชื่อแทนก็มีความผิด ควรให้ ผอ.กับ ผอ. พูดคุยกัน
( กรณี กทม.ฝากเรียน โดยไม่ย้าย-ลาออก ภาคเรียนนี้ต้องยังไม่ลงทะเบียนเรียนที่ กทม. แต่ให้ลงทะเบียนเรียนที่กำแพงเพชรก่อน แล้ว กทม.จึงลงทะเบียนให้ในภายหลัง )
3. วันที่ 6 มิ.ย.61 มีผู้ถามผมในอินบ็อกซ์แฟนเพจเฟซบุ๊ก ว่า ปรึกษาหน่อยค่ะการเบิกค่าตอบแทนวิทยากรอาชีพรูปแบบกลุ่มสนใจวิทยากรคนหนึ่งสามารถเบิกได้ 2 หลักสูตรในแต่ละวันได้หรือเปล่าค่ะ
เรื่องนี้ ท่านอาจารย์สุนีย์ หน่วยตรวจสอบภายใน กศน.
บอกว่า ถ้าเป็นคนละกลุ่ม
เวลาไม่เหลื่อมซ้อนกัน ก็เบิกได้
4. แก้ไขคุณวุฒิการรับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูอาสาสมัครฯ ครู กศน.ตำบล และครู ศรช.
( พนักงานราชการตำแหน่งครู ศรช. คงมีเฉพาะจังหวัดชายแดนใต้ ส่วนจังหวัดอื่น ครู ศรช.ไม่ใช่พนักงานราชการ )
4. แก้ไขคุณวุฒิการรับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูอาสาสมัครฯ ครู กศน.ตำบล และครู ศรช.
( พนักงานราชการตำแหน่งครู ศรช. คงมีเฉพาะจังหวัดชายแดนใต้ ส่วนจังหวัดอื่น ครู ศรช.ไม่ใช่พนักงานราชการ )
จากเดิม
ต้องมีวุฒิการศึกษา ครุศาสตร์บัณฑิต หรือ การศึกษาบัณฑิต หรือ ศึกษาศาสตร์บัณฑิต
ที่ ก.ค.ศ.รับรอง
และเฉพาะบุคลากรในสังกัด กศน. เพิ่มวุฒิ ป.บัณฑิตวิชาชีพครูได้อีก 1 วุฒิ
แก้ไขเป็น ต้องมีวุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีตามที่ ก.ค.ศ. และ/หรือ คุรุสภา รับรอง ( ซึ่งรับรองคุณวุฒิไว้มากมายหลากหลายสาขา ) หรือ มีวุฒิ ป.บัณฑิตวิชาชีพครู
( ทั้งบุคลากรในสังกัด กศน. และนอกสังกัด ไม่แบ่งแยกคุณวุฒิต่างกัน )
เป็นการเปิดกว้างขึ้นมาก
ดูหนังสือแจ้งที่
https://www.dropbox.com/s/ygpt3cl58afrfkb/PRGteacherWut.pdf?dl=0
5. คืนวันที่ 15 มิ.ย.61 มีครู กศน.ตำบล นำภาพประกาศรับสมัครพนักงานฝ่ายผลิต แต่ระบุว่า “ไม่รับ ก.ศ.น” ของ บ.โคมัตซุเซอิกิ(ประเทศไทย)จำกัด ตามภาพประกอบโพสต์นี้ ซึ่งผู้โพสต์นำมาจาก https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_1217263 มาลงในเฟซบุ๊กกลุ่มครูนอกระบบ
ทำให้คน กศน.บางคนแสดงความคิดเห็นด้วยความไม่พอใจ เช่น บางคนว่า “ไม่รับก็ไม่ต้องไปสมัครที่นี่ และคนที่เคยจบกศน.ก็ไม่ต้องไปอุดหนุนสินค้า คนกศน.ใจไม่แคบ คนกศน.ใช้สมองมากกว่าตรรกะเท่าเม็ดถั่วแบบนี้”
และเฉพาะบุคลากรในสังกัด กศน. เพิ่มวุฒิ ป.บัณฑิตวิชาชีพครูได้อีก 1 วุฒิ
แก้ไขเป็น ต้องมีวุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีตามที่ ก.ค.ศ. และ/หรือ คุรุสภา รับรอง ( ซึ่งรับรองคุณวุฒิไว้มากมายหลากหลายสาขา ) หรือ มีวุฒิ ป.บัณฑิตวิชาชีพครู
( ทั้งบุคลากรในสังกัด กศน. และนอกสังกัด ไม่แบ่งแยกคุณวุฒิต่างกัน )
เป็นการเปิดกว้างขึ้นมาก
ดูหนังสือแจ้งที่
https://www.dropbox.com/s/ygpt3cl58afrfkb/PRGteacherWut.pdf?dl=0
5. คืนวันที่ 15 มิ.ย.61 มีครู กศน.ตำบล นำภาพประกาศรับสมัครพนักงานฝ่ายผลิต แต่ระบุว่า “ไม่รับ ก.ศ.น” ของ บ.โคมัตซุเซอิกิ(ประเทศไทย)จำกัด ตามภาพประกอบโพสต์นี้ ซึ่งผู้โพสต์นำมาจาก https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_1217263 มาลงในเฟซบุ๊กกลุ่มครูนอกระบบ
ทำให้คน กศน.บางคนแสดงความคิดเห็นด้วยความไม่พอใจ เช่น บางคนว่า “ไม่รับก็ไม่ต้องไปสมัครที่นี่ และคนที่เคยจบกศน.ก็ไม่ต้องไปอุดหนุนสินค้า คนกศน.ใจไม่แคบ คนกศน.ใช้สมองมากกว่าตรรกะเท่าเม็ดถั่วแบบนี้”
( เมื่อมีการเผยแพร่ด้านลบของ กศน. มักจะมีคน
กศน.ไม่พอใจ และบ่อยครั้งคนที่นำมาเผยแพร่จะถูกคน กศน.รังเกียจนินทาว่าร้ายไปด้วย
)
เรื่องของ กศน. มีทั้งด้านบวกและด้านลบ
สมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี กล่าวว่า "คนเราทุกวันนี้ ดีแต่ส่องกระจกด้านหน้าแต่เพียงด้านเดียว ให้เอากระจกหกด้านมาส่องเสียบ้าง แล้วจะเห็นเอง"
กระจกหกด้าน คือ ส่องให้ครบทุกด้าน ซ้าย ขวา หน้า หลัง บน ล่าง
คนที่รับฟังแต่คำยกยอ จะไม่มีทางเจริญขึ้น แต่กลับกัน คนที่ยอมรับฟังคำตำหนิติเตียน กลับเป็นคนที่เจริญ
ยิ่งมีคนพูดถึงปัญหา จะยิ่งเป็นประโยชน์ในการปรับปรุง
ให้ถือว่าการตำหนิของเค้าเป็นการแนะนำ ไม่ใช่ดูถูก
ถ้ายอมรับฟังคำตำหนิได้ เราจะรู้ปัญหามากขึ้น หากมองแต่เรื่องเจ๋ง ๆ ของตัวเอง โดยไม่มองข้อเสีย เราก็คงไปไม่ได้ไกลนัก เรามีสิ่งดี ๆ มากมาย แต่สิ่งไม่ดีก็มากเช่นกัน เราต้องยอมรับและช่วยกันปรับปรุงสิ่งไม่ดี ไม่ใช่ปิดตาข้างนึงแล้วมองแต่สิ่งดี ๆ เรื่องไม่ดีก็ต้องยอมรับกันบ้าง ไม่ใช่หาแต่คำแก้ตัวสวยหรู
ขี้ ถึงมันจะเหม็น มันก็เอามาเป็นปุ๋ยได้ ทำไห้พืชเจริญงอกงามได้เช่นกัน
ถ้าเราฟังแต่คำชมเชยยกยอ แล้วไม่พอใจคำตำหนิติเตียน เราจะเสื่อม
เรื่องของ กศน. มีทั้งด้านบวกและด้านลบ
สมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี กล่าวว่า "คนเราทุกวันนี้ ดีแต่ส่องกระจกด้านหน้าแต่เพียงด้านเดียว ให้เอากระจกหกด้านมาส่องเสียบ้าง แล้วจะเห็นเอง"
กระจกหกด้าน คือ ส่องให้ครบทุกด้าน ซ้าย ขวา หน้า หลัง บน ล่าง
คนที่รับฟังแต่คำยกยอ จะไม่มีทางเจริญขึ้น แต่กลับกัน คนที่ยอมรับฟังคำตำหนิติเตียน กลับเป็นคนที่เจริญ
ยิ่งมีคนพูดถึงปัญหา จะยิ่งเป็นประโยชน์ในการปรับปรุง
ให้ถือว่าการตำหนิของเค้าเป็นการแนะนำ ไม่ใช่ดูถูก
ถ้ายอมรับฟังคำตำหนิได้ เราจะรู้ปัญหามากขึ้น หากมองแต่เรื่องเจ๋ง ๆ ของตัวเอง โดยไม่มองข้อเสีย เราก็คงไปไม่ได้ไกลนัก เรามีสิ่งดี ๆ มากมาย แต่สิ่งไม่ดีก็มากเช่นกัน เราต้องยอมรับและช่วยกันปรับปรุงสิ่งไม่ดี ไม่ใช่ปิดตาข้างนึงแล้วมองแต่สิ่งดี ๆ เรื่องไม่ดีก็ต้องยอมรับกันบ้าง ไม่ใช่หาแต่คำแก้ตัวสวยหรู
ขี้ ถึงมันจะเหม็น มันก็เอามาเป็นปุ๋ยได้ ทำไห้พืชเจริญงอกงามได้เช่นกัน
ถ้าเราฟังแต่คำชมเชยยกยอ แล้วไม่พอใจคำตำหนิติเตียน เราจะเสื่อม
ในการ “ประเมิน”
ภายนอก ของ สมศ. ไม่ได้ประเมินจากคนเพียงบางกลุ่ม แต่ในแต่ละตัวบ่งชี้ จะ
วัด/เก็บข้อมูล จากผู้เรียน “ทุกคน” แล้วประเมินจาก “ร้อยละ” ของผู้ผ่านเกณฑ์
นิ่งฟังคำติบ้าง เป็นไง
ฟังเสร็จได้นำไป ปรับแก้
คำชมไป่ให้อะไร สักนิด
มัวแต่ปลื้มลืมแม้ กระทั่งรู้ ตัวเอง
นิ่งฟังคำติบ้างเป็นหนทางได้ปรับตัว ทำผิดอย่าถือตัวไม่ต้องกลัวเสียหน้าตา
ถ้าฟังแต่คำชมมัวหลงลมเขาชมมา เป็นปลื้มลืมพิจารณาว่าตูข้าหน้าเป็นไง
สักวาอันคำชมนั้นน่าฟัง แต่ไม่ยังประโยชน์ดอกบอกให้หนา
เพียงทำให้ใจชุ่มชื่นรื่นอุรา ได้ฟังมาอย่าเป็นปลื้มทำลืมตน
คำติติงไม่น่าฟังยังประโยชน์ แม้น่าโกรธคิดให้ดีมีเหตุผล
ได้บอกเล่าให้เรารู้ดูตัวตน จงนิ่งทนรับฟังไว้แก้ไขเอย
ฟังเสร็จได้นำไป ปรับแก้
คำชมไป่ให้อะไร สักนิด
มัวแต่ปลื้มลืมแม้ กระทั่งรู้ ตัวเอง
นิ่งฟังคำติบ้างเป็นหนทางได้ปรับตัว ทำผิดอย่าถือตัวไม่ต้องกลัวเสียหน้าตา
ถ้าฟังแต่คำชมมัวหลงลมเขาชมมา เป็นปลื้มลืมพิจารณาว่าตูข้าหน้าเป็นไง
สักวาอันคำชมนั้นน่าฟัง แต่ไม่ยังประโยชน์ดอกบอกให้หนา
เพียงทำให้ใจชุ่มชื่นรื่นอุรา ได้ฟังมาอย่าเป็นปลื้มทำลืมตน
คำติติงไม่น่าฟังยังประโยชน์ แม้น่าโกรธคิดให้ดีมีเหตุผล
ได้บอกเล่าให้เรารู้ดูตัวตน จงนิ่งทนรับฟังไว้แก้ไขเอย
6. วันที่ 15
มิ.ย.61 มีผู้ถามในกลุ่มไลน์ ITw NFE ว่า หลักฐาน
ระเบียนแสดงผลการเรียน ออกวันที่ 6 มิถุนายน 2561 ระบุศึกษาต่อที่อื่น
มาศึกษาต่อกับกศน. แต่เราเปิดเทอมวันที่ 16 พ.ค. กรณีอย่างนี้รับได้ไหม
ผมตอบว่า ตามระเบียบแล้ว สถานศึกษาสามารถขยายเวลารับสมัครและลงทะเบียนเรียนออกไปได้อีกไม่เกิน
20 วัน ( จากวันที่ 16 พ.ค. ขยายได้ถึง 5 มิ.ย. )
ถ้าหมดเวลาลงทะเบียนแล้ว ที่จริงก็สามารถรับสมัครขึ้นทะเบียนรับรหัสเป็นนักศึกษาได้ตลอดเวลา แต่จะลงทะเบียนเรียนรายวิชาในภาคเรียนนั้นไม่ได้ ต้องรอไปลงทะเบียนเรียนรายวิชาในภาคเรียนถัดไป เพราะเกี่ยวพันกับอีกหลายเรื่อง เช่น ข้อสอบปลายภาคขอไปแล้ว, เวลาเรียนไม่น้อยกว่า 18 ครั้ง ฯลฯ
7. วันที่ 18 มิ.ย.61 มีบุคลากร กศน.อำเภอ ใน จ.สงขลา ถามผมทางโทรศัพท์ ว่า จังหวัดบอกว่า การอบรม e-Commerce ในศูนย์ดิจิทัลชุมชมของ กศน. แม้จะใช้หลักสูตรตามที่สำนักงาน กศน.ส่วนกลางกำหนด ก็ต้องให้กรรมการสถานศึกษาเห็นชอบหลักสูตรอีกด้วย
ถูกต้องหรือไม่
ถ้าหมดเวลาลงทะเบียนแล้ว ที่จริงก็สามารถรับสมัครขึ้นทะเบียนรับรหัสเป็นนักศึกษาได้ตลอดเวลา แต่จะลงทะเบียนเรียนรายวิชาในภาคเรียนนั้นไม่ได้ ต้องรอไปลงทะเบียนเรียนรายวิชาในภาคเรียนถัดไป เพราะเกี่ยวพันกับอีกหลายเรื่อง เช่น ข้อสอบปลายภาคขอไปแล้ว, เวลาเรียนไม่น้อยกว่า 18 ครั้ง ฯลฯ
7. วันที่ 18 มิ.ย.61 มีบุคลากร กศน.อำเภอ ใน จ.สงขลา ถามผมทางโทรศัพท์ ว่า จังหวัดบอกว่า การอบรม e-Commerce ในศูนย์ดิจิทัลชุมชมของ กศน. แม้จะใช้หลักสูตรตามที่สำนักงาน กศน.ส่วนกลางกำหนด ก็ต้องให้กรรมการสถานศึกษาเห็นชอบหลักสูตรอีกด้วย
ถูกต้องหรือไม่
ผมตอบว่า ให้ดูใน
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษาต่อเนื่อง พ.ศ.2554 กับ
คู่มือการจัดการศึกษาต่อเนื่อง ว่า ได้ระบุในเรื่องหลักสูตรไว้อย่างไร
ผมเปิดดูแล้ว
ปรากฏว่า ระเบียบฯกับคู่มือฯนี้ ไม่ค่อยตรงกัน ( มีระเบียบฯอยู่ในภาคผนวกของคู่มือฯ
ดาวน์โหลดได้ในข้อ 33.3 ที่ http://nfeph.blogspot.com/2013/10/blog-post_8783.html )
โดย ระเบียบฯ กำหนดไว้ในข้อ 8 ว่า “การจัดการศึกษาต่อเนื่อง ให้ใช้หลักสูตรที่ได้รับอนุมัติโดยสถานศึกษา และหรือ หลักสูตรที่หน่วยงานภาครัฐอื่นได้อนุมัติและอนุญาตให้ใช้แล้ว”
ส่วน คู่มือฯ ระบุไว้ในหัวข้อ แนวทางการจัดกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่อง ในหน้า 5 ว่า “ทั้งนี้ หลักสูตรต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา และได้รับอนุมัติจากผู้อำนวยการสถานศึกษา”
กศน.จ.สงขลา คงกำหนดให้ดำเนินการตามคู่มือฯ
โดย ระเบียบฯ กำหนดไว้ในข้อ 8 ว่า “การจัดการศึกษาต่อเนื่อง ให้ใช้หลักสูตรที่ได้รับอนุมัติโดยสถานศึกษา และหรือ หลักสูตรที่หน่วยงานภาครัฐอื่นได้อนุมัติและอนุญาตให้ใช้แล้ว”
ส่วน คู่มือฯ ระบุไว้ในหัวข้อ แนวทางการจัดกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่อง ในหน้า 5 ว่า “ทั้งนี้ หลักสูตรต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา และได้รับอนุมัติจากผู้อำนวยการสถานศึกษา”
กศน.จ.สงขลา คงกำหนดให้ดำเนินการตามคู่มือฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย