วันเสาร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2557

ปัญหา กพช.200 ชั่วโมง, เชียงคาน ออกวุฒิฯเทียบระดับฯสูงสุดฯแล้ว, สอบ N-NET, ครูคนพิการใส่ชุดสีกากี, จัดห้องสอบ ไม่มีรายชื่อ, เน็ตอำเภอใดความเร็วเท่าไร, ทำไมไม่ใช่คำสั่งย้าย



สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  7  เรื่อง ดังนี้


         1. วันเสาร์ที่ 1 มี.ค.57 คุณ “Nutkritta Hanta” ครู กศน.ตำบล ที่ กศน.อ.พาน ถามผมในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ ว่า  การทำกิจกรรม กพช.ของนักศึกษา ให้ทำ 200 ชม. นับตั้งแต่เทอมนี้เป็นต้นไปสำหรับ นศ.ทุกคนเลยหรอ  ตอนที่หนังสือมาบอกว่าให้นับตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2/2556 เข้าใจว่านับเฉพาะ นศ.ใหม่ที่สมัครเรียนภาคเรียนนี้  นศ.เก่าที่เขาเรียนมาจนจบถึงเทอมนี้แล้ว ทำ กพช.ครบตามจำนวน 100 ชม.แล้ว ต้องทำเพิ่มอีกให้ครบ 200 ชม.  ทำให้ นศ.ไม่จบ และเขาไม่สามารถนำวุฒิไปสมัครเรียนต่อที่อื่นได้ จะทำอย่างไรดี
             ผมตอบว่า   นักศึกษาทุกคนที่ยังต้องลงทะเบียนเรียนหลังภาคเรียนที่ 1/56 อีก ต้องเพิ่ม กพช.เป็น 200 ชั่วโมง  เช่นเดิมทำ กพช.ไป 80 ชั่วโมงแล้ว ยังผ่านไม่ครบทุกรายวิชา  ภาค 2/56 มาลงทะเบียนเรียนอีก แทนที่จะทำ กพช.อีกแค่ 20 ชั่วโมง  กลายเป็นต้องทำ กพช.อีก 120 ชั่วโมงครับ
             แต่ถ้าใครเรียนผ่านครบทุกหมวดวิชา ไปตั้งแต่ภาค 1/56 แล้ว ก็ให้ทำ กพช.เพียง 100 ชั่วโมง ถึงแม้จะยังไม่จบ ขาดอย่างอื่น เช่นขาดสอบ N-NET หรือขาด กพช.ยังไม่ครบ 100 ชั่วโมง
             ส่วนคนที่ควรจะจบในภาค 2/56 วิธีที่จะช่วยให้เขาทำ กพช.ครบ 200 ชั่วโมง อาจให้เขาทำ กพช.เฉพาะบุคคล เช่นมาช่วยงานห้องสมุดฯวันละ 7 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่ 10 มี.ค. ( หลังสอบปลายภาค ) 10 วัน ก็ได้ กพช. 70 ชั่วโมง เป็นต้น


         2. วันเดียวกัน ( 1 มี.ค.) "หมูน้อย นก คิก" โพสต์ข้อมูลที่น่าสนใจในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ ว่า  เทียบระดับฯสูงสุดฯของ กศน.อ.เชียงคาน อนุมัติจบไปแล้ว 67 คน พร้อมซื้อใบ รบ. และวุฒิบัตร จากองค์การค้าคุรุสภา มาออกใบ รบ.และวุฒิบัตร ด้วยโปรแกรม KSM เรียบร้อยแล้ว
             เก่งจังเลยครับ


         3. ดึกวันเดียวกัน ( 1 มี.ค.) คุณ "Bell Bell" ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า สอบ N-เน็ต ไปแล้ว ไปตรวจรายชื่อได้ที่ไหน
             ผมตอบว่า  ถ้าหมายถึงดูผลสอบ รุ่นที่สอบปีการศึกษา 2556 ครั้งที่ 2 สอบเมื่อวันที่ 23 ก.พ.57 ยังไม่ประกาศผลสอบ จะดูผลสอบได้ไม่เกินวันที่ 25 มี.ค.57  ดังนี้
             - ถ้าเป็นนักศึกษาผู้เข้าสอบ ใช้เลขประจำตัวประชาชนดูผลสอบเฉพาะตัว ที่ http://www.niets.or.th/NNET/AnnouncementWeb/Notice/FrEnquireStudentScore.aspx
             - ถ้าเป็นบุคลากร กศน.อำเภอผู้จัดสอบ ใช้รหัสผ่าน ดูผลสอบทั้งอำเภอ ที่ http://www.niets.or.th/NNET/AnnouncementWeb/Login.aspx
             ( ถ้าเข้าสอบ N-NET ครบทั้ง 2 วิชาแล้ว สอบอีกไม่ได้   N-NET ไม่มีเกณฑ์ว่าได้คะแนนเท่าไรจึงจะผ่าน ขอเพียงให้เข้าสอบทั้ง 2 วิชา คะแนนเท่าไรก็ได้ )


         4. วันที่ 3 มี.ค.57 คุณสรัลดา ดีวงศ์ กศน.อ.สตึก ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  ครูคนพิการมีสิทธิ์ใส่ชุดสีกากีมั้ย
             ผมตอบว่า   ถ้าหมายถึงเครื่องแบบพนักงานราชการ ครูผู้สอนคนพิการไม่ใช่พนักงานราชการ ก็ไม่มีสิทธิ์ใส่  ( ผู้ที่ไม่ใช่พนักงานราชการ ไม่ใช่ลูกจ้างประจำ ไม่ใช่ข้าราชการ ไม่มีสิทธิแต่งกายเหมือนหรือคล้าย เครื่องแบบพนักงานราชการ เครื่องแบบลูกจ้างประจำ เครื่องแบบข้าราชการ )


         5. วันที่ 4 มี.ค.57 กศน.อ.ขาณุวรลักษบุรี ส่งไฟล์ Backup โปรแกรม ITw มาให้ผมทางอีเมล์ เพื่อดูว่า ทำไม จัดห้องสอบแล้ว สั่งรายงานรายชื่อนักศึกษาสอบปลายภาค ไม่มีรายงาน
             ผมดูแล้ว พบว่า ปัญหาเกิดจากใส่ รหัสสนามสอบ ในข้อมูลกลุ่ม ไม่ถูกต้อง
             ต้องเข้าไปที่เมนู 3 - 2 ( ตารางรหัส - กลุ่ม )  จากนั้นคลิกเลือกกลุ่ม แล้วคลิกที่ปุ่ม แก้ไข  แก้รหัสสนามสอบให้ถูกต้อง เช่นแก้จาก 1 เป็น 01 แล้วคลิกที่ปุ่ม บันทึก” ( ทำอย่างนี้ทุกกลุ่ม )


         6. วันที่ 5 มี.ค.57 ผมเผยแพร่ในเฟซบุ๊ค เรื่องอินเตอร์เน็ตของแต่ละสถานศึกษา ว่า  ใครอยากรู้ว่า กศน.อำเภอใด ใช้อินเตอร์เน็ตแบบไหน ความเร็วเท่าไร ฯลฯ  ดูได้ที่  ( เลือกจังหวัด แล้วคลิก "ค้นหา" )
            
http://203.146.15.7/Modules/Webs/frmDetail.aspx?SID=2be3db09-afc4-4842-a555-8f3acb05710a&Lang=TH&KeyID=c68bef30-e2b4-454f-a143-a20e7156b733&Search=&SchoolName=&DepartmentsRef=05b570a7-ff17-4d28-adbb-b13da8482f58&StudyAreasRef=&ProvincesRef=&OrgsRef=&MediaTypesRef=&MediaServiceStatus=&MediaProvidersRef=&ServiceTypesRef= 


         7
. วันเดียวกัน ( 5 มี.ค.) คุณ Somchid Buaphan ถามในหน้าเฟซบุ๊คผม ว่า  คำสั่งให้ข้าราชการไปปฏิบัติราชการในลักษณะประจำ เป็นคำสั่งย้ายเลยใช่ไหม เงินเดือนก็ต้องไปรับที่แห่งใหม่ใช่ไหม  มีบางที่ยังข้องใจเพราะไม่มีหมายเลขตำแหน่ง
             เรื่องนี้ กจ.กศน. บอกว่า  คำสั่งให้ข้าราชการไปปฏิบัติราชการในลักษณะประจำ ยังไม่ใช่คำสั่งย้ายที่สมบูรณ์  เกิดจาก ตำแหน่งที่จะย้ายไปนั้นยังไม่ว่าง ผู้ที่จะย้ายมาลงต่อกันเป็นทอด ๆ จึงยังย้ายลงตำแหน่งไม่ได้ พันกันเป็นพวง ( หัวพวงอาจได้เลื่อนไปเป็น ผอ. แต่ยังไม่ได้ดำรงตำแหน่ง ผอ. แค่รักษาการในตำแหน่ง ผอ. เพราะคุณสมบัติยังไม่ครบถ้วนหรือเพราะเหตุอื่น จึงยังครองอัตราเงินเดือนเดิมอยู่  ถ้าหัวพวงย้ายขาดไปเมื่อไร ก็จะมีคำสั่งย้ายพวงนี้ออกมาอีกฉบับหนึ่ง ซึ่งอาจจะอีกหลายเดือนก็ได้ )
             ตอนนี้ ที่เดิมยังเป็นผู้เบิกจ่ายเงินเดือนให้อยู่ แต่ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะสมัยนี้เขาโอนเงินเดือนเข้าบัญชีธนาคารให้ ไม่ได้เดินทางกลับไปรับเงินสดที่เดิม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย