วันเสาร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2557

จบเอกสาธารณสุขแต่มีใบอนุญาตการสอน สอบครูได้ไหม, สอนวิชาชีพเต็มวันได้ไหม, ครูที่ปรึกษาอยู่ในฐานะใด-ขอใบประกอบวิชาชีพได้ไหม, ผอ.ไม่ฟังและไม่ฟังเลย-ออกใบ รบ.หลักสูตร 44, เข้าสอบครูผู้ช่วย ใช้ใบขับขี่ได้ไหม, เบิกค่าเบี้ยเลี้ยงวันเดียวกับค่าคุมสอบ, เข้าใจผิดเรื่องค่าสอนวิชาชีพ



สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  7  เรื่อง ดังนี้

         1. เย็นวันที่ 14 มี.ค.57 คุณ “กฐิน เสีอเขียว บุญเทียม” ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  ถ้าจบเอกสาธารณสุข แต่มีใบอนุญาตการสอน จะสมัครสอบครูผู้ช่วยของ สพฐ.ได้รึป่าว ตามคุณสมบัติที่ระบุว่า
             1)  มีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษาหรือทางอื่นที่ ก.ค.ศ.กำหนด
             2)  มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือใบอนุญาตปฏิบัติการสอน
             ผมตอบว่า   ต้องมีคุณสมบัติครบทั้ง 2 ข้อ
             - ที่บอกว่า จบเอกสาธารณสุข เป็นเรื่องของคุณสมบัติข้อ 1)  ซึ่งต้องดูต่อไปว่า เป็นปริญญาทางการศึกษาหรือทางอื่นที่ ก.ค.ศ.กำหนดหรือเปล่า   ก.ค.ศ.กำหนดไว้หลายร้อยวุฒิ ( ที่เขียนคร่าว ๆ ว่า "เอกสาธารณสุข" นั้น พิจารณาไม่ได้ ต้องบอกชื่อคุณวุฒิ สาขาวิชาเอก และสถาบันที่จบ ให้ละเอียดชัดเจน จึงจะตรวจสอบได้ว่า ก.ค.ศ.กำหนดวุฒินี้ไว้หรือไม่ )
             - ในส่วนที่ว่ามี "ใบอนุญาตการสอน" เป็นเรื่องของคุณสมบัติข้อ 2  ก็เช่นเดียวกัน ถ้าเป็น "หนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ" การสอบครั้งที่ผ่านมาจะใช้ไม่ได้ การสอบครั้งต่อไปต้องดูประกาศอีกที  แต่ถ้าเป็น "ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู" หรือ "ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน" จะเป็นคุณสมบัติตามข้อ 2 แน่   ( ต้องดูสิ่งที่คุณใช้คำสั้น ๆ คร่าว ๆ ว่า "ใบอนุญาตการสอน" นั้น มันคืออะไรแน่   การจะได้ "ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน" นั้น ต้องเป็นผู้ผ่าน 9 มาตรฐานวิชาชีพครูหรือผ่าน ป.บัณฑิตหลักสูตรเก่าที่ไม่มีการฝึกสอน แล้ว  ลองอ่านในข้อ 6 ที่ http://www.gotoknow.org/posts/514112 ให้ละเอียด )
             ขาดคุณสมบัติข้อใดข้อหนึ่ง ก็สมัครไม่ได้

         2. คืนวันที่ 18 มี.ค.57 คุณปรัชญ์ชยา ครู กศน.ตำบล ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  หลักสูตรอาชีพสามารถเรียนได้เต็มวันรึเปล่า คือวันละ 6 ชั่วโมง มีพักกลางวัน จะผิดระเบียบรึเปล่า เบิกค่าวิทยากรแบบเหมาจ่าย
             ผมตอบว่า   ให้ดูคำตอบเก่าที่อ้างหลักเกณฑ์ ในข้อ 4.1 ที่  http://www.gotoknow.org/posts/511761   และขอเพิ่มเติมคำตอบว่า ทำได้ ถ้าผู้บริหารเห็นว่าเหมาะสม  อยู่ที่นโยบายผู้บริหารระดับจังหวัด/อำเภอด้วย ไม่ผิดระเบียบ  ผู้บริหารอาจเห็นว่าฝึกวันละ 6 ชั่วโมงหนักเกินไปสำหรับบางวิชา

        
3. เช้าวันที่ 19 มี.ค.57 คุณ "Fon Mamnack" ครูที่ปรึกษา ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า

             1)  ครูที่ปรึกษานักศึกษาเทียบระดับขั้นสูงสุดอยู่ในฐานะใดของ กศน.
             2)  คุรุสภาเปิดอบรมมาตรฐานวิชาชีพ  ครูที่ปรึกษานักศึกษาเทียบระดับขั้นสูงสุด สอบผ่านมาตรฐานวิชาชีพแต่ยังไมครบ ไม่สามารถสมัครได้เนื่องจากขาดคุณสมบัติ หากจะสมัครอบรมต้องทำอย่างไร
             ผมตอบว่า   
             1)  ครูที่ปรึกษา คล้ายวิทยากรวิชาชีพ ( หลักสูตรระยะสั้น ) คืออยู่ในฐานะบุคคลภายนอก
             2)  คุณสมบัติผู้เข้าอบรมมาตรฐานวิชาชีพครู มีเพียง 2 ข้อ ถ้ามีครบก็สมัครได้ ถ้าไม่ครบก็สมัครไม่ได้ คือ
                  2.1  ได้รับหนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจากคุรุสภา  ( กศน.อำเภอจะขอหนังสือนี้ให้ครูที่ปรึกษาไม่ได้ เพราะครูที่ปรึกษาไม่มีตารางสอน กศ.ขั้นพื้นฐาน )
                  2.2  สอบหรือเทียบโอนผ่านแล้วอย่างน้อย 1 มาตรฐาน

         4. เช้าวันที่ 20 มี.ค.57 มีผู้ถามในหน้าเฟซบุ๊คผม ว่า รบ.หลักสูตร 2544 ได้ถูกยกเลิกหรือยัง ผอ.อำเภอบอกว่ายกเลิกแล้ว(กองพัฒน์บอก)    เคยเห็นแต่ยกเลิก รบ.หลักสูตร 2530 แต่ไม่เคยเห็นหลักสูตร 2544 เผื่อจะตกข่าว ช่วยกรุณาตอบด้วย เพราะ นศ.รีบเอา รบ.
             ผมตอบว่า   ใบ รบ.หลักสูตร 2544 ยังไม่ยกเลิก  ( กลุ่มพัฒน์คนไหนหรือ ที่บอกว่ายกเลิกแล้ว ลองถาม อ.กิตติพงษ์ กลุ่มพัฒน์ฯดูใหม่ )   ถ้าเป็นหลักสูตร 2544 ยังใช้หนังสือรับรองแทนใบ รบ. ไม่ได้   อ่านคำตอบเก่าในข้อ 2 (1) ที่ http://www.gotoknow.org/posts/534315
             ผู้ถาม เขียนต่อ ว่า  ผอ.อ้างว่าคุยกับกองพัฒน์แล้วบอกว่ายกเลิก รบ.หลักสูตร 44   ไม่รู้จะชี้แจงอย่างไร เพราะ ผอ.ไม่ฟังและไม่ฟังเลย นักศึกษาก็รออยู่
             ผมตอบว่า  ลอง โทร.ถาม อ.กิตติพงษ์ กลุ่มพัฒนา กศน.ไงครับ  แล้วนำข้อมูลที่ได้มาบันทึกแจ้ง ผอ.เป็นทางการ   ถ้า ผอ.ไม่เชื่อ จะให้ทำอย่างไรก็ให้เขียนสั่งต่อท้ายมาเป็นลายลักษณ์อักษร  เราก็ทำตามได้โดยที่เราไม่มีความผิด โดยเราเก็บเอกสารนี้ไว้เป็นหลักฐาน

         5. วันที่ 21 มี.ค.57 คุณ “Linlada Mali” กศน.กาบเชิง ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  สอบครูผู้ช่วย กศน.ใช้ใบขับขี่แทนบัตรประชาชนได้ไหม มาถึงขอนแก่นแล้วลืมเอามา
             เรื่องนี้  กจ.กศน.บอกว่า  ถ้าไม่ใช่บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือบัตรประจำตัวประชาชน ต้องรีบติดต่อคณะกรรมการกลาง ทำเรื่องขอเข้าห้องสอบ  ( อยู่ในดุลยพินิจของประธานกรรมการประจำสนามสอบ )  แต่คงจะได้รับอนุญาตให้เข้าห้องสอบ

         6. วันเสาร์ที่ 22 มี.ค.57 คุณ “Nat Tap” ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  เดินทางไปคุมสอบ จะเบิกเบี้ยเลี้ยงในวันคุมสอบได้ไหม (วันคุมสอบได้รับค่าคุมสอบ)
             เรื่องนี้  อ.สุนีย์ หน่วยตรวจสอบภายใน กศน. บอกว่า  ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ่ายเงินค่าตอบแทนการสอบ พ.ศ.2549 ข้อ 7 ระบุว่า  ไม่ให้เบิกค่าตอบแทนการสอบซ้ำซ้อนกับค่าตอบแทนอื่น เช่นค่าปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ  แต่ไม่ได้ห้ามเบิกซ้ำซ้อนกับค่าเบี้ยเลี้ยง  ฉะนั้น เบิกเบี้ยเลี้ยงในวันคุมสอบได้

         7. คืนวันที่ 25 มี.ค.57 คุณ “David Chaisin” เขียนข้อมูลต่อท้ายที่ผมโพสต์ในเฟซบุ๊คกลุ่มสำนักงาน กศน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เรื่องข้อสอบครูผู้ช่วย กศน.พิมพ์ผิด ว่า  มีอีกข้อ ที่กล่าวถึงค่าตอบแทนวิทยากรศูนย์ฝึก ว่า ชม.ละเท่าไร
             ก ถึง ค ผู้เรียนตั้งแต่เท่านั้น ชม.ละ.......
             ลงมาเรื่อย แต่ข้อ ง. ผู้เรียนตั้งแต่อายุ 11-20 ชม. 150 บาท
             พูดถึงอายุ เสียงั้น
             ผมตอบว่า   ผมไม่พูดถึงเรื่องที่คนพิมพ์ ๆ คำว่า "อายุ" เกินมา ( เพราะข้อสอบที่ต้องออกใหม่ ๆ สด ใกล้วันสอบ กว่าจะได้เริ่มพิมพ์ก็ยิ่งใกล้วันสอบ ย่อมมีผิดบ้างเป็นธรรมดา )   แต่ที่บอกมานี้ แสดงว่ากรรมการที่ออกข้อสอบ ไม่ทราบว่า ประกาศเรื่องค่าตอบแทนวิทยากร หลักสูตรระยะสั้น ผู้เรียนต่ำกว่า 6 คน ชม.ละ 50 บาท, 6-10 คน ชม.ละ 100 บาท, ผู้เรียน 11 คนขึ้นไป ชม.ละ 200 บาท นี้  ยกเลิกแล้ว ตามหนังสือกรมบัญชีกลาง ที่ กค 0406.6/35474 ลงวันที่ 14 พ.ย.54   ปัจจุบัน ชม.ละ 200 บาทหมด   เรื่องนี้ อ.กฤติพัฒน์ กป.กศน.ทราบดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย