วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

สมัครเรียน ป.บัณฑิต, เงินเพิ่ม(เสี่ยงภัย)ชายแดนใต้, แบบฟอร์มบันทึกความดี, ขาดสอบ N-NET เรียนต่อได้ไหม, กศน.สอนคนให้โกง!, ลาออกมาเทียบระดับฯ, ใครแต่งตั้งที่ปรึกษาสถานศึกษา



สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  7  เรื่อง ดังนี้

         1. วันที่ 6 มี.ค.57 คุณ “โก โก้” กศน.จ.นครสวรรค์ ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  อยากเรียน ป.บัญฑิต เห็นสำรวจรายชื่อไปแล้วเมื่อปีที่แล้ว และประกาศรายชื่อสถาบันที่เปิดสอนมานั้น  ตอนนี้เราต้องรอต่อไปใช่ไหม ใบอนุญาตการสอนจะหมดอายุ
             เรื่องนี้ คุรุสภา บอกว่า จะเปิดให้เรียน ป.บัณฑิตอีกในปีการศึกษา 2557 ( สถาบันที่จะเปิดสอนคงจะประกาศรับสมัครประมาณเดือน เม.ย.- พ.ค.57 )  ตอนนี้อยู่ในระหว่างที่สถาบันฯเสนอให้คุรุสภารับรองหลักสูตร  ณ วันนี้ ( 6 มี.ค.57 ) คุรุสภายังไม่ได้รับรองที่ไหนเลย  แต่มีบางสถาบันรับสมัครแล้ว ( คุรุสภาบอกว่าไม่ควรไปสมัคร )  ส่วนประกาศรายชื่อสถาบันที่เปิดสอนครั้งที่แล้วนั้น ครั้งนี้ต้องประกาศใหม่นะ
             ผู้ที่มีสิทธิเรียน นอกจากจะมีรายชื่อที่สำรวจแล้ว จะต้องได้รับอนุญาตประกอบวิชาชีพโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ก่อนวันที่ 19 ก.ย.56 ด้วย   ( ส่วนการอบรมมาตรฐานวิชาชีพครูสำหรับผู้ที่ผ่านยังไม่ครบ 9 มาตรฐาน จะต้องได้รับอนุญาตประกอบวิชาชีพโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ก่อนวันเปิดรับสมัครอบรม )

         2. วันเดียวกัน ( 6 มี.ค.) คุณสุพรรณี ครูสอนคนพิการ กศน.อ.เมืองยะลา ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  ลูกจ้างชั่วคราว กศน. จะได้เงินเพิ่ม ( เสี่ยงภัย ) บุคลากรชายแดนใต้ หรือเปล่า
             เรื่องนี้ กลุ่มแผนงาน กศน. บอกว่า  เนื่องจากมติที่ให้จ่ายเงินเพิ่ม ( เสี่ยงภัย ) บุคลากรชายแดนใต้นี้ ออกมาหลังจากการตั้งงบประมาณปี 57 ผ่านไปแล้ว จึงไม่ได้ของบประมาณเพื่อการนี้ และงบประมาณปี 57 ของ กศน. ก็ถูกตัดอีก ปีนี้จึงไม่รู้ว่าจะมีเงินจ่ายได้หรือไม่ โอกาสที่จะได้มีไม่เกิน 50 %
             แต่ปี งปม.58 ได้ขอตั้งงบประมาณนี้ไป คงจะได้ค่อนข้างแน่
             อัตราเงินเพิ่ม ( เสี่ยงภัย ) บุคลากรชายแดนใต้ คือ
             - ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ  เดิมได้คนละ 2,500 บาท/เดือน  ให้เพิ่มอีกเดือนละ 1,000 บาท  เป็นเดือนละ 3,500 บาท
             - ลูกจ้างอื่น ๆ รวมทั้งจ้างเหมาบริการ  เดิมไม่ได้  ให้ได้เดือนละ 2,500 บาท

         3. วันเดียวกัน ( 6 มี.ค.) ผอ.กศน.อ.ผักไห่ ให้ผมหาแบบฟอร์มบันทึกความดีให้ ( บันทึก ผลงานและคุณงามความดีฯ )
             ดาวน์โหลดได้ที่  https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/DOC/BookGoodNote.doc

         4. เย็นวันที่ 7 มี.ค.57 คุณ Ann Bongkochrat ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  กรณีที่ นศ.ขาดสอบ n-net แต่ผ่านเกณฑ์การจบทุกเงื่อนไข เค้าก็ไม่สามารถไปเรียนต่อที่อื่นได้ใช่มั้ย พอจะมีคำแนะนำการศึกษาต่ออะไรได้บ้าง เพราะเค้าไม่อยากเสียเวลา
             ผมตอบว่า   ถ้ายังไม่เข้าสอบ N-NET ก็ยังไม่จบ ( ยังใช้คำว่า จบทุกเงื่อนไข ไม่ได้  แค่ผ่านบางเงื่อนไข  โดย N-NET เป็นเงื่อนไขหนึ่งในสี่เงื่อนไข )
             เมื่อยังไม่จบ ก็เรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นไม่ได้
             ให้รีบไปขอสอบ e-Exam แทนการสอบ N-NET จะได้จบ  ( ส่งนักศึกษาที่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการจบการศึกษาตามที่โครงสร้างหลักสูตรกำหนด ไปเข้าสอบ  โดยให้ กศน.อำเภอ/เขต ประสานงาน และทำหนังสือส่งตัวนักศึกษาพร้อมข้อมูล ไปยังจุดบริการสอบที่สะดวกที่สุดในจำนวน 17 จุดบริการ เพื่อขอให้นักศึกษาเข้ารับการประเมินฯแบบสอบหน้าจอคอมพิวเตอร์   ดูจุดบริการที่ https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10200717824828391 )

         5. วันที่ 11 มี.ค.57 มีผู้โพสต์ในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ ว่า
             ช่วยกันแก้คำกล่าวที่ว่า กทม.สอนเด็กให้โตไปไม่โกง แต่ กศน.สอนคนให้โกง โดยให้ลงชื่อว่ามาเรียนแต่ไม่ต้องมาเรียน ตอนสอบครูก็จัดให้ทุจริต บอกคำตอบ ให้ลอกกัน แก้คำตอบ แก้คะแนน
             ผมร่วมโพสต์แสดงความเห็นว่า
             คงเป็นบางแห่ง ( อาจหลายแห่ง )  สังคมไทยไม่เน้นคุณธรรมกันมานาน จนคนรุ่นใหม่ที่รำคาญคุณธรรมโตมาเป็นนักการเมือง เป็นผู้บริหาร เป็นครู แล้ว  จึงเห็นเรื่องนี้เป็นเรื่องเล็ก ไม่จริงจังในการแก้ไข ( มีแต่จะด่าคนโพสต์ )

         6. เย็นวันเดียวกัน ( 11 มี.ค.) คุณ Wantanai Nantawan ครู กศน.ตำบล ที่ กศน.อ.เทิง ถามในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ ว่า นักศึกษาพื้นฐานของ กศน.จะสามารถลาออกมาสมัครเป็นนักศึกษาเทียบระดับเลยได้หรือไม่ หรือต้องลาออกแล้วเว้นวรรคไป 1 ภาคเรียนจึงจะสมัครได้ เพราะทางพื้นฐานของอำเภอบอกว่ามันจะมีปัญหากับค่ารายหัวนักศึกษา แต่ผมคิดว่านักศึกษามีสิทธิ์ลาออกเมื่อไหร่ก็ได้ไม่ใช่เหรอ เพื่อเลือกทางเดินของตน ขอผู้รู้ไขข้อข้องใจด้วย ถ้าได้เอกสารประกอบ จะเป็นประโยชน์กับนักศึกษาเป็นอย่างมาก
ผมร่วมตอบว่า นักศึกษามีสิทธิลาออกเมื่อไรก็ได้ ไม่มีระเบียบหลักเกณฑ์ห้าม ( ต้องถามกลับว่า คุณสมบัติ/ระเบียบ/หลักเกณฑ์ข้อไหนห้ามลาออก และคุณสมบัติ/ระเบียบ/หลักเกณฑ์ข้อไหนห้ามสมัคร ถ้ายังไม่หมดเวลารับสมัคร ค่ารายหัวนักศึกษาไม่ใช่ประเด็นที่จะจำกัดสิทธิได้ ลองคุยกับผู้บริหาร ) แต่ควรให้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง ที่เป็นกลางแก่นักศึกษา และให้นักศึกษาตัดสินใจเอง ไม่ใช่ไปชักชวนให้นักศึกษาลาออก

         7. วันที่ 11 มี.ค.57 คุณ Tassung Ka ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า การแต่งตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ หรือกรรมการที่ปรึกษาของสถานศึกษา กศน.อำเภอ สมศ.แนะนำให้แต่งตั้งโดยให้ประธานกรรมการสถานศึกษาลงนามแต่งตั้ง แต่บางแห่ง ผอ.กศน.จังหวัดลงนามแต่งตั้ง ที่ถูกต้องเป็นใครลงนาม
ผมตอบว่า เป็นเรื่องเกี่ยวกับคณะกรรมการสถานศึกษา หรือว่า องค์กรนักศึกษาครับ ( ตัวบ่งชี้ที่เท่าไร )
ถ้าเป็นเรื่องคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิก็คือกรรมการสถานศึกษานั่นเอง การแต่งตั้งคณะกรรมการสถานศึกษา ( ผู้ทรงคุณวุฒิ ) ต้องแต่งตั้งโดย ผอ.กศน.จังหวัด
ส่วนคำว่า ที่ปรึกษาของสถานศึกษาเพี้ยนมาจากคำว่า ที่ปรึกษาคณะกรรมการสถานศึกษาใช่หรือไม่ ( โปรดอย่าใช้คำเพี้ยน ๆ ที่คิดขึ้นเอง มาถามคนอื่น ปวดหัว ) ถ้าใช่ การแต่งตั้งที่ปรึกษาคณะกรรมการสถานศึกษา หรือคณะอนุกรรมการสถานศึกษา ให้แต่งตั้งโดยประธานกรรมการสถานศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย