วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

1.พนักงานราชการหญิงลาบวช, 2.เรียนแค่ ป.6 ในหลักสูตรที่ถึง ป.7 ให้เรียน ม.ต้นเลย, 3.เงินเดือนครู ศรช.ออกวันไหน, 4.ครูประจำกลุ่มที่สังกัดอื่นเช่น ทหาร เรือนจำ สอนในเวลาราชการ เบิกได้ไหม, 5.ให้เรียนต่อเนื่องจนจบ ม.ต้น โดยยังไม่ออกวุฒิประถม, 6.ซื้อเสื้อแจกผู้เข้าอบรมได้ไหม, 7.พ้นสภาพ-หมดอายุ เทียบโอนอะไรได้



สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  7  เรื่อง ดังนี้

         1. วันที่ 1 พ.ค.58 พัชรีย์ ศรีตะปัญญะ ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊คผม ว่า  พนักงานราชการหญิงลาบวชได้มั้ย ( บวชชีพราห์ม )

             ผมตอบว่า   มีมติ ครม.เกี่ยวกับเรื่องนี้  ศึกษาแนวทางและขั้นตอนได้ที่  https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/PDF/womanbouch.pdf  

         2. วันเดียวกัน ( 1 พ.ค.) บุคลากร กศน.อ.ตะพานหิน โทร.มาถามผม ว่า  มีผู้นำหลักฐานการเรียนผ่านชั้น ป.6 นานมากแล้ว มาสมัครเรียน ยังไม่รู้ว่าเรียนตั้งแต่หลักสูตรที่มีถึงชั้น ป.7 หรือเปล่า  จะให้สมัครเรียนประถม หรือ ม.ต้น

             ผมตอบว่า   ถ้าผ่านชั้น ป.6 แล้ว ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรใด เก่าแค่ไหน เป็นหลักสูตรที่มีถึงชั้น ป.7 หรือไม่ ก็ให้สมัครเรียน ม.ต้นได้เลย
             เรื่องนี้มีอยู่ในคู่มือฯ  ดูข้อมูลได้ในคำตอบเก่าเช่นในข้อ 1 ที่  https://www.gotoknow.org/posts/439987


         3. วันเดียวกัน ( 1 พ.ค.) X-Ray Kantiwong ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊คผม ว่า  ปกติเงินเดือนครู ศรช.จะต้องออกวันที่เท่าไหร่ มีวันที่ที่ออกแน่นอนมั้ย  เคยเห็นโพสในเฟส ตารางการออกเงินเดือน แต่ทำไมไม่เป็นตามนั้น เงินเดือนครู ศรช.แต่ละจังหวัดต้องแล้วแต่จังหวัดนั้นๆใช่มั้ย

             ผมตอบว่า   ตารางกำหนดจ่ายเงินเดือนของกรมบัญชีกลางนั้น เป็นของเงินเดือนกับค่าจ้างประจำและเงินบำนาญ ที่จ่ายจากเงินงบประมาณ งบบุคลากร ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินการที่ชัดเจนแน่นอน  แต่ครู ศรช. ไม่ได้เบิกจ่ายจากงบบุคลากร ( ของครู ศรช.ไม่ใช่เงินเดือน แต่เป็นค่าตอบแทนรายเดือน )  จึงแล้วแต่จังหวัดนั้นๆ

         4. วันเดียวกัน ( 1 พ.ค.) Somporn Tatthong กศน.อ.เมืองเชียงใหม่ ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊คผม ว่า  ระเบียบการเบิกเงินของข้าราชการที่เป็นครูประจำกลุ่มของ กศน. เช่น หน่วยทหาร ราชฑัณฑ์  เรื่องเวลาปฏิบัติงาน ซ้ำซ้อนกับเวลาปฏิบัติงานหลักหรือไม่

             ผมตอบว่า   ถ้าเป็นบุคลากรสังกัด กศน. สอนในเวลาราชการ จะไม่สามารถเบิกค่าตอบแทนได้  ส่วนข้าราชการสังกัดหน่วยงานอื่น ถ้าผู้บังคับบัญชาระดับสูงของเขาให้สอนในเวลาราชการ ก็สามารถเบิกค่าตอบแทนได้
             ดูหนังสือที่สำนักงาน กศน.แจ้งเรื่องนี้ เช่นในข้อ 3 ที่  https://www.gotoknow.org/posts/445618


         5. วันอาทิตย์ที่ 3 พ.ค.58 มีผู้ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊คผม ว่า  ในกรนีที่นักศึกษาเรียนไม่จบประถม แต่ครูที่รับผิดชอบยกชั้นขึ้นมาเรียนต่อระดับ ม.ต้น  พอจบ ม.ต้น จะทำเรื่องขอจบ แต่ไม่มีเอกสารจบประถม  จะดำเนินการยังไง

             ผมตอบว่า   การเรียน ม.ต้น ก็เป็นโมฆะ  ( ถ้าเขาฟ้องร้อง ก็เป็นความผิดของผู้บริหารกับนายทะเบียน )
              ( ดูคำตอบเก่าที่เกี่ยวข้อง ใน
             - ข้อ 1 ที่  http://nfeph.blogspot.com/2014/04/60.html
             - ย่อหน้าที่ 5 ที่  http://www.gotoknow.org/posts/378026
             - ข้อ 2 ที่  https://www.gotoknow.org/posts/537318 )


         6. วันเดียวกัน ( วันอาทิตย์ที่ 3 พ.ค.) Pannee Pui ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊คผม ว่า  การจัดอบรมโครงการ  สามารถซื้อเสื้อแจกให้กับผู้เข้าอบรมได้มั้ย

             ผมตอบว่า   ไม่ได้  ( ใช้เงินงบราชการซื้อไม่ได้ ถ้าจะซื้อต้องใช้เงินอื่น หรือขอสปอนเซอร์ )

         7. วันที่ 7 พ.ค.58 อัคแบ๊ว หะยะตี กศน.อ.รามัน ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊คผม ว่า  การโอนผลการเรียนในกรณี นศ.หมดสภาพการเป็น นศ. สามารถเทียบโอนผลการเรียนได้ทั้งหมดไหม ที่เรียนในระยะเวลา 10 ภาคเรียน  เพราะอาจารย์บางท่านว่าโอนไม่ได้

             ผมตอบว่า   การหมดอายุวิชาที่เรียนผ่านแล้ว กับ การพ้นสภาพการเป็นนักศึกษา คนละอย่างกัน  ถ้าพ้นสภาพการเป็นนักศึกษา จะออกใบ รบ.ใด ๆ ไม่ได้เลย แล้วจะเอาอะไรมาเป็นหลักฐานการเทียบโอน  เทียบโอนอะไรไม่ได้ทั้งนั้น  ดูคำตอบเก่า ๆ เช่นในข้อ 3 ที่  http://nfeph.blogspot.com/2014/05/26.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย