วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

1.ออกใบ รบ.ให้คนต่างด้าวได้หรือ ?, 2.เรื่องน่าสนใจจาก กจ. กศน., 3.อำเภอจะจ้างครู ศรช.เพิ่ม, 4.วิธีเช็ควุฒิที่ ก.ค.ศ.รับรอง, 5.มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ก็สมัครสอบครู กศน.ตำบลไม่ได้!, 6.เอกนิเทศศาสตร์ สอบบรรณารักษ์ได้ไหม, 7.ประกาศนียบัตรวิชาชีพครู (ไม่มีคำว่า “บัณฑิต”) สอบครู กศน.ได้ไหม



สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  7  เรื่อง ดังนี้

         1. วันที่ 19 พ.ค.58 Siriham Anusorn ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊คผม ว่า  ที่ผมเคยตอบว่า “หนังสือสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียนที่ ศธ 0210.03/6217 ลว. 6 พ.ย. 49 ให้สถานศึกษาสามารถรับสมัครและออกหลักฐานการศึกษาให้เด็กที่ไม่มีสัญชาติไทย ได้” นั้น  ไม่สามารถหาหนังสือฉบับนี้มาอ่านได้

             ผมตอบว่า   อยู่ในหนังสือ "คู่มือการดำเนินงานตามหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการศึกษานอกโรงเรียน หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 (ปรับปรุง พ.ศ. 2549)" หน้า 130-131  หนังสือเล่มนี้ส่วนกลางส่งให้ทุกอำเภอ







         2. วันที่ 20 พ.ค.58 ผมคุยกับ กจ.กศน. ว่า เรื่องคุณสมบัติผู้จะสอบเป็นพนักงานราชการตำแหน่งครูอาสาฯ  ครู กศน.ตำบล  ครู ศรช.ชายแดนใต้ที่เป็นพนักงานราชการ ที่ชัดเจนเป็นอย่างไร

             กจ. บอกว่า
             2.1  คุณสมบัติที่ว่า จบ ป.บัณฑิต วิชาชีพครูก็ได้ นั้น เป็นคุณสมบัติเฉพาะคนในสังกัด กศน. เท่านั้น ถ้าคนนอกสังกัดมาสมัคร ต้องจบครุศาสตร์ การศึกษา หรือ ศึกษาศาสตร์ เท่านั้น ทั้งนี้ก็เพื่อจะช่วยเหลือคนในสังกัด กศน.
             2.2  คุณสมบัตินี้ รวมตำแหน่งครู ศรช.ชายแดนใต้ที่เป็นพนักงานราชการด้วย ( เพราะครู ศรช.ชายแดนใต้ เขาก็เรียนว่าครูอาสาฯ )  สรุปว่า พนักงานราชการทุกตำแหน่งที่ขึ้นต้นว่าครู ใช้คุณสมบัติเดียวกัน
             2.3  ในหนังสือฉบับแรก ระบุว่า คุณวุฒิ ไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีสาขา ศึกษาศาสตร์ การศึกษา ครุศาสตร์ ฉะนั้น ทั้ง ค.บ., ค.ม., ค.ด., กศ.บ., กศ.ม., กศ.ด., ศษ.บ., ศษ.ม., ศษ.ด. สมัครได้หมด แต่ต้องรับเงินเดือนตามวุฒิ ป.ตรี และจะขอปรับเงินเดือนตามวุฒิ ป.โท ป.เอก ในภายหลังก็ไม่ได้


         3. วันที่ 19 พ.ค.58 นายแวอูเซ็ง อาเก๊ะ ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊คผม ว่า  อำเภอมีอำนาจในการจ้างครูศูนย์การเรียนชุมชน ในกรณีที่นักศึกษามีจำนวนมากอัตราส่วนครูต่อนักศึกษา 1:66 เด็กเกินไป 300 คน สามรถจะจ้างครู ศรช.เพิ่มได้ไหม อำนาจข้อไหน อย่างไร

             ผมตอบว่า   ปัจจุบันนี้ ทั้งตำแหน่ง ครูอาสาฯ  ครู กศน.ตำบล  ครู ศรช. และ ครูประจำกลุ่ม  ส่วนกลางมอบให้จังหวัดเป็นผู้ดำเนินการ ไม่ใช่อำเภอ  อำเภอต้องส่งเรื่องไปให้จังหวัดดำเนินการ จังหวัดเป็นผู้ลงนามในประกาศรับสมัครและออกคำสั่ง แต่ในประกาศและคำสั่งนั้น จังหวัดอาจจะกำหนดให้ไปสมัครที่อำเภอ และจังหวัดตั้งบุคลากรอำเภอเป็นกรรมการดำเนินการก็ได้ โดยดำเนินการในนามจังหวัด
             ( เรื่องการจ้างครูอาสาฯ  ครู กศน.ตำบล  ครู ศรช.  อยู่ในคำสั่งที่ปลัดกระทรวงมอบอำนาจให้จังหวัด/กทม. ฉบับที่ใช้อ้างอิงกันเป็นประจำนั่นแหละ  แต่เรื่องครูประจำกลุ่ม ที่เปลี่ยนให้จังหวัดดำเนินการด้วย อยู่ในหนังสือสั่งการที่แจ้งเมื่อไม่ถึง 1 ปีมานี้ )
             ถ้า นศ.เกิน 1:66 อำเภอสามารถแจ้งให้จังหวัดจ้างครู ศรช.เพิ่มได้เลย ไม่ต้องแจ้งส่วนกลางเลย

         4. คืนวันศุกร์ที่ 22 พ.ค.58 นางฟ้า ข้างถนน กศน.อ.ยางตลาด ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊คผม ว่า  เป็นครู. ศรช.จังหวัดกาฬสินธุ์ จบเอกการจัดการทั่วไป มีสิทธิ์สมัครสอบเป็นนักวิชาการศึกษาได้ไหม

             เรื่องนี้  ก่อนที่ผมจะตอบวิธีเช็คคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ.รับรอง ผมเห็นประกาศรับสมัคร กำหนดคุณวุฒิผู้จะสมัครเป็นนักวิชาการศึกษา ว่า วุฒิ ป.ตรี ทุกสาขาที่ ก.ค.ศ.รับรอง ( เหมือนกันกับคุณวุฒิผู้จะสมัครเป็นนักจัดการงานทั่วไป ) ซึ่งต่างจากการรับสมัครสอบครั้งก่อน ๆ จึงสงสัยว่าพิมพ์ผิดหรือไม่
             วันเสาร์ที่ 23 พ.ค.58 ผมจึงเรียนถามท่าน ผอ.กจ.กศน.  ท่านบอกว่า คุณวุฒิในประกาศรับสมัครพิมพ์ไม่ผิด ตอนนี้เขาเปิดกว้างกว่าครั้งที่ผ่านมา

             สำหรับวิธีการเช็คว่า คุณวุฒิใดเป็นคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ.รับรอง ผมเคยเขียนบอกเรื่องนี้ประมาณ 4 ครั้งแล้ว ลองดูตอนท้าย ๆ ข้อ 1 ที่  http://nfeph.blogspot.com/2014/10/sar.html

         5. วันเสาร์ที่ 23 พ.ค.58  อ.กิตติศักดิ์ ตั้งเจริญ ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊คผม ว่า  เป็นครู ศรช.อยู่ ตอนที่เรียนจบ ป.ตรีสาขาอื่น เป็นช่วงที่คุรุสภาหยุดให้มีการเรียน ป.บัณฑิต จึงใช้วิธีอบรมจนครบ 9 มาตรฐานวิชาชีพครู เสียค่าอบรม 24,000 บาท และมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูแล้ว ตอนนี้สมัครสอบเป็นครู กศน.ตำบล ( สนง.กศน.จ.ระยอง ) พอประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบออกมา ปรากฏว่าไม่มีชื่อ เพราะไม่จบ ป.บัณฑิต  ถามว่าถ้ามีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูแต่ไม่จบ ป.บัณฑิต จะสมัครสอบครู กศน.ตำบลได้หรือไม่

             เรื่องนี้  ผมได้เรียนถามท่าน ผอ.กจ.กศน. ท่านบอกว่า
             ต้องเป็นไปตามประกาศรับสมัครของ สนง.กศน.จ.ระยอง  ถ้าในประกาศรับสมัครกำหนดว่า ผู้ที่ไม่จบ 3 สาขานั้น ต้องจบ ป.บัณฑิตวิชาชีพครู ก็ต้องจบ ป.บัณฑิตวิชาชีพครูจึงจะสมัครได้  ถึงแม้จะมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู แต่ไม่ผ่าน ป.บัณฑิตฯก็สมัครไม่ได้
             ( ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ไม่ใช่คุณวุฒิการศึกษา แต่ ป.บัณฑิตฯ เป็นคุณวุฒิการศึกษา  ผู้ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูโดยการสอบ+อบรม หรือเทียบ 9 มาตรฐานวิชาชีพครู ถ้าสอบเป็นข้าราชการครู จะได้เงินเดือน วุฒิ ป.ตรี 4 ปี ซึ่งน้อยกว่า ผู้ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูโดยการเรียน ป.บัณฑิต ที่จะได้เงินเดือนตามวุฒิ ป.ตรี 5 ปี  ฉะนั้น ป.บัณฑิต กับ การสอบ+อบรม หรือเทียบมาตรฐานวิชาชีพครู จึงไม่เหมือนกัน ไม่เท่ากัน )


         6. วันที่ 25 พ.ค.58 DjTannfe Noyplang ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊คผม ว่า  วุฒิ ป.ตรี สาขานิเทศศาสตร์ ใช้สมัครสอบบรรณารักษ์ได้ไหม

             ผมตอบว่า  ไม่ได้ ต้อง สารนิเทศศาสตร์

         7. คืนวันเดียวกัน ( 25 พ.ค.) Ticha Tuck ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊คผม ว่า  ไม่ได้จบ ป.บัณฑิต แต่จบประกาศนียบัตรวิชาชีพครู ( ไม่มีคำว่า บัณฑิต” ) จะมีสิทธิ์สอบ ครู กศน.ตำบลหรือเปล่า

             ผมตอบว่า   ประกาศนียบัตรวิชาชีพครู ( ปวค.) กับ ประกาศนียบัตรบัณฑิต ( ป.บัณฑิต ) วิชาชีพครู ไม่เหมือนกัน  ป.บัณฑิต เป็นวุฒิระหว่าง ป.ตรี กับ ป.โท ต้องจบ ป.ตรีก่อนจึงจะสมัครเรียนได้  ส่วน ปวค. เป็นวุฒิที่ต่ำกว่า ป.ตรี ไม่จบ ป.ตรีก็สมัครเรียนได้  ถ้าในประกาศรับสมัครครู กศน.ตำบล พิมพ์ว่า ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู ผู้ที่จบประกาศนียบัตรวิชาชีพครูก็สมัครสอบไม่ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย