สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ
ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 7 เรื่อง ดังนี้
1. เย็นวันที่ 27 ธ.ค.59 มีผู้ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ค ว่า มีนักศึกษารหัส 532.... ( ตามภาพ ) ลงทะเบียนเรียนต่อภาค 2/59 แล้ว แต่ท่าน ผอ.กศน.อำเภอ บอกว่านักศึกษาคนนี้พ้นสภาพการเป็นนักศึกษาเพราะเรียนเกิน 5 ปี ให้ลาออก เพื่อสมัครใหม่
แต่ฉันแย้งท่าน ผอ.ว่า ถ้าให้เขาลาออก กลัวนักศึกษาจะฟ้องร้อง
เพราะในระเบียบ คู่มือการดำเนินงาน ระบุว่าหากไม่ได้ลงทะเบียนรักษาสภาพการเป็นนักศึกษา เกิน 6 ภาคเรียนติดต่อกัน ให้นักศึกษาขึ้นทะเบียนเป็นผู้เรียนใหม่ แต่ในกรณีนักศึกษาคนนี้ ฉันลงทะเบียนรักษาสภาพไว้ 5 ครั้ง หลังจากนั้นก็มาเรียนต่อ
ฉันอธิบายว่า วิชาที่มีเกรดในภาคเรียนที่ 53/2 ,54/1 จะเป็นโมฆะเพราะเกิน 5 ปี แต่วิชาในภาคเรียนที่อยู่ในห้วง 5 ปีหลังยังมีผลอยู่ นักศึกษายังไม่หมดสภาพการเป็นนักศึกษา
ท่าน ผอ. บอกว่านักศึกษาเรียนเกิน 5 ปี ต้องลาออก
จึงขอปรึกษาว่า ต้องลาออกให้นักศึกษาตามที่ท่าน ผอ.สั่ง หรือยึดตามระเบียบ
1. เย็นวันที่ 27 ธ.ค.59 มีผู้ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ค ว่า มีนักศึกษารหัส 532.... ( ตามภาพ ) ลงทะเบียนเรียนต่อภาค 2/59 แล้ว แต่ท่าน ผอ.กศน.อำเภอ บอกว่านักศึกษาคนนี้พ้นสภาพการเป็นนักศึกษาเพราะเรียนเกิน 5 ปี ให้ลาออก เพื่อสมัครใหม่
แต่ฉันแย้งท่าน ผอ.ว่า ถ้าให้เขาลาออก กลัวนักศึกษาจะฟ้องร้อง
เพราะในระเบียบ คู่มือการดำเนินงาน ระบุว่าหากไม่ได้ลงทะเบียนรักษาสภาพการเป็นนักศึกษา เกิน 6 ภาคเรียนติดต่อกัน ให้นักศึกษาขึ้นทะเบียนเป็นผู้เรียนใหม่ แต่ในกรณีนักศึกษาคนนี้ ฉันลงทะเบียนรักษาสภาพไว้ 5 ครั้ง หลังจากนั้นก็มาเรียนต่อ
ฉันอธิบายว่า วิชาที่มีเกรดในภาคเรียนที่ 53/2 ,54/1 จะเป็นโมฆะเพราะเกิน 5 ปี แต่วิชาในภาคเรียนที่อยู่ในห้วง 5 ปีหลังยังมีผลอยู่ นักศึกษายังไม่หมดสภาพการเป็นนักศึกษา
ท่าน ผอ. บอกว่านักศึกษาเรียนเกิน 5 ปี ต้องลาออก
จึงขอปรึกษาว่า ต้องลาออกให้นักศึกษาตามที่ท่าน ผอ.สั่ง หรือยึดตามระเบียบ
ผมตอบว่า ที่ว่า ขาดการรักษาสภาพติดต่อกันเกิน 6 ภาคเรียนจึงจะพ้นสภาพการเป็นนักศึกษา ส่วนที่เกิน 5 ปี
จะหมดอายุเฉพาะวิชาที่ได้ผลการเรียนเกิน 5 ปีแล้ว นั้น
ถูกต้องแล้ว การพ้นสภาพกับการหมดอายุวิชาเป็นคนละส่วนกัน
หลักการเหตุผลของการกำหนดเรื่องการลงทะเบียนรักษาสภาพนี้ กลุ่มพัฒนา กศน. บอกว่า เพื่อให้ผู้เรียนสนใจเรียนให้จบในเวลาอันสมควร ไม่ปล่อยขาดการติดต่อหายไปนานจนเชื่อได้ว่าเขาทิ้งไปแล้ว และเพื่อไม่ให้เป็นภาระงานทะเบียน มิฉะนั้นเวลาตรวจสอบจำนวนผู้ที่ยังเป็นนักศึกษาของแต่ละสถานศึกษาในอนาคต จะมีจำนวนมากมาย
ผมติดใจตรงที่คุณบอกว่า “ฉัน ลงทะเบียนรักษาสภาพไว้ 5 ครั้ง” นั้น ถ้าครูคอยเป็นผู้ลงทะเบียนรักษาสภาพแทนให้ นศ. ก็ขัดหลักการที่ไม่ให้ นศ.ทิ้งการเรียน ขาดการติดต่อ ไม่สนใจเรียนให้จบในเวลาอันสมควร
ที่ถูกต้องคือ นศ.ต้องแสดงว่ายังไม่ทิ้งการเรียน ด้วยการลงทะเบียนรักษาสภาพไว้ด้วยตนเอง ครูหรือใครจะลงลายมือชื่อในใบลงทะเบียนรักษาสภาพหรือใบลงทะเบียนเรียนแทน นศ.ไม่ได้
ดูจากภาพ วิชาที่จะหมดอายุต่อไป คือวิชาที่เรียนผ่านในภาค 57/2 ซึ่งยังอีกนานกว่าจะหมดอายุ
ต้องดูข้อมูลแต่ละรายไป นอกจากกรณีของรายที่ถามนี้แล้ว มีอีกหลายกรณีที่สามารถเรียนต่อให้จบได้แม้วิชาจะหมดอายุในแต่ละเทอมในลักษณะงูกินหางเพราะเรียนเกิน 5 ปีแล้วก็ตาม
ถ้ารายใดที่วิชาจะหมดอายุต่อเนื่องจนไม่สามารถวางแผนลงทะเบียนเรียนให้เรียนจบได้ทันกับการหมดอายุของแต่ละวิชา ก็อาจทำตามที่ ผอ.แนะนำ คือลาออกเพื่อสมัครใหม่และเทียบโอนวิชาที่ยังไม่หมดอายุ
หลักการเหตุผลของการกำหนดเรื่องการลงทะเบียนรักษาสภาพนี้ กลุ่มพัฒนา กศน. บอกว่า เพื่อให้ผู้เรียนสนใจเรียนให้จบในเวลาอันสมควร ไม่ปล่อยขาดการติดต่อหายไปนานจนเชื่อได้ว่าเขาทิ้งไปแล้ว และเพื่อไม่ให้เป็นภาระงานทะเบียน มิฉะนั้นเวลาตรวจสอบจำนวนผู้ที่ยังเป็นนักศึกษาของแต่ละสถานศึกษาในอนาคต จะมีจำนวนมากมาย
ผมติดใจตรงที่คุณบอกว่า “ฉัน ลงทะเบียนรักษาสภาพไว้ 5 ครั้ง” นั้น ถ้าครูคอยเป็นผู้ลงทะเบียนรักษาสภาพแทนให้ นศ. ก็ขัดหลักการที่ไม่ให้ นศ.ทิ้งการเรียน ขาดการติดต่อ ไม่สนใจเรียนให้จบในเวลาอันสมควร
ที่ถูกต้องคือ นศ.ต้องแสดงว่ายังไม่ทิ้งการเรียน ด้วยการลงทะเบียนรักษาสภาพไว้ด้วยตนเอง ครูหรือใครจะลงลายมือชื่อในใบลงทะเบียนรักษาสภาพหรือใบลงทะเบียนเรียนแทน นศ.ไม่ได้
ดูจากภาพ วิชาที่จะหมดอายุต่อไป คือวิชาที่เรียนผ่านในภาค 57/2 ซึ่งยังอีกนานกว่าจะหมดอายุ
ต้องดูข้อมูลแต่ละรายไป นอกจากกรณีของรายที่ถามนี้แล้ว มีอีกหลายกรณีที่สามารถเรียนต่อให้จบได้แม้วิชาจะหมดอายุในแต่ละเทอมในลักษณะงูกินหางเพราะเรียนเกิน 5 ปีแล้วก็ตาม
ถ้ารายใดที่วิชาจะหมดอายุต่อเนื่องจนไม่สามารถวางแผนลงทะเบียนเรียนให้เรียนจบได้ทันกับการหมดอายุของแต่ละวิชา ก็อาจทำตามที่ ผอ.แนะนำ คือลาออกเพื่อสมัครใหม่และเทียบโอนวิชาที่ยังไม่หมดอายุ
( ครูกับ ผอ.
คิดและรู้ไม่เหมือนกัน ก็ลำบากใจ ไม่ว่าจะมีการ ยอมเสียหน้า หรือ ไม่ยอมเสียหน้า
ก็อาจไม่ราบรื่นในการทำงานกันต่อไป ควรระมัดระวังในการทำความเข้าใจกัน )
การพ้นสภาพการเป็น นศ. ไม่ต้องลาออก โปรแกรม ITw จะรู้และจัดการตามระเบียบเอง ถ้าลงทะเบียนในภาคเรียนที่พ้นสภาพแล้วโปรแกรมจะไม่ให้ลงทะเบียน ซึ่งถ้าพ้นสภาพแล้วโปรแกรมจะออกใบ รบ.หรือใบอะไรไม่ได้ ส่วนวิชาที่หมดอายุ ตัวอักษรผลการเรียนในโปรแกรมจะเป็นตัวสีจางและเมื่อออกใบ รบ.ก็จะไม่ปรากฏวิชาที่หมดอายุ
ผมเคยตอบเรื่องนี้ เช่น ใน
- ข้อ 2 ที่ https://www.gotoknow.org/posts/426724
- ข้อ 7 ที่ http://nfeph.blogspot.com/2015_05_01_archive.html
- ข้อ 3.2 ที่ https://www.gotoknow.org/posts/484617
การพ้นสภาพการเป็น นศ. ไม่ต้องลาออก โปรแกรม ITw จะรู้และจัดการตามระเบียบเอง ถ้าลงทะเบียนในภาคเรียนที่พ้นสภาพแล้วโปรแกรมจะไม่ให้ลงทะเบียน ซึ่งถ้าพ้นสภาพแล้วโปรแกรมจะออกใบ รบ.หรือใบอะไรไม่ได้ ส่วนวิชาที่หมดอายุ ตัวอักษรผลการเรียนในโปรแกรมจะเป็นตัวสีจางและเมื่อออกใบ รบ.ก็จะไม่ปรากฏวิชาที่หมดอายุ
ผมเคยตอบเรื่องนี้ เช่น ใน
- ข้อ 2 ที่ https://www.gotoknow.org/posts/426724
- ข้อ 7 ที่ http://nfeph.blogspot.com/2015_05_01_archive.html
- ข้อ 3.2 ที่ https://www.gotoknow.org/posts/484617
2. วันที่ 28 ธ.ค.59 มีผู้ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก
ว่า นักศึกษาที่ลงทะเบียนแล้ว ขาดเพียง 1 หน่วยกิต ก็จะจบแล้ว เราสามารถลงทะเบียนให้ได้มั้ย จะได้ไม่เสียเวลาไปอีก
1 เทอม นศ.อยู่
ม.ต้น ลงทะเบียน 17 หน่วย กรณีจะจบเพิ่มได้ 3 หน่วย รวม 20 แต่ปัญญาหาคือตอนนี้ลงไปเต็ม 20 แล้ว ขาด 1 หน่วยกิต
ผมตอบว่า ไม่ได้
เทอมที่เหลือเกิน 20 หน่วยกิต ( ม.ต้น ) จะไม่ใช่เทอมสุดท้ายที่จะจบ จะลงทะเบียนเกิน 17 หน่วยกิตไม่ได้
เทอมที่เหลือเพียง 20 หน่วยกิต จึงจะเป็นเทอมสุดท้ายได้ ให้ลงทะเบียนเรียน 20 หน่วยกิตได้
เทอมที่เหลือเพียง 20 หน่วยกิต จึงจะเป็นเทอมสุดท้ายได้ ให้ลงทะเบียนเรียน 20 หน่วยกิตได้
ที่คุณบอกว่า เทอมนี้เหลือ 21 หน่วยกิต ให้ลงทะเบียนเรียน 20 หน่วยกิตนั้น ผิด
เทอมนี้ต้องให้ลงทะเบียนเรียนไม่เกิน 17 หน่วยกิต ผมเคยโพสต์เรื่องนี้ 2
ครั้งแล้ว ( และจะลงทะเบียนเกิน 3 หน่วยกิตใน
"เทอมสุดท้าย" ได้เฉพาะนักศึกษาที่มีการเทียบโอน และหรือ มีการสอบซ่อม )
3. วันเดียวกัน ( 28 ธ.ค.) มี ผอ.กศน.อำเภอ โทร.ถามผม ว่า กรรมการสถานศึกษาบางรายลาออก จะแต่งตั้งกรรมการรายใหม่แทน คำสั่งแต่งตั้งจะระบุเฉพาะชื่อกรรมการรายใหม่ หรือระบุชื่อคณะกรรมการครบหมดทั้งชุด
3. วันเดียวกัน ( 28 ธ.ค.) มี ผอ.กศน.อำเภอ โทร.ถามผม ว่า กรรมการสถานศึกษาบางรายลาออก จะแต่งตั้งกรรมการรายใหม่แทน คำสั่งแต่งตั้งจะระบุเฉพาะชื่อกรรมการรายใหม่ หรือระบุชื่อคณะกรรมการครบหมดทั้งชุด
เรื่องนี้ อ.ธิยารัตน์ กป.กศน.
บอกว่า ระบุชื่อเฉพาะกรรมการที่ออก
กับกรรมการที่แทน ดังตัวอย่างคำสั่งในภาพประกอบโพสต์นี้ (
ตัวอย่างนี้เป็นคำสั่งส่วนกลางตั้งคณะกรรมการของสถานศึกษาขึ้นตรง
ส่วนคำสั่งจังหวัดตั้งคณะกรรมการสถานศึกษาระดับอำเภอก็ลักษณะเดียวกัน )
4. หลักเกณฑ์วิธีการขอปรับเงินเดือน
ขรก.ครู ตามวุฒิที่สูงขึ้น/รายชื่อคุณวุฒิที่เป็นประโยชน์ต่อการสอน กศน.
รายละเอียด ดาวน์โหลดได้ที่
https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/PDF/wutplus.pdf
5. เย็นวันที่ 10 ม.ค.60 ผมเผยแพร่ในเฟซบุ๊ค เรื่องให้ส่งเสริม นศ.กศน.เข้าเรียนรู้ที่ศูนย์วิทย์ฯ เพื่อยกระดับคุณคุณภาพ นศ.ให้คิดเป็น คิดวิเคราะห์บนฐานข้อมูลที่ถูกต้อง ว่า
ดูแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับศูนย์วิทย์ฯ / ค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมของ กศน.อำเภอ/เขต ที่ศูนย์วิทย์ฯ ได้ที่
5. เย็นวันที่ 10 ม.ค.60 ผมเผยแพร่ในเฟซบุ๊ค เรื่องให้ส่งเสริม นศ.กศน.เข้าเรียนรู้ที่ศูนย์วิทย์ฯ เพื่อยกระดับคุณคุณภาพ นศ.ให้คิดเป็น คิดวิเคราะห์บนฐานข้อมูลที่ถูกต้อง ว่า
ดูแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับศูนย์วิทย์ฯ / ค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมของ กศน.อำเภอ/เขต ที่ศูนย์วิทย์ฯ ได้ที่
https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/PDF/scienEM.pdf
6. วันที่ 13 ม.ค.60 Pui Jung ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊คผม ว่า จะเขียนแผนการสอนส่งอาจารย์ที่มหาลัย (ป.บัณฑิต) อยากทราบว่า คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของ กศน.มีกี่ข้ออะไรบ้าง ใช่คุณธรรม 11 ข้อไหม
6. วันที่ 13 ม.ค.60 Pui Jung ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊คผม ว่า จะเขียนแผนการสอนส่งอาจารย์ที่มหาลัย (ป.บัณฑิต) อยากทราบว่า คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของ กศน.มีกี่ข้ออะไรบ้าง ใช่คุณธรรม 11 ข้อไหม
ผมตอบว่า ใช่
แต่ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ในแผนการจัดการเรียนรู้แต่ละแผนนั้น ต้องวิเคราะห์และดึงมาจาก “ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง” หรือ “จุดประสงค์การเรียนรู้” ของเนื้อหาสาระที่จะสอนครั้งนั้น ว่า เนื้อหาสาระนั้นต้องการให้เกิดคุณธรรม/คุณลักษณะ ข้อใดบ้างใน 9 ข้อ ( ของหลักสูตร กศน.51 ) 11 ข้อ ( ของการประเมินคุณภาพ ) หรือต้องการให้เกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอื่น ๆ ที่นอกเหนือจาก 11 ข้อนี้ ก็ได้ แล้วแต่ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของเนื้อหาสาระนั้น
เช่น ถ้า ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง/จุดประสงค์การเรียนรู้ คือ “เขียนได้ถูกต้อง สะอาดสวยงาม ไม่มีรอยขูดขีด”
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ก็จะเป็น “สะอาด”
แต่ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ในแผนการจัดการเรียนรู้แต่ละแผนนั้น ต้องวิเคราะห์และดึงมาจาก “ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง” หรือ “จุดประสงค์การเรียนรู้” ของเนื้อหาสาระที่จะสอนครั้งนั้น ว่า เนื้อหาสาระนั้นต้องการให้เกิดคุณธรรม/คุณลักษณะ ข้อใดบ้างใน 9 ข้อ ( ของหลักสูตร กศน.51 ) 11 ข้อ ( ของการประเมินคุณภาพ ) หรือต้องการให้เกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอื่น ๆ ที่นอกเหนือจาก 11 ข้อนี้ ก็ได้ แล้วแต่ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของเนื้อหาสาระนั้น
เช่น ถ้า ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง/จุดประสงค์การเรียนรู้ คือ “เขียนได้ถูกต้อง สะอาดสวยงาม ไม่มีรอยขูดขีด”
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ก็จะเป็น “สะอาด”
7. คืนวันเสาร์ที่ 14 ม.ค.60 มีผู้ถามผมทางไลน์
ว่า การติด "เข็มคุรุสดุดี"
ที่ถูกต้องติดอย่างไร และกับชุดไหนได้บ้าง
ผมตอบว่า ประดับที่เสื้อบริเวณทรวงอกด้านขวา
( คุรุสภาบอกว่า ประดับได้กับเสื้อทุกอย่าง รวมทั้งเครื่องแบบพิธีการเสื้อขาว ถ้าเป็นเครื่องแบบสีกากีประดับที่เหนือป้ายชื่อ )
( คุรุสภาบอกว่า ประดับได้กับเสื้อทุกอย่าง รวมทั้งเครื่องแบบพิธีการเสื้อขาว ถ้าเป็นเครื่องแบบสีกากีประดับที่เหนือป้ายชื่อ )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย