วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2561

1.การผ่อนผันการเกณฑ์ทหารของนักศึกษา, 2.เลื่อนค่าตอบแทนพนักงานราชการ แยกหรือรวมเม็ดเงินของครู กศน.ตำบลกับครูอาสาฯ, 3.ได้อัตราครู กศน.เพิ่ม ก็มีปัญหากันเรื่องหานักศึกษา, 4.เป็นครูผู้ช่วย กศน. กับ สพฐ. อย่างไหนจะก้าวหน้าดีกว่า, 5.พิมพ์ลายนิ้วมือ ต้องทำที่สถานีตำรวจตามบัตรฯเท่านั้นหรือ, 6.ลับหลัง-ต่อหน้า, 7.ให้ผู้บริหารทำวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์ใหม่ ว12/61 ยกเลิก ว17/52


สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  7  เรื่อง ดังนี้

         1. ดึกวันที่ 5 ก.ย.61 มีผู้ถามต่อท้ายโพสต์ของผมในเว็บบล็อก ว่า  "ผมเกิด2541 เรียนกศน.ตอนนี้กำลังจะสอบเทอมที่3 เดือนกันยายนนี้ น่าจะจบต้นเดือนพฤษภาคมปี62 จะผ่อนผันทหารเพื่อเรียนปวส.ต่อ จะผ่อนผันทันไหม"

             ผมตอบว่า   ปกติคุณต้องไปเกณฑ์ทหารประมาณ เม.ย.62
             คุณต้องยื่นเรื่องขอผ่อนผันล่วงหน้า ตั้งแต่ต้นเทอมหน้า ( ต้นเทอม 2/61 ) โดย กศน.อำเภอต้องรวบรวมเรื่องส่ง กศน.จังหวัดภายในเดือน ธ.ค.61

         2. วันที่ 6 ก.ย.61 มีผู้ถามต่อท้ายโพสต์ของผมในเฟซบุ๊กกลุ่มครูนอกระบบ ว่า  การประเมินของครู กศน.ตำบลกับครูอาสาฯเขาเอาเม็ดเงินมารวมกันหรือแยกกัน

             ผมตอบว่า   การเลื่อนค่าตอบแทนพนักงานราชการ ปีแรก ๆ ( ปี 55 ) ส่วนกลางระบุให้แยกเม็ดเงินเฉพาะกลุ่มครู กศน.ตำบล ออกจากตำแหน่งอื่น ๆ แต่ปีหลัง ๆ ส่วนกลางไม่ได้ระบุให้แยก

         3. เย็นวันที่ 6 ก.ย.61 มีครูอาสาฯถามผมทางไลน์ ว่า  ปัจุบันสอนนักศึกษาในตำบล.และมีครูกศน.มาบรรจุใหม่ อ. ... ... จะให้ยกนักศึกษาให้ครูมาใหม่..แล้วให้สอนเสริมแทน

แต่ถาม อ. ... ... ว่าครูอาสาตามหน้าที่.ถ้าไม่มีผู้ไมรู้หนังสือ.ให้สอนประถม ม.ต้นหรือม.ปลายแทนไม่ใช่หรือ ที่สงสัย ครูเดี๋ยวนี้ไม่ต้องหานักศึกษาแล้วหรือ..แล้วจะให้ทำอย่างไรดี   ครูอาสา.สอนเสริมได้ไหม

             ผมตอบว่า   นั่นฯน่ะซี.. ตามบทบาทหน้าที่ครูอาสาฯก็ต้องรับผิดชอบการสอนอย่างที่ว่า ( ลงใน DMIS ด้วย )  ถ้า ผอ.อำเภอ บอกว่าไม่ต้องสอนตามบทบาทฯ โดย ผอ.จะดูแลตอนประเมินฯให้.. แต่ ผอ.จะดูแลได้แค่ไหน การประเมินฯก็มีกรรมการหลายคน ทั้งระดับจังหวัดระดับอำเภอ
             และผู้บริหารก็เปลี่ยนคนเป็นระยะ ๆ ถ้า ผอ.คนใหม่ย้ายมาไม่ว่าอย่างนี้ ถ้าคนใหม่บอกว่าต้องสอนแบบเดิม แล้วเราจะต้องหานักศึกษาใหม่เอาเองอีกหรือ ลองถาม อ. ... ... ดูซิ
             ให้คนใหม่เขาหานักศึกษาแล้วให้เขาเริ่มสอนนักศึกษาของเขาเทอมหน้าไม่ดีหรือ

             ผู้ที่มีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับวิชาที่จะสอนเสริม ก็สอนเสริมได้ แต่การสอนเสริมของครูอาสาฯจะใช้แทนการสอนตามบทบาทหน้าที่ครูอาสาฯได้หรือ ลองพิจารณาจากแบบประเมินครูอาสาฯนะ
             ( ถ้ามีครู ศรช.ที่จ้างเหมาบริการ ควรทำใจลดการใช้งบอุดหนุนจ้างเหมาบริการ โดยลดครู ศรช. เช่นถ้ามีครู ศรช.ออกเมื่อไร ไม่ต้องจ้างคนใหม่แทน จะได้ไม่ต้องแย่งนักศึกษากัน )

         4. คืนวันเดียวกัน ( 6 ก.ย.) มีผู้ถามผมทางอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ว่า  ถ้าเริ่มต้นเป็นครูกศน.(ครูผู้ช่วย) กับเริ่มต้นเป็นครูสพฐ. (ครูผู้ช่วย) ข้าราชการไหนจะก้าวหน้าได้ดีกว่ากัน

             ผมตอบว่า   ก็พอ ๆ กันนะ  ของ กศน.ก็ก้าวหน้าเร็ว ถ้าเรียนเอกบริหารไว้.. ผอ.กศน.อำเภอเดี๋ยวนี้อายุน้อย

         5. คืนวันเดียวกัน ( 6 ก.ย.) มีผู้ถามผมทางอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ว่า  การตรวจสอบความประพฤติและพิมพ์ลายนิ้วมือ ต้องทำที่สถานีตำรวจตามบัตรประชาชนเท่านั้นหรือ เนื่องจากตามบัตรประจำตัวประชาชน กับที่ทำงานปัจจุบัน อยู่ไกลกันมาก จะสามารถขอทำเรื่องที่สถานีตำรวจใกล้ที่เราทำงานและจะบรรจุได้หรือไม่ เพราะตอนนี้ติดภารกิจไม่สะดวกในการเดินทางกลับภูมิลำเนา  ( หนังสือส่งตัวให้ไปพิมพ์ลายนิ้วมือของ กศน. เว้นว่างตรง เรียน... ... ไว้ ให้กรอกกันเอง )

             เรื่องนี้  ท่าน ผอ.กจ.กศน. บอกว่า สมัยนี้ออนไลน์กันแล้ว ให้ไปที่สถานีตำรวจใกล้ที่ทำงานหรือใกล้ที่อยู่ปัจจุบันได้ จะไปที่ไหนก็กรอก เรียน ... ที่นั่น ถ้ากรอกแล้วก็ต้องไปที่นั่นได้ที่เดียว

         6. ดึกวันที่ 7 ก.ย.61 มีคน กศน. โพสต์ประโยคเป็นภาพในเฟซบุ๊ก ว่า
             “คน มนุษ ผี เปรต สัตนรก และกรรมการประเมิน กลุ่มไหนโหยหาของฝากของตอบแทน ที่สุด”

             ตามภาพประกอบโพสต์นี้

             ผมร่วมตอบว่า   ลับหลังก็พูดกันแบบนี้ แต่ต่อหน้าก็เว่าหวานใส่กัน  เราให้ของฝากเขาเอง ทำให้เขาชอบมาประเมิน/มาเยี่ยม






         7. ยกเลิกหลักเกณฑ์เฉพาะในส่วนของผู้บริหาร ชำนาญการพิเศษ/เชี่ยวชาญ ของ ว 17/2552 โดยให้ผู้บริหารทำวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์ใหม่ ว 12/2561 ที่ออกเมื่อ 7 ก.ย.2561 ไม่ยากเท่าเดิม

             ดูรายละเอียดและแบบฟอร์ม ว 12/61 ได้ที่
             https://www.otepc.go.th/index.php/notice-law-rule/circularnotice/2265-wor12-2561  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย