สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ
ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 7 เรื่อง ดังนี้
1. มีผู้ถามปัญหางานทะเบียน นศ. ในกลุ่มไลน์ ITw NFE 2 เรื่อง
1. มีผู้ถามปัญหางานทะเบียน นศ. ในกลุ่มไลน์ ITw NFE 2 เรื่อง
1.1 วันที่ 18 ก.ย.61 ถามว่า มีแบบฟอร์มหนังสือรับรองความประพฤติของนักศึกษาไหม
เอาไปยื่นศาล
เรื่องนี้ การออกใบรับรองโดยโปรแกรม ITw จากเมนู 1-A-2-1 สามารถพิมพ์ข้อความเพิ่มเติมเข้าไปในโปรแกรมได้ และสามารถออกเป็บใบรับรอง “อื่น ๆ” ได้ แต่เราต้องรู้ข้อมูลที่ชัดเจนว่า เขาให้รับรองความประพฤติว่าอย่างไร รับรองสั้น ๆ ว่าความประพฤติดีหรือไง ถ้าไม่รู้ข้อมูลที่ชัดเจนพอก็อาจพิมพ์ข้อความเพิ่มเติมเข้าไปในโปรแกรมไม่ถูกต้องครบถ้วน
เรื่องนี้ การออกใบรับรองโดยโปรแกรม ITw จากเมนู 1-A-2-1 สามารถพิมพ์ข้อความเพิ่มเติมเข้าไปในโปรแกรมได้ และสามารถออกเป็บใบรับรอง “อื่น ๆ” ได้ แต่เราต้องรู้ข้อมูลที่ชัดเจนว่า เขาให้รับรองความประพฤติว่าอย่างไร รับรองสั้น ๆ ว่าความประพฤติดีหรือไง ถ้าไม่รู้ข้อมูลที่ชัดเจนพอก็อาจพิมพ์ข้อความเพิ่มเติมเข้าไปในโปรแกรมไม่ถูกต้องครบถ้วน
1.2 วันที่ 19 ก.ย.61 ถามว่า กรณีออกวุฒิ จบ ไปแล้ว ภายหลัง
จนท.ทะเบียนปกครองอำเภอ ได้ออกเอกสารเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมวัน เดือน ปี เกิด และ
นศ.นำหลักฐานการเปลี่ยน วัน เดือน ปี เกิด มายื่นขอออกวุฒิฉบับใหม่แทนใบเดิม
นายทะเบียนสามารถออกวุฒิฉบับใหม่ได้หรือไม่
ผมตอบว่า แสดงว่ามี "เอกสารการเปลี่ยนแปลงจากอำเภอ" ที่สามารถระบุได้ว่า เปลี่ยนแปลงวันใด ( เอกสารลงวันที่ใด ) กรณีนี้ลักษณะเดียวกับการเปลี่ยนชื่อ-สกุล คือถ้าวันที่เปลี่ยนแปลง เป็นวันหลังเรียนจบ เราจะออกวุฒิฉบับใหม่ให้ไม่ได้ เวลานำใบวุฒิไปใช้เขาต้องใช้ใบวุฒิควบคุู่กับใบเปลี่ยนแปลงของอำเภอ
แต่ถ้าวันที่เปลี่ยนแปลงเป็นวันก่อนจบ ปกติเขาต้องนำใบเปลี่ยนแปลงนี้มาแจ้งเราก่อนจบ เราก็แก้ไขทะเบียนก่อนออกใบวุฒิ แต่นี่เขานำมาแจ้งหลังจบ ก็อยู่ในดุลยพินิจของเราว่าจะออกวุฒิฉบับใหม่ให้หรือไม่ ( ถ้าเดิมมีแต่ พ.ศ.เกิด ไม่มีวัน-เดือน แต่เป็น พ.ศ.ที่ถูกต้อง ก็ไม่น่าจะออกใบวุฒิใหม่ )
2. วันที่ 24 ก.ย.61 มีผู้ถามผมในกลุ่มไลน์ “กศน.” ว่า เรื่องการย้ายพนักงานราชการ ตำแหน่งครูอาสา กรณีย้ายภายในจังหวัดเดียวกัน เนื่องจากตำแหน่งที่ขอย้ายไป ครูอาสาฯเกษียณอายุราชการ 30 ก.ย.61 นี้ เราเขียนขอย้ายไปแทนตำแหน่งที่ว่างได้ไหม กรณีไม่มีหนังสือแจ้งย้ายด้วย (ย้ายภายในจังหวัดเดียวกัน)
( ผมเห็นคำถามหลังจากถาม 30 นาที มีสมาชิกกลุ่มร่วมช่วยตอบก่อนแล้วหลายคน )
ผมตอบว่า แสดงว่ามี "เอกสารการเปลี่ยนแปลงจากอำเภอ" ที่สามารถระบุได้ว่า เปลี่ยนแปลงวันใด ( เอกสารลงวันที่ใด ) กรณีนี้ลักษณะเดียวกับการเปลี่ยนชื่อ-สกุล คือถ้าวันที่เปลี่ยนแปลง เป็นวันหลังเรียนจบ เราจะออกวุฒิฉบับใหม่ให้ไม่ได้ เวลานำใบวุฒิไปใช้เขาต้องใช้ใบวุฒิควบคุู่กับใบเปลี่ยนแปลงของอำเภอ
แต่ถ้าวันที่เปลี่ยนแปลงเป็นวันก่อนจบ ปกติเขาต้องนำใบเปลี่ยนแปลงนี้มาแจ้งเราก่อนจบ เราก็แก้ไขทะเบียนก่อนออกใบวุฒิ แต่นี่เขานำมาแจ้งหลังจบ ก็อยู่ในดุลยพินิจของเราว่าจะออกวุฒิฉบับใหม่ให้หรือไม่ ( ถ้าเดิมมีแต่ พ.ศ.เกิด ไม่มีวัน-เดือน แต่เป็น พ.ศ.ที่ถูกต้อง ก็ไม่น่าจะออกใบวุฒิใหม่ )
2. วันที่ 24 ก.ย.61 มีผู้ถามผมในกลุ่มไลน์ “กศน.” ว่า เรื่องการย้ายพนักงานราชการ ตำแหน่งครูอาสา กรณีย้ายภายในจังหวัดเดียวกัน เนื่องจากตำแหน่งที่ขอย้ายไป ครูอาสาฯเกษียณอายุราชการ 30 ก.ย.61 นี้ เราเขียนขอย้ายไปแทนตำแหน่งที่ว่างได้ไหม กรณีไม่มีหนังสือแจ้งย้ายด้วย (ย้ายภายในจังหวัดเดียวกัน)
( ผมเห็นคำถามหลังจากถาม 30 นาที มีสมาชิกกลุ่มร่วมช่วยตอบก่อนแล้วหลายคน )
ผมตอบว่า พนักงานราชการ ขอย้าย “ภายในจังหวัดเดียวกัน”
เมื่อมี “เลขที่ตำแหน่งว่าง” ( ย้ายในตำแหน่งเดียวกัน ) ไม่ต้องรอให้มีหนังสือแจ้งจากส่วนกลาง
แต่เป็นเรื่องที่แต่ละจังหวัดสามารถดำเนินการได้ตลอดเวลา
ยกเว้นตำแหน่งครู กศน.ตำบล ในจังหวัดที่มีครู กศน.ตำบลเกินกรอบ
แต่กรณีย้ายภายในจังหวัดเดียวกันที่มีเลขที่อัตราว่างในตำแหน่งเดียวกันนี้ ( ย้ายไปเลย ไม่ใช่ไม่เกิน 4 เดือน ) พนักงานราชการจะต้องเป็นผู้ยื่นความจำนงขอย้ายเอง จังหวัดจึงจะสั่งย้ายได้ โดยเมื่อมีเลขที่ตำแหน่งว่างจังหวัดก็จะแจ้งให้ทุกอำเภอทราบ
ส่วน การย้ายข้ามจังหวัด ต้องรอให้มีหนังสือแจ้งจากส่วนกลางในช่วงต่อสัญญาพร้อมกันทั่วประเทศ
ยกเว้นกรณีรายที่มีเหตุจำเป็นพิเศษ ไม่ต้องรอหนังสือแจ้ง ให้ยื่นขอย้ายพร้อมหลักฐาน-เหตุผลไปส่วนกลางเป็นราย ๆ ไป
แต่การขอย้ายข้ามจังหวัดกรณีพิเศษก็ไม่ให้ทำในช่วงระหว่างการประเมินฯ ต้องรอให้รู้ผลการประเมิน+เลื่อนค่าตอบแทนเสร็จก่อน
ที่มีผู้ตอบว่าให้ไปช่วยได้ครั้งละ 4 เดือนนั้น เป็นอีกกรณีหนึ่ง คือ กรณีให้ไปช่วยในที่ ที่ไม่มีเลขที่ตำแหน่งเดียวกันว่าง กรณีนี้ให้ไปโดยระบุวันสิ้นสุดไว้ตั้งแต่ตอนให้ไป ไป ๆ กลับ ๆ ได้ แต่ ในแต่ละปีงบประมาณ เวลาการไปช่วยเมื่อรวมทุกครั้งต้องไม่เกิน 4 เดือน กรณีนี้เจ้าตัวไม่จำเป็นต้องยื่นแสดงความจำนงก็ได้
3. คืนวันที่ 25 ก.ย.61 คุณ Cinjang Ciro ( อ.ประทาย ) ถามต่อท้ายโพสต์ของผมบนไทม์ไลน์เฟซบุ๊ก ว่า กรณีมีคำสั่งย้ายครูกศน.ตำบลในอำเภอเดียวกัน สลับตำบลโดยย้ายระหว่างเทอมคือวันที่2เดือน กรกฎาที่ผ่านมา โดยที่ครูกศน.ตำบลนั้นๆไม่ประสงค์ที่จะย้าย เป็นคำสั่งโดยผอ.กศน.อำเภอนั้น อยากถามว่า มีผลต่อเลขที่ตำแหน่งเดิมมั่ย เพราะตอนประเมินพนักงานราชการ มีคำสั่งแจ้งให้เสนอผลงาาตำบลเดิม คือตำบลที่อยู่ก่อนย้าย.
ยกเว้นตำแหน่งครู กศน.ตำบล ในจังหวัดที่มีครู กศน.ตำบลเกินกรอบ
แต่กรณีย้ายภายในจังหวัดเดียวกันที่มีเลขที่อัตราว่างในตำแหน่งเดียวกันนี้ ( ย้ายไปเลย ไม่ใช่ไม่เกิน 4 เดือน ) พนักงานราชการจะต้องเป็นผู้ยื่นความจำนงขอย้ายเอง จังหวัดจึงจะสั่งย้ายได้ โดยเมื่อมีเลขที่ตำแหน่งว่างจังหวัดก็จะแจ้งให้ทุกอำเภอทราบ
ส่วน การย้ายข้ามจังหวัด ต้องรอให้มีหนังสือแจ้งจากส่วนกลางในช่วงต่อสัญญาพร้อมกันทั่วประเทศ
ยกเว้นกรณีรายที่มีเหตุจำเป็นพิเศษ ไม่ต้องรอหนังสือแจ้ง ให้ยื่นขอย้ายพร้อมหลักฐาน-เหตุผลไปส่วนกลางเป็นราย ๆ ไป
แต่การขอย้ายข้ามจังหวัดกรณีพิเศษก็ไม่ให้ทำในช่วงระหว่างการประเมินฯ ต้องรอให้รู้ผลการประเมิน+เลื่อนค่าตอบแทนเสร็จก่อน
ที่มีผู้ตอบว่าให้ไปช่วยได้ครั้งละ 4 เดือนนั้น เป็นอีกกรณีหนึ่ง คือ กรณีให้ไปช่วยในที่ ที่ไม่มีเลขที่ตำแหน่งเดียวกันว่าง กรณีนี้ให้ไปโดยระบุวันสิ้นสุดไว้ตั้งแต่ตอนให้ไป ไป ๆ กลับ ๆ ได้ แต่ ในแต่ละปีงบประมาณ เวลาการไปช่วยเมื่อรวมทุกครั้งต้องไม่เกิน 4 เดือน กรณีนี้เจ้าตัวไม่จำเป็นต้องยื่นแสดงความจำนงก็ได้
3. คืนวันที่ 25 ก.ย.61 คุณ Cinjang Ciro ( อ.ประทาย ) ถามต่อท้ายโพสต์ของผมบนไทม์ไลน์เฟซบุ๊ก ว่า กรณีมีคำสั่งย้ายครูกศน.ตำบลในอำเภอเดียวกัน สลับตำบลโดยย้ายระหว่างเทอมคือวันที่2เดือน กรกฎาที่ผ่านมา โดยที่ครูกศน.ตำบลนั้นๆไม่ประสงค์ที่จะย้าย เป็นคำสั่งโดยผอ.กศน.อำเภอนั้น อยากถามว่า มีผลต่อเลขที่ตำแหน่งเดิมมั่ย เพราะตอนประเมินพนักงานราชการ มีคำสั่งแจ้งให้เสนอผลงาาตำบลเดิม คือตำบลที่อยู่ก่อนย้าย.
ผมตอบว่า เลขที่ตำแหน่งจะอยู่ที่ตำบลเดิม การย้ายเลขที่ตำแหน่ง ( เกลี่ยอัตรา )
เป็นอำนาจของส่วนกลาง ไม่ใช่อำนาจของจังหวัด ( สำหรับอำเภอไม่มีอำนาจย้ายครู
กศน.ตำบล ) จังหวัดย้ายคนได้
“ตามความจำนง” ของผู้ขอย้าย แต่จังหวัดย้ายเลขที่ตำแหน่งไม่ได้ กรณีนี้ถ้าครู
กศน.ตำบล ยินยอมสลับตำแหน่ง จังหวัดก็สลับได้
ตำแหน่งครู กศน.ตำบล จะย้ายเปลี่ยนตำบลยากกว่าตำแหน่งอื่น เพราะ เลขที่ตำแหน่งของครู กศน.ตำบล ระบุลึกถึงว่าเป็นเลขที่ตำแหน่งของตำบลใด ต้องให้จังหวัดย้าย ( ย้ายคน ไม่ใช่ย้ายเลขที่ตำแหน่ง )
แต่ถ้าเป็นตำแหน่งอื่นเช่นตำแหน่งครูอาสาฯ เลขที่ตำแหน่งระบุเพียงอำเภอ ฉะนั้น ผอ.อำเภอ จะเปลี่ยนมอบหมายให้ครูอาสาฯดูแลตำบลใดก็ได้
การที่ ผอ.อำเภอ ย้ายครู กศน.ตำบลไม่ถูกต้องอย่างนี้ย่อมมีปัญหา ในคำถามของคุณก็พูดถึงปัญหาหนึ่ง
4. ดึกวันที่ 25 ก.ย.61 มีผู้ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ว่า กรณีที่หัวหน้า กศน.ตำบล เปิดสอนอาชีพระยะสั้น และได้แต่งตั้งแฟนตนเอง เป็นวิทยากรผู้สอน เบิกจ่ายงบประมาณตามปกติ การดำเนินการในทำนองนี้ผิดระเบียบหรือไม่ เข้าข่าย พรบ.พัสดุ 60 ในส่วนของผลประโยชน์ทับซ้อนของเจ้าหน้าที่หรือไม่
ตำแหน่งครู กศน.ตำบล จะย้ายเปลี่ยนตำบลยากกว่าตำแหน่งอื่น เพราะ เลขที่ตำแหน่งของครู กศน.ตำบล ระบุลึกถึงว่าเป็นเลขที่ตำแหน่งของตำบลใด ต้องให้จังหวัดย้าย ( ย้ายคน ไม่ใช่ย้ายเลขที่ตำแหน่ง )
แต่ถ้าเป็นตำแหน่งอื่นเช่นตำแหน่งครูอาสาฯ เลขที่ตำแหน่งระบุเพียงอำเภอ ฉะนั้น ผอ.อำเภอ จะเปลี่ยนมอบหมายให้ครูอาสาฯดูแลตำบลใดก็ได้
การที่ ผอ.อำเภอ ย้ายครู กศน.ตำบลไม่ถูกต้องอย่างนี้ย่อมมีปัญหา ในคำถามของคุณก็พูดถึงปัญหาหนึ่ง
4. ดึกวันที่ 25 ก.ย.61 มีผู้ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ว่า กรณีที่หัวหน้า กศน.ตำบล เปิดสอนอาชีพระยะสั้น และได้แต่งตั้งแฟนตนเอง เป็นวิทยากรผู้สอน เบิกจ่ายงบประมาณตามปกติ การดำเนินการในทำนองนี้ผิดระเบียบหรือไม่ เข้าข่าย พรบ.พัสดุ 60 ในส่วนของผลประโยชน์ทับซ้อนของเจ้าหน้าที่หรือไม่
ผมตอบว่า
- หัวหน้า กศน.ตำบล ไม่มีอำนาจแต่งตั้งใครเป็นวิทยากร
- ผู้ที่มีอำนาจจะให้ใครเป็นวิทยากรคือ ผอ.กศน.อำเภอ ซึ่ง ผอ.กศน.อำเภอ ต้องแต่งตั้งจากผู้ที่มีความรู้ความสามารถเหมาะสมที่จะเป็นวิทยากรในเนื้อหานั้น ๆ จะเป็นแฟนของหัวหน้า กศน.ตำบล หรือไม่ก็ได้ ขอให้มีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับเนื้อหา
ถ้าให้แฟนหัวหน้า กศน.ตำบลเป็นวิทยากรทั้ง ๆ ที่ความรู้ความสามารถไม่เพียงพอ ผอ.กศน.อำเภอต้องเป็นผู้รับผิดชอบ
- วิทยากรไม่ใช่ผู้รับจ้าง เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับ พรบ.พัสดุ
5. วันที่ 26 ก.ย.61 มีผู้ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก แต่ผมไม่เห็น ผู้ถามพยายามโทร.หาผม 5 ครั้ง แต่ผมปิดเสียงโทรศัพท์ไว้ตั้งแต่เมื่อวันเสาร์เพราะเข้าไปดูการแสดงที่เขาให้ปิด หลังจากนั้นก็ลืมเปิด/หรือเปิดผิด
ผู้ถามเป็นทั้งครู กศน.ตำบลและนายทะเบียน มีความกลุ้มใจ ถาม-ตอบ กับผมดังนี้
- หัวหน้า กศน.ตำบล ไม่มีอำนาจแต่งตั้งใครเป็นวิทยากร
- ผู้ที่มีอำนาจจะให้ใครเป็นวิทยากรคือ ผอ.กศน.อำเภอ ซึ่ง ผอ.กศน.อำเภอ ต้องแต่งตั้งจากผู้ที่มีความรู้ความสามารถเหมาะสมที่จะเป็นวิทยากรในเนื้อหานั้น ๆ จะเป็นแฟนของหัวหน้า กศน.ตำบล หรือไม่ก็ได้ ขอให้มีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับเนื้อหา
ถ้าให้แฟนหัวหน้า กศน.ตำบลเป็นวิทยากรทั้ง ๆ ที่ความรู้ความสามารถไม่เพียงพอ ผอ.กศน.อำเภอต้องเป็นผู้รับผิดชอบ
- วิทยากรไม่ใช่ผู้รับจ้าง เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับ พรบ.พัสดุ
5. วันที่ 26 ก.ย.61 มีผู้ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก แต่ผมไม่เห็น ผู้ถามพยายามโทร.หาผม 5 ครั้ง แต่ผมปิดเสียงโทรศัพท์ไว้ตั้งแต่เมื่อวันเสาร์เพราะเข้าไปดูการแสดงที่เขาให้ปิด หลังจากนั้นก็ลืมเปิด/หรือเปิดผิด
ผู้ถามเป็นทั้งครู กศน.ตำบลและนายทะเบียน มีความกลุ้มใจ ถาม-ตอบ กับผมดังนี้
ผู้ถาม :
ถ้าเราส่งชื่อนักศึกษาไปกรมแล้ว
หลังจากนั้นมีนักศึกษามาลงทะเบียนหลังจากส่งข้อมูลได้ไหม
ผมตอบ : หลังหมดเวลาส่งยอดนักศึกษาเข้าเว็บกลุ่มแผนงานใช่ไหม.. ก็ได้นะ แต่ถ้าเพิ่มจำนวนผู้ลงทะเบียนหลังหมดเวลาแจ้งแก้ไขเปลี่ยนแปลงยอดนักศึกษาแล้ว เราก็จะไม่ได้รับเงินอุดหนุนรายหัวของ นศ.รายนี้
ผู้ถาม : แล้วข้อสอบปลายภาคล่ะ
ผมตอบ : อ้าว ให้ลงทะเบียนหลังหมดเวลาแจ้งยอดข้อสอบด้วยหรือ ที่ถูกต้อง ในช่วงกลางภาคเรียนหรือช่วงหลังหมดเวลาลงทะเบียนเรียน เรารับ “ขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา” ( ให้รหัสประจำตัวนักศึกษา ) ได้ตลอด ( รวมทั้งสถานศึกษาอาจกำหนดให้เทียบโอนกลางภาคเรียนได้ )
แต่ต้องให้ “ลงทะเบียนเรียนวิชาต่าง ๆ” เมื่อเปิดภาคเรียนใหม่ เพราะการลงทะเบียนเรียนหลังหมดเวลาลงทะเบียนเรียนแล้ว จะมีปัญหาเช่น เวลาเรียนไม่ครบตามที่ระเบียบกำหนด, แจ้งจำนวนข้อสอบสำหรับจัดห้องสอบไปแล้ว เป็นต้น
เว้นแต่เป็นความผิดพลาดหลงลืมการลงทะเบียนของฝ่ายเจ้าหน้าที่ ไม่ได้ลงทะเบียนให้ นศ.บางราย ก็อาจลงทะเบียนให้หลังแจ้งจำนวนข้อสอบแล้ว โดยให้ใช้ข้อสอบสำรอง
แต่ถ้าไม่ใช่ความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ จะไม่ให้ลงทะเบียนเรียนหลังแจ้งจำนวนข้อสอบแล้ว โดยเฉพาะถ้ามีหลายคน จะหวังใช้ข้อสอบของผู้ขาดสอบ เป็นความเสี่ยง
ผู้ถาม : กรณีนี้มีหลายคน แต่ให้เข้าไปสอบในห้องสอบ ให้ลงลายมือชื่อผู้เข้าสอบต่อท้ายในแผ่นบัญชีผู้เข้าสอบ โดยมีข้อสอบพอ เพราะมีผู้ขาดสอบมากพอ
ผมตอบ : อ้าว ต้องลงลายมือชื่อต่อท้าย แสดงว่าไม่มีชื่อในบัญชีผู้เข้าสอบ แสดงว่าลงทะเบียนหลังจัดห้องสอบแล้ว หลังปริ้นท์รายชื่อผู้เข้าสอบแต่ละห้องแล้วอีกด้วย ไม่ธรรมดานะ
ผู้ถาม : ได้ข่าวว่า จังหวัดจะตั้งกรรมการสอบสวนหมด ทั้งกรรมการกลาง ครูคุมสอบ ครู กศน.บอกครูคุมสอบให้นักศึกษากลุ่มนี้เข้าไปสอบด้วย ฉันจะถูกให้ออกไหม
ผมตอบ : พาให้ครูคุมสอบเขามีความผิดฐานให้คนที่ไม่มีชื่อ เข้าไปในห้องสอบด้วย ไม่รู้จะแนะนำอย่างไร จังหวัดจะตั้งกรรมการสอบสวนจริงหรือเปล่าก็ยังไม่แน่มั้ง ถ้าจริง เขาถามหรือสอบอะไร เราก็บอกไปตามความจริง บอกว่าต่อไปจะไม่ทำอย่างนี้อีก กรณีนี้คงไม่ถึงขั้นให้ออกหรอก
6. คืนวันที่ 26 ก.ย.61 มีผู้ส่งข้อความทางอินบ็อกซ์เฟซบุ๊กผม ว่า เรื่องการประเมินการจัดการศึกษา กศน.สำหรับเด็กด้อยโอกาส(เด็กเร่ร่อน) การจัดการศึกษา กศน.สำหรับเด็กเร่ร่อน เริ่มโครงการจัดการศึกษาดังกล่าวนี้ เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 แต่ไม่เคยเห็นได้รับการประเมินการจัดการศึกษา สำหรับกลุ่มเป้าหมาย ในระดับ กศน.จังหวัดเลย ปกติเห็นประเมินจากสถานศึกษา
ครูบางคนไม่เคยไปสอนนักศึกษาเด็กเร่ร่อนเลยในระยะเวลาที่อยู่ในตำแหน่งนี้ อ้างว่าเด็กด้อยโอกาส (เร่ร่อน)เด็กไม่อยู่กับที่เร่ร่อนไปเรื่อยไป
ผมตอบ : หลังหมดเวลาส่งยอดนักศึกษาเข้าเว็บกลุ่มแผนงานใช่ไหม.. ก็ได้นะ แต่ถ้าเพิ่มจำนวนผู้ลงทะเบียนหลังหมดเวลาแจ้งแก้ไขเปลี่ยนแปลงยอดนักศึกษาแล้ว เราก็จะไม่ได้รับเงินอุดหนุนรายหัวของ นศ.รายนี้
ผู้ถาม : แล้วข้อสอบปลายภาคล่ะ
ผมตอบ : อ้าว ให้ลงทะเบียนหลังหมดเวลาแจ้งยอดข้อสอบด้วยหรือ ที่ถูกต้อง ในช่วงกลางภาคเรียนหรือช่วงหลังหมดเวลาลงทะเบียนเรียน เรารับ “ขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา” ( ให้รหัสประจำตัวนักศึกษา ) ได้ตลอด ( รวมทั้งสถานศึกษาอาจกำหนดให้เทียบโอนกลางภาคเรียนได้ )
แต่ต้องให้ “ลงทะเบียนเรียนวิชาต่าง ๆ” เมื่อเปิดภาคเรียนใหม่ เพราะการลงทะเบียนเรียนหลังหมดเวลาลงทะเบียนเรียนแล้ว จะมีปัญหาเช่น เวลาเรียนไม่ครบตามที่ระเบียบกำหนด, แจ้งจำนวนข้อสอบสำหรับจัดห้องสอบไปแล้ว เป็นต้น
เว้นแต่เป็นความผิดพลาดหลงลืมการลงทะเบียนของฝ่ายเจ้าหน้าที่ ไม่ได้ลงทะเบียนให้ นศ.บางราย ก็อาจลงทะเบียนให้หลังแจ้งจำนวนข้อสอบแล้ว โดยให้ใช้ข้อสอบสำรอง
แต่ถ้าไม่ใช่ความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ จะไม่ให้ลงทะเบียนเรียนหลังแจ้งจำนวนข้อสอบแล้ว โดยเฉพาะถ้ามีหลายคน จะหวังใช้ข้อสอบของผู้ขาดสอบ เป็นความเสี่ยง
ผู้ถาม : กรณีนี้มีหลายคน แต่ให้เข้าไปสอบในห้องสอบ ให้ลงลายมือชื่อผู้เข้าสอบต่อท้ายในแผ่นบัญชีผู้เข้าสอบ โดยมีข้อสอบพอ เพราะมีผู้ขาดสอบมากพอ
ผมตอบ : อ้าว ต้องลงลายมือชื่อต่อท้าย แสดงว่าไม่มีชื่อในบัญชีผู้เข้าสอบ แสดงว่าลงทะเบียนหลังจัดห้องสอบแล้ว หลังปริ้นท์รายชื่อผู้เข้าสอบแต่ละห้องแล้วอีกด้วย ไม่ธรรมดานะ
ผู้ถาม : ได้ข่าวว่า จังหวัดจะตั้งกรรมการสอบสวนหมด ทั้งกรรมการกลาง ครูคุมสอบ ครู กศน.บอกครูคุมสอบให้นักศึกษากลุ่มนี้เข้าไปสอบด้วย ฉันจะถูกให้ออกไหม
ผมตอบ : พาให้ครูคุมสอบเขามีความผิดฐานให้คนที่ไม่มีชื่อ เข้าไปในห้องสอบด้วย ไม่รู้จะแนะนำอย่างไร จังหวัดจะตั้งกรรมการสอบสวนจริงหรือเปล่าก็ยังไม่แน่มั้ง ถ้าจริง เขาถามหรือสอบอะไร เราก็บอกไปตามความจริง บอกว่าต่อไปจะไม่ทำอย่างนี้อีก กรณีนี้คงไม่ถึงขั้นให้ออกหรอก
6. คืนวันที่ 26 ก.ย.61 มีผู้ส่งข้อความทางอินบ็อกซ์เฟซบุ๊กผม ว่า เรื่องการประเมินการจัดการศึกษา กศน.สำหรับเด็กด้อยโอกาส(เด็กเร่ร่อน) การจัดการศึกษา กศน.สำหรับเด็กเร่ร่อน เริ่มโครงการจัดการศึกษาดังกล่าวนี้ เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 แต่ไม่เคยเห็นได้รับการประเมินการจัดการศึกษา สำหรับกลุ่มเป้าหมาย ในระดับ กศน.จังหวัดเลย ปกติเห็นประเมินจากสถานศึกษา
ครูบางคนไม่เคยไปสอนนักศึกษาเด็กเร่ร่อนเลยในระยะเวลาที่อยู่ในตำแหน่งนี้ อ้างว่าเด็กด้อยโอกาส (เร่ร่อน)เด็กไม่อยู่กับที่เร่ร่อนไปเรื่อยไป
ผมตอบ : อ้าว..
สถานศึกษาไม่รู้หรือว่าครูไม่เคยได้สอน
ผู้ถาม : มีครูที่สอนบางคน แต่หลายคนไม่เคยสอน อยากให้ สำนักงาน กศน.ทำการประเมิน ครูทุกตำแหน่งด้วยเกณฑ์เทียบเคียงกันกับตำแหน่งครูอื่นในสังกัด สำนักงาน กศน. เพราะไม่มีรายละเอียดการประเมินในกลุ่มครูผู้สอนเด็กเร่ร่อนนี้ เป็นตำแหน่งงานที่ไม่เคยเห็นการประเมินผลการทำงานเชิงประจักษ์ตั้งแต่ ปี 2547-ปัจจุบัน
ผมตอบ : คงเป็นเพราะ ไม่ได้เป็นพนักงานราชการ ระดับจังหวัดจึงให้สถานศึกษาดูแลเอง ที่จริงถ้าเป็นจ้างเหมาบริการ ก็ต้องทำลักษณะเดียวกับจ้างเหมาบริการอื่น ๆ เช่น ครู ศรช. ครูผู้สอนคนพิการ ถ้าที่ไหนมีแบบประเมินการจ้างเหมาบริการ ก็ต้องมีแบบประเมินการจ้างเหมาบริการทุกตำแหน่ง ถ้าสถานศึกษาดูแลดีก็ไม่มีปัญหา แต่ละจังหวัดอาจทำไม่เหมือันกันนะ บางจังหวัดอาจมีการประเมินครูผู้สอนเด็กเร่ร่อน
ผู้ถาม : อยากให้มีการตรวจสอบว่าเป็นนักศึกษาเด็กเร่ร่อนจริงรึเปล่า และมีแบบแผนในการประเมินเหมือนตำแหน่งครูอื่นๆบ้าง จะได้มีความเสมอภาค ครูผู้สอนเด็กเร่ร่อนมีหลายจังหวัด ทั่วประเทศก็จะประมาณ 40 กว่าคน
ผมตอบ : บางอำเภอบางจังหวัด คงมีแบบแผนเหมือนจ้างเหมาบริการตำแหน่งอื่นอยู่แล้ว แต่เราไม่รู้เพราะแต่ละจังหวัดทำไม่เหมือนกัน ลองเสนอจังหวัดดูซี
ผู้ถาม : ถ้าการประเมินไม่ครอบคลุมในทุกตำแหน่ง ถือเป็นการไม่ยุติธรรมกับตำแหน่งที่ทำภารกิจในกลุ่มเป้าหมายพิเศษ ที่ได้รับคาตอบแทนเท่ากัน
ผมตอบ : เสนอความคิดเห็นไปที่ ศูนย์ กศน.กลุ่มเป้าหมายพิเศษ จะดีกว่า เผื่อเราไม่รู้หรือเข้าใจอะไรผิด จะได้แลกเปลี่ยนกับเจ้าของงานโดยตรง
ผู้ถาม : ผอ.ศกพ.มาใหม่ เอาแต่ผลงานของบางจังหวัดนำเสนอเพื่อความสมบูรณ์ของงานในตำแหน่งนี้ กล้าบอกเลยว่าน้อยมากที่มีเอกสารงาน ทั้งที่ตำแหน่งอื่นเอกสาร แผนทุกแผนต้องมี แต่ครูตำแหน่งนี้มีแค่ปฏิทินการสอนรายสัปดาห์ บางคนทำงานมาเกือบ 10 ปีไม่เคยจัดกิจกรรมการเรียนการสอน แต่มีชื่อนักศึกษาลงไอที
ผมตอบ : แล้วสิบปีมีนักศึกษาสอบผ่านวิชาอะไรบ้างไหม ใน IT
ผู้ถาม : บางคนยังไม่มีนักศึกษาจบหลักสูตรสักคนเดียว ไม่รู้จะจ้างไว้ให้เปลืองเงินงบประมาณแผ่นดินเพื่ออะไร ศกพ.ไม่สร้างเกณฑ์การประเมินครูผู้สอนเด็กเร่ร่อนเลย NGO ก็หนุนจนหัวชนฝา จะให้ปรับเป็นพนักงานราชการ มี ครูหยุย เป็น สมาชิก สนช. ส่วนครูผู้สอนคนพิการ อยู่ในสังกัดเดียวกัน ประเมินทั้งเอกสารและและประเมินเชิงประจักษ์ทั้งจาก กศน.จังหวัด และจาก กศน.กลุ่มเป้าหมายพิเศษ หลายต่อหลายครั้ง
ฉันแค่อยากขอเสนอแนะ ให้จัดทำเกณฑ์การประเมินตำแหน่งครูผู้สอนเด็กเร่ร่อนด้วย
7. วันที่ 28 ก.ย.61 มีผู้ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ว่า ได้รับแจ้งว่า
“แจ้งครู ศรช.ทุกคน
การประเมินผลครู ศรช. สำนักงาน กศน.จังหวัดแจ้งให้ใช้เกณฑ์ผู้เข้าสอบที่ใช้กระดาษคำตอบมากกว่า 50% ตามที่สำนักงาน กศน.กำหนด เป็นผู้ที่ผ่านเกณฑ์ เพราะถือว่าเป็นพนักงานจ้างเหมา
ดังนั้น ผู้ที่ผ่านเกณฑ์ ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ต่อเนื่องได้เลย
สำหรับผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ต้องสอบประเมินสมรรถนะทั้งข้อเขียนและสัมภาษณ์ โดยมีคะแนนประสบการณ์และ % การเข้าสอบของนักศึกษา ประกอบการพิจารณาด้วย
ทั้งนี้ กศน.อำเภอใด จะรับสมัครครูเพิ่มได้เท่าที่นักศึกษามีตัวตน
ส่วนเงื่อนไขการสมัครอาจจะขึ้นบัญชีรวมหรือแยก
หากใครที่ไม่ผ่านเกณฑ์ แต่มั่นใจว่าจะสอบผ่านการประเมินสมรรถนะ ก็ให้ไปปฏิบัติงานต่อเนื่องได้ แต่หากสอบไม่ผ่านก็จะไม่มีการจ่ายเงินเดือนในช่วงปฏิบัติงานต่อเนื่อง”
ผู้ถาม : มีครูที่สอนบางคน แต่หลายคนไม่เคยสอน อยากให้ สำนักงาน กศน.ทำการประเมิน ครูทุกตำแหน่งด้วยเกณฑ์เทียบเคียงกันกับตำแหน่งครูอื่นในสังกัด สำนักงาน กศน. เพราะไม่มีรายละเอียดการประเมินในกลุ่มครูผู้สอนเด็กเร่ร่อนนี้ เป็นตำแหน่งงานที่ไม่เคยเห็นการประเมินผลการทำงานเชิงประจักษ์ตั้งแต่ ปี 2547-ปัจจุบัน
ผมตอบ : คงเป็นเพราะ ไม่ได้เป็นพนักงานราชการ ระดับจังหวัดจึงให้สถานศึกษาดูแลเอง ที่จริงถ้าเป็นจ้างเหมาบริการ ก็ต้องทำลักษณะเดียวกับจ้างเหมาบริการอื่น ๆ เช่น ครู ศรช. ครูผู้สอนคนพิการ ถ้าที่ไหนมีแบบประเมินการจ้างเหมาบริการ ก็ต้องมีแบบประเมินการจ้างเหมาบริการทุกตำแหน่ง ถ้าสถานศึกษาดูแลดีก็ไม่มีปัญหา แต่ละจังหวัดอาจทำไม่เหมือันกันนะ บางจังหวัดอาจมีการประเมินครูผู้สอนเด็กเร่ร่อน
ผู้ถาม : อยากให้มีการตรวจสอบว่าเป็นนักศึกษาเด็กเร่ร่อนจริงรึเปล่า และมีแบบแผนในการประเมินเหมือนตำแหน่งครูอื่นๆบ้าง จะได้มีความเสมอภาค ครูผู้สอนเด็กเร่ร่อนมีหลายจังหวัด ทั่วประเทศก็จะประมาณ 40 กว่าคน
ผมตอบ : บางอำเภอบางจังหวัด คงมีแบบแผนเหมือนจ้างเหมาบริการตำแหน่งอื่นอยู่แล้ว แต่เราไม่รู้เพราะแต่ละจังหวัดทำไม่เหมือนกัน ลองเสนอจังหวัดดูซี
ผู้ถาม : ถ้าการประเมินไม่ครอบคลุมในทุกตำแหน่ง ถือเป็นการไม่ยุติธรรมกับตำแหน่งที่ทำภารกิจในกลุ่มเป้าหมายพิเศษ ที่ได้รับคาตอบแทนเท่ากัน
ผมตอบ : เสนอความคิดเห็นไปที่ ศูนย์ กศน.กลุ่มเป้าหมายพิเศษ จะดีกว่า เผื่อเราไม่รู้หรือเข้าใจอะไรผิด จะได้แลกเปลี่ยนกับเจ้าของงานโดยตรง
ผู้ถาม : ผอ.ศกพ.มาใหม่ เอาแต่ผลงานของบางจังหวัดนำเสนอเพื่อความสมบูรณ์ของงานในตำแหน่งนี้ กล้าบอกเลยว่าน้อยมากที่มีเอกสารงาน ทั้งที่ตำแหน่งอื่นเอกสาร แผนทุกแผนต้องมี แต่ครูตำแหน่งนี้มีแค่ปฏิทินการสอนรายสัปดาห์ บางคนทำงานมาเกือบ 10 ปีไม่เคยจัดกิจกรรมการเรียนการสอน แต่มีชื่อนักศึกษาลงไอที
ผมตอบ : แล้วสิบปีมีนักศึกษาสอบผ่านวิชาอะไรบ้างไหม ใน IT
ผู้ถาม : บางคนยังไม่มีนักศึกษาจบหลักสูตรสักคนเดียว ไม่รู้จะจ้างไว้ให้เปลืองเงินงบประมาณแผ่นดินเพื่ออะไร ศกพ.ไม่สร้างเกณฑ์การประเมินครูผู้สอนเด็กเร่ร่อนเลย NGO ก็หนุนจนหัวชนฝา จะให้ปรับเป็นพนักงานราชการ มี ครูหยุย เป็น สมาชิก สนช. ส่วนครูผู้สอนคนพิการ อยู่ในสังกัดเดียวกัน ประเมินทั้งเอกสารและและประเมินเชิงประจักษ์ทั้งจาก กศน.จังหวัด และจาก กศน.กลุ่มเป้าหมายพิเศษ หลายต่อหลายครั้ง
ฉันแค่อยากขอเสนอแนะ ให้จัดทำเกณฑ์การประเมินตำแหน่งครูผู้สอนเด็กเร่ร่อนด้วย
7. วันที่ 28 ก.ย.61 มีผู้ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ว่า ได้รับแจ้งว่า
“แจ้งครู ศรช.ทุกคน
การประเมินผลครู ศรช. สำนักงาน กศน.จังหวัดแจ้งให้ใช้เกณฑ์ผู้เข้าสอบที่ใช้กระดาษคำตอบมากกว่า 50% ตามที่สำนักงาน กศน.กำหนด เป็นผู้ที่ผ่านเกณฑ์ เพราะถือว่าเป็นพนักงานจ้างเหมา
ดังนั้น ผู้ที่ผ่านเกณฑ์ ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ต่อเนื่องได้เลย
สำหรับผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ต้องสอบประเมินสมรรถนะทั้งข้อเขียนและสัมภาษณ์ โดยมีคะแนนประสบการณ์และ % การเข้าสอบของนักศึกษา ประกอบการพิจารณาด้วย
ทั้งนี้ กศน.อำเภอใด จะรับสมัครครูเพิ่มได้เท่าที่นักศึกษามีตัวตน
ส่วนเงื่อนไขการสมัครอาจจะขึ้นบัญชีรวมหรือแยก
หากใครที่ไม่ผ่านเกณฑ์ แต่มั่นใจว่าจะสอบผ่านการประเมินสมรรถนะ ก็ให้ไปปฏิบัติงานต่อเนื่องได้ แต่หากสอบไม่ผ่านก็จะไม่มีการจ่ายเงินเดือนในช่วงปฏิบัติงานต่อเนื่อง”
ถามว่า ครู ศรช.มีผู้เข้าสอบไม่ถึง 50% ไม่ต่อสัญญาให้
ส่วนครู กศน.ตำบล ที่ต้องมีผู้เข้าสอบ 60%
ถึงจะผ่านการประเมิน แต่ครู กศน.ตำบลบางคน มี% เข้าสอบไม่ถึง 60%
บางคนไม่มี นศ.มาเข้าสอบเลยด้วยซ้ำ ทำไมครู กศน.ตำบลถึงผ่านการประเมินได้ทำงานต่อ
แต่ ครู ศรช.กลับไม่ได้ทำ
เค้าเอาเกณฑ์ไหนมาวัด
ผมตอบว่า การประเมินครู กศน.ตำบล มีหลายข้อ
ผลการประเมินครู กศน.ตำบลจะเป็นอย่างไรไม่ได้ดูที่ข้อเดียว
ส่วนผู้รับจ้างเหมาบริการ อยู่ที่ผู้จ้างจะพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ ซึ่งไม่ว่าจะกำหนดแบบไหนก็ไม่แปลกที่จะมีบางคนไม่เห็นด้วย
ตำแหน่งต่างกัน ย่อมต่างกันเป็นธรรมดา
ส่วนผู้รับจ้างเหมาบริการ อยู่ที่ผู้จ้างจะพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ ซึ่งไม่ว่าจะกำหนดแบบไหนก็ไม่แปลกที่จะมีบางคนไม่เห็นด้วย
ตำแหน่งต่างกัน ย่อมต่างกันเป็นธรรมดา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย