วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

1.การเบิกจ่ายเงินพัฒนาคุณภาพผู้เรียน, 2.พนักงานราชการติด 2 หรือ 3 ขีด ?, 3.ใบ รบ.หมด ยืมจากอำเภออื่น ?, 4.ค่าออกใบ รบ.ใบที่สอง, 5.ครูอาสาฯลาออกจะเรียกบรรจุตำแหน่งครูอาสาฯได้ไหม, 6.นศ.ไม่มีนามสกุล, 7.การโอนเปลี่ยนตำแหน่งใน กศน. และการโอนจากต่างสังกัด มา กศน.



สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  7  เรื่อง ดังนี้

         1. เย็นวันที่ 31 ต.ค.57 บทเรียนชีวิต ที่แลกมาด้วยอนาคต กศน.ดอยสะเก็ด เขียนในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ ว่า  อยากได้ระเบียบเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

             ผมตอบว่า   ไม่มีระเบียบโดยเฉพาะ โดยท้ายข้อ 4 ในกรอบการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน กำหนดว่า "ให้การเบิกจ่ายเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ ภายในวงเงินรายหัวผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมในภาคเรียนนั้นๆ โดยยึดหลักประหยัด ถูกต้อง โปร่งใส พร้อมรับการตรวจสอบ และไม่ให้สถานศึกษาเรียกเก็บเงินค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากผู้เรียนอีก" ลองดูในคำตอบเก่า ๆ เช่นใน
             - ข้อ 3 ที่ https://www.gotoknow.org/posts/491341
             - ข้อ 7 ที่ http://nfeph.blogspot.com/2014/02/mba.html
             - ข้อ 3 ที่ https://www.gotoknow.org/posts/536565
             - ข้อ 7 ที่ https://www.gotoknow.org/posts/517947
             - ข้อ 7 (2) ที่ https://www.gotoknow.org/posts/539646

             บทเรียนชีวิต ที่แลกมาด้วยอนาคตถามต่อว่า ถ้าจัดค่ายพัฒนาผู้เรียน เชิญวิทยากรภายนอกมาบรรยายสามาถเบิกจ่ายต่าตอบแทนสูงสุดกี่บาทต่อชั่วโมง..ใช้ระเบียบการเบิกจ่ายการอบรมได้หรือไม่
             ผมตอบว่า  เงินอุดหนุนฯใช้ระเบียบเบิกจ่ายการอบรมไม่ได้ ให้จ่ายเป็นค่าตอบแทนวิทยากรสอนเสริม


         2. คืนวันที่ 3 พ.ย.57 Busatak AT Love ครู กศน.ตำบล อ.ละอุ่น ถามในอินบ็อกซ์ผม ว่า  เครื่องหมายแต่งชุดกากีพนักงานราชการ ตำแหน่งครู กศน.ตำบล เขาใช้อินทนู 3 ขีด หรือว่า 2 ขีดคะ เขาถกเถียงกัน สรุปที่ถูกต้อง ต้องใช้กี่ขีด ถ้ามีหนังสือประกอบคำยืนยันได้ จักขอบคุณยิ่ง

             ผมตอบว่า   ตามระเบียบน่ะ 2 ขีด แต่ท่านอดีตเลขาฯประเสริฐ ท่านจะให้เปลี่ยนเป็น 3 ขีด และท่านก็พูดให้ได้ยินกันทั่วแล้ว คนก็ติดกันไปไม่น้อยแล้ว  แต่พอเสนอแก้ระเบียบไป ท่านปลัดกระทรวงไม่ยอมเซ็น เปลี่ยนปลัดฯแล้ว ปลัดกระทรวงคนใหม่ก็ไม่ยอมเซ็นอีก  แต่ท่านเลขาฯประเสริฐท่านพูดไปแล้วจึงต้องพยายามเสนออีก ท่านปลัดฯเลยให้ประชุมหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัด สป.ศธ. ปรากฏว่าผลการประชุมเห็นด้วยที่จะให้เปลี่ยนระเบียบ  ท่านปลัดฯให้ทำหนังสือหารือไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีว่าพนักงานราชการใส่ 3 ขีดได้ไหม สำนักนายกรัฐมนตรีตอบกลับมาว่า พนักงานราชการจะใช้อินทรธนูคล้ายอินทรธนูของข้าราชการ/ลูกจ้างประจำไม่ได้ ( เครื่องหมายของเครื่องแบบเจ้าหน้าที่รัฐแต่ละประเภท ต้องไม่เหมือนหรือคล้ายกัน )
             เราเลยต้องหยุด เพราะถ้าเสนอต่อไป แทนที่จะได้ 3 ขีด แม้แต่ 2 ขีดก็อาจจะต้องถอด
             ปัจจุบันระเบียบจึงยังเป็น 2 ขีด ไม่ได้ปรับเปลี่ยน
             ดูระเบียบได้ที่  https://db.tt/N35fjc6h   ซึ่งมีข้อกำหนดต่าง ๆ เช่น
             เสื้อคอพับสีกากี แขนยาวหรือแขนสั้น มีอินทรธนูอ่อน

             (1) = ประดับแพรแถบเหรียญที่ระลึก หรือเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เหนือกระเป๋าซ้าย   ขณะนี้ยังไม่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้ประดับแพรแถบเหรียญที่ระลึก (ไม่มีมงกุฏ ไม่มีช้าง)

             (2) = ป้ายชื่อและตำแหน่ง ป้ายชื่อ ขนาดกว้าง 2.5 เซนติเมตร ยาว 7.5 เซนติเมตร ตัวหนังสือสีขาว พื้นสีดำ ระบุชื่อตัว ชื่อสกุล และตำแหน่ง ติดเหนือกระเป๋าด้านขวา

             (3) = เครื่องหมายแสดงสังกัด ติดที่ปกคอเสื้อทั้งสองข้าง เป็นโลหะโปร่งสีทองรูปเสมาธรรมจักร

             (4) = เข็มขัดทำด้วยหนังหรือหนังเทียมหรือด้ายถัก สีดำ

                    หัวเข็มขัด ชาย กว้าง 3.5 เซนติเมตร ยาว 5 เซนติเมตร, หญิง กว้าง 2.5 เซนติเมตร ยาว 4 เซนติเมตร ทำด้วยโลหะสีทองเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าทางนอน มีครุฑอยู่กึ่งกลางหัวเข็มขัด

             (5) = กางเกง/กระโปรง สีกากี

             (6) = ปีกโดดร่ม ติดเฉพาะผู้ที่เคยโดดหอ/โดดร่ม (ได้ประกาศนียบัตร)

             รองเท้าและถุงเท้า
             - พนักงานราชการชาย ให้ใช้รองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ ทำด้วยหนังหรือหนังเทียม สีดำ แบบเรียบ ไม่มีลวดลายถุงเท้าสีดำ

             - พนักงานราชการหญิง ให้ใช้รองเท้าหุ้มส้นหรือรัดข้อ ทำด้วยหนังหรือหนังเทียม สีดำ ไม่มีลวดลาย ส้นสูงไม่เกิน 10 เซนติเมตร





กระทรวงสาธารณสุข แต่งเหมือนกระทรวงเกษตรฯ  ในรูปด้านขวาคือ "พกส." ( พนักงานกระทรวงสาธารณสุข ) ซึ่งจะมีตรา พกส.อยู่เหนือกระเป๋าด้านซ้าย





             ( สพฐ.ออกแบบอินทรธนูและเครื่องแบบปกติ สำหรับพนักงานราชการของ สพฐ. เองแล้ว แจ้งเมื่อ 11 ธ.ค.57 นี้เอง   ดูประกาศ สพฐ.ได้ที่  http://202.143.174.11/personnel/news2011/upfiles/1491.pdf  หรือที่  https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/PDF/formPRGspt.pdf  )








         3. วันเดียวกัน ( 3 พ.ย.) Rommanee Thingpaktham ถามในอินบ็อกซ์ผม ว่า  กรณีใบระเบียนแสดงผลการเรียนฯหลักสูตร กศน.2551 หมด ยังไม่ได้ซื้อ และต้องใช้เร่งด่วน สามารถยืมจากอำเภออื่นได้มั้ย

             ผมตอบว่า   ใบระเบียนฯนี้ จะต้องทำทะเบียน/บัญชีคุม ว่า ใบ รบ.เลขที่ใด อำเภอใดนำไปใช้ ( ภายหน้าถ้าใบ รบ.ฉบับนั้นมีปัญหา จะได้รู้ว่าอำเภอใดต้องรับผิดชอบ )  โดยต้องทำทะเบียนบัญชีคุมไว้ทั้งจังหวัด และอำเภอ   การยืมและคืน คงนำใบ รบ. เลขที่เดิมมาคืนไม่ได้  แต่ถ้าจำเป็นก็สามารถยืม ( คืนด้วยใบ รบ.เลขที่ใหม่เมื่อซื้อได้แล้ว ) หรือขอกันได้ ถ้าทั้งจังหวัด และอำเภอทั้งสอง รวมเป็น 3 แห่ง ยินดีที่จะบันทึกในทะเบียนบัญชีควบคุมการเบิกจ่ายให้ชัดเจน ว่าเลขที่ใด อำเภอใดนำไปใช้ โดยติดต่อขอหรือแลกเปลี่ยนด้วยหนังสือราชการผ่านจังหวัดและมีลายมือชื่อรับใบ รบ.เป็นหลักฐาน  ดูคำตอบเก่า ๆ เช่นในข้อ 6 (1) ที่ https://www.gotoknow.org/posts/534315

         4. วันที่ 4 พ.ย.57 TheJeab Ungkanawin ถามในหน้าเฟซบุ๊คผม ว่า  กรณีนักศึกษาได้รับระเบียนแสดงผลการเรียนไปแล้ว มาขอรับใหม่ ต้องชำระค่าธรรมเนียมการออกใบแทน/สำเนาหรือไม่

             ผมตอบว่า   ต้องชำระ 20 บาท ( อ่านคำตอบเก่าในข้อ 4 ที่ https://www.gotoknow.org/posts/534315 )

         5. เช้าวันที่ 6 พ.ย.57 Yupa Kitti ถามในหน้าเฟซบุ๊คผม ว่า  ครูอาสาลาออก ตำแหน่งว่างจะเรียกบรรจุตำแหน่งครูอาสาได้ไหม

             ผมตอบไปตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย.57  แต่เพื่อความมั่นใจ วันที่ 10 พ.ย.ผมถาม กจ.กศน.อีกครั้ง  ได้รับข้อมูลตรงกับที่ผมตอบไปแล้ว  ว่า   ได้  อยู่ที่จังหวัดกับอำเภอจะพิจารณา
             ถ้าจะบรรจุตำแหน่งครูอาสาฯตามเดิมที่เดิม จังหวัดดำเนินการเรียกบรรจุจากผู้สอบขึ้นบัญชีครูอาสาฯไว้ได้เลย ถ้าไม่มีผู้สอบขึ้นบัญชีครูอาสาฯอยู่ ก็รับสมัครใหม่ได้เลย
             ถ้าจะเปลี่ยนเป็นตำแหน่งอื่นคือ ครู กศน.ตำบล นักจัดการงานทั่วไป นักวิชาการศึกษา  หรือย้ายตำแหน่งนี้ไปไว้อำเภออื่น ต้องขอความเห็นชอบจากส่วนกลางก่อน จึงจะประกาศรับสมัครตำแหน่งใหม่ได้

         6. วันเดียวกัน ( 6 พ.ย.) วรวรรณ จิตรนิยม กศน.อ.สามร้อยยอด ถามในอินบ็อกซ์ผม ว่า  นศ.ต่างด้าว มี บัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยซึ่งมีเลขประจำตัว 13 หลัก และมี แบบรับรองรายการทะเบียนประวัติของคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษแต่ในเอกสารทั้งสองฉบับนี้ เขาไม่มีนามสกุล เราจะพิมพ์ว่าอย่างไรในโปรแกรม ITw

             เรื่องนี้  กลุ่มแผนงาน และกลุ่มพัฒนา กศน. ตอบว่า ถ้าเป็นชื่อบิดามารดา ให้พิมพ์เหมือนในเอกสารหลักฐาน เช่น ถ้าเขามีแต่ชื่อ เราก็พิมพ์แต่ชื่อ ถ้าเขาว่างไว้ เราก็ว่างไว้ตามเขา ถ้าเขาพิมพ์ว่า ไม่ปรากฏเราก็พิมพ์ว่า ไม่ปรากฏลงในช่องชื่อ ถ้าเขาพิมพ์ว่า "ไม่ระบุชื่อบิดา" เราก็พิมพ์ว่า "ไมะระบุชื่อบิดา" ลงในช่องชื่อบิดา ถ้าเขาพิมพ์ว่า ไม่ปรากฏชื่อบิดาเราก็พิมพ์ว่าไม่ปรากฏชื่อบิดาลงในช่องชื่อบิดาตามเขา
             ส่วนถ้าเป็น ชื่อสกุลของนักศึกษา ก็ลักษณะเดียวกัน แต่ในกรณีที่ชื่อสกุลของนักศึกษาในเอกสารหลักฐานเขาเว้นว่างไว้ เราจะเว้นว่างไม่ได้ ( โปรแกรม ITw ไม่ยอมให้เว้นว่างในส่วนของชื่อสกุลนักศึกษา ) ให้พิมพ์ขีด ลงไป

       7. วันที่ 7 พ.ย.57 ผมเผยแพร่เรื่อง การโอนเปลี่ยนตำแหน่งใน กศน. และการโอนจากต่างสังกัด มา กศน. ( ข้าราชการ ) ในเฟซบุ๊ค ว่า

         สำนักงาน กศน. ส่งหลักเกณฑ์แนวปฏิบัติ เกี่ยวกับ การโอนเปลี่ยนตำแหน่งใน กศน. และการโอนจากต่างสังกัด มา กศน. มาเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน  โดยมีแนวปฏิบัติต่าง ๆ เช่น
         - ให้ สนง.กศน.ประกาศจำนวนตำแหน่งว่างของ หน่วยงาน/สถานศึกษา ที่มีความประสงค์จะรับโอน ( อาจจะประกาศเป็นคราว ๆ ไป หรืออย่างน้อยปีละ 1 ครั้งก็ได้ )
         - รับโอนในตำแหน่งใด จะต้องไม่มีบัญชีรอการบรรจุแต่งตั้งในตำแหน่งที่จะขอโอนค้างอยู่
         - หน่วยงาน/สถานศึกษาที่ได้รับแบบคำร้องขอโอน จะต้องเร่งส่งแบบคำขอโอนไปยัง สนง.กศน.โดยไม่ชักช้า
         ฯลฯ

         ใครสนใจรายละเอียดหลักเกณฑ์แนวปฏิบัตินี้ ดูได้ที่
         - หนังสือแจ้ง/หลักเกณฑ์แนวปฏิบัติ/แบบคำร้องโอนย้ายจากส่วนราชการอื่น
            https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/…/OOn-Move.pdf

         - หลักเกณฑ์แนวปฏิบัติในลักษณะตาราง
            https://dl.dropboxusercontent.com/u/109014048/…/transfer.pdf


2 ความคิดเห็น:

  1. จากในรูปเครื่องแบบปกติ พนักงานราชการ
    ของกระทรวงสาธารณสุขจะแต่งเหมือนกระทรวงเกษตรฯนะครับ
    ที่เห็นในรูปเป็นชุดพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) ซึ่งจะมีตราสัญลักษณ์ พกส. อยู่เหนือกระเป๋าด้านซ้ายมือ และจะไม่มีอินทรธนูครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากครับ
      พนักงานราชการกระทรวงสาธารณสุขไม่มีอินทรธนูใช่ไหมครับ

      ลบ

ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย