วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2558

1.ผู้ช่วยเลขาฯกรรมการสถานศึกษา ต้องเป็น ขรก.หรือไม่, 2.วุฒิครูอาสา ครู กศน.ตำบล ครู ศรช., 3.บางจังหวัดจ้างครูผู้สอนคนพิการ ครู ปวช. แบบจ้างครู ศรช. บางจังหวัดจ้างเหมาบริการ, 4.แบบประเมินพนักงานราชการ, 5.ใช้งบพัฒนาผู้เรียนจัดศูนย์การเรียน, 6.ทำไมจังหวัดนี้ไม่ให้ครู ศรช.กู้



สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  6  เรื่อง ดังนี้

         1. วันที่ 24 ก.พ.58 “ลูกแม่ฟ้า คนแม่ฟ้า” ถามผมในอินบ็อกซ์ ว่า  ผู้ช่วยเลขานุกรรมการสถานศึกษาจำเป็นต้องข้าราชการหรือไม่ เป็นพนักงานราชการได้หรือไม่

             ผมตอบว่า   ตามประกาศฯ ข้อ 1 วรรคสอง ผู้ช่วยเลขานุการกรรมการสถานศึกษา ต้องเป็น "ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา"  คำว่า "บุคลากรทางการศึกษา" ในที่นี้ หมายถึงข้าราชการ คือบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) เช่นบรรณารักษ์ที่เป็นข้าราชการ

             ดูประกาศที่
             - http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/808/754/original_gmg1.gif?1352988992  ( หน้า 1 )
             - http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/808/755/original_gmg2.gif?1352989006  ( หน้า 2 )
             - http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/808/757/original_gmg3.gif?1352989007  ( หน้า 3 )

         2. วันที่ 25 ก.พ.58 ผมเผยแพร่ในเฟซบุ๊ค เรื่องวุฒิพนักงานราชการ ว่า  ตั้งแต่บัดนี้ ( 24 ก.พ.58 ) เป็นต้นไป จังหวัดใดจะรับสมัครพนักงานราชการตำแหน่ง ครูอาสาสมัคร, ครู กศน.ตำบล และ ครู ศรช. ( ครู ศรช.ที่เป็นพนักงานราชการ มีเฉพาะที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ )  ต้องกำหนดคุณสมบัติเฉพาะว่า
             “มีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาทางการศึกษา ดังนี้ ครุศาสตร์บัณฑิต การศึกษาบัณฑิต หรือ ศึกษาศาสตร์บัณฑิต ที่ ก.ค.ศ.รับรอง” ( สาขา/สถาบัน ที่ ก.ค.ศ.เพิ่งรับรองภายหลังจากเรียนจบมาแล้ว ก็ใช้ได้  แต่ถ้าไม่จบใน 3 สาขา ค. กศ. ศษ. นี้ ถึงแม้จะจบ ป.บัณฑิต มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ก็สมัครเป็นครูอาสาฯ+ครู กศน.ตำบลทั่วประเทศ และครู ศรช.ชายแดนใต้ ไม่ได้  เช่นเดียวกับการสอบเป็นข้าราชการตำแหน่งนักวิชาการศึกษา )







         3. วันที่ 24 ก.พ.58 มีผูถามในอินบ็อกซ์ผม ว่า  บางจังหวัดจ้างครูสอนคนพิการแบบครู ศรช. แต่บางจังหวัดเช่นที่จังหวัดนี้จ้างแบบจ้างเหมาบริการ แล้วเรียน ป.บัณฑิตไม่ได้ ไม่มีใครเห็นความสำคัญของครูสอนคนพิการ ใครจะช่วยแก้ปัญหาได้ ประกันสังคมต้องสมัครเองจ่ายเองหมด จะหมดสัญญาจ้างเดือนมีนาคมนี้แล้ว

             ผมตอบว่า ตามหนังสือส่วนกลางฉบับหนึ่ง เขาจัดครูผู้สอนคนพิการ กับครู ปวช. เป็นจ้างเหมาบริการ รวมกับตำแหน่งอื่นๆ 30-40 ตำแหน่ง จึงสับสน
             ที่จริงครูสอนคนพิการกับครู ปวช. เป็นลักษณะเดียวกับครู ศรช. ( ทำประกันสังคมได้โดยจัดสรรเงินสมทบประกันสังคมส่วนของนายจ้าง จากงบเงินอุดหนุน  แต่ถ้าจ้างเหมาบริการต้องไปสมัครประกันสังคมด้วยตนเอง )  ถ้าดูจากเอกสารแนวทางการจัดสรรงบประมาณ จะเห็นว่า ครูผู้สอนคนพิการ ครู ปวช. อยู่กลุ่มเดียวกับครู ศรช.

             คงต้องไปขอพบขอคุยกับท่าน ผอ.กศน.จังหวัด ขอความอนุเคราะห์ท่าน เปลี่ยนวิธีการจ้างในการต่อสัญญาครั้งต่อไป






         4. เย็นวันที่ 26 ก.พ.58 Jutaporn Airny ถามในอินบ็อกซ์ผม ว่า  มีแบบฟอร์มประเมินพนักงานราชการ ครูอาสาสมัคร และครู กศน.ตำบล ไหม

             ผมตอบว่า   แบบประเมินพนักงานราชการเป็นลักษณะเดียวกัน แต่มีความยืดหยุ่นให้ปรับรายละเอียดตามบทบาทหน้าที่ที่เปลี่ยนแปลงได้  ฉะนั้นรายละเอียดในแบบประเมินของครูอาสาฯกับครู กศน.ตำบลจึงต่างกันได้ ( แต่นโยบายท่านเลขาธิการ กศน.คนเดิม ซึ่งขณะนี้ยังไม่เปลี่ยนแปลง คือให้ครูอาสาฯ และครู กศน.ตำบล ทำงานเหมือนกัน และถ้าบอกว่าปัจจุบันครูอาสาฯไม่ต้องสอนแล้ว ก็จะผิดบทบาทหน้าที่ที่ตกลงไว้กับ กพร. อาจส่งผลให้ กพร.ยุบพนักงานราชการตำแหน่งครูอาสาฯ )
             บางจังหวัดใช้แบบประเมินเหมือนกันทั้งครูอาสาฯและครู กศน.ตำบล แต่บางจังหวัดก็ปรับแบบประเมินไม่เหมือนกัน  ฉะนั้น อยู่จังหวัดไหนจึงต้องใช้แบบของจังหวัดนั้น
             1)  ตัวอย่างแบบประเมินครู กศน.ตำบล
                  - http://202.143.132.210/plk/UserFiles/File/01-Document/2556/FormTambon.pdf
                  - http://chainat.nfe.go.th/UserFiles/Word/wordchainat/aa13.doc
             2)  ตัวอย่างแบบประเมินครูอาสาสมัครฯ
                  - http://lopburi.nfe.go.th/lopburi2555/images/2557/feb/2.doc
                  - http://chainat.nfe.go.th/UserFiles/Word/wordchainat/aa14.doc

 

         5. คืนวันที่ 26 ก.พ.58 วรวรรณ จิตรนิยม กศน.อ.สามร้อยยอด ถามในอินบ็อกซ์ผม ว่า  ตามที่เอกสาร แนวทางการจัดสรรงบประมาณประจำปี พ.ศ.2558 งบเงินอุดหนุนระบุว่า  กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนกลุ่มทหารประจำการ ให้มีการจัดศูนย์เรียนรู้ในหน่วยทหาร เพื่อให้ผู้เรียนสนใจใฝ่เรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง นั้น  จะจัดซื้อโต๊ะเก้าอี้ หรือสื่อต่าง ๆ ไว้ค้นคว้าได้ไหม

             ผมตอบว่า   เงินอุดหนุนใช้ซื้อครุภัณฑ์ไม่ได้ ต้องทำเป็นโครงการจัดศูนย์การเรียน โดยในโครงการนั้นมีค่าวัสดุด้วยได้ ( มีค่าครุภัณฑ์ไม่ได้ )

คุณวรวรรณถามต่อว่า  เป็นวัสดุครุภัณฑ์ต่ำกว่าเกณฑ์ ได้ไหม
             ผมตอบว่า  ต่ำกว่าเกณฑ์ แปลว่าอะไร   พัสดุที่ไม่มีชื่ออยู่ในรายการครุภัณฑ์ และราคาไม่เกิน 5,000 บาท ถือว่าเป็นวัสดุ ไม่ใช่ครุภัณฑ์ แม้จะเป็นพัสดุถาวรก็ตาม







         6.
คืนวันเดียวกัน ( 26 ก.พ.) มีผู้ถามในอินบ็อกซ์ผม ว่า  อยากทราบว่า การกู้เงิน ชพค. ของครู ศรช. แต่ละจังหวัดมีข้อห้ามเหมือนกันไหม ทำไม กศน. จังหวัด ... ... ถึงออกกฎห้ามไม่ให้ครู ศรช. กู้เงิน ชพค. ทั้งๆที่ก็เป็นสวัสดิการที่ครูควรจะได้พัฒนาชีวิตตนเองให้ดีขึ้น

             ผมถามกลับว่า  ครู ศรช.สมัครเป็นสมาชิก ชพค. ได้หรือเปล่า
             ผู้ถามบอกว่า  เดิมสมัครได้หมด แต่ในปัจจุบันถ้าสัญญาจ้างแค่ 6 เดือน ไม่สามารถสมัครได้

             ผมตอบว่า  อาจเป็นเพราะมีครู ศรช.ลาออกบ่อย บางคนกู้แล้วลาออกจากครู ศรช. ทำให้เกิดปัญหาขึ้น ผู้อื่นและหน่วยงานต้องรับผิดชอบ เขาเลยป้องกันปัญหาโดยไม่ผ่านเรื่องให้ครู ศรช.กู้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย