สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ
ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 7 เรื่อง ดังนี้
1. วันนี้ ( 24 มิ.ย.58 ) สนง.กศน.จ.ขอนแก่น ทำหนังสือแจ้ง กศน.อำเภอทุกแห่งในจังหวัดขอนแก่น เรื่องซักซ้อมความเข้าใจในการแต่งกายปฏิบัติราชการ
แจ้งเรื่องการแต่งกายประจำวันจันทร์ถึงศุกร์ และมีประเด็นที่น่าสนใจอื่น เช่น
1) การติดเข็มพระเทพฯ
- เครื่องแบบปฏิบัติราชการ ( ชุดสีกากี ) ติดเหนือป้ายชื่อ
- เสื้อสูท ติดบนปกเสื้อ
- ชุดซาฟารีหรือชุดไทย ติดขอบกระเป๋าเสื้อ
2) ไม่อนุญาตให้ครู ศรช. ครู ปวช. ครูประจำกลุ่ม อัตราจ้าง ทุกตำแหน่ง แต่งกายด้วยชุดกากี เนื่องจากไม่มีระเบียบให้ลูกจ้างชั่วคราวแต่งกายด้วยชุดกากี
1. วันนี้ ( 24 มิ.ย.58 ) สนง.กศน.จ.ขอนแก่น ทำหนังสือแจ้ง กศน.อำเภอทุกแห่งในจังหวัดขอนแก่น เรื่องซักซ้อมความเข้าใจในการแต่งกายปฏิบัติราชการ
แจ้งเรื่องการแต่งกายประจำวันจันทร์ถึงศุกร์ และมีประเด็นที่น่าสนใจอื่น เช่น
1) การติดเข็มพระเทพฯ
- เครื่องแบบปฏิบัติราชการ ( ชุดสีกากี ) ติดเหนือป้ายชื่อ
- เสื้อสูท ติดบนปกเสื้อ
- ชุดซาฟารีหรือชุดไทย ติดขอบกระเป๋าเสื้อ
2) ไม่อนุญาตให้ครู ศรช. ครู ปวช. ครูประจำกลุ่ม อัตราจ้าง ทุกตำแหน่ง แต่งกายด้วยชุดกากี เนื่องจากไม่มีระเบียบให้ลูกจ้างชั่วคราวแต่งกายด้วยชุดกากี
2. คืนวันที่ 24 มิ.ย.58
Mam Panida กศน.อ.ป่าซาง
จ.ลำพูน ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊คผม ว่า หนูเป็นพนักงานราชการ
ลาคลอด 45 วัน ได้รับเงินจากประกันสังคมชดเชย 45 วันแล้ว แต่ไม่ได้เงินเดือนจาก กศน. เค้าบอกว่าเป็นระเบียบของ กศน. ที่ไม่จ่ายเงินเดือนให้ระหว่างลาค่ะ
ผมตอบว่า พนักงานราชการลาคลอดแค่ 45 วัน ต้องได้เงินเดือน ( ค่าตอบแทน ) จาก กศน.ตามปกติครับ ส่วนของประกันสังคม จะจ่ายให้เดือนครึ่งอีกต่างหากไม่ว่าจะลากี่วันหรือไม่ลาก็ตาม
คนละส่วนกัน ( ส่วนของทางราชการถ้าพนักงานราชการลาคลอดเกิน
45 วัน จึงจะไม่จ่ายเงินเดือนเฉพาะวันที่เกินจาก 45 วัน )
ควรรีบขอให้ “เค้า” ศึกษาระเบียบใหม่ หรือให้เค้า โทร.ถาม กจ.กศน.
3. คืนวันเดียวกัน ( 24 มิ.ย.) ไออุ่น สุดน่ารัก ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊คผม ว่า สงสัยเรื่องจำนวนชั่วโมงงานการศึกษาต่อเนื่อง อาชีพระยะสั้น เคยอ่านเจอว่ามีคำสั่งให้เป็น 50 ชม. แต่ก็ไม่แน่ใจ เพราะที่ทำอยู่ก็ 40 ชม.
ควรรีบขอให้ “เค้า” ศึกษาระเบียบใหม่ หรือให้เค้า โทร.ถาม กจ.กศน.
3. คืนวันเดียวกัน ( 24 มิ.ย.) ไออุ่น สุดน่ารัก ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊คผม ว่า สงสัยเรื่องจำนวนชั่วโมงงานการศึกษาต่อเนื่อง อาชีพระยะสั้น เคยอ่านเจอว่ามีคำสั่งให้เป็น 50 ชม. แต่ก็ไม่แน่ใจ เพราะที่ทำอยู่ก็ 40 ชม.
ผมตอบว่า
การจัดการศึกษาต่อเนื่อง ( งบดำเนินงานปกติ ) ไม่ว่าจะอาชีพระยะสั้น หรืออะไร จะจัดกี่ชั่วโมงก็แล้วแต่ความเหมาะสมของเนื้อหานั้น ตามปริมาณเนื้อหา ความยากง่าย และสภาพอื่น ๆ เช่น เนื้อหาเดียวกันแต่จัดกับคนพิการก็ใช้เวลามากกว่า บางเนื้อหาจัดต่ำกว่า 40 ชม.ก็ได้ เพียงแต่
1) ถ้าจัดต่ำกว่า 40 ชั่วโมง ในการประเมินฯภายนอกของ สมศ. จะไม่นำมาประเมินด้วย การไม่นำมาประเมินนี้ไม่ได้หมายความว่า ห้ามจัดต่ำกว่า 40 ชั่วโมง ( หลายคนเข้าใจผิดประเด็นนี้ ) หรือจัดต่ำกว่า 40 ชั่วโมงไม่ดี ( ที่จริงก็คงไม่ดีจริง ๆ เพราะคำว่า "อาชีพ" น่าจะต้องเรียนไม่ต่ำกว่า 40 ชั่วโมง )
แต่หมายความว่า ผู้ที่เรียนไม่ถึง 40 ชั่วโมง จะไม่มีเวลาเพียงพอให้สถานศึกษาสอดแทรกปลูกฝังให้เขาเกิดอัตลักษณ์-เอกลักษณ์ จึงไม่ต้องประเมินฯผู้เรียนที่เรียนต่ำกว่า 40 ชั่วโมง เท่านั้นเอง ( นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ สมศ.ไม่ให้ความสำคัญกับการประเมิน กศ.ตามอัธยาศัย โดยถือว่า กศ.ตามอัธยาศัยเป็นเพียงสื่อการเรียนสื่อหนึ่งของการศึกษานอกระบบ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าห้ามเราจัด กศ.ตามอัธยาศัย )
2) แต่ถ้าเป็นงบการฝึกอาชีพชุมชน ของศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน กศน.เคยแจ้งแล้วว่า ให้จัดไม่ต่ำกว่า 50 ชั่วโมง และให้สอน "การจัดการ" ( Mini MBA ) ด้วย เหตุผลเดียวกัน คือถ้าเรียนต่ำกว่า 50 ชั่วโมง ไม่น่าจะเป็นวิชาที่นำไปประกอบอาชีพหลักได้
4. เย็นวันที่ 26 มิ.ย.58 มนูญ ฮับ ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊คผม ว่า ครู กศน.ตำบล ลาเรียน ป.บัณฑิต เสาร์-อาทิตย์ แล้วจ้างหรือวานครูในระบบมาสอนแทนตัวเองได้หรือไม่อย่างไร
การจัดการศึกษาต่อเนื่อง ( งบดำเนินงานปกติ ) ไม่ว่าจะอาชีพระยะสั้น หรืออะไร จะจัดกี่ชั่วโมงก็แล้วแต่ความเหมาะสมของเนื้อหานั้น ตามปริมาณเนื้อหา ความยากง่าย และสภาพอื่น ๆ เช่น เนื้อหาเดียวกันแต่จัดกับคนพิการก็ใช้เวลามากกว่า บางเนื้อหาจัดต่ำกว่า 40 ชม.ก็ได้ เพียงแต่
1) ถ้าจัดต่ำกว่า 40 ชั่วโมง ในการประเมินฯภายนอกของ สมศ. จะไม่นำมาประเมินด้วย การไม่นำมาประเมินนี้ไม่ได้หมายความว่า ห้ามจัดต่ำกว่า 40 ชั่วโมง ( หลายคนเข้าใจผิดประเด็นนี้ ) หรือจัดต่ำกว่า 40 ชั่วโมงไม่ดี ( ที่จริงก็คงไม่ดีจริง ๆ เพราะคำว่า "อาชีพ" น่าจะต้องเรียนไม่ต่ำกว่า 40 ชั่วโมง )
แต่หมายความว่า ผู้ที่เรียนไม่ถึง 40 ชั่วโมง จะไม่มีเวลาเพียงพอให้สถานศึกษาสอดแทรกปลูกฝังให้เขาเกิดอัตลักษณ์-เอกลักษณ์ จึงไม่ต้องประเมินฯผู้เรียนที่เรียนต่ำกว่า 40 ชั่วโมง เท่านั้นเอง ( นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ สมศ.ไม่ให้ความสำคัญกับการประเมิน กศ.ตามอัธยาศัย โดยถือว่า กศ.ตามอัธยาศัยเป็นเพียงสื่อการเรียนสื่อหนึ่งของการศึกษานอกระบบ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าห้ามเราจัด กศ.ตามอัธยาศัย )
2) แต่ถ้าเป็นงบการฝึกอาชีพชุมชน ของศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน กศน.เคยแจ้งแล้วว่า ให้จัดไม่ต่ำกว่า 50 ชั่วโมง และให้สอน "การจัดการ" ( Mini MBA ) ด้วย เหตุผลเดียวกัน คือถ้าเรียนต่ำกว่า 50 ชั่วโมง ไม่น่าจะเป็นวิชาที่นำไปประกอบอาชีพหลักได้
4. เย็นวันที่ 26 มิ.ย.58 มนูญ ฮับ ถามในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊คผม ว่า ครู กศน.ตำบล ลาเรียน ป.บัณฑิต เสาร์-อาทิตย์ แล้วจ้างหรือวานครูในระบบมาสอนแทนตัวเองได้หรือไม่อย่างไร
ผมตอบว่า ควรใช้วิธีอื่นก่อน
เช่น
- เปลี่ยนไปจัดการเรียนการสอนวันธรรมดา ( อาจจะเปลี่ยนไม่ได้ถ้า นศ.จำนวนมากไม่สามารถมาเรียนวันธรรมดา แต่ที่ กศน.อ.ผักไห่ ครูใช้วิธีนี้กันนะ )
- ถ้าจำเป็นต้องจัดการเรียนการสอนในวันเสาร์-อาทิตย์ ควรจ้างวานเพื่อนครู กศน.ด้วยกันมาสอนแทนคนนอก แต่ถ้ามีครูทั้งหมดตำบลละคนเดียว ครูคนอื่นอาจมาช่วยสอนตำบลนี้ไม่ได้เพราะต้องสอนที่ตำบลตนเอง ก็อาจรวม นศ. 2 กลุ่มมาเรียนด้วยกัน ผู้บริหารอาจช่วยบริหารจัดการเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ เป็นการสนับสนุนส่งเสริมบุคลากรให้ได้ยกระดับความรู้เพื่อมาจัดการศึกษาในสถานศึกษาให้มีคุณภาพมากขึ้น
- ถ้า นศ. 2 กลุ่มมาเรียนด้วยกันไม่ได้เพราะอยู่ห่างกันมาก และแก้ปัญหาวิธีอื่นไม่ได้ ก็ใช้วิธีที่ถาม คือจ้างวานครูในระบบมาสอนแทนตัวเองได้ ถ้า ผอ.อนุญาต
5. คืนวันเดียวกัน ( 26 มิ.ย.) ครูน้อย ตัวน้อย น้อย ถามบนไทม์ไลน์เฟซบุ๊คผม ว่า นักธรรมชั้นตรี เทียบเท่ากับระดับใดในการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- เปลี่ยนไปจัดการเรียนการสอนวันธรรมดา ( อาจจะเปลี่ยนไม่ได้ถ้า นศ.จำนวนมากไม่สามารถมาเรียนวันธรรมดา แต่ที่ กศน.อ.ผักไห่ ครูใช้วิธีนี้กันนะ )
- ถ้าจำเป็นต้องจัดการเรียนการสอนในวันเสาร์-อาทิตย์ ควรจ้างวานเพื่อนครู กศน.ด้วยกันมาสอนแทนคนนอก แต่ถ้ามีครูทั้งหมดตำบลละคนเดียว ครูคนอื่นอาจมาช่วยสอนตำบลนี้ไม่ได้เพราะต้องสอนที่ตำบลตนเอง ก็อาจรวม นศ. 2 กลุ่มมาเรียนด้วยกัน ผู้บริหารอาจช่วยบริหารจัดการเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ เป็นการสนับสนุนส่งเสริมบุคลากรให้ได้ยกระดับความรู้เพื่อมาจัดการศึกษาในสถานศึกษาให้มีคุณภาพมากขึ้น
- ถ้า นศ. 2 กลุ่มมาเรียนด้วยกันไม่ได้เพราะอยู่ห่างกันมาก และแก้ปัญหาวิธีอื่นไม่ได้ ก็ใช้วิธีที่ถาม คือจ้างวานครูในระบบมาสอนแทนตัวเองได้ ถ้า ผอ.อนุญาต
5. คืนวันเดียวกัน ( 26 มิ.ย.) ครูน้อย ตัวน้อย น้อย ถามบนไทม์ไลน์เฟซบุ๊คผม ว่า นักธรรมชั้นตรี เทียบเท่ากับระดับใดในการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ผมตอบว่า
- นักธรรมชั้นตรี ไม่เทียบเท่าระดับประถม ให้สมัครเรียนระดับประถม
- นักธรรมชั้นเอก เทียบเท่าระดับประถม ( ป.6 ) ให้สมัครเรียนต่อ ม.ต้น
- เปรียญธรรม 3 ประโยค ( ป.ธ.3 ) เทียบเท่า ม.ต้น ( ม.3 ) ให้สมัครเรียนต่อ ม.ปลาย
- นักธรรมชั้นตรี ไม่เทียบเท่าระดับประถม ให้สมัครเรียนระดับประถม
- นักธรรมชั้นเอก เทียบเท่าระดับประถม ( ป.6 ) ให้สมัครเรียนต่อ ม.ต้น
- เปรียญธรรม 3 ประโยค ( ป.ธ.3 ) เทียบเท่า ม.ต้น ( ม.3 ) ให้สมัครเรียนต่อ ม.ปลาย
ระบบการศึกษาความรู้ทางพระพุทธศาสนาตามหลักสูตรการศึกษาพระปริยัติธรรม มี 2
แผนก คือ แผนกธรรม กับ แผนกบาลี
ก. แผนกธรรม แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ
1) นักธรรม เป็นหลักสูตรสำหรับพระภิกษุสามเณร มี 3 ระดับ คือ นักธรรมตรี นักธรรมโท นักธรรมเอก
2) ธรรมศึกษา เช่นเดียวกับนักธรรม แต่เป็นหลักสูตรสำหรับให้คฤหัสถ์ทั้งชายและหญิงได้ศึกษา มี 3 ระดับ คือ ธรรมศึกษาตรี ธรรมศึกษาโท ธรรมศึกษาเอก
นักธรรมชั้นเอก เทียบเท่าระดับประถม ( ป.6 )
ในอดีต สำนักงานทดสอบทางการศึกษา กรมวิชาการ บันทึกไว้ว่า พ.ศ.2487 ครม. เทียบให้นักธรรมตรีเท่าประโยคประถมศึกษาตอนต้น ( ป.4 ) ตามหนังสือเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่ น.ว. 83/2487 ลงวันที่ 17 มี.ค.87 ( ปัจจุบันหาหนังสือฉบับนี้ไม่พบ )
กระทรวงศึกษาธิการไม่ได้ประกาศให้ ธรรมศึกษา เทียบเท่านักธรรม แต่ กศน.กำหนดให้ทั้งนักธรรมเอกและธรรมศึกษาเอก เป็นคุณสมบัติในการสมัครเข้าเรียนระดับ ม.ต้น
ก. แผนกธรรม แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ
1) นักธรรม เป็นหลักสูตรสำหรับพระภิกษุสามเณร มี 3 ระดับ คือ นักธรรมตรี นักธรรมโท นักธรรมเอก
2) ธรรมศึกษา เช่นเดียวกับนักธรรม แต่เป็นหลักสูตรสำหรับให้คฤหัสถ์ทั้งชายและหญิงได้ศึกษา มี 3 ระดับ คือ ธรรมศึกษาตรี ธรรมศึกษาโท ธรรมศึกษาเอก
นักธรรมชั้นเอก เทียบเท่าระดับประถม ( ป.6 )
ในอดีต สำนักงานทดสอบทางการศึกษา กรมวิชาการ บันทึกไว้ว่า พ.ศ.2487 ครม. เทียบให้นักธรรมตรีเท่าประโยคประถมศึกษาตอนต้น ( ป.4 ) ตามหนังสือเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่ น.ว. 83/2487 ลงวันที่ 17 มี.ค.87 ( ปัจจุบันหาหนังสือฉบับนี้ไม่พบ )
กระทรวงศึกษาธิการไม่ได้ประกาศให้ ธรรมศึกษา เทียบเท่านักธรรม แต่ กศน.กำหนดให้ทั้งนักธรรมเอกและธรรมศึกษาเอก เป็นคุณสมบัติในการสมัครเข้าเรียนระดับ ม.ต้น
ข. แผนกบาลี ( เปรียญธรรม ) มี 8
ชั้น
ชั้นที่ 1 เรียกว่า ประโยค 1-2
ชั้นที่ 2 ถึง 8 เรียกว่า เปรียญธรรม 3 ประโยค ถึง เปรียญธรรม 9 ประโยค
พ.ศ.2518 กระทรวงศึกษาธิการประกาศให้ เปรียญธรรม 4 ประโยค เทียบเท่าประโยคมัธยมศึกษาตอนต้น และเปรียญธรรม 6 ประโยค เทียบเท่าประโยคมัธยมศึกษาตอนปลาย
แต่ต่อมา พ.ศ.2526 หลังจากที่มีการเปลี่ยนหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นและหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายใหม่ กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศเทียบความรู้วุฒิเปรียญธรรมกับหลักสูตรใหม่ เป็นดังนี้
- เปรียญธรรม 3 ประโยค ( ป.ธ.3 ) เทียบเท่ามัธยมศึกษาตอนต้น ( ม.3 )
- เปรียญธรรม 5 ประโยค ( ป.ธ.5 ) + ได้รับแต่งตั้งให้สอนวิชาพระปริยัติธรรมในโรงเรียนพระปริยัติธรรมไม่น้อยกว่า 1 ปี และทำการสอนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 300 ชั่วโมง เทียบเท่ามัธยมศึกษาตอนปลาย ( ม.6 )
สรุปว่า ปัจจุบัน เปรียญธรรม 3 ประโยค เทียบเท่า ม.3 ส่วนเปรียญธรรม 5 ประโยค จะเทียบเท่า ม.6 ได้ต่อเมื่อมีประสบการณ์การสอน แต่ถ้าเปรียญธรรม 6 ประโยค จะเทียบเท่า ม.6 โดยไม่ต้องมีประสบการณ์การสอน
นอกจากนี้ พระราชบัญญัติผู้สำเร็จวิชาการพระพุทธศาสนา พ.ศ.2527 และฉบับที่ 2 พ.ศ.2540 ได้เทียบ เปรียญธรรม 9 ประโยค เท่าวุฒิปริญญาตรี
ชั้นที่ 1 เรียกว่า ประโยค 1-2
ชั้นที่ 2 ถึง 8 เรียกว่า เปรียญธรรม 3 ประโยค ถึง เปรียญธรรม 9 ประโยค
พ.ศ.2518 กระทรวงศึกษาธิการประกาศให้ เปรียญธรรม 4 ประโยค เทียบเท่าประโยคมัธยมศึกษาตอนต้น และเปรียญธรรม 6 ประโยค เทียบเท่าประโยคมัธยมศึกษาตอนปลาย
แต่ต่อมา พ.ศ.2526 หลังจากที่มีการเปลี่ยนหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นและหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายใหม่ กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศเทียบความรู้วุฒิเปรียญธรรมกับหลักสูตรใหม่ เป็นดังนี้
- เปรียญธรรม 3 ประโยค ( ป.ธ.3 ) เทียบเท่ามัธยมศึกษาตอนต้น ( ม.3 )
- เปรียญธรรม 5 ประโยค ( ป.ธ.5 ) + ได้รับแต่งตั้งให้สอนวิชาพระปริยัติธรรมในโรงเรียนพระปริยัติธรรมไม่น้อยกว่า 1 ปี และทำการสอนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 300 ชั่วโมง เทียบเท่ามัธยมศึกษาตอนปลาย ( ม.6 )
สรุปว่า ปัจจุบัน เปรียญธรรม 3 ประโยค เทียบเท่า ม.3 ส่วนเปรียญธรรม 5 ประโยค จะเทียบเท่า ม.6 ได้ต่อเมื่อมีประสบการณ์การสอน แต่ถ้าเปรียญธรรม 6 ประโยค จะเทียบเท่า ม.6 โดยไม่ต้องมีประสบการณ์การสอน
นอกจากนี้ พระราชบัญญัติผู้สำเร็จวิชาการพระพุทธศาสนา พ.ศ.2527 และฉบับที่ 2 พ.ศ.2540 ได้เทียบ เปรียญธรรม 9 ประโยค เท่าวุฒิปริญญาตรี
( กระทรวงศึกษาธิการ
ไม่มีประกาศเทียบวุฒิ นักธรรมชั้นโท ประโยค 1-2 และ
เปรียญธรรม 4-7-8 ประโยค )
)
ควรจด “ปี ฉบับ เล่ม ตอนที่ หน้า” ไว้เป็นหลักฐาน ( เจ้าหน้าที่งานบุคลากรต้องบันท ึก
“ปี ฉบับ เล่ม ตอนที่ หน้า” ไว้ในทะเบียนประวัติบุคลากร ทุกคน
)
- ข้าราชการ ดูได้ที่ http:// www.ratchakitcha.soc.go.th/ DATA/PDF/2558/B/017/008/ 2.PDF
- ลูกจ้างประจำ ดูได้ที่ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2558/B/017/012_1/2.PDF
- พนักงานราชการ ดูได้ที่ http:// www.ratchakitcha.soc.go.th/ DATA/PDF/2558/B/017/014_5/ 118_2.PDF
- เหรียญจักรพรรดิมาลา ดูได้ที่ http:// www.ratchakitcha.soc.go.th/ DATA/PDF/2558/B/017/015_2/ 2.PDF
)
ควรจด “ปี ฉบับ เล่ม ตอนที่ หน้า” ไว้เป็นหลักฐาน ( เจ้าหน้าที่งานบุคลากรต้องบันท
- ข้าราชการ ดูได้ที่ http://
- ลูกจ้างประจำ ดูได้ที่ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2558/B/017/012_1/2.PDF
- พนักงานราชการ ดูได้ที่ http://
- เหรียญจักรพรรดิมาลา ดูได้ที่ http://
่า ได้ ถ้าบรรจุไม่เกินวันที่ 30 พ.ย.57 และลาออกหลังวันที่ 30 พ.ย.57 ก็จะได้เงินเพิ่มย้อนหลังด้
วันที่ 29 มิ.ย.58 ผมเรียนถาม กจ.กศน.ในประเด็นนี้อีกครั้
ถ้าได้รับการบรรจุแต่ตั้งใน วัน ที่ 1 ธ.ค.57
จะได้เพิ่มด้วยไหม
ผมตอบไปแล้วว่า ไม่ได้ แต่ประเด็นนี้ จนท.กจ.กศน.บอกผมว่า หนังสือ คพร.ไม่ชัด จึงจะตีความเพื่อประโยชน์ขอ งบุคลากร
คือ บรรจุวันที่ 1 ธ.ค.ได้เพิ่ม แต่บรรจุวันที่ 2 ธ.ค.57 ไม่ได้เพิ่ม
เรื่องนี้ผมถามต่อไปที่ คพร. ได้รับคำตอบว่า บรรจุหลังวันที่ 30 พ.ย.57 ไม่ได้เพิ่ม โดย จนท.คพร.บอกว่า ถ้า จนท.กจ.กศน.โทร.ถามฝ่ายเลขา นุการ คพร. 02-5471000
ต่อ 6625 6626 หรือ 6629 ทุกคนจะตอบเหมือนกันหมดได้ท ันทีว่า บรรจุวันที่ 1 ธ.ค.57 ไม่ได้เพิ่ม เป็นมติ ครม.เดียวกัน แต่ละกระทรวงจะตีความและเบิ กจ่ายให้ต่างกันไม่ได้
สังกัดใดเบิกจ่ายให้ผิดก็ต้ องเรียกเงินคืน
( ผมแจ้งประเด็นนี้ให้
กจ.กศน.ทราบแล้ว )
ผมตอบไปแล้วว่า ไม่ได้ แต่ประเด็นนี้ จนท.กจ.กศน.บอกผมว่า หนังสือ คพร.ไม่ชัด จึงจะตีความเพื่อประโยชน์ขอ
เรื่องนี้ผมถามต่อไปที่ คพร. ได้รับคำตอบว่า บรรจุหลังวันที่ 30 พ.ย.57 ไม่ได้เพิ่ม โดย จนท.คพร.บอกว่า ถ้า จนท.กจ.กศน.โทร.ถามฝ่ายเลขา
ถ้าจังหวัดส่งข้อมูลการเพิ่ มค่าตอบแทนย้อนหลัง 4 % ของพนักงานราชการให้ กจ.กศน.ตรวจทาน และจังหวัดออกคำสั่งเสร็จแล ้ว
จะเบิกจ่ายเงินเพิ่มย้อนหลั งให้พนักงานราชการได้เลยไหม
จนท.กจ.กศน.ตอบว่า เหมือนกับปีที่ผ่านมา คือให้อยู่ในดุลยพินิจของแต ่ละจังหวัด
บางจังหวัดแม้เห็นว่าเงินที ่มีอยู่จะเบิกจ่ายให้ได้ไม่ ถึงเดือน ก.ย.58
แต่ก็เบิกจ่ายให้เลยได้ โดยทำแผนขอเงินมาเพิ่มเติมภ ายหลังก็ได้
แต่บางจังหวัดอาจจะคอยขอเงิ นมาเพิ่มเติมให้พอจ่ายถึงเด ือน
ก.ย.58 ก่อนแล้วจึงเบิกจ่ายให้พนัก งานราชการก็ได้
จนท.กจ.กศน.ตอบว่า เหมือนกับปีที่ผ่านมา คือให้อยู่ในดุลยพินิจของแต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย