วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

1.มีหนังสือแจ้งเรื่องเทอมสุดท้ายเรียนเพิ่มได้ 3 นก.ไหม, 2.ใช้ใบประกาศนียบัตรสมัครเรียนได้ไหม, 3.ข้าราชการ อายุราชการเท่าไรมีสิทธิได้บำนาญ, 4.ชื่อบิดาในทะเบียนบ้านกับในบัตรประชาชนไม่ตรงกัน ทำใบ รบ.ยึดตามทะเบียนบ้านได้ไหม, 5.นายทะเบียนถาม กรณีนี้ใครผิด, 6.ขอหนังสือแจ้งให้เรียนวิชาเลือกบังคับได้มากกว่า 2 วิชา, 7.หนังสือรับรองการนับหน่วยกิตจากสถาบันการศึกษา


สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  7  เรื่อง ดังนี้

         1. ระยะนี้มีผู้ถามคำถามเก่าอีก 2-3 คน เช่นถามว่า
             “ถ้านักศึกษาจะจบใน ม.ต้น สามารถลง เกิน 17 หน่วยได้หรือไม่ค่ะ เป็น 18 หน่วยค่ะ”,
             “มีหนังสือแจ้งเรื่องเทอมสุดท้ายเรียนเพิ่มได้ 3 นก.ไหม”,
             “นักศึกษาคาดว่าจะจบลงทะเบียนได้มากที่สุดกี่หน่วยกิตคะมีหนังสือสั่งการฉบับล่าสุดไหมคะ”

             ผมตอบว่า   หนังสือสั่งการเรื่อง “ภาคเรียนสุดท้าย” เรียนมากกว่าภาคเรียนอื่น ๆ อีก 3 หน่วยกิต ตามเงื่อนไข นั้น มีฉบับเดียว ไม่มีฉบับใหม่
             ถ้าเป็นนักศึกษาที่ มีการเทียบโอนผลการเรียน หรือเคยสอบไม่ผ่าน ได้เกรด 0 นักศึกษาคนนั้น “เฉพาะภาคเรียนสุดท้าย” สามารถเรียนมากกว่าที่กำหนดได้อีก 3 หน่วยกิต เพื่อให้จบพร้อมเพื่อนรุ่นเดียวกัน ( ไม่จำเป็นต้องลงเรียนวิชาที่ได้เกรด 0 นะ ถ้าวิชาที่ได้เกรด 0 นั้นเป็นวิชาเลือกเสรีสามารถเปลี่ยนไปเรียนวิชาอื่นได้ แต่ใครที่ไม่มีการเทียบโอนและไม่เคยมีวิชาที่ได้เกรด 0 คนนั้นจะไม่มีสิทธิเรียนเกิน แม้เป็นภาคเรียนสุดท้าย
             และถ้าภาคเรียนนั้นลงทะเบียนเรียนตามปกติแล้วยังเหลือ 4 หน่วยกิต ก็ถือว่าภาคเรียนนั้นไม่ใช่ภาคเรียนสุดท้าย ไม่ใช่ภาคเรียนที่คาดว่าจะจบ ภาคเรียนนั้นจะเรียนเกินปกติไม่ได้ ต้องเหลือไว้เรียนภาคเรียนต่อไปอีก 4 หน่วยกิตเป็นภาคเรียนสุดท้าย )

             ปกติ เรียนได้ภาคเรียนละกี่หน่วยกิต ( ดูประกาศฯในคู่มือฯ ปกสีเลือดหมู หน้า 211 ) กำหนดไว้ดังนี้
             ประถม ภาคเรียนละไม่เกิน 14 นก., ม.ต้น ไม่เกิน 17 นก., ม.ปลาย ไม่เกิน 23 นก.
             ( เช่น ระดับ ม.ต้น ภาคเรียนสุดท้ายเรียนได้ 17+3=20 นก. แต่ถ้าเหลือ 21 นก. เรียนได้ไม่เกิน 17 นก. เหลือไว้เรียนภาคเรียนต่อไปอีก 4 นก. )
             ดูหนังสือสั่งการเรื่องภาคเรียนสุดท้ายนี้ ( ข้อ 2. ในหนังสือสำนักงาน กศน. ด่วนมาก ที่ ศธ 0210.03/3805 ลงวันที่ 26 ต.ค.53 ) ได้ในข้อ 1 ที่  http://nfeph.blogspot.com/2014/05/26.html
             ถึงแม้หนังสือนี้จะเก่าแล้ว ตั้งแต่ปี 53 แต่ในข้อ 2. ของหนังสือฉบับนี้ ไม่ได้ระบุว่าใช้เฉพาะภาคใดภาคเดียว ฉะนั้น ถ้ายังไม่มีหนังสือระเบียบหลักเกณฑ์ฉบับใหม่กว่า ที่กำหนดเป็นอย่างอื่น ข้อกำหนดนี้ก็ยังมีผลใช้ได้อยู่ต่อไป
             เมื่อวันที่ 26 ต.ค.55 ผมถามเรื่องนี้กับกลุ่มพัฒนา กศน.อีกครั้ง ( ถามหลังจากที่สำนักงาน กศน.แจ้งเมื่อ 12 เม.ย.55 ให้เพิ่มการลงทะเบียนปกติของแต่ละระดับแล้ว )  กลุ่มพัฒนาฯโดยคุณกิตติพงษ์ ตอบว่า เรื่องเรียนมากกว่าที่กำหนดในภาคเรียนสุดท้ายของบางคน ได้อีก 3 หน่วยกิตนี้ ยังมีผลใช้อยู่

         2. วันเสาร์ที่ 12 พ.ค.61 มีผู้นำภาพใบประกาศนียบัตรระดับประถม มาโพสต์ถามในกลุ่มไลน์ ITw NFE ว่า  ต่อ ม.ต้นได้ไหมค่ะ นายทะเบียนที่อำเภอบอกไม่ได้ค่ะ ครูเลยสอบถามมาที่สำนักงานก็ใส่นอจังหวัด

             ผมร่วมตอบ ว่า
             ขอถามว่า ที่ นายทะเบียนที่อำเภอ บอกว่าต่อ ม.ต้นไม่ได้ นั้น เขาให้เหตุผลว่าอย่างไร ? เช่น เป็นฉบับถ่ายเอกสารไม่ใช่ฉบับจริง หรือ เป็นประกาศนียบัตรไม่ใช่ระเบียนแสดงผลการเรียน หรือ ฯลฯ

             บอกให้เขาอ่านใน คู่มือฯฉบับปรับปรุง ปกสีเลือดหมู หน้า 65 ระบุ หลักฐานการสมัคร ไว้ว่า
             "5) สำเนาหนังสือสำคัญแสดงวุฒิการศึกษา จำนวน 2 ฉบับ เช่น ประกาศนียบัตร ระเบียนแสดงผลการเรียน พร้อมฉบับจริงไปแสดง"
             ฉะนั้น ใช้ประกาศนียบัตร สมัครได้ แต่หลักฐานต้องมีฉบับจริงมาแสดงด้วย ( ฉบับถ่ายเอกสาร ปลอมง่ายมาก )

         3. คืนวันเสาร์ที่ 12 พ.ค.61 มีผู้ถามผมในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก ว่า  ถามเรื่องบำนายของข้าราชการ กศน.นะคะ ว่าต้องมีอายุราชการอย่างน้อยกี่ปีคะถึงจะมีสิทธิ์ได้รับบำนาญคะ

             ผมตอบว่า   ข้าราชการทุกกระทรวงเหมือนกันหมด ปกติก็ต้องอายุราชการ 25 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
             แต่ถ้าอายุราชการ 10 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป และ ออกจากราชการด้วยเหตุทุพพลภาพ หรือเหตุสูงอายุคืออายุตัว 50 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ก็เลือกรับบำนาญได้
             ( ดูในคำตอบที่เคยตอบ เช่น ดูตารางตามลิ้งค์ในข้อ 3 ที่  http://nfeph.blogspot.com/2018/02/thaination.html )

         4. วันพืชมงคล 14 พ.ค.61 มีผู้ถามในกลุ่มไลน์ ITw NFE ว่า  ทำใบ รบ. จบนศ.กรณีชื่อบิดาไม่ตรงกัน ระหว่างทะเบียนบ้านกับบัตรประชาชน เราจะออกใบ รบ.จบโดยยึดตามทะเบียนบ้านได้หรือไม่

             ผมตอบว่า   ข้อมูลการขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา เป็นอย่างไรล่ะ ( ทำไมเพิ่งจะถามตอนเรียนจบแล้ว )
             ตามคู่มือฯ ปกสีเลือดหมู หน้า 65 กำหนดหลักฐานการสมัคร ว่า
             "3) สำเนาทะเบียนบ้านตนเองที่มีชื่อบิดา มารดา พร้อมฉบับจริงไปแสดง"
             ไม่ได้ให้ใช้ "บัตรประชาชนของบิดามารดา"
             หมายถึง ชื่อบิดามารดา ให้ใช่ตามสำเนาทะเบียนบ้าน ไม่ได้ให้ใช้ตามบัตรประชาชน

         5. วันที่ 15 พ.ค.61 มีผู้ถามผมทางไลน์ ว่า  ในกรณีที่ นศ ไม่มาสอบทั้ง 4ภาคเรียน. แต่ครูลงคะแนนเก็บและคะแนนสอบปลายภาคให้เอง. แล้วรอแค่สอบเอ็นเน็ต. ก็จบ กศ. ตามหลักสูตร 51 หากเราซึ่งเป็นนายทะเบียนตรวจสอบจาก ผลการสอบ (แผ่น ซีดี คะแนนสอบที่ 0ภาค ส่งมาให้ และใบเซ็นชื่อสอบไม่มีชื่อ นศ คนนั้น )ถามว่า ในกรณีนี้ใครผิด ครูผู้กรอกคะแนน หรือ นศ. ที่ไม่มาสอบแต่โวยวายว่าตัวเองมาสอบ. (เพราะเขาอ้างว่ามีผลคะแนนทุกเทอม ผล ครูคงคีย์ข้อมูลให้เอง.

             ผมตอบว่า   ถ้า ครูคีย์ข้อมูลให้เอง และ นศ.โวยวายว่าตัวเองมาสอบ โดยที่ไม่ได้มาสอบ ก็ผิดทั้งครู และ นศ.

ส่วนนายทะเบียนเป็นผู้รับผิดชอบทะเบียน มีหน้าที่ต้องดำเนินการไม่ให้ทะเบียนผิดพลาด ถ้าตรวจพบความผิดพลาดก่อนเกิดความเสียหาย ก็ถือว่านายทะเบียนไม่บกพร่อง แต่ถ้าตรวจพบหลังเกิดความเสียหายแล้ว ก็ถือว่านายทะเบียนบกพร่อง มีขั้นตอนวิธีการทำงาน/ตรวจสอบ ที่ไม่รัดกุม แม้จะให้ครูเป็นผู้คีย์คะแนนให้ นายทะเบียนก็ยังเป็นผู้รับผิดชอบ ต้องหาวิธีการทำงานที่รัดกุม

         6. เย็นวันที่ 15 พ.ค.61 มีผู้ถามผมทางอินบ็อกซ์แฟนเพจเฟซบุ๊ก ว่า  ทางจังหวัดไม่ให้ลงทะเบียนวิชาเลือกบังคับเกิน 2 วิชา เพราะมีโครงสร้างกำหนดไว้ แล้วบังเอิญว่า นศ.จะจบในเทอมนี้แต่ลงวิชาเลือกบังคับไปแล้ว 3 วิชา จึงจะเอาวิชาอื่นลงแทน เพื่อจะให้ได้จบ ซึ่งแสดงว่าภาคเรียนสุดท้ายนี้ต้องลงทะเบียน 24 หน่วยกิต(ม.ปลาย) ทำให้วิชาเลือกเยอะมาก ถ้าลงเลือกบังคับได้ไม่เกิน 2 วิชา ก็ต้องลงวิชาเลือกเสรีอื่น ทำให้การลงทะเบียนวิชาเลือกเยอะมาก แล้ววันสอบแทบจะไม่มีเวลาพักเลย เพราะต้องสอบติดกันประมาณวันละ 9 วิชา
             อยากได้หนังสือที่ยืนยันว่าสามารถลงทะเบียนวิชาเลือกบังคับได้ไม่น้อยกว่า 2 วิชาหน่อยค่ะ เพื่อจะให้ นศ.ไม่ต้องลงวิชาเลือกหลายวิชาเกินไปค่ะ

             ผมตอบว่า   ไม่มีหนังสือ ห้ามเรียนเกิน 2 วิชา
             วิชาเลือกบังคับก็เป็นวิชาหนึ่งของ กศน. ย่อมเรียนเป็นวิชาเลือกเสรีได้
             โดยเฉพาะวิชาเลือกบังคับมีความสำคัญกับการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน จึงกำหนดให้เป็นวิชาเลือกบังคับ เหมาะที่จะให้เรียนอยู่แล้ว เพียงแต่ถ้าจะ "บังคับ" ให้เรียนมากกว่า 2 วิชา จะไปกระทบโปรแกรมการเรียนรู้ และกระทบ นศ.ที่มีความต้องการ/มีความสนใจวิชาเลือกเสรีอื่น ๆ ทำให้มีทางเลือกน้อยลง จึงไม่ "บังคับ" ให้เรียนมากกว่า 2 วิชา แต่เรียนตามความสนใจ/ความต้องการ ได้มากกว่า 2 วิชา
             บอกให้จังหวัดโทร.ถามกลุ่มพัฒนา กศน. ( อ.กิตติพงษ์ ) ก็ได้  แต่ถ้าเป็นนโยบายจังหวัดไม่ให้เรียนเกิน 2 วิชา ก็แล้วแต่นโยบายจังหวัด

         7. ถาม : จบวิขาเอกพัฒนาการท่องเที่ยว แต่ เอกที่รับสมัครคือ การท่องเที่ยว จะต้องขอหนังสือรับรองจากสถานศึกษาใช่ไหมค่ะ ขอแบบฟร์อมหน่อยได้ไหมค่ะ

             ตอบ :  ต้องขอหนังสือรับรองจากสถาบันการศึกษา ดูแบบฟอร์มหนังสือตามภาพประกอบโพสต์นี้


นสนับหน่วยกิตฺB.jpg


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ/ข้อสงสัย